Heimskringla


Heimskringla - 21.05.1947, Qupperneq 2

Heimskringla - 21.05.1947, Qupperneq 2
2. SÍÐA HEIMSKRINGLA WINNIPEG, 21. MAÍ 1947 MINNINGARORÐ Margrét Vigfúsdóttur 1864 — 1945 Hún var fædd 15. ágúst 1864, á Auðsiholti í Árnessýslu. For- eldrar hennar voru þau merkis- hjóninn Vigfús Guðmundson og Auðbjörg Þorsteinsdóttir, er bjuggu 6 ár á Syðra-Langholti í Hru n amann ahreppi og slíðast á Víðanesi í Gullbringusýslu. Margrét var ein af 16 syskyn- um; hún var ung Þegar faðir hennar dó og f jölskyldan tvistr- aðist; Margrét sál, var tekin til fósturs af Gísla Jónssyni í Skarði og Jórunu konu hans, hjá þess- um góðu hjónum ólst hún upp Fóstur foreldrar hennar reynd- ust henni sem beztu foreldrar, enda þróaðist ií hjarta Margrétar djúpstæð elska til fóstra og fóstru hennar. Æfi og lífskjör þessarar sæmd- ar konu, voru ekki heima á gamla landinu, hin viðunanleg ustu, því þar bjó hún við van- heilsu og efnaleg þreyngsli. Um aldamótin, þá 36 ára gömul, kvaddi Margrét föðurland sitt og fór alfarin til Canada. Til þessa lands kom hún með móður sinni, Víglundi bróður sínum og Sigríði konu hans. Víglundur og kona hans munu»hafa gert það mögulegt fyrir Margrétu að komast til Canada, þar sem henni átti eftir að líða stórum betur en henni hafði liðið áður. Margrét á fjögur syskini á lífi: Guðrún lifir í Reykjavík; Víg- lundur er niú vistmaður á elli- heimilinu “Betel” á Gimli; Thor- steinn er búsettur ií Seattle og Trausti á heima lí Arborg. Frá Islandi fór Margrét til Winnipeg þar sem hún settistj að og átti heima um 34 ár. Þó að heilsa Margrétar hafi verið betri slíðari part æfinnar og lífskjör hennar viðunanlegri, var 'hún mjög heilsu veil alla sína daga. Margrét sál. mun ha'fa unnið við algeng hússtörf í Winnipeg Mest af tímanum þar var hún hjá Einöru ól’afsdóttir og Sig- níði Bjarnason, nú báðar dánar. Þessar góðu konur reyndust I henni sérstaklega vel. Löndum hennar 'í Winnipeg bar hún bezta vitnisburð fyrir þeirra framkomu í hennar garð, og þar eins og annars staðar átti Margr- ét góða vini. Að dæma frá þeim föstu skoð- unum sem Margrét sál. hafði gagnvart iífinu og tilgangi þess, hefir hún búið yfir miklu þrek- lyndi. Hún efaðist ekki um á- framhald lífsins — í persónu- legu tilliti — og trúði því sterk- lega að þau göfugu áform og þær uppbyggjulegu vonir sem ekki ná framgangi í þessu lífi munu rætast fyr eða síðar á ei- lífðar braut mannlegs iífs. Hik- laust lét Margrét skoðanir sínar í ljósi og eins og þeir sem fundið hafa varanlegan grundvöll til stuðnings Hfi sínu lét hún ekki hljótt yfir þeim hugsunum sem viðkomu sáluhjálparefnum. — Margrét var trygglynd og mann- vinur á hóu stigi. Æsku vinun- um gleymdi hún ekki og hélt | uppi bréfa skriftum við þá. Þannig komst hún að orði um “Fóstur foreldra” sína: “Tíu mánaðar gömul var eg tekin til fósturs af elskulega góðum hjón- um”. Móðir sinni, sem hún hafði þó eigi kynst fyrr en hún var orðinn stálpuð, reyndist hún vel; Margrét var framúrskarandi gjöful og hjálpsöm. Hversu mik- ið hugarfar þessarar góðu konu hneigðist að því sem ekki er al- gengt tilkynnir það myndasafn sem hún skildi eftir sig. Þessum myndum hafði Margrét verið bú- in að safna í fjölda mörg ár úr íslenzkum blöðum og tímarit. um. Sumt af safninu mun hún hafa gefið “Þjóðræknisfélaginu” og einnig sent eitthvað af því heim til ættjarðarinnar. Á ung- dóms árum fékk Margrét betri mentun en alment gjörðist á því tímabili, að eðlisfari var hún bók hneigð og ií æsku hafði löng- un hennar að ganga mentavegin verið mjög áberandi. Á elliheimiUnu “Betel” var Margrét vistkona lí 11 ár, þar leið henni vel og var vel látin ai öllum. Hér ber að minnast með þakklæti forstöðu krafta heim- ilisins fyrir þá góðu umönnun sem hin látna naut frá þeirra hálfa, og einnig alla þá sem henni voru þar samtíða. * Síðasta árið var Margrét rúm- föst. Veikindi sín bar hún með mestu þolinmæði. Hún andaðist á “Betel”, 7. des. 1945, og var jarðsungin af presti heimilisins. Vel túlka þessi orð, hins ó- dauðlega sálma skálds, Hfspeki Margrétar: “Hvorki með hefð né ráni hér þetta Hf eg fann; sálin er svo sem að láni samtengd við Hkamann. 1 herrans höndum stendur að heimta sitt af mér; dauðinn má segjast sendur, að sækja hvað skaparans er”. SAGA MANNSINS 1 MILJÓN ÁR BOÐAR BJARTSÝNI Vamdamál heimsins eru fé- lagsleg, segir ameríski sagnfræð- ingurinn William Howell í þess- ari grein, en hann mun sigrast á þeim nú, eins og ævinlega áður. Manitoba Birds MAGPIE—Pica pica A large appearing, very long-tailed bird, spectacularly coloured in black and white. Distinctions and Field Marks. With large size, long, sweeping tail, and intense blaok and white contrasts, mis- takable for no other Canadian bird. Nesting. An enormous mass of sticks in lower branches of trees or bushes, with nest in centre, entrance and exit in opposite sides. Distribution. Europe, northem Asia and westem North America. In Ameráca, west of the Great Lákes from middle Yukon to New Mexico. In Canada, common on the southem prairies, in the bluffy country adjacent, and in southem British Columbia, except the coast district. Occurs erratically north and eastward. Apparently ex- tending its range in these directiom. Economic Status. Next to the Crow, and possibly before it, the Magpie is the most persistent nest robber in the bird world. No eggs or young birds are safe from it, and where it is numerpus it is one of the important determin- ing factors in limiting the increase of the smaller birds. It even enters poultry yards and hencoops, timinig its visit nicely wþen the owners’ eyes are turned elseWhere, and chicks and eggs are its prey. Occasionally it attaeks horses and cattle, even to their death, perching on the foolishly unresisting artimals’ backs and enlarging saddle gaHs, fresh brand marks, or other open sores to serious proportions. A few Magpies may be a picturesque ac- oompaniment of the landscape, but even those can only be enjoyed at a price, and certainly any great number of them in a neighbourhood are to be disoouraged by the use of gun and trap. This space contributed by THE DREWRYS LIMITED MD190 Þeir eru ekki ýkja margir í heimi hér, sem hafa ráð á milj- ón krónum, og þótt talað sé um milljónara, hefur enginn fundið upp á því ennþá, að tala um milljarðara. Það vantar Hka mikið á, að allir geri sér grein fyrir því, hvað þessar tölur merkja. Menn nefna þær, en hafa ekki raunverulegt yfirlit um tahiastigann. Enginn okkar lifir milljón ár og heldur ekki þótt miklu lægri tala sé nefnd. En mannskepnan hefur þó lifað, og hrærzt á jörðinni þennan tíma. Það kostar unhugsun og! athugun sögulegra staðreynda, | að gera sér grein fyrir öllu þessu! langa tímabiH, skynja samband mannsins við jörðina sem hefur fætt hann. En þetta er umhugs- un sem borgar sig. Hún er einn aðalkosturinn við fornaldarfræð- ina. Ef menn hafa þungar á- hyggjur af framtíðinni, er ekk- ert meiri huggun en sögulegt yfirHt. Það eru um það bil sextíu milljón ár síðan spendýrin, full- komnasta tegund dýraHfsins, — tóku að leggja undir sig jörðina. Það var á Terties-tímabilinu, tíma risaspendýranna. Maðurinn kemur ekki til sögunnar fyrr en undir lok þessa tímabils. Nokk- urn veginn víst er það taMð, að hann sé ekki mikið eldri en svo sem milljón ára, og þessi vigsa byggist á þvií, að fomapinn, for- faðir hans, hefur ekki verið orð- inn nógu þroskaður í mannsátt- ina til þess að fræða hann af sér, fyrr en á ofanverðum Terier- tímanum. Það er og staðreynd, að hinar sýnilegu sannanir um tilveru mannsins eru ekki millj- ón ára gamlar. Maðurinn er því eitthvað á svipuðum aldri og ís- öldin, sem hófst fyrir eitthvað mlilljón árum síðan og er ekki liðin enn. Á henni hafa skipzt á hlý og köld veðrátta, með svo sem hundrað þúsund ára milH- bili, fannkoma og regn. Hin fyrstu merki um tilveru mannsins eru aðeins brot, svo ! sem höfuðkúpa “bamsins frá Modjokerto” á Java, sem segja raunverulega Htið, nema að þau eru úr mannveru á frumstigi, sem Mklega hefur verið skyld Java-manninum, sem síðar var uppi. Þá em tveir kjálkar, ann- ar þeirra frá Heidelberg, stór og ferlegur, og annar ennþá meiri frá Java, nýlega fqndinn. Báðir líkjast mjög sköpun apanna, en tjalda þó greinilega mannseink- ennum, þar sem eru tennumar. Miklu seinna Mklega á hálfnaðri ísöldinni, koma svo hinir vel þekktu Java- og Peking-menn, og þar má sjá, hvemig höfuðlag þessara forfeðra okkar hefur verið. Nokkru seinna hefur farið að bera á mönnum af Neanderthal- tegundinni, bæði í Evrópu og Ameríku. Heili þeirra hefur ver- ið eins stór og okkar heili, en höfuðkúpan hefur verið þykk og andlitslagið samanherptara en á okkur. Þeir hafa víða verið og má rekja slóð þeirra í allt að 50,000 ára fjarlægð frá okkur. Ef miðað er við stærð heila þeirra, mætti ætla, að þeir hefðu verið eins skynsamir og við erum, en um það verður sjálfsagt ekki felldur endanlegur dómur. Þeg- ar þessi manntegund hverfur sjónum, koma fram sannanir fyrir tilvem manna of okkar gerð — Homo-Sapiens — en ætla má, að við séum nokkm eldri. Síðan hefur okkar mann- tegund drottnað á jörðu hér. Það er orðinn langur tími, en þó ekki nema um það bil 5 % af allri sögu mannsins á jörðinni. Á þessum tíma hefur engin önnur mann- tegund þrifizt hér. Við emm af mismunandi kynþáttum að vísu. en undir húðinni emm við allir hver öðrum lskir. Talsvert hefur verið rætt um þessa mikilsverðu spurningu, bæði í gamni og alvöru: Er nú- tímamaðurinn kominn af öllum þeim fornmönnum, sem leifar hafa fundizt af, eða af einihverj- um þeirra eða engum? Einhver óvissa um þetta tmflar þó ekki yfirlit okkar um mannlega þró- un, eftir því sem næst verður komizt. Maðurinn kemur fram, sem allfmmstæð vera, en hann er þá maður en ekki api. Tíminn er einhvers staðar við upphaf þeirra milljón ára, sem talin em til ísaldar. Eftir því sem við bezt vitum, gekk hann þá á tveimur fótum, og beinagrind hans var orðin allfuHkomin. — Höfuðkúpan var þó ekki nfeitt til að dást að. Hann var ennþá ennislágur og kjálkamiíkill. — Frumstæð hauskúpa, sem fund- izt hefur, af Java^manninum, hafði heilabú, sem að stærð er miðja vegu milli manns og apa. Aðrir menn, sem up»pi vom um svipað leyti, vom mun þrosk- aðri. Peking-maðurinn — og leif- ar hans eru vel kunnar — virð- ist hafa haft eins stóran heila og nútímamaðurinn. Ef heilar og beinagrindur höfðu náð þessu þroskastigi þegar snemma á ís- öldinni, er Hklegt, að ummynd- unin úr apa í mann hafi orðið miklu fyrr, eða seint á Tertier- tímanum. Hversu gamall er þá maðurinn? Einhvers staðar í milli milljón og sex milljón ára, og aldursákvörðunin fer þá eftir því, hvenær við emm fúsir til að viðurkenna hann sem mannlega vem. Beinagrindur frá þessum tíma em ókunnar, en einhvern tíma koma þær e. t. v. í dagsins ljós. Svipaðar niðurstöður fást við rannsókn menningarleifa. — Þekkjanleg áhöld — klunnaleg- ar steinaxir og skröpur — má finna frá því snemma á ísöld. Það er óhugsandi, að maðurinn hafi gert þessi verkfæri á byrj- unarstigi þróunar sinnar, að hann hafi hugsað sem svo: “Allt það, sem þarf að gera, get eg ekki gert með fingrunum. Eg verð að búa til öxi”. Hinir framstæðu, heilasmáu menn, hljóta að hafa vopnazt steinum og lurkum í langan tíma áður en þeim hugkvæmd- ist að smlíða áhöld og vopn í vissu formi, og gera má ráð fyr- ir, að þessi langi tími nái aftur fyrir ísöldina og langt inn í Ter- ier-tímann. Hvort tveggja bend- ir til hins ævaforna upphafs okkar, sem nú lifum. En ef bein mannsins og verk- færi hans, eins og við þekkjum þau, hafa sama aldursstig, þá hafa þau ekiki sama þroskastig. Hin Hkamlega þróun að Hkarns- byggingu okkar í dag vgr hæg en stöðug, jafnvel þótt nokkrar tegundir fommanna væm um sinn fullkomnari en aðrar. En menningin, sem þróaðist með Til Hrifningar Vefðu sígaretturnar þínar úr Ogden’s Fine Cut eða reyktu Ogden’s Cut Plug í pípu þinni Wwm * FINE CUT skriðjökulshraða til að byrja með, tók risastökk fram á við, sem ennþá srtanda yfir. í hálfa milljón ára, eða meira bjuggu rnenn til klunnarlegftr axir, sem smátt og smátt féngu á sig lögulegri svip, unz að því kom, á síðasta þriðjungi stein- aldar, að hnífar og önnur lögu- legri vopn tóku sæti þeirra. Þessi tæki voru vel og fagurlega gerð undir hið síðasta, t. d. hjá Ind- íánum til forna. Þetta er þá saga mannanna á allri þeirra táð, nema í sáðústu þúsund árin. Allan þennan óra- langa tíma lifðu mennirnir á veiðiskap og fengu allt til Hfs- viðurværis úr dýraríkinu. Mað- urinn hafði lagt undir sig fiesta hluta heims, þar sem veiðin gat haldið Hfi í honum, og margt bendir til þess, að mönnunum hafi fjölgað eins ört og jiafnvæg- ið í náttúrunni frekast þoldi. Það er augljóst, að þar sem f jöl- mennið hefur verið mest, hafa mennirnir orðið að Hfa saman í hópum, þar sem hver hópurinn hefur varið veiðiréttindi sán með oddi og egg gegn ásókn utanað- komandi flokka. Þetta var bar- átta um Hf og dauða. Útrýming veiðibráðarinnar boðaði hungur og harðrétti. Þannig var maður- inn dæmdur til þess að fylgja duttlungum dýranna og elta veiðina, hvert sem hún leitaði: Hann var því á ferð og flugi og gat ekki leyft sér þægindi og ör- yggi fastrar búsetu. Þótt veiði- skapur þyki gott sport, er hann léleg undirstaða menningarM'fs. Hvernig var það þá, að þetta frumstæð,a líf gat *fætt af sér menningu? Til þess að gera langa frásögn stutta, má segja, að maðurinn hafi “fundið upp” j arðræktina og það matarbúr, er henni fylgir. Þetta varð, þegar mennirnir notuðu enniþá stein- áhöld, en þar með urðu mikil tímamót, og hugviti mannsins var þá beitt að nýjum og áður óþekktum viðfangsefnum. Föst búseta varð möguleiki. Þorp vora byggð, svipuð þeim, sem mýlega hafa verið grafin úr jörðu í Irak. Handavimna og verzlun koma til sögunnar. Þorp- in uxu og urðu að borgum. Sjálf- stæð menning skagaðist. Stjórn- málin komu til sögunnar, eins og dæmin úr Indusdalnum og Egyptalandi fornaldarinnar — sýna og sanna. Uppfinmingar og útþensia — hlutu hvatningu vegna sam- skipta við aðrar þjóðir og kyn- stofna og mikillar fjölgunar. Maðurinn herjaði fyrst viður- væri sitt út úr náttúmnni, en síðan tókist honum að leysa afl hennar úr læðingi í æ rákara mæli, fyrst með notkun áburð- ardýra og seglskipa og báta, en síðar með hagnýtungu beinna krafta hennar sem orkugjafa véla, mólekúlafla (gufa og oMa) og loks lausn kjamorkunnar. Enginn vafi er á því, að for- feður okkar hafa notið Mfsham- ingju í allríkum mæli, þótt þæg- indi þau, er þeir áttu við að búa, væm af skornum skammti. Hvers vegna er það þá, að við sem lifum við margfalt auðveld- ari aðstæður, höfum ennjþá ekki höndlað hno'ss hamingjunnar? Vegna þess, að auðveldara er að leysa stjórnmála-, siðfræði- og réttarvandamál í þjóðfélagi, sem er svo fámennt, að einstakl- mgarnir þekkjast, en í marg- menni nútímans; vegna þess, að tæknilegar framfarir á sviði mat- vælaframleiðslu og flutninga boða nýja stjórnmálalega erfið- leika í fjölmenni nútímaþjóðfé- lagsins. Þjóðirnar eiga við vandamál að etja, sem voru ó- þekkt á tímum þjóðflokka og ættbálka, og stríðin hafa breytzt úr hávaðasömum smáskærum í ægileg átök, þar sem heilar þjóð- ir tafeast á af alefli og mörg ár Hða áður en annar aðiHnn kenn- ir þeirrar þreytu, er að lokum kemur honum á kné. Þótt við og fbrfeður okkar höfum notað áhöld okkur til framdráttar í milljón ár, þá er það fyrst á síðustu átta til tíu þúsund árunum, sem okkur hef- ur vemlega skilað áfram, og á hinum síðustu tímum rnann- kynssögunnar hefur framförin verið stórkostleg. Það er eins og mannkynið hafi á síðustu árun- um þjappað saman í örlitlu rúmi allri þeirri reynslu, sem það hef- ur aflað sér á áraþúsundunum. Einhver kynni að halda, að á þessum síðustu támum hefði orð- íð einhver gagngerð breyting á ofekur sjálfum, að við væmm nú að eðli og byggingu aðrir menn en forfeður okkar. En svo er efeki. Enginn munum er á beina- grind okkar og höfuðkúpu og byggingu þeirra forfeðra okkar, sem uppi vom, er sögur hófust, t. d. Foregypta, annar en sá, sem nú ríkir í milli skyldar kynþátta. Er breýtingin þá falin í aúk- inni listhneigð okkar? Vissulega höfum við nútámamennirnir fleiri og betri skilyrði til þesS að sýna listagáfu okkar, en forferð- umir, en hver er sá listamaður í dag, sem getur birt heiminum áþreifanlegri sannanir mikillar listagáfu, en málverkin á hellis- veggjum í Frákklandi eru, og þau vom gerð þúsundum ára áð- ur en hin skráða saga hefst? Siíkt verður þá að vísu aldrei fulldæmt, en ekki em höfuðkúp- ur ökkar betur gerðar en þeirra vom, og ef heilastærðin ræður

x

Heimskringla

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.