Lögberg


Lögberg - 06.08.1903, Qupperneq 4

Lögberg - 06.08.1903, Qupperneq 4
LÖGBEtiGf 6. ÁGÚST 1903 *«n ftt bna tetnte «* THB LðGBSBQ HUKTING & PUBUSUOtO Co. Oöugllt!. al Cot. Wuuii An. ec Wnmiíio,M»». -KoM«r (to» an ári» U hUmM t krJ BorciM PabBahail ovjrr TteMW . RUtTIMG * PUBUSHING Co. bjr THB LðGBERO (Ineorporatsaj. St.. WmTlpao. BÖSTAÐA-8KIKTI kaoponda varðnr «8 <H> Cynna akriEosa o« gau nxs trmraadl btatat Ualtaaii 'JtaaAakrin tll aíg.aiaahtateta bíaðaiaa ari Th# Logborg Prta, At Pubk Oa ». C- »«« r. Wlnmt CtaaAokrtn Ui riotidm* utr ■ Sdlior LoKt>ar||. B O Wlanioog. Uaa. nVSaioKTæmi hu datognm er nppaðgn fcanpandg i blaöi dgiid nema bftnn aé aknldlaua. þegar bann aegirnpp.—E.‘ kaupandi. sem er í akuld við blaðiH lytnr vistlerlum án þesr aö tilkynna heimilisakift* fe. þá er það fyrir dómstólunum álitin syuileg gönnun fyrir prettvíslegum tilgangi. '~i / irrUndoijinn (>. A</v.%t, 1903 Hvað vprfTur um íslenzku innflytjen durna? A vrnaum tímum hnfir Lö"berg hentáþafS, hvrtX íslendingar hér í landínu væri bptur komnir og trygPi hetnr framtíð s'na með því að set.jast að út til sveita og reyna sem allra fyrst að verða bændur heldur en að setjast að í bæjunum ocr verða þar—eins og allur fjöldinn hlýtur uö yera sér að góðu — dag- launamenn. Fyr árum voru inntíytjendur, sem bingað komu allslausir, neyddir til að setjast aff í bæjum og taka hverri 'innu sem bauftst þangað til þeim grcddist nóg fé til rtö geta sezt að á landi. Fjöldinn hefir vafa- laust hatt það i huga ah flytja úr bæjunum og t >ka sér land þegar efnin leyfðu, og margir hafa gert það, en þó eru hinir fleiri, sen» eftir sitja, hafa tekið estfóstri við bæina eða sumum jafnvel fundist þeir aldrei verða svo efnum búnir, að þeir gæti byrjað búskap og slíta svo kröftum sínum við daglaunavinnu það sem eftir er æfinnar. Samt hafa nokkurir fyr og síðar, sem alls- Jausir hnfa komið, flutt beina leið ut tii sveita, eða jafnvol öbygða, með það eitt augnamið að verða bændur. Og þó þeir hafi att við ósegjanlega marga og uiikla örðugleikaað stríða, þá hetir ræzt fram úr fyrir þeim vonum bráðar og eru nú flestir miklu betur staddir heldur en ef þeir hefði sezt að í bæjnm. Nú eru kringumstæðnrnar orðn- ar alt aðrar hér. Landbúnaðurinn j er kominn á það stig, að fjöldi bænd- anna kemst ekki af án vinnumanna jafnvel árið um kring; og þó kaup sá lægra hjá bændum heldur en við daglunnavinnu í bæjum þá er vinn- an stö^ugri og minni tilkostnaður bæði til fata og annars, og uema bæjarmaðurinn sé því sparsamari og he pnai i þa [verður útkoma manns- ins, sem hjá bóndanum vinnur, betri eftir árið. Auk þe3s lærir sveita- maðurinn alla bændavinnu svo 3em að sjalfsögðu og sé hann annars fyr- ir búskap hneigður verður bann búndi og sinn eigin herra eftir fá ár. það «r hægt að nafngreina all- marga íslendinga, sem hingað komu félausir fyrir fáum árum, fóru strax f vinnumensku til bænda (landa sinna) og eru nú seztir að á landi og komnir & góðan rekspöl og líður vel. þeir létu kaupið sitt ganga fyrir skepnur og með hagsýni og sparsemi fór eignin svo vaxandi, að að þeir gátu eignast hestapar og allra nauffsynlegustu verkfæri og byrjað búskap. í fyrstu verða menn undir flestum kringumstæð- um að hverfa að heirnan og leita sór vinnu hjá öðrum á vissum tímum ársins. Á fyrri árum urðu slíkir menn að leita ýmist til bæjanna eða út á járnbrautir og fylgdi því erfið- leikar og kostnaður—auk óvissunn- ar um að fa nokkura vinnu—og í mýmörgum tilfellum varð gróðinn lítill eða enginn af útgerðinni, og í sumum tilfellum minni en enginn. En nú|j geta menn fengið alla þá virnu, sem þeir þurfa, hjá bændum í nágrenninu, ekki sízt eftir að þeir hafa eignast heátapar. það er því engin ástæða fyrir innflytjendur, þó fátækir sé, að setj- ast að í bæjnnum nú á tímum, og j slíkt viðgengst ekki—eða að mjög ^litluleyti—nema með Islendinga þeir koma hingað vanalega á þeim tíma sumars þegar allra bezt er um \ daglaunavinnu og eðlilega er þ i i freistandi fyrir þá að setjast hér oð og sæta henni. En sú vinna varir i sjaldnast nema skamman t maog þó mönnum þessurn aflist nokkurt fé þinn tíma þá gerir það ekki betur í ; allflestum tilfellnm en hrökkva þeim lyfir vetrarinánuf ina meðan vinna er lítil eða engin í bæjunum. En|það er ekki einungis í bæj- unurri, á þessum árum, að vinnu er að fá. Hjá bænduin má heita stöð- ug mannekla, og nú í suinar hefði verið vandalaust fyrir innflytjend- urna frá íslandi að fá góðar vistir hjá bændum, ekki einasta fyrir ein- hleypa menn heldur jafnvel menn með litlar fjölskyldur. það er fjöldi góðra íslenzkra bænda bér í fyikinu, sem þarfnast vinnum anna og hafa reynt að ráða til sín innflytjendur í sumar og boð- ið þeim góð kjör, en fæstum þeirra orðið Hgengt. Eðlilega geta innflytjendurnir sjálfir ekki um það dæmt, hingað nýkomnir og öllu ókunnugir, hvern ig hollast er fyrir þá að snúa sér, en umboðsmennirnir, sem innflutning inn hafa með höndum, ættu að vera færir um það að dæma. Og það hvilir á þeim mikil skylda í þessu efni. Starfi þeirra er sannarlega ekki lokið, eða ætti ekki að vera það, þegar innflytjendumir stíga af vögnunum í Winnipeg. þar er ekki slept hendinni af öðrum innflytjend- um, heldur hjálpað til að velja sér land og jafnvel látnir fá afmarkað nýlendusvæði eins og hverjum þjóð- flokk er að mörgu leyti hagkvæm- ast. það getur slarkast að haga svona fslenzknm innflutningi—hafa ekk- ert víst handu íslendingum að að hverfa þegar hingað kemur—þegar ekki koma nema fáir tugi manna á ári; en þegar stórhópar koma hveit árið eftir annað, þá er alt öðru máli að gegna. þessar bendingar vonum vér, að íslenzku umboðsmeunirnir og þeir sem innflutningsmálin hafa með höndum, taki til yfirvegunar. Nýjárnbraut iráhafitil hufs það er nokkuð síðan til orða kom, að Grand Trunk járnbrautar- fóiagið legði braut sína vestur um land alla leið til Kyrrahafsins. Mani- tobufylki og Norðvesturiandinu var þetta eðlilega gleðifregn mikil, því að með enga öðru móti var hugsan- legt að úr vöraflutninga-vandræð- nnum bættist jafn vel. Grcind Trunk járnbrautarfélagið er mjög öflugt og í alla staði því vaxið að verða full- kominn keppinautur Can. Pac. járn- brautarfélagsins og hvers annars járnbrautarfélags sem er. A hinn bóginn bjuggust meun við því, að fólagið mundi leita styrks hjá Dominion-þinginu, og ógnaði mörgum til þess að hugsa þegar þess var gætt,£ hvað mikið það kostaði Canada að fá Can. Pac. járnbraut- ina bygða/^það var við því búist, aö þetta nýja fólag mundi biðja nm álíka mikinn styrk eins og Can.Pac. fólagið um árið, því að enga minni þörf er nú að fá braut þessa lagða en þá var að fá C. P. járnbrautina, og gróðavonin fyrir nýja járnbraut talsvert minni vegna samkepninn- ar og margs fleira. Með þetta á meðvitundinni létu margir það ó sér heyra, sem ekki þörfnuðnst brautar- innar sjáltír, að þeir væri fjárveiting til hennar mótfallnir. Nú er mál þetta komið svo langt, að samningar um bygging brautirinnar, sem Grand TrunkPac. félagið og Dominion-stjórnin hafa komið sér saman um, hafa verið lagðir fyrir þingið; og mun alla reka í rogastanz að heyra.hvað lítið braut þessi kostar Canada í samanburði við Can. Pac. járnbrautina. í stuttu máli eru samningarnir á þessa leið: Moncton samkvæmt samningum við stjórnina og gegn sanngjarnri borg- un. Járnbrautarnefndin (Railway Commission), sem þingið er í undir- búningi i*eð að setja, ræður flutn- ingsgjaldi. Stjórnin hefir vald til að velja einn mann í stjórnarnefnd félagsins. Á vetrum verður fólagið að flytja vörur, sem úr landi eiga að fara og á skip í St. John eða Hali- fax, eftir canadiskum brautum og fyrir jafn lágt flutningsgjald eins og þú vörurnar væri fluttar til Port- iand, sem er vetrarhöfn Grand Trunk féiagsins Sumarleiðin fyrir vórur, sem austur sendast frá Mani- toba, skal vera eftir stórvötnunum til Georgian Bay-hafnanna og það- an með járnbraut til skips í Mon- treal. Jarnbrautin nær frá Moncton í New Brunswick vestur að Kyrra- hafi og verður um 3,300 mílur á lengd. Fra Moncton til Winnipeg er vegalengdin áætluð 1,800 milur og frá Winnipeg til Port Simpson á Kyrrahafsströndinni 1,500 mílur. Austurhluta brautarinnar — frá Moncton til Winnipeg — byggir stjórnin sj^lf og leigir Grand Trunk ! Pacific félaginu til fimtíu ára. Fyrstu sjö árin fær félagið brautina leignfrítt, en verður að borga allan kostnað við hana. Næstu þrjú árin fær stjórnin allar tekjur af henni að frádregnum kostnaði, en nægi það ekki til að borga 3 prct. af öllum byggingarkostnaðinum, þá iegst það sem til vantar við bygg- ingarkostnaðinn. Næstu fjörutíu árin verður félagið að borga stjórn- inni 3 prct. af öllum kostnaði við byggingu þess hluta brautarinnar. Bygging þessa hlutn bmutarinriar, frá Moncton til Winnipeg, vorður gcrð samkvæmt reglugjörð verk- fræðinga félagsins og stjórnarinnar sameiginlega og undir ytírumsjón nefndar, sem stjórnin velur. Frá Winnipeg vestur að Kyrra- hafi byggir Grand Trunk Pac. fél«g- ið brautina og lýkurþví verki innan sjö ára. Stjórnin ábyrgist 75 prct. af byggíngarkostnaðinum (ait að 812,000 á míluna frá Winnipeg til Edmonton og 830,000 á míluna frá Edmonton til Port Simpson). Höf- uÖ8tóll og vextir skuldabréfanna skulu ábyrgðir í fimtíu ár. Strax þegar bygging brautarinnar frá Winnípeg til Edmonton er lokið skal félagið greiða vexti af hinum ábyrgðu skuldabréfum. Hvað snrrtir brautina gegn um fjöllin frá Edmonton til Port Simpson, þá þarf félagið ekkert að borga fyrstn sjö arin; næstu þrjú árin borgar það allar tekjur að frá dregnum kostn- aði; og það, sem þær tekjur ekki hrökkva, iegst við kostnað og borg- ar síðan félagið 3 prct. af ölln í fjörutíu ár. Á milli Winnipeg og Kyrrahafsins teknr stjórnin fyrsta veð í brautinni, sem trygging, og Grand Trunk félagið ábyrgist skuldabréf Grand Trunk Pa.cific fé- lagsins, eða þann hluta þeirra, sem það ábyrgist af byggingarkostnaff- inum. Grand Trunk Pacific félagið setur 820,000,000 virði af tíutnings- færum á alia brautina; á því 85,000,- 000 virði, sem haft verður á braut- inni milli Winnipeg og Moncton hefir stjórniu httld, sem sérstaka trygg- ing fyrir staríi félagsiris á þeim hluta brautarinnar. þessi hluti brautarinnar liggur vestur frá Que- bec norður við Abittibi-vatn í Ont- ario og þaðan vestur til Winnipeg. þangað til sá hluti landsins er orð- inn svo þóttbygður, að járnbrautin fer að gefa af sér tekjur, hefir stjórn- in veð í flutningsfærunum, svo að félagið, sem sjálft byggir vestur á sléttunum, þar sem brautin borgar sig strax, ekki reyni að losast við brautina frá Winnipeg til Moncton, þar sem tekjurnar eru óvissar, áönr en fimtíu ára leigutímanum er lokið. Grand Trunk Pacific félagið notar brautina frá VVinnipeg til Höfuðstóll Grand Trunk Paci- fic félagsins skal ekki vera ytír $45,000,000. Félagið má gefa út bráðabyrgða skuldabróf jafnóðum og brautin er bygð frá Winnipeg til Kyrrahafsins. Stjórnin ábyrgist þau og gefur varanleg skuldabréf í þeirra stað þegar verkinu er lokið. Að svo miklu leyti, sem við verður komið, skal kaupa tíutningsfæri og annan útbúnað í Canada. Stjórnin gefur félaginu kostnaðarlaust land undir brautina og vagnstöðvar, þar sem hún á landið og það verður not- að til þess. Félagið á að byggja brautina vestur um fjöllin á sama tíma og brautina frá Winnipeg til Edmonton. það verður innan 60 daga að leggja inn $5,000,000, sem trygging fyrir því, að það uppfylli samninga þessa, og fær aftur þá pen- inga þegar brautin frá Winnipeg vestur að hafi er bygð. Áætlað er, að brautin með öllum útbúnaði muni kosta nálægt í*100,000,000. Talsverffa ábyrgð tekst stjórn- in auðvitað á hendur með þessu móti, en það er eins og fjöður á fati manns í samanburði við það, sem Can- Pac. járnbrautin kostaði land- ið um árið. Til þess að gera lesend- um vorum það skiljanlegt, setjum vór hér samanburff, sem öllum ætti að skiliast: Samkvæmt samningura aftur- haldsstjórnarinnar árið 1881 fékk C m. Pac. félagið tnttngu og fimm miljón ekrnr af landi; Grand Trunk Pacitic félagið fær alls enga land- veiting. Can. Pac. félagið fékk 825,000,000 í peningam og verk, sem stjórnin var búin að láta vinna upp á kostnað landsins og sem var talið að minsta kosti 835,000,000. það má því óhætt segja, að Can.Pac. felagið hafi fengið 860,000,000 í pen- ingum; peningaveiting sú, semGrand Trnnk Pac. félaginu er lofað sam- kvæmt samningunum, verður ekki nema nálægt 813000,000. Sam- kvæmt samningi fékk Can. Pac. fó- lngið tuttugu ára vermd gegn járn- brautar samkepni; Grand Trunk Pacific félagið fær enga slíka vernd. Can. Pac. félagiS fékk undanþágu frá skattgjaldi, sem Manitoba og Norðvésturiandið ekki hafa farið varhluta af eg eru ekki búin að bíta úr nálinni með enn þ<í; Grand Trunk Pacific fólagið fær alls enga undanþágu frá sköttum. þetta munu allir sanngjarnír menn kannast við að sé næsta ólík- ir samningar. Bygging Can. Pac. brautarinnar hefir kostað Canada hátt á annað hundrað miljón doll- ara, en bygging þessarar nýju braut- ar kostar Canada ekki yfir þrettán miljónir. Samt rísa nú afturhaldsblööin upp og reyna að gera samninga þessa að grýlu í augum fólks. Við öðru er ekki úr þeirri átt að búast; en eitt er eftirtektavert í því sam- bandi: Sömu blöðin, sem hafa alt til þessa haldið því fram, að Msni- toba-fyiki þyrfti aldrei að borga eitt einasta cent af því sem Roblin hefir litið fylkið ábyrgjast fyrir Can. Northern félagið, segja nú, að Can- ada megi búast við að borga hvert cent af því, sem Dominion-stjórnin ábyrgist fyrir Grand Trunk Pacific félagið. Er ekki einhver ósam- kvæmni í þessu? Eða er Grand Trunk félagið kannske ekki jafn líklegt til að geta staðið við samn- ingana og látið járnbrautarfyrirtæki borga|sig eins og Can. Northern fó- lagið — að því félagi ólöstuðu? Iíínaðargýning. Iðnaðarsýningunni í Winnipeg var lokið 25. Júlí síðastl. og hepn- aðist víst vel i öllum skilningi, og mundi þó bafa hepnast langt um betur ef fylkiskosningarnar ekki befði verið látnir detta á sýningar- vikuna. Fjölmenni var mikið, sýn- ingin uppbyggileg og skemtileg, eins og hún á vanda til, og veður hið allra æskilegasta — ekki sízt fyrir þá, sem þar seldu svaladrykki og annað kælandi, því að hitinn þá viku keyrði úr bófi fram. Ekki tókum vér eftir því á verðlauna- skránni, að neinir Islendingar fengi verðlaun fyrir sýningarmuni, nema Mrs. W. J. S. Waugh (Baldur) og Mrs. M. J. Borgfjörð (Winnipeg) fyrir bannyrðir; hin fyrnefnda tók mesta fjölda verðlaana enda er hún vafalaust mesta íslenzk hannyrða- kona í landinu.—Allmargir Islend- ingar sóttu sýning þessa og er það- vel, að aðsókn þeirra fari vaxandi. Kvenfólag Fyrsta luterska safnaðar hafði matsölubúð á iðnað- arsýningunni til inntekta fyrir kirkju safnaðarins og hepnaðist það vonnm framar. Konurnar fengu sórlega gott orð á sig þar fyrir góð- an og vel framreiddan mat, og að- sóknin fór því fremur vaxandi en minkandi eftir því sem á leið vikuua. þær eru innilega þakklátar unga fólkinu, einkum stúlkunum, sem mikilsverða ,hjálp veittu þeim við fyrirtækið. En sérstaklega þakka þær herra Árna Friffrikssyni ult, sem hann gerði fyrir þær; ekki ein- asta seldi hann þeim allar vörur með hidldsöluverði og sumt jafnvel enn ódýrara, heldur yfirgaf hann verzlun sína og hjxlprtffi þeim með sínura alkunna dugnaffi mestalla vik- una. sem þá vikn hlýtur þó að hafa verið honum mjög óþægilegt. Honmn þakka konnrnar það að all- mikiu Ieyti, hvað vel fyrirtækið hepnaðist. Einn þingmannsefni frjálsiynd i fiokksins í fylkinu, sem fórn fram á að atkvæði væri talin upp af óhlut- drægum mönnum, voru þeir M. O’Donohue, þingmannsefni í Kildon an og St. Andrews, og H. Chevrier, þingmannsefnið í St. Boniface; og reyndist það við upptalningnna, að báðir þeir höfðu fengið meirihluta atkvæða og eru því nú þingmenn þetta er gott sýnishorn af því, hvaða aðferð Roblin-flokkurinn hefir haft til að vinna kosningarnar. Bágt að vita hvernig farið hefði ef alls staffar hefffi verið taliff upp. Nýjar uppgötvanir. Blaðið „Morning Telegram" ber ritstjóra „Heimskringla“ fyrir því, að hátíffarhaldið 2. Ágúst sé haldið í minningu þess, að þann manaffardag árið 1874 hafi Danakonungur gefið íslandi „þ j ó ð e r n i“ (nationality); og ennfremur, að nafnið „Heims- kringla“ þýði „a 1 h e i in u r" (uni- verse). Miklir menn erum við, Hrólfur minn. Óþokkabragur er ft greinarstúf þeim i aiðustu „Heimskringlu", sem skýrir frft lftti Pórdisar Guðlaugsdóttur, sýslumannfl Guðmundssonar, sem andaðist hér & almenna sjúkrahúsinu nýiega.—Faðir honnar, heiðvirður og mikilsmetinn maður, er þar svívirtur & mjög lúa- legan hfttt. Umaiœli blaðsins eru mftsko bygð & sögusögnum, sem þó vantar alla vissu fyrir að sé sannar, en

x

Lögberg

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.