Heimskringla


Heimskringla - 17.06.1942, Qupperneq 3

Heimskringla - 17.06.1942, Qupperneq 3
WINNIPEG, 17. JÚNi 1942 HEIMSKRINGLA 3. SÍÐA Hin áminsta grein ber með sér að G. Á. hefir hugsað og lesið mikið um tilveruna í heild og það, sem vísindin hafa upp- götvað í sambandi við eðlis- lögmál hennar. Einnig sézt þar berlega að trúartaugin er orðin svo teygð, að minstu munar að hún hrökkvi í tvent. Aðhaldið eina það, að heildarverundin muni vera hugsun eða vits- munum gædd og stjórnast af andlegum mætti frekar en lík- amlegum. Það er afar erfitt að yfirstíga gamlar venjur með öllu, og ekki hvað sízt í arfgengum á- trúnaði. Skoðanir manna á fé- lags- og stjórnmálasviðinu, til dæmis, eru svo rótgrónar og seigar að öll byggingin ætlar um koll að keyra í hvert sinn sem einhver siðabreyting ger- ist nauðsynleg. Vitið og and- inn standa þvínær máttvana fyrir afli vanans jafnvel í hinu dagsdaglega stjái, hvað þá heldur í musteri trúarinnar, þar sem blindnin er inngangs- skilyrði og aðal kosturinn. “Hver, sem ekki meðtekur guðsríki eins og barn o. s. frv.” er ekki nein dægurfluga á vegi menningarinnar; og þau eru mörg spakmælin gömlu, sem framþróunin verður að etja við í baráttunni til lífsins. Það er því ekki nema eðlilegt að sið- asta átakið til frelsis, það á- takið, sem trúartaugina slítur, sé flestum ofurefli að svo komnu. Og G. Á. er augsýni- lega ekki enn reiðubúinn að sleppa sér út í víðfeðmið og ó- vissuna taugarlaust. Alidýr sækja til baka til hinna verstu heimila af svipuðum orsökum og íhaldið kann vel að nota sér þann eiginleika. Columbus kvað hafa fundið hann sinn versta þránd í sókninni til nýrra landa. “Vísindamaðurinn f i n n u r ekkert nema efnislegar stað- reyndir; hann leitar ekki að öðru,” segir G. Á. Eg held að það sé ofmælt. Eg hefi frétt um, og jafnvel lesið nokkuð eftir heimsfræga vísindamenn, sem gefa sig aðeins við andleg- um eða sálrænum vigfangsefn- um. Að þeir skuli ekki hafa getað fundið neitt í því völund- arhúsi — líklega vegna þess að húsið sé ekki til — er annað mál. Enda var engin sigurvon þar frá fyrstu, því þeir hafa ekkert annað en efnisleg gögn til að leita með. Öll þeirra skilningarvit, að meðtöldum andanum, eru efnisleg út í yztu æsar og geta því ekki náð taki á öðru en því, sem efnislegt er. Svo léttir ekki fyrir hve ómögu- legt huganum reynist að í- mynda sér, að neitt annað geti verið til. Það er annars undarlegt, að á meðan efnið er eins ókannað og það enn er, og sýnilega sú ráðgáta, sem aldrei verður leyst að fullu, að hugsun nokk- urrar vitveru skuli heimta eitthvað enn óskiljanlegra, sem hjálparmeðal til að skýra og réttlæta athæfi þess. Menn leita jafnan langt yfir skamt og viðtaka hið flókna, án þess að gera neina alvariega tilraun til að brjóta hið einfaldara til mergjar. Sú tilhneiging ræður jafn alment í hagfræðimálun- um eins og hinum heimspeki- legu, og stendur því mannkynið öld eftir öld nálega í sömu spor- um bæði andlega og siðferði- lega, og glápir í tómt með undrun og eftirvæntingu. INNKÖLLUNARMENN HEIMSKRIN9LU I CANADA: Amaranth............................... Antler, Sask.........................-K. J. Abrahamson Arnes................................Sumarliði J. Kárdal Árborg.................................G. O. Eiinarsson Baldur...........................................Sigtr. Sigvaldason Beckville..............................Björn Þórðarson Belmont....................................G. J. Oleson Brown...............................Thorst. J. Gíslason Cypress River..........................Guðm. Sveinsson Dafoe....................................S. S. Anderson Ebor Station, Man.....................K. J. Abrahamson Elfros................................J. H. Goodmundson Eriksdale........................................Ólafur Hallsson Fishing Lake, Sask............-..........Rósm. Árnason Foam Lake........................-......H. G. Sigurðsson Gimli.....................................K. Kjernested Geysir.............................................Tím. Böðvarsson Glenboro.................................. G. J. Oleson Hayland.................-..............Slg. B. Helgason Hecla..................................Jóhann K. Johnson Hnausa...................................Gestur S. Vídal Innisfail.......................................ófeigur Sigurðsson Kandahar.................................S. S. Anderson Keewatin, Ont.................-........Bjarni Sveinsson Langruth................................Böðvar Jónsson Leslie..............................................Th. Guðmundsson Lundar.....................................D. J. Líndal Markerville.......................... ófeigur Sigurðsson Mozart...................................S. S. Anderson • Narrows.............................................S. Sigfússon Oak Point.............................. Mrs. L. S. Taylor Oakview_____________________________________ S. Sigfússon Otto......................................BJöm Hördal Piney....................................S. S. Anderson Red Deer.........................................ófeigur Sigurðsson Reykjavík........................................Ingim. ólafsson Riverton............................................Jón Sigvaldason Selkirk, Man............Mrs. David Johnson, 216 Queen St. Silver Bay, Man.........................Hallur Hallson Sinclair, Man........................K. J. Abrahamson Steep Rock..................................Fred Snædal Stony Hill.................................Björa Hördal Tantallon...............................Árni S. Árnason ThornhiU............................Thorst. J. Gísiason Víðir...................................>Aug. Einarsson Vancouver..............................Mrs. Anna Harvey Wapah................................. Ingim. ólafsson Winnipegosis..................................S. Oliver Wynyard..................................S. S. Anderson ( BANDARÍKJUNUM: Bantry...................................E. J. BreiðfjörB Bellingham, Wash...................Mrs. John W. Johnson Blaine, Wash........................Magnús Thordarson Grafton.................................Mrs. E. Eastmam Ivanhoe.............................Miss C. V. Dalmana Milton.......................................S. Goodman Minneota............................Miss C. V. Dalmanm Mountain...............................Th. Thorfinnsson National City, Calif......John S. Laxdal, 736 E 24th St. Point Roberts, Wash........................Ásta Norman Seattle, Wash..........J. J. Middal, 6723—21st Ave. N. W. Upham..................í—................E. J. Breiðfjörð The Viking Press Ltd. Winnipeg Manitoba “Kittyhawk” eru þessi Bandarikja-flugför nefnd. Þau eru í Libyu og víðar í ^tríðinu og reynast afbragðs vel. Þau eru endurbætt útgáfa af “Tomahawk” flugvélum Curtis-fé- lagsins, sem að vissu leyti eru ágæt flugför. “Kittyhawk” hefir oft átt í bardögum við þýzkar og ítalskar flugvélar og hafa haft sigur, jafnvel þó óvina vélarnar væru helmingi fleiri, eins og sýndi sig við Cyrenaica, þar sem 18 Kittyhawk vélar áttu við 30 þýzkar vélar og skutu 20 af þeim niður en löskuðu hinar án þess að nokkurn “Kittyhawk” sakaði. Mér hefir æfinlega virst full- nóg að beita huganum, það lítið hann nær, að efninu, sem eg_ veit að er til. Þótt það sé í insta eðli sínu eins einþætt og mest má vera, er þar að finna alt það, sem nokkur meðvitund getur orðið áskynja. Öllum þeim fyrirbrigðum og breyti- leik veldur hin eilífa hreyfing þess, sem viðheldur hinni ó- endanlegu breytiþróun. Eitt af fyrirbrigðunum er mannlegt líf, með sinni sjálfsvitund og höfuðórum. Hvað síðar meir kann að koma á daginn er bágt að vita vegna þess hve eiilífðin er löng og orkan tak- markalaus. Lögmálin, sem G. Á. segir að hafi orsakast annaðhvort fyrir blinda og tilgangslausa tilvilj- un eða vegna þess að í efninu búi vitsmunalegur stjórnandi kraftur, eru þrýstiafl það, sem hreyfingunni veldur. Að það hafi nokkurntíma orðið til eða fái nokkurntíma liðið undir lok er óhugsanlegt, og eins og eg hefi einhvern tíma áður vikið að, mun það eitt innibinda alt lögmálið. Líklegt er að það, bæði í heild og kvíslum, eins og hin önnur áferð þess, sem við köllum efnið til skilgrein- ingar, sé gætt meðvitund; og vilji G. Á. líta á hana sem vits- muni, eða jafnvel guðdóm, er það reiðilaust af mér. En vill- andi finst mér það samt, því nú loksins er að verða alment vit- að að öll meðvitund sé sárs- auki, sem kemur til einungis af völdum áþrýstings. Og með því yrði að skoða guðdóminn sem sjálfshatara, eða alhatara, og svæsna tannpínu þá sem guðdómlega opinberun. Þannig fer þegar óskavildin og trúin taka við af vitinu og ana sjón- laus út um heima og geima. Vegna þessarar blindu talar G. Á. fremur ógætnislega um þyngdarlögmálið, sem hann sýnilega álítur að vera eitt af mörgum öflum náttúrunnar. — Hann segir, “Maðurinn getur t. d. ekki fremur yfirbugað þyngdarlögmálið en steinninn getur það, þó að hann geti flog- ið í loftinu með hjálp annara afla, þegar hann veit hvernig á að nota þau.” Þetta er stór viliandi, því nákvæmlega sama aflið, sem lyftir vélinni til flugs, fellir 'hana einnig til jarðar þegar svo stendur á. Stefna vélarinnar breytir á engan hátt tegund eða eðli þess afls, sem að verki er. Allir vita að ein og sama tegund af afli getur rekið vagn í hvaða átt, sem Qr, á yfirborði jarðar; en þegar breytt er um áttir til þess, sem kallað er upp og nið- ur, lendir skilningurinn oftast út á gat. Kemur það líklega til af því að gamla trúin á eitt- hvert ímyndað aðdárttarafl jarðar tekur fram í fyrir hugs- uninni og neyðir meðvitundina til að samsinna í blindni að þar taki annarlegt dularafl við stjórninni, afl, sem á að draga í staðinn fyrir að ýta. Ellin, aðal- lega, hefir gefið þeirri bábilju þá helgi, sem erfitt er að yfir- stíga með heftum huga. En þyngdarlögmálið er auð- vitað ekkert annað en alsherj- ar þrýstiorka efnisins, sem er tilveran — sú orka, sem öllu stjórnar á einn og sama hátt, frá iði ormsins til æðstu hug- sjóna. Æðra henni að mætti og umtaki getur ekkert verið til, því hún jafngildir tilverunni að takmarkaleysi og beitir sér hvíldarlaust á hverja einustu öreind í alheiminum og hráefn- in þeirra milli, sem alvíddina fylla. Hver, sem vill, má hugsa sér að orka þessi hati eigin vits- muni og megi því með réttu kallast guð. Eg geri mér enga rellu út af því. Þar sem vitað er, eins og G. Á. segir, að lögmálið (orkan) er óumbreytanleg að eilífu, er þegar samsint að alls engu ij fari þess verði breytt með nokkru móti. Það fer sínu fram lon og don hvað sem tautar, og öll skrípalæti ætluð því til lasts eða dýrðar eru jafn áhrifalaus, nema kanske að einhverju leyti innávið á þann sem í hlut á, sé hann haldinn af einhverskonar sjúkleik á sinninu. En hins- vegar finst mér kynlegt að hugsa sér vitsmuni þar, sem ekkert umhugsunarefni getur verið til, af þvi að alt er þegar áformað og lögfest, án nokk- urrar mögulegrar áfríunar eða breytingar, á hverju sem velt- ur. Lifandi hugsun útheimtir áhyggjuefni og úrskurðarvald. Slaki maður svo mikið til, fyrir siðasakir, að gera ráð fyr- ir tilveru sérpersónulegs guðs í einhverri ihynd, breytir það eiginlega engu í sambandi við trúarþörfina. Sé guðinn vel- viljaður og samvizkusamur er öllu borgið og ekkert að ótt- ast; en sé hann grimmur og ó- sanngjarn er ekki líklegt að .lúpuskapur og fagurgali narri hann til vægðar móti skapi sínu. Sú eina guðsdýrkun, sem mér finst eiga nokkurn rétt á sér, liggur í því að eignast traustið, sem G. Á. að lokum víkur að og mælir með — traustið á það, að hið ráðandi vald sé ábyggilegt og sam- kvæmt lögum sínum réttlátt í öllum tilfellum. En það fæst bezt með þvi að gleyma guðs- hugmyndinni með öllu, en kynna sér með ástundum lögin (þrýstiaflið) sem lífinu stýra. Með því skreppa hin tíu gömlu boðorð Mose saman í eitt, og það með afbrigðum stutt: í orðið lœrðu. Mikill kraftur og stærð eiga ekkert nauðsynlega sammerkt við göfgi eða dygð, og eru því öll lotningar-læti og bænarugl aldrei annað en skríls-háttur, sem eimir eftir af hinu langa samlífi við ráðríka og dutlungafulla menn. Af þessum hugleiðingum verður nú ráðið að öll áróðurs- starfsemi til viðhalds barnatrú manna og nýgerfingum af svip- aðri ætt sé í verunni ekki nema goðgá; og það er alveg rétt at- hugað. 1 því efni hefir kirkjan ávalt verið stærsti syndarinn. Auk þess að ala á afguðadýrk- un af öllu tæi öld eftir öld hefir hún verið almenningi ærið kostbær að óþröfu, bæði á fé og tíma, og þannig glapið fyrir þeim vitglæringum, er brugðið hafa fyrir við og við í hugum öreiganna í gegnum aldirnar. En nú eru að gerast mörg merki þess, að trúarfarsleg uppreist sé í aðsígi. Hagfræði- málin eru farin að haggast í sessinum, og þá á nú kirkjan ekki langt eftir heldur — nema að hún sjái, áður en um seinan er, hvað til síns friðar heyrir. Breyti hún skjótlega um og fari að prédika söfnuðunum þau hyggindi að verjast öllum átrúnaði á yfirnáttúrlega hluti, en byrja heldur á að reyna að gera lífið þess vert að bjarga því, þá getur hún bætt fyrir eitthvað af misgerðum sínum og smátt og smátt orðið þarfleg Sigríður Árnason Brown, Man. (Fœdd i janúar 1854—Dáin 19. des. 1941) Tileinkað ástvinum hinnar látnu. Hve skyndilega skygði fyrir sól, þinn skapadómur fylti hjörtun trega, því vonarblysin björtu húmið fól við burtför þina: frænka elskulega. Mér gleymist stundum gengin sértu nú götu þá sem enginn flýr til baka, þig skynja nær, mig yljar ímynd sú svo eftir þér mér finst eg þurfa vaka. Þú kemur ei eg veit það ósöp vel, því vikin ertu brott til sælli staða. — Hér margíþætt yfir mein, og kulda él; það mýkir harm þig vita hressa glaða. Hve skyldum gráta gengin einkavin, sem gefist hefir hvíld frá löngum önnum og sigrað lífsins stríðan stormahvin og stýrt í höfn nær vonarsælu rönnum. Hver þreyttur jafnan þráir hvíldar stund, er þrekið brestur heims við kynninguna. Hve sælt er þá að hljóta hinsta blund, en hollvinirnir geyma minninguna. Nú ástar þakkir alls frá liðnri stund hér elsku frænka minning þína dáum, en síðar meir hjá sólargram, þinn fund við sannarlega öll af hjarta þráum. Jóhannes H. Húnfjörð vísistöð á vegum andans. Þetta þykir nú máske frem- ur virðingarrýr lestur og kann að hneyksla einhverja af þeim, sem bera djúpa lotningu fyrir barnatrú sinni og erfikenning- um. Og ef til vill álítur séra Guðmundur það illkvitnislega árás á sig að ósekju. Þætti mér stórlega fyrir ef svo væri, því eg hefi minni ástæðu til að kljást við G. Á. en flesta aðra missionera þessa heims; og mér er enginn ávinningur í því að ógleðja neina af þeim, sem mál mitt kann að ná til. En það er með hugsanakerfið eins og líkamann, að þurfi að skera út skemd eða stinga á ígerð, er viðbúið að nokkur sársauki fylgi með. Af óttanum fyrir því ganga menn svo oft með mein- semdirnar til dauðadags. Þó er ekki öllu lokið með uppskurð- inum, því þá tekur endurbatinn við með sínum áþrýsting og ónotum — sem líkja mætti við fæðingarhriðir hins nýja skiln- ings. Það hefir löngum þótt ó- hyggilegt að fara í geitarhús að leita ullar; en allur þorri manna streitist við að komast út fyrir alvíddina í leitinni eftir lyfjum til lækningar hinu jarð- neska mannlífi. Miljónir manna láta lífið með áfergju við það að verja hvor öðrum frjálsan aðgang að ýmsum smáskikum jarðskorpunnar, og virðast alt- af við spreng af ættjarðarást og drambi, en skammast sín þó fyrir jörðina sem heild og öll hin svokölluðu tímanlegu verð- mæti, að meðtöldu lífinu sjálfu. Þó mætti hugsast að jörð, sem kveikt gat Krist og Lenin, eigi ráð á því, sem til sáluhjálpar heyrir, ef rétt er leitað, og sé eins vonvænleg eyja í hafi til- verunnar og nokkur önnur. —P. B. N ORM AN S-HÁTTUR Tileinkað Jakobi Norman Norðmaðurinn lætur ljóð líkt og drífu þjóta. Andagift og orðsnild góð, — oss til stórra bóta. Hagorð tunga mæla má munar-heims frá grunni, hvað eyru heyra og augu sjá í allri tilverunni. Hans er sniðugt “háttatal”, hnittið orða kyngi, sem að haft í heiðri skal heims á skáldaþingi. S. B. Benedictsson Magurt þing Oddur hét maður og var Egilsson, kallaður hundsbarki. Hafði honum af hrekk verið gefinn hundsbarki að éta í öðr- um mat. Oddur var uppi á 17. öld og var alþingisböðull. Sótti hann hvert þing sem höfðingjar og fékk kaup fyrir starfa sinn, og fór það eftir þvi, hve mikið þurfti á böðlinum að halda. Gátu því verið áraskifti að því, hvað Oddur græddi mikið á al- þingisferðunum, og var hann þá ekki í hýru skapi þegar mik- ið var að gera. Eitt sinn kom hann heim af þingi, sem hafði verið stórmælalaust. Sagði hann þá svo þingfrétt- irnar: “Magurt þing hjá oss valdamönnunum, — enginn flengdur, enginn hengdur og enginn tekinn af, og skitna fimtán dali fékk eg fyrir ferð- ina.”

x

Heimskringla

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.