Lögberg


Lögberg - 21.01.1893, Qupperneq 2

Lögberg - 21.01.1893, Qupperneq 2
•7 LÖGBERG LAUGARIJAUINN 21. JANÚAR 1**3. SJögberg. ('«iS út 573 Hluin Str. Winnípeg •nf 'l'ke J.ögberg Printing & l’ublishing Coy. (Incorporated 27. May 1890). Ritstjóri (Editor); EJNAK JJ/ÖKLEJJSSON ru.sinf.ss manager: MAGNÚS J’AULSON. AUGLÝSINGAR: Smá-auglýsingar í eitt skipti 26 cts. fyrir 30 orS eða 1 þuml. dálkslengdar; 1 doll. um mánuðinn. A stærri auglýsingum eSa augl. um lengri tfma a}- sláttur eptir samningi BÚSTAD A-SKIPTI kaupenda verður að til kynna skrt/lega og geta um fyrverandi bú stað jafnfram*. UTANÁSKRIPT til AFGRETDSLUSTOFU blaðsins er: THE LÖCBEHC PltlNTINC & PU8LISH- CQ. P. O. Box 368, Winnipeg, Man. UTANÁSKRIFT til RITSTJÓRANS er: EDITOK LÖGBERO. P. O. BOX 368. WINNIPEG MAN. -DAUeAEDAGINN 21. JAN. 1893. - Samkvæmt landslögum er uppsögn kaupanda á blaði ógild, nema hann sé skuldlaus, i>egar hann segir upp. — Ef kaupandi, sem er t skuld við blað- ið flytr vistferlum, án kess að tilkynna heimiiaskiftin, þá er það fyrir ilómstól- iinum álitin sýnileg sönuun fyrir prett visum tilgang'. Eftirleiðis verðr á hverri viku prent- uð i blaðtnu vtðrkenning fyrir máttöku allra peninga, sem )>ví hafa borizt fyrir- farandi viku í pósti eða með bréfum, en ekki fyrir peningum, sem ntenn af- henda sjálfir á afgreiðslustofu blaðsins' J>ví að þeir menn fá sainstundis skriflega viðrkenning. — Bandaríkjapeninga tekr hlaðið fullu verði (af Bandaríkjamönn- um), og frá íslandi eru íslenzkir pen ingaseðlar teknir gildir fuliu verði sem burgun fyrir blaðið. — Sendið borgun í 1‘. 0. Money Orders, eða peninga í lie j/istered Letler. Sendið oss ekki bankaá vísanir, sem borgast eiga annarstaðar en i Winnipeg, nema 25cts aukaborgun fylg fyrir innköllun. SJONLEYSI. l>að liggur við, að J>að sje að bera í bakkafullan lækinn, að rninnast nokkuð á „lítéðuna*4 ejitir J. E., sem stóö í Ilkr. 14. jan., par sem Mr. Jón Einarsson gerir J>að svo ýtarlega í j>essu blaði. En pó getum vjer ekki stillt oss um að benda á J>á skoplega staðbæting í ræðu Jiessari, að pólitík sje ekki í íslenzku Winnipeg-blöðun- nm, „netna pegar einliverjar kosning- .ar eru á ferðinni.“ Ef J. K. er svo sjónlaus, verður ekki var við pólitík ári3 um kring í Lögbergi, pá getuin vjer ekki gert oss í hugarlund, hvers hann verður var í lilaði voru. J3ÆNDUK AÐ RUMSKAST. Dað leynir sjer ekki, eins og vjer liðfum líka nokkrum sinnum bent á hjer í blaðinu, að fylkingar conser- vativa flokksins eru mjög farnar að TÍðlast, að pví er tollmálin snartir. Eitt dæmi pess er grein, sem nýlega stóð í conservatíva Brandon-blaðinu Jfui/, og er hún augsýnilega rituð af bónda, sem hingað til hefur gefið apturhaldsflokknum atkvæði sitt, og með pví hjálpað honum til að sjúga laiulið út, en er nú loksins farinn að sjá að sjer. Hann kemst pannig að orði: „Ástæðurnar hafa nú breytzt, og J>að er óhjákværnileg nauðsyn að draga úr tollinum. íðnaðargreinarn- ar, sem áður voru í bernsku, eru nú orðnar fulltíða. Vjer öfundumst ekki yfir velgengni Massey-fjelags'ns nje neinna annara framtakssamra verzlun- armanna, en jafnfraint megum vjer ekki glexina pví að hugleiða hag „gæsarinnar, sem lagði gulleggið1-. Aknryrkjan er grundvöllurinn fyrir -velgengni J>jóðarinnar, og vjer gerum úr af við oss með pví að pröngva svo að kosti hennar, að hún verði ómöguleg, til ]>ess að hlynna að öðruin atvinnu- greinurn. Dessar atvinnugreinir eru ekki einusinni ánægðar með pá vernd, setn stjórn landsins veitir [>eim, held- ur gsra }>ær afar-mikil samtök sín á meðal, og nú er svo komið fyrir sam- tök akuryrkjuverkfæra-salanna, eig- enda koinhlaðanna og steinolíu fje- laganna að vesalings bóndanum er að blæða td ólífis. Sannleikurinn er sá, að einu nauðsynjarnar, sem pessi auð- manna-samtök hafa ekki liaft áhrif á, er loptið og alkali-vatnið. „Bændum er nú nauðugur einn kostur, að risa upp í öllu sínu valdi, og heimta ódýrari jarðyrkjuverkfæri. Árum saman hafa peir borgað pau tvöföldit verði, og nú, pegar uppsker- an er lítil og verðið lágt, og }>eir eru par af leiðandi komnirupp á náð jarð- yrkjuverkfæra fjelaganna, pá komast peir pví miður að raun um, að par er litla væííð að finna. í öllum lifandi bæinnn færið tollinn niður.“ Ef bændur J>essa lands hefðu al- n eurit liaft petta fyrir augum við undanfarnar sambandspings-kosning- ar, pá pyrftu peir nú ekki að reka upj> slík neyðaróp. En af skaðanum verða inenn hyggnir, ef peir geta ekki orðið pað áannanjiátt, og vonand^ er, að merki sjáist peirra hygginda við næstu kosnincar. . KÐSTU SÆTI. L>að er svo að sjá, sem kapólska kirkjan í Quebec hafi gleymt peim fyrirmæluin síns æðsta yfirboðara, að sækjast ekki eptirhinum æðstu sætum Um nokkur ár liefur átt sjer stað deila [>ar eystra um, hvor væri æðri, full- trúi drottningarinnar, fylkisstjórinn, eða fulltrúi páfans, kardínálinn. Allir fyikisstjórarnir ha*a lialdið pví fram, að embættistign peirra væri æðri en tign kardínála, erkibiskupa og biskupa. Þess vegna liafa peir varazt, eptir að peir liafa tekið við embætti sínu, að verða ekki fyrri til að heimsækja yfirmann kirkjunnar í Quebec, hafa beðið eptir pví, að klerk- urinn kæmi til sín. En með pví að hugsunargangur kardínálan* hefur verið alveg öfugur við hugsunargang fylkisstjórans, og kardínálir.n hefur allt af beðið ejitir heimsókn frá full- trúa liins veraldlega valds, pá hefur alls ekkert orðið úr samfundum peirra liöfðingja í embættis nafni. Taschen au kardínáli hefurframfylgt J>essari krofu optar en pegar um lieimsóknir er að ræða, meðal annars, pegar Georg prins var í Quebec. Honum var pá boðið í veizlu, sem lialdinn var af fylkisins fje til viiðingar við prinsinn; en hann hafði vaðið fyrir neðan sig, og spurði, hvar sjer væri ætlað sæti. Honum var svarað, að liann ætti að sitja næst á eptir fylkisstjóranum. Hann neit- aði pá að piggja boðið, með J>ví hann ætti, samkvæmt virðingarstöðu sinni í kirkjunni, heimting á æðra sæti en allir aðrir, að undanteknum prinsinum Hann hafði pá ekki sitt mil fram. !>ví var haldið fram, reyndar ekki í em- bættis nafni, heldur af peim sem ræddu málið í blöðunum, að kardínálinn ætti ekki fremur heimtingá að landsstjórn- in tæki hann til greina, heldur en hver yfirmaður í öðrum kirkjudeildum. En loksins er svo að sjá, sem kardínálinn liafi orðið sigursæll í pessu efni. Hinn nýi fvlkisstjóri í Quebec, Chaj>leau, brá sem sje út af vananum, og heimsótti kardínálann um nýárið, án pess kardínálinn liefði áður sýnt honum nein virðingarmerki, og er sú tilbreyting skilin svo,sem krafa Tasch ereaus um hinar æðstu virðingar í Quebec-fylki sje par með viðurkennd af hinu veraldlega valdi. Kardínálinn kvað vera hinn glaðasti yíir sigri sín um, en sum prótestanta blöðin láta sjer fátt uin finnast, og segja, að fylk- isstjórinn hafi ekki átt með að láta undan og á pennan hátt gefa kapólsku kirkjunni viðurkenning fram yfir aðr- ar kristnar kirkjudeildir í fylkinu. E4N LÍFIS-SKATTT K. Nýlega hefur komið til orða milli Quebec-ráð}ierrannaognokkiirrakau|>- manua J>ar, í fullri alvöru, að pví er virðist, að fara að ieggja skai.t á ó- kvænta karlmenn. Sum bli'iðin í aust- urfylkjunuin ræða ináiið, eins og li vert annað J>ýðiugar mikið alvörumál, og meðal annars kemst eitt af helztu Montreal-blöðunum, Witness, að orði á pessa leið: „Einlífi er illt fyrir mannfjelagið, og J>að ætti að gera pví örðugt fyrir. Konur eiga líka heimting á, að karl- menn sjeu hvattir til að kvænast. Konunni er ekki eðlilegt að lifa öðru- vísi en í hjónabandslífi. E>að hefur meiri pýðingu fyrir hana en fyrirkarl- manúinn. Uó að ekki sje litið á ann- að en pað að hjáljia henni til gð hafa ofan af fyrir sjer, pá á hún heimting á pví af karlmönnunum. Konur hafa aldrei unnið sjer eins mikið inn eins og karlmenii, og munu aldrei gera pað, nema einstöku. l>ær eru pess vegna, að meira eða minna leyti, uppá aðra komnar. En pann styrk, sem pær eiga heimtÍDg á, geta pær ekki pegið á neinn annan hátt en í hjóna- bandinu, svo að ekki verði ójöfnuður úr honum“. Blaðið skýrir pesáa hugmynd sína um sambandið milli karls og konu nokkru frekara, og kemst að peirri niðstöðu, að pað sje rjett, að prengja karlmönnum til hjónabands, eptir pví sem hægt sje, með landsins lögum og telur hægast að ná tangarhaldi á peim með pví að leggja skatt á ein lífi peirra. Huginyndin er sjálfsagt undra mannúðleg, einkum frá sjónarmiði peirra kvenna, sem eru á raarkaðnum, en ganga ekki út. Og pað mælir mikið með pví, að pað sje ekki nema mátulegt fyrir pá karlnienn, sem allt af eru eins og reknir upp í hrútshorn við kvennfólk, að borga dálítið fyrir pvergirðingsháttinn og stórmennsk- una. En hvað á maður að segja um pá karltncnn, sem allt af hafa hönd sína og hjarta á boðstólum, en fá aldr- ei nema afsvar og vanpakklæti hjá kvennfóikinu? Getur nokkrum fund- izt sanngjarnt, að fara að bæta pví ofan á aðrar raunir peirra, að leggja á ]>á skatt? „J. E.“' í HEIMSKKINGLU. Ilerra ritstjóri Heimskringlu! I>ótt eptirfylgjandi línur sjeu ekki skrifaðar í peim tilgangi að pær „harmóneri“ við sumt, sem áður hefur verið sagt í hlaði yðar, eða kynni að vera pví sem allra geðfeldast,vona jeg samt að pjer sýnið peim pá velvildað leyfa peini að flytjast m«ð öðru betra til lesenda poss. Hvötin til pess, að jeg hefi tekið mjer fyrir hendur að rita pað sem ept- ir fylgir, er pannig gefin, að í 300, tlbl., 0. nr. p. á. af Heimskr. og Qld- inni stendur ræða nokkur, sem flutt hefur verið einhvers staðar (að líkind- um pó í pessum heimi) síðastliðið gamlárskveld, undirskrifuð af J. E„ og að í tilefni af peirri undirskript hafa nokkrir menn lijer í hænumgizk- að á, að jeg væri höfundurinn. En með prí að slíkt er nú „faðernisgrun- ur út í hött,‘**og að jeg á hinn bóginn er í fl«stum, par ræddum, atriðum gagnstæðrar skoðunar, hef jeg ekki fundið hjá mjer tilhneigingu til að meðganga nefndan króa, og til stað- festu pví vil jegleyfa mjer að fara um hann nokkruin orðum. Textinn. sein ræðumaður hefur valið sjer, er spurniugin „Um livað eru menn að hugsa hjer vestan hafs?“ .Þetta er spurning, seni ræðum. telst að flestir muni vita; en pó virðist ræðan í lieild sinni bera pess ljósar menjar, að höfundurinn sjálfur hafi næsta óljósa hugmynd uni hina rjettu úrlausn pessa máls. Fyrst er pá að minnast á pað, er ræðum. segir: „Taki maður fjelags- skapinn, pá ber mest á kvennfjelög- unum. t>au eru út um allar nýlend- ur, hvað pá í stórbæjunum, t. d. Winnipeg.“ Letta eru nú ekki „skað- leg ósannindi,“ en samt er pað ekki satt: I>að er engin fullkomin sönnun fyrir pví, að „mikið beri á“ einliverj- um fjelagsskap, að smágreinar af sama fjelagi hafa slæðst í margar átt- ir; enda er ekki pví að heilsa í tilliti til pessa, pví íiestra byggða kvenn- fjelög munu vera einstæð, cn ekki neiuu alsherjarkvennfjelagasam- bandi; og enn fremur er [>að. öllum skynbæruin mönnum kunnugt, að að það ber hreint ekki mikið á koenn- fjelögunnm í pá átt, sem pessi lýs- ingarorð ern algcngust inælt. Kvenn- fjelög pau, sem jeg pekki og lief heyrt af, vinna með meiri kyrð og minna hávaða, en llest önuur fjelög, sem jafnmikið eða jafnvel minna ligg- ur pvf, sem pær segjast trúa, og geyma pá trú innar en margir okkar piltanna, °g pau verða vænti jeg ekki mörg, trúfjelögin, sem banda hendi móti peningalcgri fylgd frá peirra hálfu; en peim trúfjelögum, seœ pæraptur á móti hlynna ekki að, svíður náttúrlega öfundin yíir happi pess er hlýtur. Og eptir. Kvennfjelögin hafa ekki’pað virðist ekki svo óeðlilegt, pótt tekið sjer nein dulráð nöfn, nje pau, j konur jafnt og karlar vinni að áhuga- er bendi á afskaplegframsóknar-áform I málum sínum, og pað er tæplega von nje byhingar, eins og karlfjelögum er að kvennfjelög fremur en hin vinni títt; pau hafa ekki sett sjer ófram- fylgjanleg starfslög (eða í pað minnsta jafnt að öllum nauðsynjum. !>vi fer fjarri að jeg álíti illa tilfallið að pau er pað óulgeugt) nje kúgunarheimild styddu vissar fjelagskonur til náms, til að brjóta ofurefldar venjur á bak aptur, nje hafa pait ritað ojiinber blaðamál eða haft ljúgandi airenta út um kvipp og kvapp, til að „bulla“ saman liæfa og óhæfa meðlimi eins og sum karlfjelög gera. Og í einu ber undantekningarlaust minna á peim en mjög mörguui karlfjelögum, pvf sem sje, að pau eru ekki hvepsin nje á- reitin í ræðutn nje ritum. !>á er nú stefna pessara fjelaga. Ræðum. segir um hana: „I>au koma á samkomum, pár sém inngangurinn kostar svo og svo mikið, og pá skyldi maður æ(la, að par væri farið með eitthvað pað, er vert væri að leggja en jeg efast stórlega um að nokkurt peirra hafi efnalegar ástæður til pess; pví hvað sem rceðumanni telzt, pá vilct pó aðrir að pau eru víðast hv.ir tiltölulega meðlima-fá, og er pað illa farið. I>á er par og dálítil „lectia“ um lúteiska kirkjufjelagið. Ræðuni. heldur að pað sje næst kvennfjelags- skapnum(H) hið atkvæðamesta. !>ó pað! Sem trúdeilanlega flokka meðal íslendinga minnist hann á tvo, vantn/- armenn, sem liann segir að sjeu frjáls- trúaðir (liberal), og Ivterska menn, er hann kallar „orthodoxa“. Þaðereðli- legt að ræðum. finnist pessi skipting peninga út fyrir. En eptir ]>vf sem j rjett, ef gengið er að. pví vfsu, að hver jeg kemst næst, verð jeg að segja, að j sá maður, sem uð eins segir skilið við pað «r fremur sjaldan.11 lútcrska trú sje frjálstrúaður. Kn Jeg, fyrir mitt leyti, hef vitað [skyldi nú svo ólíklega ske,aðreynslan kvennfjelagið í Winnipeg, og nieir að j liefði sannað, að nokkrum peirra manna segja nokkur út um íslenzkar nýlend- \ hefði sýnzt heppilegast að hafna allri ur, halda sarnkomur með saina sniði oa öðrum fjelögum er títt: ræðuhöld hinna betri tölumanna sem völ er á, óbundna vissum málshliðum, ásamt tneð söng, hljóðfæraslætti og fleiri skemtunum af hinu betra tagi. Tom- bólur og danza hafa pau ekki öðrum fjelögum fremur,*og póttræðum. pyki lftt til kv«nnfjelaga koma, pá er nú ekki hægt fyrir að præta, að jafnvel fjelög, sem lionum munti meira að skapi, hafa ekki svifizt (!) að lialda tombólur og jafnvel danza, til tilbrej t- inga, og pess, að ná saman fje f eigin sjóð eða til fyrirtækja er pau ltafa triý, ja, pá hvað? eru peir pá sarnt frjálsri-i/«rmenn? Eða pótt allir peir, er sagt liafa sig eða segja munu úr lúterska kirkjufjel. væru nú að ein- hverju loyti trúmenn, er pá víst að peir væru allir áhangendur hinnar sömu trúar? Eða livað er til marks um pað að tri/ sje frjálst Er pað á- brygðulasta sönnun pess að trú manns- íns sje frjáls, að trú./tans er ekki ann- ara trú, ekki gömul, (viðtekin) trú (Oríhodoxie), heldur „móðins“ trú (ný trú, Heterodoxie)? Ef maðurinn á annað borð trúir nokkru, livað sannar pá, eðagetur nokkurn tíma sannað, að viljað styðja að. Hið eina, sem aii trú sje/ío/ium öfrjftls, prttt hfin jafn- líkindum er aigengara á kvennfjelags samkomum en peim. er pittar stofna til, er kökuskurður, og er satfcaðsegja ekki gott að sjá, að liverju leyti sú at- höfn er hneykslanleg. I>að er ekkert fjárglæfraspil nje nein núllaveizla; pað er meinhæg skemmtun,' og liver kaupandi köku-sneiða sjer greinilega, livað liann er að leggja peninga út fyrir, og er par að auki frjáls að kaupa svo mikið sem hann vill, meðan varan hrekkur, eða kaupa alls ekki neitt, ef honuni póknast pað betur. En svo kemur pað og opt fvrir, að pessum kökuíneiðttnt er útbýtt ókoy]iis meðal sarakomenda, og pá fer |>að nú f saunleika ckki að sýnast svo ákaflega ískyggilegt tiltæki. Pln ]>á er að drepa á, hvernig kvennfjelögin verja ágóðanum, og pað er nú ólukku naðr- an, sem „nagar lijartarætur“ ræðu- mannsins sárast, og pví segir hann: „pað er eitt málefni, sem peim finnst miklu meira varið í að styðja. !>að er hið trúiirloga“. — I>að er sjerstaklega viðvíkjandi oinu einasta atriði, að kon- ur virðast jafnan liafa verið rjetthærri en karlar, og pað er, að peir menn eru fáir, sárfárir meðal liinnar fslenzk pjóð- ar, senj dirfzt lia.'a að níða ]>cer fvrir trúarlega framkomu peirra yfir liöfuð; og hversku undarlegt sem pað kann að sýnast, pá liefur pó sú raunin á orðið, að konur hafa vanalega verið meiri hluta tneginn, og pað er torvelt að hrckja tneð rökum, að hvaða trú- f okki sem konur svo til heyra, pá sjeu pær sanntriíaða stiginu í sínu trúfjelagi næst. J>að er sem sje eigin- legt eðli ofboð inargra kvenna að trýa vel væri alveg samkvæmt lúterskri trú, og pví í ósköpunum mega menn ekki liafa frelsi til að hafa slna tn'/ pótt peir ltafi ekki sjálfir stofnað hana? Er það ekki ófrjálslegt trúboð? Og enn ein spurning: Hvað bendir á, að pessir liberal trúmenn sýni í frani- komu sinai, að peir „neyti hugsanfrels- isins og skynseminnar í fyllsta mála“ einir, eins og ræðumaðurinn vitnar um? Hver hannfærir Lúterstrúar- menn fyrir að fiafa pað svo, og hvar í heiminum eru pyngstar lútérskar sekt- ir lagðar (. skynsemi trúaðra? ög pað sein liinn heiðraði ræðum. bendir á viðvíkjandi prestunum hjer vestra persónulega, er pað ekki slá- andi—mjer liggur við að segja vit- leysa? t. d. petta: „I>ar við bætist ill framkoma peirra í prívatlífinu, drykkjuskapur og slark, er var búið að vekja hina megnustu fyrirlitningu á peim heima á íslandi“. Hvaða lút- erskir prestar ætlipaðsjeu hjer vestra, sem voru drykkjuslarkarar heima á íslandi? Iljer í landi eru aðeiusfimin lúterskir ]>restar, íslenzkir (að Runóltí Runólfssyni meðtöldum), og enginn við „slark“ kenndur; að eins cinn peirra liefur nokkrtt sinni verið pr«st- ur á íslandi, svo fyrirlitningin fyrir peim ]>ar fyrir pessa sök hlýtur að vera talsvert efamál! En—hitt er kunnugra en frá purfi að segja, að pessir „liberal“-trúmenn —- — peir sjálfir eiga í sjóði (pó ekkisem kvenn- fjelagstillag náttúrlega), liinn einasta eina íslenzka slarkprest, sem nokkru sinni hefur „practiserað“ sem „óverð- ugur orðsins pjenari“ lijer vestan DRPRICE’S Eina lireinaCream Tartar Powder.-Engin amónía; ekkert álún. Brúkað á millíónum heimila. Fjörutíu ára á markaðnutn.

x

Lögberg

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.