Heimskringla


Heimskringla - 09.04.1941, Qupperneq 4

Heimskringla - 09.04.1941, Qupperneq 4
4. SÍÐA HEIMSKRINGLA WINNIPEG, 9. APRÍL 1941 ^Tcimskrtttgla (StofnvO 1188) Kemwr út A hverjum miOvikudegi. Elgendur: THE VIE3NG PRESS LTD. 183 00 »55 Sargent Avenue, Winnipet Talsímis 88 537 VerO blaSslns er $3.00 árgangurlnn borglst ryrirfram. Allar borganlr sendist: THE VIKING PRESS LTD. OU vlSskifta bréf blaSlnu aðlútandl sendlat: Manager J. B. SKAPTASON. 853 Sargent Ave., Winnipeg Ritstjóri STEFAN EINARSSON Utanáskrift tU ritstjórans: EDITOR HEIMSKRINOLA 853 Sargent Ave., Winnipeg "Helmskxlngla” is publlshed and prlnted by THE VIKINO PRESS LTD. 853-855 Sargent Avenue, Winnipeg Man. Telephone: 86 637 WINNIPEG, 9. APRÍL 1941 AÐ ÞEKKJA SJÁLFAN SIG Rœða eftir séra Guðm. Árnason Það er sagt, að yfir musteristdyrunum í borginni Delfí, sem var mikill helgi- staður á Grikklandi til forna, hafi staðið orðin, “Þektu sjálfan þig”. . . Þessi orð mega vel vera inngangsorð að þeim hug- leiðingum, sem eg vildi bera fram hér í dag. Eg hefi nýlega lokið við lestur nýút- kominnar íslenzkrar skáldsögu, sem mun verða talin með merkari skáldsögum eftir íslenzka höfunda um langan tíma. Þessari sögu hefir verið valið hið ein- kennilega nafn: “Sólon Islandus,” eða hinn íslenzki Sólon. Eins og flestum mun vera kunnugt, var Sólon grískur spekingur og löggjafi, sem var uppi á sjöttu öld f. K. En sagan er um alkunn- an flæking og óknyttamann íslenzkan, sem var uppi á síðustu öld,*og sem nefndi sjálfan sig Sólon Islands og nöfnum margra annara heimskunnra spekinga og listamanna. Höfundur sögunnar, skáldið Davíð Stefánsson, hefir gert þennan mann að aðal-söguhetjunni í langri skáldsögu. — Sagan er æfisaga þessa flækings og ó- gæfumanns færð í skáldlegan búning. Aðalatriðin í henni eru sögulega sannir viðburðir, eins og höfundurinn sjálfur segir. Eins og vænta mátti frá öðrum eins ljóðsnillingi og Davíð skáld Stefáns- son er, er sagan yfirleitt með afbrigðum vel rituð. Lýsingarnar í henni bregða upp fyrir manni ógleymanlegum mynd- um af náttúrunni og fólkinu. Hinn sár- snauði kotalýður, sem barðist fyrir lífs- tilveru sinni við “hið yzta haf” og stór- bændur og embættismenn standa manni lifandi fyrir hugarsjónum, að lestrinum loknum; og hið hyldjúpa auðnuleysi förumannanna, þessa einkennilega mannflokks meðal íslenzku þjóðarinnar fram á okkar daga, sem nú lifum, blasir við manni í öllum sinum ömurleik og í hlægilega öfgakendum mótsetningum við hið heilbrigða og venjubundna al- þýðulíf. Það er ekki tilgangur minn að segja hér frá efni sögunnar, eða leggja nokk- urn dóm á hana, annan en þann, sem felst í þeim orðum, sem eg hefi nú þegar sagt. Það er margt í henni, sem sumum, sem lesa hana, geðjast eflaust ekki vel að; hún segir frá mörgu ljótu og ógeðs- legu; maður hryggist oftar en gleðst af frásögninni. En frá þessu öllu er sagt með svo mikilli orðgnótt og oft svo fag- urlega, að engum, sem byrjar að lesa hana, mun koma til hugar að hætta við lesturinn fyr en sagan er á enda. Það, sem eg vildi gera hér að umtals- efni, er eðli mannsins, sem sagan er um. Flestir þeir, sem fæðst hafa á Islandi á síðastliðnum sextíu eða sjötíu árum, munu kannast við nafn Sölva Helgason- ar. Hann fæddist árið 1820 og dó árið 1896. Margir núlifandi menn muna eftir honum. Hann var alla sína æfi flakkari, sem vann aldrei neitt að staðaldri, og var að ýmsu leyti talsverður misyndismaður og illa þokkaður hvar sem hann fór. Fólk hafði yfirleitt andstygð á honum hæddi hann og storkaði honum; en hann endur- galt það með svæsnasta níði og illyrðum um einstaka menn og heil bygðarlög. Hann hafði svo takmarkalaust sjálfsálit, að það var hreinasta stórmensku-brjál- æði, og hann var svo ósannorður, að engum ,sem þekti hann, datt í hug að trúa einu hans orði. En á bak við þetta brjálæðiskenda framferði, sem gerði hann öllum hvimleiðan, voru eflaust miklar gáfur og listfengi á háu stigi. En hvers vegna varð þessi maður mannfélags-úrþvætti og ræfill, sem fáir vildu hafa nokkuð saman við að sælda, eða jafnvel skjóta skjólhúsi yfir, þegar hann kom þreyttur og hungraður til bygða af sínum löngu göngum um heið- ar og öræfi, þrátt fyrir það þótt íslenzka þjóðin hafi jafnan verið allra þjóða gest- risnust? Var það upplagi mannsins sjálfs að kenna, eða voru það áhrifin í æsku og aðstæðurnar, sem gerðu hann að vandræðamanni og afhraki? Það mætti eflaust mikið um það segja frá sálfræðilegu sjónarmiði, hvort meiru hefði ráðið um örlög hans, upplagið eða uppeldið. Föður hans er lýst þannig í sögunni, að hann hafi verið gáfumaður en ónytjungur, sem stöðugt vorkendi sjálfum sér og kendi öðrum um það, sem var honum sjálfum að kenna. Hann dó, þegar drengurinn var ungur, en ekki þó svo ungur, að hann væri ekki búinn að verða fyrir miklum og varanlegum áhrif- um frá honum. Móðir drengsins unni honum hugástum, en seinni maður henn- ar og stjúpfaðir drengsins var hrotta- menni, sem beitti hann ósveigjanlegri hörku og kveikti í sál barnsins óslökkv- andi hatur. Slíkt uppeldi var eflaust ekki mjög óalgengt á þeim dögum, en það var það versta uppeldi, sem barn með hans upplagi gat fengið. Það virð- ist sem að öll líkamleg áreynsla hafi frá byrjun verið honum hið mesta kvalræði, en hann var stöðugt rekinn áfram til að vinna, eins og algengt var með börn og unglinga á þeim tímum. Mjög snemma hafði hann vel þroskað ímyndunarafl. Alt, sem var hrikalegt og stórkostlegt heillaði hug hans. Hann stóð tímunum saman frammi á sjávarhömrum og horfði á brimið, sem skall á klettunum með því heljarafli að jörðin nötraði undir fótum hans; ímyndun hans fór hamförum og skapaði sér alls konar kynjamyndir, sem voru fjarri öllum veruleika. Hann dró myndir í sand og leir og á snjóinn með stafspriki, og á hvert blað, sem hann gat hendur á fest. En möguleikarnir til þess að þroska listgáfuna eða læra nokkuð í þá átt voru engir. Eina tækifærið, sem honum hefði ef til vill boðist í þá átt, eyðilagði hann með heimskulegu fram- ferði. Hann vildi alt læra og las allar bækur, sem hann náði í, en hann lærði ekkert til hlítar, til þess skorti hann alt stöðuglyndi. Hann hélt sig vera gáfaðri og vitrari en alla aðra, og gort hans af sjálfum sér, lærdómi sínum og afreks- verkum varð svo hlægilegt og öfgarnar svo stórkostlegar, að allir þreyttust á að hlusta á hann. Álitið, sem að minsta kosti sumir höfðu á hæfileikum hans, beinlínis druknaði í því flóði andúðar og lítilsvirðingar sem valt yfir hann hvar sem hann fór, þegar fólk fór að þekkja hann. Mundi nokkuð hafa orðið úr slíkum manni, þó að æskuáhrifin og aðstæðurn- ar hefðu verið aðrar og betri en þær voru, eða mundu skapbrestirnir hafa eyðilagt lif hans, hvernig sem hin ytri kjör þess hefðu verið? Þessari spurn- ingu verður eðlilega ekki svarað með neinni vissu. Þessi ógæfusami maður, sem maður getur ekki annað en haft mikla samúð með, og þó um leið and- stygð á, er ráðgáta, eðli hans er lítt skilj- anlegt, hann er einn af þeim fáu, sem eru svo ólíkir öðrum, svo sérstæðir, að yfirburð'ir þeirra megna að hefja þá á hæsta tind frægðar og aðdáunar, eða þá að gallarnir draga þá algerlega niður í sorpið, sem þeir fá aldrei risið upp úr. Hann hafði bæði yfirburðina og gallana, en gallarnir urðu langt um yfirsterkari hjá honum. Hvort þeir hefðu orðið það, ef hann frá byrjun hefði lifað við þau kjör, sem hefðu verið samboðnari því betra og nýtilegra í eðlisfari hans, er gáta, sem aldrei verður leyst úr. Við vitum aðeins um það, sem var, ekki um það, sem hefði getað orðið undir öðrum skilyrðum. Við tölum oft um þjóðarkosti og þjóð- arlesti. Nú er engin þjóð neitt annað en einstaklingar þeir, sem hún saman- stendur af, hvort sem þeir eru margar miljónir eða aðeins rúmar hundrað þús- undir, eins og hin íslenzka þjóð. Þjóðar- kostirnir eru þeir kostir, sem mikill f jöldi einstaklinga með þjóðinni hefir í ríkum mæli, og þjóðarlestirnir eru á sama hátt áberandi lestir í fari margra einstaklinga hennar. Einn þjóðarlöstur okkar er ein- mitt sá hinn sami, sem átti svo mikinn þátt í að gera Sölva Helgason að ræfli og ómenni — það er sjálfsálitið, hinn barnalegi stórmensku-hugur, sem kann sér ekkert hóf og verður að sjálfhælni, sem er bæði ill og brosleg. 1 fáeinum einstaklingum verður þetta að mikil- mensku-æði, endalausu, heimskulegu raupi af ímynduðum yfirburðum og af- rekum, sem þegar það er skoðað í réttu ljósi, eru ekkert annað en mjög hvers- dagslegir og venjulegir atburðir. Við höf- um öll þekt einhverja slíka einstaklinga, menn, sem hafa séð eins og í gegnum stækkunargler alt, sem þeir hafa sjálfir gert, og þeim hefir fundist það alt meira og merkilegra en það, sem flestir eða allir aðrir menn hefðu getað gert í þeirra sporum. Við höfum oft hent gaman að slíku raupi og fundist það bera vott um einfeldni. En það er langt frá því að allir, sem hafa sterka tilhneigingu til slíks stærilætis, séu heimskir menn, sumir þeirra hafa mikla hæfileika, sem sýnir sig í því, að þeir eru oft dugandi menn á ýmsum sviðum og hyggnir. En þá skortir jafnvægið, þeir hafa enga dómgreind, þegar til þess kemur að leggja rétt mat á sjálfa sig og sín verk. Þetta er sú tégund af sjálfselsku, sem fer eins að og maður, sem reynir að lyfta sér frá jorðinni með því að toga í skó- þvengi sína, og sér ekki, að það er ó- mögulegt að lyfta sér um einn þumlung með því. En það er ekki aðeins hjá þeim, sem eru óvenjulega upp með sér, sem þessi löstur kemur í Ijós, hann er almennur, miklu almennari en við venjulega gerum okkur grein fyrir, og hann birtist í ýms- um myndum. Við höfum allir sterka til- hneigingu til þess að vera taldir jafnokar annara, sem unt er að bera okkur saman við. Út á það er alls ekkert að setja. Metnaður, sé hann í hófi, getur verið gagnlegur og hvatt menn til dáða oft og tíðum. Það er heilbrigt að bera sig saman við aðra í því skyni að reyna að vera þeim jafnsnjall, ef það er unt. En það er mikill munur á því og hinu, að láta sér finnast, að maður sé öðrum meiri, án þess að hafa nokkra ástæðu til þess. Eitt hið hégómlegasta stærilæti, sem hefir loðað við okkur íslendinga og loðir við okkur enn hér í landi, þó að það sé nokkuð farið að minka, er ættar- drambið, þessi sífelda löngun til þ«ss að telja sig í ætt við einhverja merka menn. Vitanlega stendur það ekki á sama út af hverjum maður er kominn, en það er hreinasta hugsunarvilla, að halda, að allir þeir, sem hafa orðið nafnkendir fyrir eitthvað, séu einu mennirnir, sem hafi haft nokkra verulega verðleika til að bera. Hjá jafn fámennri þjóð og við ís- lendingar erum og jafn skyldri innbyrðis getur mismunurinn ekki verið svo tiltak- anlega mikill milli ætta; og oft hefir ein- tóm tilviljun og ekkert annað, ráðið því, hvaða menn þeir voru, sem komust í heldri stöður eða urðu efnaðri en al- menningur. Það er þess vegna sára lítið byggjandi á þessum ættfærslum. Það er þó ekki þar með sagt, að ættfræðin sé ómerkileg eða gagnslaus fræðigrein. 1 sjálfu sér er það fróðlegt að vita hverjir voru ættfeður manns. En að halda, að maður sé að sjálfsögðu meiri maður vegna þess að maður getur rakið ætt sína til einhvers manns, sem fyrir nokkr- um hundruðum ára þótti mikill maður, er hreinasti hégómi. Lík ættardrambinu er sú mikilmensku hneigð, að láta sér finnast, að það stafi á mann einhver ljómi af því að hafa um- gengist einhver mikilmenni. Og hversu oft heyrir maður þó ekki fólk telja sér það til gildis. Viðkynningin við fólk, hvar sem maður er, fer eftir ýmsum at- vikum. Það er auðvitað bæði gagnlegt og skemtilegt að kynnast miklum mönn- um, hverjir sem þeir eru. En það er lægsta tegund af sjálfhælni og hégóma- dýrð að vera ávalt að flíka því að maður hafi einhvern tíma og einhvers staðar kynst slíkum mönnum. Og alt óþarft dekur við menn, sem eru í miklu áliti og sem maður hittir fyrir og kynnist, er blátt áfram til óvirðingar og ber vott um mjög lítilsigldan hugsunarhátt. Rétta aðferðin er að umgangast slíka menn hispurslaust og virðulega, og að minnast þeirra mikilmenna, sem maður hefir ef til vill einhvern tíma kynst, með virð- ingu og hæfilegri aðdáun eins og þeir eiga skilið, án þess að gefa í skyn, að maður telji sjálfan sig á nokkurn hátt meiri mann, þótt maður hafi notið við- kynningab þeirra og vináttu. • Ennþá skaðlegri en svona sjálfhælni, sem flestir sjá fljótt í gegnum og virða lítils, er sú sjálfhælni, sem birtist í því, að reyna að upphefja sjálfan sig á kostn- að annara, með því, að veita þeim ekki þá viðurkenningu, sem þeir eiga skilið. Eg hefi þekt menn, sem aldrei hafa getað litið réttu auga nokkurn mann, sem komið hefir getað til mála að væri skoðaður sem keppi- nautur þeirra um nokkurn heiður; þeir hafa ekki einu sinni viljað viðurkenna það, sem ómögulegt hefir verið að ganga fram hjá með nokkurri sanngirni. Þeim hefir fundist, að öll slík viðurkenning kastaði einhverri rýrð á þá sjálfa. Þessi tegund stærilætis er mönnum, sem hafa hana, oft alveg óafvit- andi, þeim finst sjálfum, að þeir séu sanngjarnir í dómum sín- um, en þeir eru það ekki. Undir niðri, og óafvitandi, eins og eg hefi sagt, ganga þeir með þá tilfinningu, að það að hrósa öðrum sé sama og að niður- lægja sjálfan sig. Þá má nefna flokksdrambið, sem er svo algengt, hver mað- ur, sem sameinast einhverjum flokki, finnur eðlilega til þess, að hann er hluti af flokknum. Yfirburðir flokksins, sem hann heyrir til, ef einhverjir eru, kasta einhverjum ljóma á hann sem einstakling. Hann telur sér trú um að sinn flokkur sé betri en allir aðrir flokkar og að það sé sómi fyrir sig að heyra honum til. 1 því getur vitanlega verið mikill sann- leikur. Engum dettur í hug að halda því fram, að allir flokkar, í hvaða máli sem er, séu jafn góðir eða hafi jafn rétt fyrir sér. En flokksdrambið er jafn rangt og hégómlegt fyrir því. Það eru stefnurnar, sem eru annaðhvort réttar eða rangar. Þó að við séum algerlega sann- færð um að stefna einhvers flokks sé röng eða jafnvel skað- leg, gefur það okkur engan rétt til þess að hafa fyrirlitningu á fólkinu, sem stefnunni fylgir eða fyllir flokkinn, sem um hana hefir myndast. Við höf- um aðeins rétt til þess að tala og yinna á móti henni. Það er ekkert nema ódrengskapur að reyna á allan hátt að gera lítið úr mönnum, sem fylgja ein- hverjum stefnum, sem okkur geðjast ekki að, þó að það sé oft gert. Og hégómlegast og heimskulegast verður þetta flokksdramb, þegar það birtist í væmnasta hóli um einhverja einstaklinga, aðeins vegna þess að þeir fylla einhvern flokk. Þess konar hól er oftast að finna í blöðum, sem setja flokksfylgið ofar öllu öðru. — Mikið af smásálarskap blað- anna í þeirra smávægilegu flokksdeilum er sprottið af flokksdrambi og blindu fylgi við menn og stofnanir, sem þau vilja koma sér vel við. Það mætti mikið meira um þetta segja, en til þess er ekki tími hér, enda gerist þess ekki þörf. Það er nóg, að við veitum því eftirtekt að á meðal þjóðar vorrar er alt of mikið skrum og stærilæti, löngun til þess að sýnast og láta mikið á sér bera. Eg er ekki viss um nema að það sé einn af okkar lökustu, að minsta kosti hvimleiðustu þjóðarlöstum. Auðvitað má maður ekki blanda réttmætri og eðlilegri framgirni eða hóf- legum metnaði, sem sprottinn er af næmri tilfinningu fyrir sæmd og heiðri, saman við þetta. Það er t. d. ekkert stærilæti að einhver reyni að gera sem mest hann getur úr hæfileikum sínum, hverjir sem þeir eru, eða sækist eftir þeirri viðurkeningu, sem hann á skil- ið að fá í skynsamlegum sam- anburði við aðra. Eg minnist samtals, sem eg átti fyrir nokkrum árum við nokkra menn, sem voru saman komnir á heimili eins vinar okkar, einmitt um þetta. Okkur kom saman um að það væri mikið af skrumi og stærilæti í fari okkar íslendinga. Einn þeirra, sem þar voru staddir, hélt því fram, að þetta stafaði af vanmáttar^tilfinningu, þeir sem væru sérstaklega stærilát- ir fyndu til þess, að þeir væru minni menn en aðrir og reyndu að vega upp á móti þessari van- máttarkend með því að látast vera meiri en þeir í raun og veru væru. Þessi útskýring getur átt við suma, en hún á alls ekki við alla. Yfirlætið og drambið er sízt minna hjá þeim, sem hafa mikla hæfileika og eru í miklum metum, þó að það sé ef til vill ábærilegast hjá sumum lítilsigldum mönn- um, sem njóta ekki þess álits og þeirrar virðingar, sem þeir'þrá. Morgum kann að finnast, að þetta skifti ekki miklu máli, yfirlætið og skrumið sé ofur meinlaust, allir sjái í gegnum það og lítilsvirði það. En þetta er ekki rétt. Skrumið hefir blekt marga, og það hefir eyði lagt suma menn. Það má ef til vill með sanni segja, að hjá ein- staklingnum sé það ekki mjög skaðlegur löstur, ef afleiðingar þess bitna ekki á neinum nema honum sjálfum. En við sjáum nú dæmi þess, hvernig óstjórn- legt stærilæti og mikilmensku- brjálæði getur gripið stóra flokka manna, jáfnvel heilar þjóðir, og hversu óendanlega mikið ílt það getur haft í för með sér. Það er máske of mik- ið sagt, að það sé aðalorsökin að ófriðnum, sem nú stendur yfir, en það er enginn vafi á því, að það er ein af orsökum hans. Evrópa logaði ef til vill ekki í ófriði nú, ef ekki hefði verið æst upp í sumum þjóðum þar þetta stórmensku-æði nú um nokkur ár. Þessi tilfinning getur hæglega orðið svo sterk bæði í einstaklingum og þjóð- um að hún leiði þær út í hættu- legustu öfgar. Að vísu má segja, að á því sé ekki mikil hætta hjá smárri og vanmátt- ugri þjóð, en það getur fyr valdið tjóni en að það steypi svo að segja öllum heiminum í blóðugan ófrið. Ein helzta dygð mannanna, samkvæmt kristnum siðakenn- ingum, er lítillætið. Þetta orð hefir verið misskilið af mörg- um, menn hafa oft skilið það svo, að lítillæti þýddi það, að vera síauðmjúkur og beygja sig fyrir hverri mótspyrnu, gera yfir höfuð sem minst úr sjálfum sér. En lítillæti er ekki falið í neinni slíkri veikl- un viljans eða þrekleysi, held- ur þýðir það, að hreykja sér ekki upp, vera ekki drambs- fullur, að unna öðrum verðugs hróss á móti sjálfum sér og að sýna öðrum þá velvild, sem er sprottin af því að maður metur manngildi þeirra, 4ivort sem þeir eru háir eða lágir, auðugir eða fátækir. Hin rétta tegund af lítillæti er ef til vill mest í því falin að leggja rétt mat á sjálfan sig, og þá líka á aðra menn, eða með orðum þeim, sem stóðu yfir dyrum hins forna helgidóms, að þekkja sjálfan sig. í því er mikil vizka. En hún á ekkert skylt við vanmáttarkenda auðmýkt og þá tilfinningu, að maður hafi litla eða enga verðleika, hún getur verið samfara rétt- um metnaði og vilja til þess að nota alla hæfileika í það ítrasta. Sagan, sem eg gat um í byrj- un þessa máls, er harmsaga. Hún skýrir frá hvernig góðir hæfileikar fara forgörðum og eyðileggjast. Sú saga hefir margendurtekist með hinni ís- lenzku þjóð. Stundum hafa það eflaust verið utanaðkom- andi öfl og áhrif, sem einstakl- ingarnir hafa ekki ráðið við, sem hafa valdið því, en oftar hafa það líklega verið skap- brestir þeirra sjálfra. Það tekst ekki öllum vel að ávaxta sitt pund. Og þó hefir hver einasti maður, sem gæddur er heilbrigðum likams- og sálar- kröftum, eitthvað til að ávaxta. Hæfileikarnir, sem hann er gæddur, hvort sem þeir eru lik- amleg hreysti og starfsþrek eða þeir eru andlegir eru Guðs gjafir til hans. Hann má hvorki grafa þá í jörðu né eyða þeim

x

Heimskringla

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.