Þjóðviljinn + Þjóðviljinn ungi


Þjóðviljinn + Þjóðviljinn ungi - 30.09.1909, Qupperneq 2

Þjóðviljinn + Þjóðviljinn ungi - 30.09.1909, Qupperneq 2
174 Í*J ÓBVILJINN xxni., 44. Ritsímaskeyti. til „Þjóðv.u —o—- Kaupmannahöfn 25. sept. 1909. Sjálandsbiskup dáiun. Ihomas Slcat Rördam, biskup á Sjá- landi, er dáinn. (Rördam varð Sjálandsbiskup árið 1895, er Fog biskup andaðist, og var hann fædd- ur árið 1882. Kona Skat Rördam’s var dóttir danska skáldsins Carten’s Hauch, og var hann því svili danska leikrita-skáldsins Hos- trup, sem fjöldi íslendinga kannast við. Að því er trúmálaskoðanir snertir var Skat-Rördam Girundvígssinni. Gizkað er á, að Fenger, sem nú er prestur við Holmens-kirkju í Kaupmanna- höfn verði skipaður biskup jrfir Sjálandi í stað Rördam’s heitins). Kaupmannahöfn 25. sept. 1909. Hervarnarlögin samþykkt. Hervarnarlögin hafa náð samþykki rík- isþingsins. Auka-ríkisþinginu var slitið laugar- daginn 25. sept, og hafði þá staðið í mánuð. (Að því er til hervarnarlaganna kem- ur, var aðal-ágreiningsefnið úm það, hvort leggja skyldi niður landvirkin umhverfis Kaupmannahöfn, er Estrups-ráðaneytið lét reisa, án þess að hafa fengið til þess sam- þykki þingsins. — Það var Bdhnson, her- málaráðherra, sem þar átti mest hlut að máli. Viustrimenn hafa fylgt því fram, að landvirki þessi bæri að leggja niður, en nú varð sú miðlunartillaga J. C. Christ- enserls ofan á, að leggja þau niður árið 1922, hafi ríkisþingið eigi áður tekið aðra ályktun). Nýjar bœkur. —o— Áramót. — 1909. — Fimmta ár. — Winnipeg. — 176 bls. 8^. Tímarit þetta er gefið út af hinu evangelisk-lút- erska kirkjufélagi Islendinga í Vestur- heimi, og er síra Björn B. Jönsson rit- stjóri bess. I Aramötum eru að þessu sinni rit- gjörðir þær, er nú skal greina: I. Trtarlegt viðsýni, eptirsíraBjörn B. Jönsson. Ritgjörð þessi (bls. 1—17), er prédik- un, sem síra Björn flutti við kirkjuþings- setningu í Winnipeg 24. júní 1909. — Leggur hann út af sýn Mósesar á fjall- inu Nebös, og líkir kristnu trúnni við hæð er skapi „nýtt útsýni, sem meira er, og fegra, en allt annað í beimiu. — Telur hann þó víðsýnið opt hafa verið minna, en skyldi, meðal annars, sakir þess, að „vér höfum svo margir hverir einstak- lingarnir ekki séð út fyrir sjálfa oss, ekki horft ó annað, od eigin hagsmuni, eigin heiður, eigin skoðanir. — Vór höfum opt staðið á mörgum smáum blettum, nokkr- ir menn í hóp á bletti, og hver hópur séð einungis litla blettinn sinn“. n. Apo 18gia aro vita snra, eðasj álfs- Yörn. eptir síra Jon Bjarnason. Ritgjörð þessi (bls. 18—56) er fyrir- lestur, sem síra Jón flutti á kirkjuþingi í Winnipeg 1909, og er hann i honurn að verja framkomu sína í trúmálum, og afstöðu sína til „uýju guðfræðinnaru. Lík- ir hann „sjálfsvörn“ sinni við varnarræðu j Páls postula, er hann flutti af tröppum j Antonía-kastalans í Jerusaleru, svo sam \ getur um í Postulanna gerningabók. í fyrirlestri þessum rekur síra Jón lífsferi! sinn frá fæðingu — hann er 64 ára í næstk. nóvember mánuði —, lýsir skoðun sinni á kennslunni í menntastofn- unum þeim, er hann stundaði nám við (lærða skólann og prestaskólann), og fer ómildum dómum um hana að sumu loyti sem og um fyrirkomulag skólanna. Aðal-starf síra Jóns Bjarnasonar hef- ur, sem kunnugt er, verið prestþjónusta ! meðal Vestur-xslendinga, og hefur hann starfað að henni samfleytt i fjórðung ald- ar, síðan 1884, en áður hafði hann verið um tíma prestur norsku synodunnar í Vesturheimi, sem er mjög einstrengings- legt garoal-lúterskt kirkjufélag, að því er síra Jóni segist frá. — Hjá íslendingum í Nýja íslandi gengdi hann og prests- störfum á frumbýlingsárum þeirra (1877 —’80), en Dvergasteini þjónaði hann sem settur prestur 1880 —’84. — Ritstjórn „Sameiningarinnaru heffr hann og haft á hendi, síðan 1885, er kirkjufélag ís- lendinga í Vesturheimi var stofnað. Sira Jön lýsir helztu æfi-atriður og lífsstarfi sínu mjög ýtarlega, og mun það fróðlegt þykja ekki sízt seinni tíma mönnum; en óþarft þykir „Þjóðv.u, að fara frekar út í það efni, en nú hefur gjört verið. Mikið gerir hanD úr því, hve alvar- legt stríð hafi orðið að heyja síðustu 25 árin við „vantrúna íslenzku, bæði innan kirkju og utanu, og farast honum um þetta efni, meðal annars orð, á þessa leið: „Aldrei hefir í sögu þjóðar vorrar frá því fyrst, er hún fékk kristindóminn til sín, neitt líkt því borið á því stórveldi myrkraríkisins, eins og á aldarfjórðungi þeim, sem liðinn er, síðan kirkjufélag vort hið íslenzka og lútherska varð til, — jafnvel ekki á Sturlunga-öld, þá er forfeður vorir fyrir eigin syndir voru að missa þjóðernislegt sjálfstæði og frelsi.— Meiri hluti þjóðarinnar, með •kólagengnu möununum í broddi fylkingar, aðhylltist vantrúna augsýnilega, ýmist vitandi eða óafvitandi. — Á móti þeim straum var alveg sjálfsagt að stríða af öllum lífs og sálar kröptum, á grundvelli guðs orðs, í nafni mannkyns frelsarans Jesú Krists; tíl þess hafði hann kallað mig aptur og aptur; og til þess hafði hann augsýnilega látið kirkjufélag þetta verða til“. Síra Jón fer ýmsum orðura um ofsókn- ir, og brígsl, sem hann hafi mætt, sakir trúmálaskoðana sinna. — Hefir hann og lítt vægt aDdstæðingum sinum í trú- máladeilunum Eins og kunnugt er, þá er síra Jón Bjarnason mjög andvígur „biblíu-krítík- inniu og „nýju guðfræðinniu, og „inn í það myrkur fer eg aldrei, hvort sem þoku- lýðurinn lastar mig eða lofaru, segir hann enda telur hann og kirkjufélagið verða „að bafa hug til að láta aldrei af neinum þoka sér í þá átt, hvort sem því er klapp- að á öxlina með fleðulátum, og fagurgala e^a því er hótað öllu íUu, o z á það sigað Cdrbems sjá’fum, og öiium sporbundum myrkraríkisinsu. Að lokum líkir sira Jón æfi sinni við fjallför, og telur sig staddan á fjallstöð í trúarefnum. Tekur hann sér í munn orð þau, er Njáls saga eignarNjáli: „Ek ætla héðan hvergi að hrærast, bvort sem mér angrar reykur eða bruniu. iii. Gilöi leilagrar ritiingar, eptir síra Kristinn K. Ólafsson. Ritsmið þessi (bls. 57—76) er upphaf trúmálaumræðna á kirkjuþingi 1909, og gerir höfundurinn þar, að því er gildi „heilagrar ritningar1* snertir, greÍDarmun eldri stefnunnar, sem kennir, að biblían sé guðinnblásin, áreiðanleg frásögn um opinberan guðs til mannanna, og yngri stefnunnar, sem kennir, að biblían sé að mörgu óáreiðanleg frásögn um bað, hvern- ig hugsun mannanna um guð hafi þrosk- azt, og að trúarmeðvitundin ein geti vins- að þar sannleika frá villu. Höfundurinn fylgir innblásturkenning- unni, en telur það þó eigi í henni felast, að „allir atburðir, og orð, sem frá er skýrt í biblíuDni, sé eptir guðs vilja, eða til fyrirmyndaru, heldur það eitt, að „frásögn- in sé sönn“. IV. Hættai mesta. Pyrirlestur, flutt- ur á kirkjuþingi i Winnipeg 27. júní 1909. Eptir síra N. Stgr. Thorláksson. Fyrirlestur þessi er alraennar hugleið- ingar höfundarins um hættu þá, er stafi af vefenginu á kenningum biblíunnar, af losi á trúarskoðunum manna, alvöruleysi, léttúð, óeinlægni, o. fl. — Síðast í Aramótum er skýrsla um 25. ársþÍDg kirkjufélagsins, er haldið var í júnímánuði þ. á. Yfirleitt virðast Aramót að þessu sinni, fremur þreytandi til lesturs, og væri æski- legt, að þau hefðu meiri og betri fróðleik, og skernmtun, að bjóða í næsta skipti. perzlunarfréttir. —o— Eptir skýrslu, dags. í Kaupmannahöfn 16. sept. þ. á., voru söluhorfur, að því er til íslenzkt varnings kemur, sem hér segir: ^altflsl£u.r. Vor- eða sumar-fisk- ur, góð og vÖDdað vara, selst á þessa leið: málfiskur á 60—65 kr., smáfiskur á 50 kr., ísa á 88—40 kr. — Langa á 53 kr., keila á 35 kr. Hnakkakýldur málfiskur á 77 kr., en millifiskur á 55 kr. Fyrir stóran, vetrarsaltaðan fisk, fást naumast meira, en 48 kr. Harðfiskur, nýr, hefir selzt á 100 kr., d\Æ. — Gamall harðfiskur óseljan- legur til þessa, og liggur mikið óselt a£ honum frá síðastl. ári. —

x

Þjóðviljinn + Þjóðviljinn ungi

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn + Þjóðviljinn ungi
https://timarit.is/publication/131

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.