Lögberg - 11.05.1922, Síða 2

Lögberg - 11.05.1922, Síða 2
bls. 2 LÖGBERG, FIMTUDAGINN 11. MAÍ 1922 Loksins laus við nýrna sjúkdóminn. 624 Champlain St., Montreal. I þrjú ár þjáðist eg etöðut af nýrna og lifrar sj úkdómi. Eg var alveg að missa heilsuna og engin meðul sýndust geta bjargað tók eg að nota Frit-a-tives og áhrifin voru óviðjafnanleg. Höf- uðverkurinn, stíflan, nýrna og lifr- arþrautirnar, hurfu á svipstundu. Allir sem þjáðst af slíkum sjúk- dómum ættu að nota “Fruit-a- tives.’ 50 cent hylkið, 6 fyrir $2,50 reynsluskerfur 25 cent. Fæst hjá öllum lyfsölum, eða burðargjalda- frítt frá Fruit-a-tives Limited, Ottawa. Varþað trúinsemsveik? Eftir Jón Einarsson. }>egar iræða er um trú, ein- að smám saman glæddist og sí- ] jmar og tilfinningarnar, sem I allur þar, sem hann er séður, eins aðrir þróaðist motþróinn og þrjóskan,' fcojna þjóðunum til að verja líf og sagt er. sem mannkyninu er öllum dýrum'og ijmu mejrj ^iuta sjnna manna. eiginlegri: hefnigirnin gegn réttu og óréttu; sjálfsálitið þetta að eg veit betur en þú eða hinir. Og nú er svo komið, að liklega er erfitt að benda á sikoðun, trúar- ]?eir mörgu, sem hafa haft það mest í munni að kristin trú væri “sek” um afskifti sín af þessu máli hafa, mér vitanlega, hvergi reynt að ásaka byrjendur, frum- lega eða annars kyns í vorum kvöðla ófriðarins, pjóðverja, um góða heimi, sem er alþjóða eign og ómótmælt af öðrum flokkum. Ef nokkur sú vísindagrein er til, sem allir fallast á, nokkur stað- reynd, sem öilum fcemur saman að þeir hafi verið né séu enn sekir við kristna trú, fyrir að byrja þessa voðahríð, vera frumkvöðl- ar hennar. — Menn gæti þes®, að hér er átt við nokkra íslendinga, um, þá hefi eg víst ekki heyrt' einkum í Ameríku, iþví aðrar þjóð- h*ennar getið. jr jesa ekki Lögberg aliment. — í visinda röð mætti benda t. a.; Eftir hugmynd, eða réttara stað- m. á Darwins kenninguna svo i hæfingum þessara miklu manna, nefndu, sem öllum nútíðar lesend-, höfðu þjóðverjar einir, aleinir um er kunn (eða ókunn). þesei j þjóðanna, rétt til að ráðast á og kenning átti erfitt uppdráttar í leggja undir sig veikari þjóðirn- fyrstu eins og kunnugt er, en; ar og rétt, helgan rétt til allra vegna þess að Darwin var viður- níðingsverkanná sem sagan er að kendur sem vísindamaður, þá rita í framkvæmda flokkum (kapí- hrukku í flokk hans margir, sem | tulum) "þýzkrar menningar”, þá létust og vera býsna færir íjþýzks “Kulturs” um nefnda tíð. sömu greinum og loks kvað við þeir eiga að vera og hafa verið um allan hinn “mentaða” heim hinir sönnu trúmenn, hinir einu þetta alkunna “gildisvottorð”: Sönnu menn. Hvaðan þessi ó- “eins og eg sagði alténd. Allir! skepju ást margra íslendinga á hríð og þjóðverja er runnin er erfitt að logandi sjóðandi hitamál þeirra, um hríð, að hún hefir að því leyti er eiga hana með öMum rétti og náð gildi hjátrúarinnar. jafnvel þeirra, er helga sér hana Hjátrúin hefi ætíð verið sterk- til fylgisauka eða til þess að halda asta trú þjóðanna, það er hennar metum fjöldans, er þekt frá önd- eðH. verðri tíð mannkynsins; ekki í iEn nú er svo 'komið, eftir örfá einni ákveðinni gjör-víðtekinni ár, að hin ‘dýrlega’ Darwinsfræði mynd; ekki samkvæmt neinni “universal theoriu”; 'ekki nauð- synlega bygð á óihrekjandi vísinda- og valdafíkn eða undirokun læg- kappsókn að hlýjasta heimkynn- ri stéttanna svo nefndu, það er inu- líklega dálítið erfitt að finna | !Sem dæmi UPP á hve lítið fjöl þar atriði af því tægi, og þarf margir hugsa um ihin alvarlegu því iekki að takast frekar til máIin og hv« 'þes81 öfuga kenn- greinar hér. Hitt vita allir, sem!in^ fárra eða fleiri æsingamanna vilja nokkuð satt vita í trúarátt-! hefir náð traustum tökum á þeim ina, að eitt princip kristinnar i með ósönnum staðhæfingum trúarkenningar frá byrjun er ] mætti benda á ‘hið voðalega ástand það, að reisa þann, sem faMinn 1 Rússlandi. er og lyfta undir byrði hins I Eg hefi hitt nokkuð marga, þreytta samferðamanns 1— eftir sem gera gys að fregnum um hungurdauða miljónanna þar, undir hinni “blíðu” stjórn Len- annan: ins og Trotski. Svo fáfróðir og algjörlega ókunnir því, sem er tölulaust, og án þess að senda síðar inn skuldakröfu fyrir at- kvæði eða undirgefni hátt. á almenningi til góðs, og hugsum um 'hvað mikið við gætum gert, þá koma fyrir augnablik, sem- maður er algjörlega gagntekinn af kærleika til alls mannkynsins, þráin til atorku svellur í brjóstum vorum og vér óskum þess af al- hug að vera megnug þess að geta á einhvern hátt átt þátt í að leið- rétta, helzt alt sem aflaga er, svo mannkynið gæti orðið farsælla, þessi þjónustuþrá er stundum svo yfirgnæfandi. — Löngunin til þess að afkasta svo miklu, að við tökum oft ekki eftir því sem ó- gjört er Iheima fyrir, þess vegna fara á hverju ári útskrifaðir læknar, hjúkrunarkonur og kenn- arar til Austurlandanna þar sem verkefnið er svo mikið, en heima sést oss oft yfir verkefnið sem vinna þarf og þau eru óunnin sökum þess að við komum ekki auga á þau. í kvöld langar mig til að sýna fram á þessi ótal tækifæri, sem stúlkur 'hafa, til að leysa af hendi verk sem væru ekki síður góð og þarfleg,, en að starfa á meðal fólksins í Kína, eða á Indlandi, og hefi eg þá í huga, þær stúlkur, sem gegna hjúkrunar störfum ýmsum, kennarastörfum og þær sem 'hafa útskrifast ;í ihússtjórnar- fræði (Household Science). Dr. Stuart Frazer, skrifari heil- brigðisnefndarinnar ií Manitoba, bendir á í skýrslum frá 1916, að það hefðu fleiri ungbörn dáið í Canada en canadiskir hermenn á vígveMinum eða af völdum stríðsins. Hann hélt því fram, að flezt af þessum dauðsföllum hefði orsakast af ástæðum, sem hefði vel mátt afstýra. Eftir beiðni 'hans voru fimm hjúkrunar- konur isendar út til ýmsra staða í Manitoba, til að rannsaka heil- Ibrigðisástand fylkisins. Skýrsl- ur, sem þessar hjúkrunarkonur gáfu yfir starf sitt sýndu að heil- brigðis ástandið í sveitunum var verra, heldur en í ibæjunum. pað var þess vegna afráðið, að fylkis- stjórnin skyldi senda út hjúkrun- arkonur til þess að gegna al- mennum hjúkrnarstörfum í fylkinu. Markmið verks þessa UPP stór augu og segja: Já, Jf8®1 sPurninf honum, sem blak á vieisu þei,r> að ísiendingar yfir. að trúin lbreytist árlega eftir því,1 vllja, er það, að kristin trú sé 'var 1 fyrsta la^ — að finna hvað þarna kemur það! trúin getur .nn’ vakt' ”ann f fyrsta sinr! Jeitt, eru okki og hafa aldrei ver- sem hugsunarháttur þjóðar breyt alveg saklaus af upptökum stríð8-jyæri að og hvers ve^na að heil" ekki samrýmst við sannmentaðar ^ hUffsa Pað’ sem hann hafði ið of fastir á fótunum trúarlega ist, að trúin, n. 1. samsvari þjóð- ins! að hvorki væri það samkvæmt bri8^ls ástandið væri svona slæmt, hugsjónir. ' | aJur ™arg s&gt' , Og ih&jm var síðan beiðni Iei8f og fáa þj6ð_ ar andanum á þeSSU og hverju boðum og kenningu hinnar sönnu | og 1 öðru la^r að kenna lyffræðl Sannleikurinn er há sá. »« pf eftir alt saman, nogu mikill maður fi0kka hefir líklega verið auð-'öðru tíihabili. Ekki hefi-------imWni og heilbngðisreglur og hannig hverja óákveðna tegund trúar, urðu Darwins-vitrir um einstaklings eða flokka, jafnt sem margir gengu svo langt að þeir sjá, því tiiltölulega lítið eiga þeir heilla kynkvísla eða þjóða, er um- létu Darwin hafa séð mann og þjóðverjum að þakka í liðinni tíð. ræðuefnið ekkert nýtt, upp á fall- konu á stangli koma út af öpum. En það er hin hliðin á málinu, sem ið rétt í svipinn. Trúin, þetta pessi trú hefir nú orðið svo sterk felur í sér upplýsinguna í þessu j. ..x* j. t_x xi , - ' efni: Sökin er öll hjá þeim, sem vörðu :og reyndu að verja hendur sínar og sinna, eftir kenningum þessara “rauðu manna.” Eg hefi lengi haldið að þetta væri hjartans skoðun þessara er aftur farin að sæta mótmælum “íanatífca”, en hefi nú í síðari tíð með rökstuddum sönnunum og getað grí,lt í hina réttu hvöt getgátum og kvíðinn hinna trúu j (motive): Orsökin er eingöngu treystum rökum, heldur gróin upp apasona og dætra fyrir því, að iþekkingarleysi, eigingirni og af rót einstaklinga hugmynda, bráðum verði þeim sannaðir aðr-j “þekking>M Táekkingarleysi að því hver tegund fyrir^ sig, í byrjun ir ættfeður gjörist býsna seig-j leyti> ^ þessir menn> þ6tt marg. hennar. ÖM trú 1 sú er hér pínandi. j ir þeirra ,s6u gafaðir og að morgu ræðir um — hefir iboðað huggun En þó að þetta hér sagða, væri ,]eyti vel gefnir> hafa enga sanna fyrir suma, skelfingar fyrir aðra, ekki tilefnislega það/ beinlínis, ráðdeildar hugsun né stjórnfræði- stundum bygt á djúpum og víð- sem eg hafði ætlað að ræða, þá jegan shiiningi þrátt fyrir það tækum hugsunum, samræmt ríkj- kemur það málinu við, beinlínis þótt þeir «ein8 og grænir páfa_ andi þjóðaranda með-tíðarinnar. og óbeinlínis.^og þurfti “þvá aðjgaukar geti iært og lesið upp aðalefnið byrjar ýms^r “tölur” og “skýrslur,” sem 1 r 1 + , 1 V, v,, C. V ' .Xn . _X «1. X ___ Samkvæmt þessarl oft nefndu ásökun, áttu sterkari þjóðirnar að sitja hjá brosandi á meðan vondi Villi hélt dýrðlega innreið sína yfir búka myrtra karla og kvenna inn í höfuðborg Belgíu. Og stjórnir Canada og Bandaríkj- anna áttu efcki að skifta sér af því, þótt pjóðverjar gerðu spell á lífi og limum nokkurra þúsunda sak- lausra manna í þessum tveimur /íkjum. Oddvitar þessarar bróð- unlegu kenningar voru ef tii vill sjálfir ekki ihræddir við “innreið” ipjóðver£ja í þetta land. 'péir þektu sitt eigið eðli margir hverjir að þeirri gáfu, að flýtir- inn í því, að skifta um skoðun, stefnu og flokkfylgi, gat hér komist í sitt víðasta veldi, og að þeir sjálfir gátu sjálfsagt bull- að ögn í þýsku, ensku og ís- lensku og voru því næstum sjálf- kjörnir, sem háttstandandi full- trúar í landinu fyrir “Guð og mig”, þ. e. Vil'hjálm keisara. Enn sem komið er, 'hafa þess- ir miklu menn ekki bent á eitt einasta atriði P kenningu kristn- innar, sem helgar upptökin að þessú’ mikla stríði né nokkru stríði, sem byggt er á metorði andstæðingar höfðu enn nokkuð í sér af principi kristn- innar, gátu þeir ekki þolað, að traðkað væri rétti sáklauss lýðs, né 'heldur að vondi Villi yrði ein- valdur 1 heiminum. pað er því algjör vísvitandi hugsunarvilla að kenna kristinni trú um þetta stríð. Hitt mætti ef til vildi nær sanni telja, að kristin trúar-gætni hafi valdið því að sigurinn féll í þann garð er raun varð á. það sem tíðarandinn og forvíg- is menn vantrúar flokkanna í broddi fylkingar, kenna nú, ef ekki í orði þá samt á borði, er það, að maðurinn, einstaklingarnir og þjóðarheildirnar eigi að ráða trúnni, en ekki hún þeim. Enginn á að ráðfæra sig í samræmi við erfiðar trúarkröfur, heldur kasta þeim á burt ef þær leggja höft á frelsi manna, að gjöra eins og hvatir krefjast. petta er principið í hinni yfirburða siðfræði, sem vantrúárstefnan hrósar sér af, sem hinni einu réttu ihugsjón dýrð legri en þeirri er, kristnin iboðar!! petta er hugsjónin, sem á að leiða þjóðirnar til þeirra svæða í víð- tæki eilífðarinnar, sem ekki þjáir sálir frænda og vina með samúð og friði, heldur sírifrildi og HEIMSINS BEZTA MUNNTÓBAK COPENHAGEN <|| ?P|NHÁGEfi#’ " snuff * . Hefir góðan keim Munntóbak sem endist vel Hjá öllum tóbakssölum til þess, að geta unnið sem mest ] lega kent lestur, skrift og reikn- En svo er nú enn eitt, sem eg »ð gjörast í heiminum eru margir, hugði aðallega að drepa á í þessu að Þeir jafnvel benda á stjórnar- sambandi og sem er, ef til vill,' fyrirkomulag Rússa nú, sem æski- aðal púnkturinn í mínu máli, | fyrir allan heim- Petta sam- hvort sem mönnum líkar hann! ei£nar ráð og “Communista háttu Frá byrjun vega hefir trúin, segjast.” En hverju 'nafni sem hún hefir nefnd nu sem fylgiri _ 1 í fljótu bragði sýnast rök í augum betur eða ver, en annað, sem um I halda Þ®11-’ án 'þe®3 »ð skilja hið verið, verið “í höndum vissra pað var nuna rétt nýlega, að þeirra er á h,]ýðai og annað hvort má; ræða. ]>essi punktur minsta í því starfrækslulega, að manna,” verið háð lögum, ersam-:e? attl> sfm oftar, tal við mann nenna ie,kkii ,kunna ekki eða geta, er hið aimenna virðingarleysi!,sé hlð eina sjálfsagða og bezta. in voru bæði eða ýmist að trúuð- um hlð mikla, nýafstaðna stríð — ]ekki hugsað neitt sjálfir, en lifa fyrir trú — trúleysi á trúnni, Það er enírinn efi á því að þessi um eða vantrúuðum mönnum, sem eða er það með ollu afstðið? — og sitt andiega uf á staðhæfingum hinni kristnu. pað er orðið hvers- stJórn 1 Rússlandi er reglulega ýmist höfðu eða höfðu ekki mæt- varð honum meðal annars að orði: annaraj án þess að pró'tta hið dagsmál leynt og ljóst 'að vísind- fJársæl fyrir Trotski og Lenin. ur á 'þeim skoðunum. Nálega Aldrei hefir kristna trúin brugð- minsta um sanngildi þeirra. m séu alt og þar, sem þekking Vlð >urfum naumast til Rúss- ætíð, þegar ný trúarstefna hefir lst mönnum eins hraparlega og Eigingirni vegna þess, að komið og vísindi séu til staðins hvorki ilands 411 að læra iþessa stjórn rutt _ . i .. __ , _ --- -------o**“* y v.x. «• ... wvu uxu v5 J oom J , þegar ný trúarstefna hefir 1S monnum eins ihraparlega og Eigingirni vegna þess, að komið og vísindi séu til staðins hvorki ílands fl1 sér byrjun meðal siðaðra, í sambandi við iþetta alheims stríð ,hefir upp úr kafinu> vissan { stað. þurfi trúar með né ti hún þrif. fræði. ] mentaðra þjóða hefir hún átt sér Slðasta, og hefir hún þó oft skamt inn fyrir byrjandi grun, um það, fleiri óvini en vini, og ætíð mætt duírað.” _ _ I að þessir menn sáu í hendi sinni’ illmælum og gys verið gjört að E2 hafði stöku sinnum heyrt að þeir héldu> að með þeSSari á_ henni. Eins og það er víst að1 svipaða ásökun á kristna • trú í sokun á trúna> gátu þeir treyst svo nefndir viltir mannflokkar, Þ^f511 sambandi frá mönnum af sinn eiginn fiokk) vantrúar eða voru fyr í heimi þessum en hin- sviPuðum skoðunum og svaraði trúleysisflöfclcinn, og ef til vill ar þráttvitrari, mentuðu kyn- nu a sama hátt og áður: ! náö atkvæðum fyrir sig og sína, kvíslir, eins víst er það, að trú I Væri ekkl ef tJ1 vill> ®kynsemi J við ýmsar kos,ningar { komandi hinna fyrnefndu hefir verið jafn- nær ** se?ia, að mennirnir hafi tið> petta hefir reynsian sann. ar virt og hátíðleg haldin meðal aldrei bru^ist knstinni trú eins að svart á hvítu. pekkingu að þeirra, og nálega aldrei dæmi til hraparlega eins og í þetta ist. Má vera að þetta sé rétt hugs- að; um það skal ekki dæmt hér. En hvað eru þeir margir af öll- úm, er slíka staðhæfing gjöra, sem hafa jafnvel minsta snefil af vísindalegri þekkingu, sem í fæstum orðum mælt, vita ekki hvað vísindi eiginlega eru. Ef menn vildu íhuga kapítulann í sögu Dookaboranna hér í landi núna í vetur fyrir stjórn og ráð Veregins, þá gætu þeir séð, í smærri stíl, sömu ráð- prýðina frá hálfu Veregins, sem Lenin boðar í stærri stíl. Eg á hér við hið áformaða barnamorð og gamalmenna meðal Dookaboranna Auðvitað var þessi staðhæfingar |á þessum síðasta vetri, sem að pilla, sett ofan í “sauðgráann al- í eins fyrir ti'krtilli kristinna manna múgann” í rífum skamti af hræri! var látlð faMa niður, þrátt fyxir --- ----- . . a" þvi leyti, að þessir menn VÍSSU iuuK«uu i ixxuxu muijuu ax nrusni ----------------------, r---- að viltir þjóðflokkar hafi risið minsta skift1, og hafi þcir þó oít upp á hár, af rnikiMi reynslu ann- graut, stefnuleysins og alvöru-1 ,s,krifle^a viðurikennin«u frá Veri öndverðir gegn kenningum for- skamt henni •’ ! ara í ýmsum málum og nokkurri leysisins, af andlegum skottulækn £in sJálfum til staðfestu því, að feðranna í þá átt, fyr en hinir agna. þass að nefndur maður]eigin reynslu, sumir 'hverjir, að í um, sem voru að vinna fyrir sig. i hann hefði 'sjálfur skipað fyrir “mentuðu menn” tóku þá tali. | hafðl ,gT1P,ð á loftl staðhæfingar öliurrí deilumálum * pegar það, sem hér var sagt er “lærðra” vina, og íhugunarlaust ávinna stór- pað er því enginn furða, hve al- þetta fagra áform, ar staðhæfingar mest að því erjmenn trúin er á meðal lærðraj Pað, sem eg vona að hafa gert fljótlega jálitið, myndu sumir reka tekið ser Þær fil heimildar, kom tij heildarinnar kemur og líka^og ólærðra á það að mestu varði her skiljanlegt þeim, er skilja ___ x e . _ . nAQiCI iCmirmmv brtnmvi n nm klnl. í. eg er.n 'kristni né Sannleikurinn er þó sá,_____„ _ (...... .........au(j. rannsakað er, hverjar af samtíð- ^1.1 aiJ sia með2anga, að hann ] ye]dara að giepja og blekkja íjátt tal við neinn um þetta atriði,: menn striðsins ráðfært sig við ar þjóðum vissra trúarskoðana 'Ir 1 e?a e " í,eiPrað fram °‘ í þeim efnum en þá. pað hefir sem mér gat fundist að hafa hana. — Kristin trú hafi þar ekki ara hafa aðhylst þjóðtrú sína, í ment- u^sa' ma ’. og a hefðu hæði gomu] og ný reynsja synt : hugsað hið aura minsta um það) komið til greina á einn fiátt né aðri stíl, og hverjir ekki, þá verð- re>Ular. Vfr! mennirniO sem' Á hinn bóginn er það afar eðli-' hvaða “princip” eiginlega felst neinn- Og enn fremur að fyrir ur erfitt að sanna að allir þeir, brugðust trunni en tru,n ............... sem sú trú ihefir helg verið, hafi heldur hafi öndvegis og beilbriítfisreglur og þannig hjálpa fólkinu til að ná fullkomn- 'heilsutakmarki og koma ’í veg fyrir dauða litlu barnanna. 'pesisu hefir verið tekið svo vel, verið heimsikingjar né óvitrari en vegna J7688 hve Vlða>le? hefl í hugsanlegum brögðum, og þaða,* hinir, né heldur að það hafi verið1 fn.1' var >essara somu ákæra á er auðvitað þessi ásökunaralda yfirburða vitmenn, sem risu þar tr“!!a ristnu> er Það< að hér runnin. Sjáanlegt var, að hún öndverðir gegn. Auðvitað byrj-' ve,'.Ur farlð no'kkuð frekar út í gat aukið og treint áfram 6yild uðu oft stórvitrir og vandaðir ma lð en .€, a’ ske kynni’ að ófrið í landinu. pað er Ijóst, að menn hreyfingar til nýrrar trú-i , mættl eiða tlJ** .'þessi, sumir flokkar vantrúarinnar telji arskoðana, og unnu oft miður á' f genga . u5sunarv,lla mættl °»n friðinn mönnum ósamboðinn. en meinséð þrælmenni, sem lögðu 1 ægja rc,minn> orvigismenn ] gg minntist þess er eg la3 fyrir grundvöllinn að trúardeilum og ?.n.nay'. ru ausir ofgamenn og nokkrum úrum ritgjörð eftir ísl deildum á aðra vísu. Eigingirni j P°!ltwk,r affaPar llðandi 0» ný', vantrúarprest, þar sem hann var á ýmsan hátt, meðflokka álit:'H1 ! a?S “?Iu^a ut i” eilífðarmálin og Staða og vald var það jafnan, sem öflugastan átti þáttinn í því, að hefð kom'st á eina nýja trúar- stefnu í löndunum, og iþað svo að einstaklings hugsjónunum var meinað svið, og lögin og ófrelsið dimdi útsýnið þannig að ekki var hættulítið að láta í ljósi, jafnvel við vin sinn, hinn minsta efa á, að öll samtíðar trúarkenning væri rétt. Alt þetta ófrelsi liðins tíma — ekki nútímansi? — olli því, 11 . / »• 1 V.V/V. JXi ... VlglXXXVgU XVXO I/ u * eKK11 legt. að vantrúin haldi venju sinní í stefnu og skoðun af þessu tagi,! þátttöku betur kristinna manna að fleiri 'hjúkrunarkonur hafa ver- í því að beita kristna trú, öllum og þarf þó ekki djúpt að kafa eft- hafi Mknarstörfin í sambandi við ið sendar út árlega í Manitoba, ir úrlaúsninni, sem er auðvitað þetta stríð, t. a. m. frá hálfu þessi og enginn önnur: I sáluhjálparhersins, Rauð'kross fé- Trúin, öll trú eins og hún er, la?sins> ^ annara er skökk, ,því væri hún sönn og' Þess kyns rétt, þá þyrfti henni aldírei að breyta. Ekki nóg með þetta. Vegna þess, að nú er ökkur kent, að trú- in þurfi að samsvara hinum sí- Ibreytanda hugsunahætti þjóðar orðið ein® vitni, til stofnana mprgum og raun ibar blessunar og bóta. Sagan frá þeirri tíð, sýnir það og iberlega, hverju megin við nefnd líknarverk þessir kristin- dómsásakendur skipuðu sér, þeg- ar fjárframlaga til slíkra fram- til að rökleiða staðhæfingar þessa ___ „ . , á hverjum tíma, laga sig eftir , , , , . i ^ ha& manna þar væntanlegar.n, .. kvæmda var oskað. krirt„i„n»r ^ SANNVIRÐi FYR- IR RJOMANN pegar bóndinn lætur hinn gula Crescent merkiseðil á rjóma dunkinn, fær hann fullvirði fyrir sendinguna. púsundir bænda færst um. að markaðurinn i hafa sann- CRESCENT WINNIPEG veitir beztan arð. CRESCENT Pure M i 1 k COMPANY LIMITED WINNIPEG 1 hefir notað, sem vopn gegn lög- um og rétti landa og þjóða, eink- um í nýrri tíð. Rétt til vara skal þess hér get- ið, þótt það reyndar hvorki komi málinu við né varði nokkurn mann annan en sjálfan mig, að eg tel mig ekki sem einn af flo'kki “sanntrúaðra” manna — þar skal meira til, svo það er ekki af því, að eg sé svo “orthodox” í hugsun og að mér skiljist að að- eins ein, mjósta leiðin sé rétt, og hinar allar villugötur. J>að er þess vegna ekki af neinum trúar- æsingi að eg hreifi þessu efni hér, heldur aðallega til þess að benda á hugsunarvillu, sem þegar hefir or"aS,l7sá gjort saklausu malefni (knstinm trú) allmikið tjón og samúð manns við mann mikinn hnekki. tí sambandi við rökleiðslu þessa máls eru það sérstaklega tvö at- riði eða heldur tvær hliðar, sem aðallega verða hér að takast til greina, í samanburðinum við trú- arlegu orsaklrnaT eða ,'afjskiftin. j pað eru hvatimar og aðdraganda rökin, er leiddu pjóðverja til að hefjast handa gegn nágranna þjóð og síðar þjóðum sinum; og hvat- um eilífa fanat honum Mt- f(rir' ur eilífðarinnar lýaa ateertarleyai “* j™'” leti, slæpmgshætti og ómensku í alla staði, og að illu til væri hel- j víti manninum, þ. e. reglulegum manni samboðnara. pessi prest- ur er nú kominn veg allrar ver-! »., , „ . . oijo- x. , . ,. félagsskapur mleð truarnafm, ur aldar, hvort sem hann hefir ver- „ , , .. því truin er og Ihlýtur að vera um, svo næsta kynslóð hafi fulla j samvizku heitaild til að gjöra sín- ar breytingar við hana. 'En iþví þarf þá að vera nokkur Rœða ið svo heppinn að lenda til fram- búðar í þann staðinn, sem hann mat meira eða hinn, sem hann kveið fyrir. I Eg minntist þess að hafa rétt nýlega, að heita má, lesið ritgjörð efir annan prest, þar sem þessari “göfugu og esthetisku” hugsjón er fram fylgt á sama 'hátt, þótt er ritfær- ari og betur að sér í sinni “list”, og á því hægra með að vera ekki flutt af Thorey Thordarson á mælskusamkepni íslenzka stú- denta félagsins 13. febr. 1922. Verkefni okkar í Vestur- fylkjunum. Aldrei í sögu mannkynsins hefir kvenfólkið haft önnur eins tæki- færi, komist eins langt á menta- brautinni eins og á tuttugustu eigingirni, sem þá getur mælt j öldinni. Æðstu skólar ríkj- með nokkru þesskyns félagsmáli. J anna hafa opnað dyr sínar fyrir Og er eðlilegt að nokkur, með með- stúlkum og leyft þeim að taka alviti og meðal hugsun geti trúað sæti sín á skólabekkjunum jafn- skökk eftir dómi þeirra, er mest ropa um að kristin trú hafi svik- ið þjóðinar? Skyldi það geta ver- ið nokkuð annað en persónuleg stefnu af þessu tagi nema í orði kveðnu. Sannleikuninn er, að þessir staðhæfingarmenn, heimta enga sannefnda trú, held- ur fylgi við staðlegan flokk. þeim sjálfum viðkomandi. í>ú gerir enga tii- Sökum þess, hve þessi stefna “ „VI IaCb'nónta var rikjandl 1 hug«un pjóðverja, Dr. Chase’s Ointmen^ viB Eczema ! það, að trúin ætti að laga SÍg eft- og öSrum húSsjúkdúmum. paö j ir geðþótta þeirra, sem vald 'hafa, græðir undir ems alt þesskonar. Ein ,, ... ,, ._. ._ askja til reynslu af Dr. Chase's Oint- »atu þe11, haflð ofriðinn Og verið [CZEMfl hliða drengjunum. Mentun er orðin algeng og talin nauðsynleg, en hvað er hinn s'anni tilgangur hennar? Vissulega ekki að á- vinna sér efnalegan hagnað, ekki til að koma sér í hærri stöðu í mannfélaginu, ekki til að ávinna sér heiður eða völd, heldur til að efla sjálfsþroska og þekkingu, sem gjörir menn víðsýnni og eykur skilning manna, vekur hluttekning þeirra með o'g í mannfélags ment, send fri gegn 2c. frlmerkí, ef j að undirbúa sig í þrjátíu til fjöru- an'" öllum byfjabeúöum,nte8a “írÆ- ' tíu ar að >ví Sa*an Segir' En 1 >Örfum stdrfum- manson, Bates and c., Ltd, Toronto. vegna þess, að Canada menn og 'pegar við finnum að mentun er ara sem ekki Alberta og Saskatchewan fylkin hafa tekið upp þá sömu starfs að- ferð og það er enginn efi á, að verkefni þetta eykst ár frá ári. í öðru lagi vil eg leitast við að sýna, hvað mikið verkefni er fyr- ir hendi í kenalumálum. Af fólksfjölda Canada, sem er um 9.000,000, eru 206,000 af pólsk- um, rússneskum og Ukranian ætt- um. 156,000 af þessu fólki er búsett í þremur vesturfylkjunum. Margt af því kann ekki enska mál- ið og er algjörlega óvant cana- diskum lifnaðarháttum og and- lega og siðferðislega er það á lægra stigi, heldur en því, sem Canada borgara bæri að vera. Til þess að Canada líði ekki fyrir inn- flutning þessa fólks, verðum við að gera okkar bezta til að vekja virðing þessa fólks fyrir landi og landslögum, svo það geti orðið áannir borgarar. petta fólk er ekki sem æiskilegastir nágrannar og er oft erfitt viðureignar. En við megum ekki gleyma örðug- leikunum, sem það hefir átt í, — að flest af því hefir ekki þekt annað en balsl og fátækt, né neitt af iþví, sem hefir lyft því upp fyrir sjóndeildarhring þann, sem það hefir átt við að búa. — pess vegna ættum við að finna hvöt hjá okkur til að hjálpa þvi. Ekki að eins vegna þess, að það er nauðsynlegt fyrir Canada, held- ur og vegna þess, að við með því erum við að gjöra mannlífið far- sælla og betra. petta verður að eins unnið í gegnum skólana, og til þess þarf kennara, — kenn- að eins geta sæmi- ing, heldur kennara, sem finnur til áibyrgðar sinnar gagnvart þessu fólki og að framtíðar vonir þess, og framtíðar afkoma í öllum efnum, er að miklu leyti í hönd- um hans. Að síðustu vil eg sýna fram á það, hve óumræðilega mikið gott að “Home Demonstration Agent” gæti gjört. Með H. D. A. meina eg stúlku með háskólaeinkunn í hússtjórnarvísindum, sem hefði fyrir verksvið 1—2 sveitarum- dæmi. Starf hennar mundi vera margvíslegt. það mtundi ekki vera einungis að kenna hús- stjórnarfræði í skólunum, heldur í stuttu máli að hjálpa fólkinu í gegn um skólana og heimilið, á hvaða hátt sem hún ibezt gæti. pótt á þessu verki hafi ekki ver- ið byrjað hér í Canada enn, að undanskildu einu sveitarumdæmi í Ontario, en í Bandaríkjunum var byrjað á því meðan á stríðinu stóð, og óx það svo fljótt að H. D. A. hefir nú útbreiðst nálega um öll Bandaríkin. í Mani- toba verður þessi starfsemd hafin nú í vor. pað -er eikki, spursmál um að þetta verk mun verða til mikils góðsi, en það er eitt sérstaklega, sem eg vona að það geti hjálpað til að koma til leiðar, og það er að göfga heimilislífið og heimil- is hugsjónirnar. Á ferðalögum mínum, hefi eg ikomið í flestar bygðir í Mani- toba, nema í íslenzku bygðimar. Eg hefi komið á ótal heimili og kynst mörgu fólki, og ihefir sú spurning oft komið fram í huga mínum hvort að fólk svona upp og ofan hafi nokkra hugmynd um> hvað heimilið eigi að vera, eða hvað sé hið rétta svið heimilisins, frá þjóðfélagslegu sjónarmiði? Mér finst sú hugsun svo algeng að hver sem geti búið til mat og kunni að iþvo þvott, sé fær um að veita heimili forstöðu, og er það ekki sannleikur að margir álíta að mentun fyrir stúlkur sé að eins tíma og peninga, eyðsla vegna þess að þær ætli bara að ganga í húsmóður stöðuna.? Af hverju er mælikvarði ment- unar fyrir heimilisstöðuna svona lágur? f hvaða atvinnugrein, Niður. á 7. bls. Innivera. Hin stöðuga innivera kvenna gerir það að verkum, að þeim verður ihættara við stýflu, en á sér stað um karlmenn. Lifr- in verður ekki eins hrein eins og vera ætti og innýflin í heild sinni hvergi nærri ákjósan- lega hrein. Til þess að losast við stýflu og meltingarleysi, er bezt að nota Dr. Chase’s Kidney Liver Pills þær leiða til varan- 'legrar hreysti og heilsu. Mrs. John Barry, 18 St. Amable Streeet, Quebec, Que., skrifar: Hér með vitnast að eg þjáð- ist af stýflu í mörg ár og meðul virtust ekki gera mér vitund gott. Loks fékk maðurinn minn mig til að reyna Dr. Chase’s Kidney-Liver Pills. Oig þærgerðu mér á skömmum tíma meira gagn, en öll þau meðul, er eg notaði í fimtán ár. Eg get einnig borið vitni um það, að Dr. Chase’ Ointment, er óviðjafnanlegt við gylliniæð.” Dr. Chase’s Kidney-Liver Pills, ein pilla. í einu, 25 cent askjan. Hjá öllum lyfsölum, eða Edmanson, Bates & Co., Ltd.„ Toronto.

x

Lögberg

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.