Heimskringla


Heimskringla - 20.06.1945, Qupperneq 2

Heimskringla - 20.06.1945, Qupperneq 2
2. SIÐA HEIMSKRINGLA WINNIPEG, 20. JÚNÍ 1945 INNGANGSRÆÐA Valda Jóhannessonar, forseta lýðveldishátíðarinnar á Hnausum, 16. júní 1945 Þegar hásætisræðum er svar- að af þingmönnum er þeim leyfi- legt að vaða elginn um alt og ekkert. Eg hefi tekið eftir því að for- setar Islendingadaga taka sér líkar heimildir. I fyrra var þungamiðjan í á- varpi forsetans hér á Iðavöllum hvatning til Islendinga um að menta börn sín sem bezt. Hvatn,- ing til að stofna sjóð til menta- styrks (soholarship) þeim er fram úr skara. Þetta ávarp forsetans bar þann árangur að Mrs. Sommerville, sem hér var gestakomandi og tók þátt í skemtiskránni, sendi fé- hirðir raefndarinnar $10 í þennan fyrirhugaða sjóð. Hvort Mrs. Sommerville hefir verið sú eina af áheyrendum sem var vakandi þegar forsetinn talaði veit eg ekki, en hitt er mér kunnugt um að hún er sú eina er mat þessa tillögu nógu mikils til að styðja hana með fégjöf. Það er aðeins drepið á þetta hér í viðurkenn- 'ingarskyni og með kæru þakk- læti til Mrs. Sommerville. Þeir menn og konur standa fyrir hátíðabrigðum, sem þessum er fara fram hér í dag, gera það alls ekki fyrirhafnar- 'laust og er gott til þess að vita að fólk er enn viljugt að leggja, nokkuð á sig án allrar umhugs- unar um endurgjald. Auðvitað erum við öll þakklát fyrir það að geta notið þessarar skemtunar en Islendingar eru al- ment þögulir um þakklætið á mannamótum og láta tilfinning- ar sínar lítt í Ijós. Á starfsemi til undirbúnings þessarar skemtunar verður ekki minst án þess að gefa sérstakan hér ef vera kynni að sveitarráð Bifrastar vaknaði til meðvitund- ar um nokkra tilþörf fram- kvæmda í þessu efni. En þó að garðurinn sé fátæklegur, stingur mjög í stúf um innihaldið, því hér er uppgangur Nýja Islands augljós. Það eru aðeins rúm 20 ár síðan fyrsti íslendingadagur var hald- inn hér á Iðavöllum. Þá voru svo að segja engir bílar hér, að- eins fáeinar tinkönnur, þá var ekki mikið um veizluklæðnað, og eg held engar málaðar neglur. En fólk kom samt einhvernveg- inn og allavega til að minnast gamla landsins, landsins sem í þá daga var enn mörgum í fersku minni, landsins sem menn voru rígbundnir við, þrátt fyrir ára fjarlægð. Þetta er nú orðið töluvert breytt. Myndin af íslandi er að verða máð, hér úir og grúir af nýtízku bílum, nú þekkir enginn vinnu- konu frá hefðarfrú eða fjárhirði frá ráðgjafa. Allir eru prúðbún- ir og alt í nýjasta stíl og þetta er engin uppgerð eins og t. d. kjólföt á kvöldskemtun í borgun- um, leigð fyrir $5 á kvöldið. Ný-íslendingar eiga sín eigin föt. En þeir eiga meira. Það þarf enga sérlega skarpa athug- unargáfu til að sjá það að heim- 30111 ili, hvert um annað þvert, eru að rísa upp í Nýja-íslandi, með ný- tízku þægindum þar sem það bezta hefir ekki þótt of gott og væru hverju héraði sem er, til sæmdarauka. Þetta er vel farið og eins og það á að vera. En það ætti ekki að vera Ný- Islendingum ofvaxið að hugsa svolítið út fyrir heimilin. Það ætti ekki að vera þeim ofvaxið að eiga skemtigarð sem væri í samræmi við aðrar kröfur þeirra. Fyrir rúmum 20 'árum síðan varð mér starsýnt á það einn góð- an veðurdag að nýtízku bíll stóð gaum að allri þeirri fyrirhöfn og tímaeyðslu sem söngflokkurinn |undir húsvegg nágranna míns. hefir látið í té. Söngfólkið er dreift um alla norðurbygð Nýja Islands og þar af leiðandi alllöng ferðalög á hverja æfingu, og vökur fram yfir miðjar nætur. Þetta alt er erfitt fyrir vinn- andi fólk og er sérstaklega þakk- arvert að færast slíkt í fang. —• Raunar mætti segja og það með sanni að útlit þessa skemtigarðs sýni það ekki að sérlega mikið hafi verið lagt á sig til að prýða hann og gera aðlaðandi. Því til svars má þó benda á það að þessi landspilda kastaði í fyrstu — á mælikvarða þess tímabils, sem hún var keypt á — ærna fé, sem nokkrir forustu menn gerðust ábyrgðarfullir fyr- ir. Nú er þetta breytt og garður- inn er eign sveitarinnar og er því fyrir utan verkahring ís- lendingadags nefndarinnar að sjá honmu farborða, þó hefir það orðið þannig að það litla sem hér er gert árlega er gert af nefnd- inni með litilsháttar tillagi frá sveitinni. En það tekur rraeira en aðeins landspildu að koma upp skemti- garði, enda má svo segja að hér sjáist lítið annað en bletturinn með fáeinum vanhugsuðum handtökúm. Eg minnist á þetta Bíllinn 1,000 dollara virði en jhús'kofinn háttvirtur á $100. — Þetta var svo sláandi ósamræmi að mér getur ekki liðið það úr minni. Jafn sláandi ósamræmi, þó í öfugum hlutföllum sé, er saman- burður á þessum fátæklega skemtigarði og hinum ríkmann- legu hýbýlum Ný-lslendinga. Við höfum aldrei séð það fyrri en hinn síðasta áratug, hvað ein- huga ásetniragur má sín mikils og hvað óeining má sín lítils. Dæmin eru öxulþjóðirnar ann- ars vegar, allar gjaldþrota eftir síðasta stríð og iðnaður í köldum kolum, sem á fáum árum reis upp í hinn risavaxna iðnað, sem raun verð á eftir núverandi stríð hófst. Hvaðan fá þeir peninga til að gera alt þetta, spurðum við hér í vestrinu. Skiljanlegasta svarið sem eg hef séð við þeirri spurn ingu er svar Stewart Ghase, bandaríska hagfræðingsins. — Hann segir: 1 hverju því þjóðfé- lagi þar sem er einhuga ásetn- ingur, um atvinnu fyrir alla, þar eru nógir peningar. Vinnan skapar peningana en peningarn- ir ekki vinnuna. Einhuga ásetn- ingur er sá skapandi kraftur sem 26. INDVERSKA HERDEILDIN A RAMREE Fáum klukkustundum eftir að Bretar lentu við Ramree- eyju, 21. janúar s. 1., sem var sameiginlegt áhlaup sjávar- lofts- og landsherja, var flokkur úr 26. herdeild Indverja, undir forustu Major General C. E. Lamax, D.S.O., M.C., þrjú þúsund fet innanlands. Herskip Breta létu enn skot'hríðina dynja yfir hina flýjandi óvini er brezkir hermenn þrengdu sér enn lengra upp á eyjuna í áttina til Kyaukpyu, sem er þýð- ingarmikill staður með ágætum flugvelli. — Myndin hér að ofan er tekin af skriðdreka er farið hefir af brautinni ofan í skurð, en er nú í þann veginn að komast á réttan kjöl aftur. ‘Count that day lost Whose low descending sun, Views from thy hand No worthy action done.” Is a Good Motto for these work filled days. «WI This space contributed by DREWRYS... knýr einstaklinginn til að verða maður með mönnui®, heimilin til að verða blómleg, sveitafélög og fylki til yegabóta og þjóðina I heild til atvinnulífs. Hitt dæmið um óeininguna er Frakkland og er jafn sláandi. I byrjun þessa stríðs voru 12 póli- tískir flokkar í Frakklandi, sem allir háðu innbyrðis stríð, þó vopnlaust væri. Frakkland féll við fyrstu at- lögu eins og spilaborg, sem blás- ið er á. Og þá kem eg að Vestur-ls- lendinguih. Hafa þeir nokkur sameiningarefni? Hafa þeir ein- huga ásetning um nokkur mál, sem er nægilega mikilvægt til þess að allur þorri þeirra mundi vera eigi aeðins tilleiðanlegur, heldur hafa löngun til að gerast sjálfráður um styrk, sem svaraði t. d. eins mánaðar kaupi eða segjum 100 dölum? Mér vitanlega er það ekki. Sameiningarefni Vestur-ís- lendinga er skemtanir af líku tagi og hér er að fara fram í dag. Og fara fram í sambandi við þj óðræknisþingin. Vestur-íslendingar sem heild hafa ekkert “unity of purpose”. Eg spurði eitt sinn einn nefnd- armann Þjóðræknisfélagsins hvað kæmi honum til þess að yfirgefa hin viðteknu störf sín og sitja dögum saman á þjóð- ræknisþingum og nefndarfund- um? Svarið var þetta: Eg geri mér það til skemtunar. Eg gæti bezt trúað að svar flestra mundi hljóða líkt. Það sem Vestur-lslendingar þurfa eins og allir, bæði einstakl- ingar og félög þurfa, er einhuga ásetningur um eitthvað. Að minsta kosti eitt sameiningar- efni. Eg get ekki komið auga á nema eitt mál, sem Vestur-ís- lendingar allir ættu að geta, og þurfa að sameinast um, en það er stofnun kenslustóls í íslenzku og íslenzkum fræðum við Manitoba- háskólann. TVÖ ÁR Á BAFFIN-EYJU Eftir Jón J. Bíldfell Konan: Ert þetta þú Georg? Maðurinn: Hverjum býst þú svo sem við öðrum að næturlagi? Góðar bækur Icelandic Grammar, Text, Glos- sary, Dr. Stefán Einarsson, Cbandi) --------------- $8.50 Björninn úr Bjarmalandi, Þ. Þ. Þ. (óbundin) -----$2.50 (bandi) ________________$3.25 Hunangsflugur, G. J. Guttorms- son, (bandi) --------- $1.50 Úr útlegð, J. S. frá Kaldbak, (óbundið) ..._________ 2.00 (bandi) ______________ 2.75 Fimm einsönglög, Sig. Þórðar- son (heft) _____________$1.50 Björnsson’s Book Store 702 Sargent Ave. — Winnipeg Framh. XX.—Trúarbrögð Innúíta Það er ekkert áhlaupa verk, að lýsa trúarbrögðum Innúít- anna og naumast á færi nokkurs manns sem ekki er þeim nákunn- ugur og kann mál þeirra út í æsar, og samt mundi það full erfátt verk, því annað hvort eru Innúítar fámálugastir allra manna, þegar um guðamál þeirra er að ræða, eða að trúarhugsjón- ir þeirra hafa ekki fengið nógu skýra mynd á sumum sviðum til þess að þeir hætti sér út í að skýra þær fyrir öðrum. Það seg- ir sig því sjálft, að eg reyrai ekki í þessu máli til þess að tæma það spursmál, þó eg á hinn bóginn leitist við að sýna fram á suma af aðal dráttunum í hinu trúar- lega viðhorfi þeirra, eins og kunnugir menn sögðu mér frá þeim, og fræðimenn sem hafa kynt sér þau mál hafa lýst þeim. Það skal hér tekið fram, þó þess sé naumast þörf, að eg í því sem eg segi hér um trúaraðstöðu Innúítanna, þá á eg við hinar fornu trúarskoðanir þ&irra, en ekki við aðstöðu þeirra sem kristna trú hafa tekið, sem eru nú flestir þeirra sem á Baffin eyjunni búa. Ef að eg væri spurður að, hver grunntónn hinnar fornu trúar Innúítanna •hefði verið, þá mundi eg svara andatrú. Þeir lifðu í heimi and- anna, voru umkringdir af þeim, eltir af þeim og örlög þeirra voru háð öndunum. Andatrú þeirra, var þó naumast sambærileg við | sivilíséraða andatrú. Hún var ekki leit eftir samiböndum við framliðna, eða eilífðar sambönd- um. Þeir leituðu ekki svo langt, eða hátt. Þeirra andatrú var jarðbundin, eða jarð- og sjó- bundin. Sterkustu þættir trúar þeirra var bundin við atvinnu vegi þeirra sem vóru, og eru, bæði á sjó og landi — sjó og land veiðar, en yfir hvorutveggju réðu og ríktu andar. Sú trú er víst sameiginleg öllum Innúiítum þó hún í smá atriðum sé dálítið breytileg, eftir umhverfi og að- stöðu, þá eru aðal frumdrættirn- ir sameiginlegir alla leið frá vest- urströnd Canada til Grænlands. Það eru tveir höfuðandar og ræður annar yfir fiskum og skepnum djúpsins, hinn yfir landdýrunum. Þessir andar bera nöfn kvenna og karla og ráða ýmdst yfir fiskunum eða dýrun- um og bera mismunancþ nöfn á ýmsum stöðum, en út í nánar skýringar á þeim nöfnum á mis- munandi stöðum er öþarft að fara. Það dugir að gera það á einum stað — á Baffin eyjunni. Á Baffin eyjunni er það and- inn sem á yfir sjófangi að ráða og sem nauðsynlegt er að vera 1 góðri vingan við. Andi sá býr á hafsbotni og ber nafnið Sedna. En ástæðan fyrir því að það er Sedna sem vinga þarf, er sú, að Innúítar eiga þar láfsframfærslu sína undir sjóföngum, því þar er hreindýraveiði nálega hverfandi. Þó er verndarandi landdýranna þar líka þektur. Af sögu Ednu, sem er þjóðsaga raunaleg og ömurleg, má sjá að Innúítar hafa verið til á undan þessum ráðandi gyðjum sínum og goðum. Sagan er þannig: “Á meðal Innúíta var ung og hæ- versk stúlka, sem sneiddi hjá öll- um karlmönnum og vildi ekki við þá tala, og því síður giftast þeim, þó margir leituðu ráðahags við hana. Svo var það einu sinni að Súla kom á fund hennar. Hún lét blíðlega að henni og sagði henni, að ef hún vildi verða kon- an sín þá skyldi hún eiga það bezta atlæti, sem nokkur kona hefði átt, búa í fallegasta húsinu sem til væri og hafa altaf nóg til fæðis og klæða og Súlan gat tal- að svo um fyrir henni að hún hét henni eiginorði, og að fara með henni. Þegar að hún kom út í eyjuna þar sem Súlan átti heima, sá hún að hún hefði verið dregin á tálar. Húsið sem hún átti að fá til íbúðar var hreiður á bergs- nös með nokkrum tréspítum í, og þar var • hvergi skjól fyrir frosti, snjó eða vindi. Maturinn góði var skemdur fiskur, og svo þegar Súlurnar komu í hópum og settust á bergið, þá var naum- ast rúm fyrir hana að standa á því. Sedna iðraðist þessa til- tækis síns og sendi orð föður sín- um, sem Anautelik hét, og bað hann að koma og sækja sig. — Anautelik varð við þeirri bón dóttur sinnar og fór á báti sínum til eyjarinnar. Þegar að hann kom ’þangað sem dóttir hans var, var Súlar. ekki heima, svo hann tók dóttir sína og pjönkur hennar í bát sinn, og hélt tafarlaust á stað aftur. En þau voru ekki korrain langt frá eynni, þegar Súlan kom heim og sá hvað orðið var. Hún reiddist ákaflega þessu brigðlyndi konu sinnar, og gerði gerninga veður, svo ægilegt, að Sednu og föður hennar, að sjór- inn varð bát þeirra, með þeim báðum í, ófær. Henti Anautelik dóttur sinni þá í sjóinn, en hún náði með hendinni í borðstokk bátsins. Tók faðir hennar þá öxi og hjó fingur hennar af hendinni, svo þeir féllu í sjóinn, og varð sá fyrsti að Rostung, annar að út- skerjasel, og sá þriðji að landsel, og þannig urðu sjódýrin til. En þótt fingur Sednu væru af höggnir, hélt hún sér samt í bát- inn. Tók jaðir hennar þá hníf, og stakk úr henni annað augað og féll hún þá í sjóinn og sökk til undirheima, þar sem hún varð að drotning, sem ræður yfir dýr- um og fiskum sjávarins. Það er því lífsspursmál fyrir Innúítanna að vera í sátt og velþóknun hjá Sednu, annars láta rostungarnir og selirnir ekki sjá sig og þá er hungur og hallæri fyrir dyrum hjá þeim, en að ná samböndum við hana er almenningi á meðal þeirra ofurefli og verða þeir því að hafa millilgöngumenn. Menn þá nefna þeir Angekok og er embætti þeirra eiginlega þre- falt. Anda milligöngumenn (miðlar), spámenn og læknar, og hafa því margir af Angekoks verið áhrifamiklir menn á meðal Innúíta. Án þessara Angekoks fanst Innúítum að þeir gætu ekki lif- að, því það var ekki aðeins vin- skapur þeirra við Sednu, sem þeim var bráðnauðsynlegur, og við anda allra fiskanna, selanna og rostunganna, sem þeir veiddu og éftir þriggja daga dvöl í mannheimum fóru allir heim til Sednu, heldur voru þeir alstaðar umkringdir af öndum. Öndum dáinna Innúíta — ættar öndum, og almennum öndum, og ekki nóg með það, þeir trúðu því fast- lega, að klettar, eyjar, holt, hæð- ir og fjöll ættu alt sína sérstöku anda, sem þeir nefndu “Inua” (hugsandd persónu gjörvingur). Engir af þessum öndum voru illa innrættir og því ekki ótta- legir eða skaðvænir, en þó mátti ekki móðga þá eða misbjóða, hvorki þeirra sjálfra vegna, né heldur hinna eftirlifandi. En það voru líka til andar, sem ekki voru eins vel innrættir eða sak- lausir, þeir voru kallaðir Tor- nait, illir andar sem sátu um sál- ir Innúítanna ,eins og djöfullinn um sálir sivilíséraðra kristinna manna, en sá var munurinn, að Angekok-arnir höfðu vald yfir þessum dónum, en á meðal sivil- íséraðra manna æða þeir taum- laust yfir líf þeirra og lönd. Á þessu má sjá, að verkahring- ur Angekok-anna var hvorþi smár né þýðingarlítill. Auk milligöngu eða miðils embættis- ins, höfðu þeir á hendi spámanns embætti — að segja fyrirfram um alvarlega og yfirvofandi at- burði, sem Innúítarnir þurftu að vita um, höfðu þeir á hendi um- sjón heilbrigðismála fólks síns og lækningar, sem í því voru fólgn- ar, að reka út illa anda, því að þeirra dómd, stöfuðu öll veikindi frá þeim. Eins og gefur að skilja, þá geta ekki allir Innúítar orðið Ane- koks, öðru raafni Shamans. Fyrst þurfa þeir að hafa hæfileikana, miðils hæfileika, og sannfæringu um að þeir hafi fengið köllun, innri köllun, til þeirrar stöðu, sem stafar að þeirra dómi frá yfirnáttúrlegum áhrifum. Þegar þeir hafa orðið þeirra áhrifa var- ir, taka þeir sig út úr, eða í burtu frá öðru fólki, þar sem þeir lifa einsetulífi í lengri eða styttri tíma, með föstum og særingum, þar til daninn eða andi, kemur. Ekki getur Angekoks nemand- inn ráðið við hvaða andi það er, sem til hans kemur, hvort það ev góður eða illur andi. Þegar andi Torngar-sook kemur, en Torngar sook er höfoingi illu andanna (myrkra höfðinginn), kemur hann í líking Bjarndýrs (hvíta björns) og étur Angekok-inn til- vonandi með húð og hári og spúir honum svo upp aftur og hefir hann þá öðlast einkenni og afl anda Torngar-sook, og snýr aft- ur heim til fólksins og segir því fréttirnar. 1 dagbók Jens Haven, hins kunna trúboða, er skýrt frá reynslu eins slíks Angekoks- nemenda er Angukvaluk hét, eftir hans eigin frásögn: “For- eldrar mínir sögðu mér, að ætt- arandi þeirra væri Torngak og hann byggi í sjónum og ef að eg þyrfti að njóta aðstoðar hans, þá yrði eg að ákalla hann sem ættar- anda minn og þeirra, og til marks um komu hans til mín skyldi eg hafa, að upp af sjnóum myndi rísa vatnsgufa. Og innan stund- ar myndi andinn birtast mér og veita mér ósk mína. Fyrir nokkrum árum síðan lá ungur bróðir minn veikur, þá reyndi eg í fyrsta sinni að ákalla Homgak. Mér sýndist virkilega gufan rísa upp, og skömmu eftir stóð sjóvotur maður fyrir fram- an mig. Eg var ægilega hrædd- ur, nötraði og skalf og greip höndunum fyrir augu mér.” Jens Haven lýsir einni slíkri særingar samkomu, sem hann sjálfur var auðsjáanlega við- staddur, í dagbók sinni á þessa leið: “Fyrst var Seguilak (einn aí nafnkunnustu og víðþektustu miðla (töframanna) í gamla daga á Labrador, kátur og söng hvert lagið eftri annað. Svo þuldi hann eitthvað óskiljanlegt fyrir munni sér, gaf einkennileg merki, blés og froðufeldi, bandaði með hönd- unum, sparkaði með fótununa, drógst sundur og saman, eins og að hann hefði krampa og hent- ist til á alla vegu. Stundum öskraði hann, eins og dýr, svo tók 'hann höndum um andlit trúboð'

x

Heimskringla

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.