Lögberg - 30.08.1923, Síða 4

Lögberg - 30.08.1923, Síða 4
Bls. 4 LÖGBERG, FIMTUDAGINN 30. AGÚST 1923. IJtijgberg Gefið ót hvem Fimtudag af The Col- unibia Press, Ltd.,,Cor. William Ave. & Sherhrook Str.. Winnipeg, Man. Talflimari N-632T oi N-6328 Jvs J. öíldfell, Editor Utanáskrift ti) blaðsina: TI|E COLUHBIA PRESS, Ltd., Box 3)72, Wnnlpeg, Nlan- Utanáakrift rítatjórans: EOiTOR LOCBERC, Box 3172 Winnipag, l^an. Th« "Ltftfbarfí" la printed and publishðd by The C.'olutnbia Praas, Llmitad, ln the Columbia Block, aáS t> XS7 Bherbrooke Street, Winnlpeg, áianitoba Er lýðveldisstjórnar fyrirkomu- lagið dauðadæmt^ Mörgum mun þykja þetta einkennileg spurning, og sumum jafnvel heimskuleg. En þrátt fyrir það setjum vér haua fram í allri alvöru. Lyðveldisstjórnin er óskabarn alþýðunn- ar. ilugsjón, sem er fögur og laðandi og sem hefir að sjálfsögðu þroskað hugsun og sjálf- st.eði margra manna. Fyrir hana hafa menn lagt mikið í sölurnar á ýmsum tímum, svo mikið, að vafasamt er, hvort menn hafa lagt, meira í sölurnar fyrir nokkuð annað. I’etta er líka náttórlegt, því það átti að leysa fólkið iir þeim læðingi, sem einvaldarnir höfðu haldið'því í. Það átti að þroska skiln- ing einstaklinganna og sjálfstæði þeirra. Það átti að gjöra fólkið. aþþýðuna, sein áður var lítið annað en þrælar, að hugsandi sjálfstæðum verum, sem með frelsi því er því yar veitt og ábyrgð þeirri, sem því frelsi fylgdi, mættu verða hæfir til þess að verða s.jálfir frjálsir og gera Kfiðjfrjálst og fagurt. Þegar vér lítum nú 1 dag út yfir líf þeirra l>jóða, sem fáni lýðveldisins hefir blaktað yfir og spyrjum sjálfa oss að því, hvort lýðfrelsið hafi gjört lýðinn frjáJsan, eða hvort það sé að gjöra það, þá verður óss erfitt um svar. Saga lýðfrelsisins er orðin gömul, eins gömul og mannfólkið. Menn hafa frá fyrstir" tíð Jiráð einstaklingsfrelsi og einstaklings- vald, og sú tilfinning hefir verið að smá- þroskast í gegn um aldirnar, unz að hún er nú komin á það stig, að því er oss virðist, að allir vilja ráða og ekkert ákvæðisvald er lengur til. Sjálfsagt hefir það aldrei verið'vilji eða áform þeirra, sem mest og bezt hafa barist fyrir lýðfrelsinu, að svo skyldi fara. Þeirra hugsun hefir alveg sjálfsagt verið, að lýð- veldishugsjónin mundi gera lífið fegurra og þróttmeira, en það áður var. Mennina frjáls- ari og atorkumeiri til nvtsamlegra fram- kvæmda, en aldrei sú, að það yrði notað ein- stökum flokkum og stéttum innan mannfé' lagsins til sérþroskunar á kostnað heildar- innar. En það er þó einmitt það, sem lýðstjóun- ar fyrirkomulagið liefir alt af gert og gjörir hvað mést nú í dag. Ef menn hugsa með stillingu um ástandið í Pivrópu, þá er það sérstaklega eitt, sem maðnr kemur auga á, og það er skortur á úr- skurðarvaldi. Valdinu í flestunv löndum er deilt svo mjög á meðal flokka og stétta, að þeir, sem með framkvæmdarvaldið fara, njóta sín ekki, verða, í staðinn fvrir að gjöra eins og þeim sjálfum sýnist réttast, að beygja sig fyrir flokka og stéttavaldi, eða leggja niður völdin ella. Menn segja, að slíkt heri vott um þroska lýðsins, en í raun réttri -gerir l>að ekkert slíkt, eins og stjórnmálaástandið yfirleitt í lýð- frelsislöndunum sýnir. Það ber að vísu vott um afl, hræðilegt og ægilegt afl, sem er orðið svo voldugt,. sem getur fengið vilja sínum framgengt þegar það vfil. En það afl er í mörgum tilfellum blint. Ef vér athugum framfarasögu mann- kynsins vel, þá komumst vór að þeirri niður- urstöðu, að framfarirnar á hvaða sviði sem er, eru þeim fáu að þakka — þeim, sem and- lega yfirburði höfðu yfir fjöldann og þol til þess að berjast fyrir þeim framförum, oftast nam gegn fjöldanum, sem ,.var þröskuldur í vegi þeirra. Eitt af tindirstöðuatriðnm lýðstjórnarinn- ar, er atkvæðisrétturinn. ITndir þeim rétti hafa slíkir menn — brautryðjendur menning- arinnar — ekkert meira að segja heldur en sá. óupplýstasti einstaklingur mannfélagsins, ogt þeir oru margir í hverju þjóðfélagi á móti ein- um hinna. Það er því auðsætt, að undir lýðveldis- fvrirkpmulaginu fá hinir hæfustu, menn og konur þjóðfélaganna okki notið sín neitt bet- ur, heldur en undir einvaldstjórn, en þó er það ómótmælanlega undir þeim komið, hvort áfram gengur eða aftur á bak, og það er líka ljóst, að sannleika og fögrum hugsjónum eru engu miniii hætta birin frá meiri hluta at- kvæða undir lýðveldis fyrirkomulaginu, held- ur en frá hendi einvaldra harðstjóra . I stjórnmálunum geta menn ekki verið vissir um neitt nú á dögum og -eru farnir að ganga með óljósan kvíða í hjarta út af því, að þau séu að verða tilviljun ein — að þegar minst varir nái einhver stétt eða flokkur svo miklu bolmagni, að haiya hrifsi völdin í sínar hendur, hvort sem hinum reyndari og gætnari mönnum þjóðfélaganna líkar betur eða ver og hvort sem hann hefir nokkur skilyrði til þess að veita stjórnmálum forstöðu eða ekki, og afleiðingin af því er sú, að menn, sem aldrei hafa lært áralag, gerast nú formenn; menn, sem aldrei hafa getað séð fótum sínum for- ráð efnalega, eru þess albúnir að taka að sér leiðsögn heillar þjóðar í fjármálum; og menn, sem aldrei hafa getað stjórnað sjálfum sér, eru settir inn á þingbekkina. Hinrik Ibsen segir á einum stað: “Menn, sem eru mettir af tálvonum, deyja úr hor.” Er lýðveldis fyrirkomulagið að leiða mannkynið að þeirri sömu gröf! Um atkvæðisréttinn farast forsætiisráð- herra Mussolini á Italíu orð á þessa leið: “Menn hafa bitið það inn í sig, að úrlausn allra vandamála sé bundin við atkvæðakass- ann og allsherjar atkvæðisrétt. A Italíu hefir atkvæðisrétturinn leitt af sér afkomuleysi, mútur og evðilegging 4 mannfélagsmálum þjóðarinnar. Og menn veruleikans, sem ekki eru svæfðir'af endurminningunni um Mazzini, munu sökkva atkvæðakassanum í sjóinn, eða að mirísta kosti mölva gat 4 botninn á honum, svo að þeir menn, sem*hæfir eru og þrótt- miklir og vita, hvað þeir vilja, fái sínu fram- gengt. ’ ’ Þessi afstaða Mussolini minnir á afstöðu Ibsens, þar sem hann heldur því fram, að það sé siðferðisþrek og lyndiseinkenni mannanna, sein gerir þá frjálsa,- og reynslan verði að dæma allar hugsjónir mannanna. Hver er liinn sanni dómur lýðveldis- stjórnar fyrirkomulagsins nú í dag? Eínignun í skáldskap. Eftir Edivín Markham, LL.D.. Ungur enskur rithöfundur, sem enga sið- ferðisstjórn hefir á sér, en nænit auga fyrir fegurð og talsvert pennafær, bregður upp fyrír sjónum vorum ósönnum og sorglegurn mynd- um af lífinu. Oss er sagt, að hann byggi á ó- ábyggilegri og ólireinni sálarrannsókn sem ábyggilegum grundvelli og hafi tekið sér til leiðbeiningar á veginum til liins upprunalega dýrseðlis mýrarljós þeirra Whitmans og Swinburns. Þessi ungi rithöfundur sýnist vera haldinn kvnferðis tilfiniiingunni, svo að lítið annað fær rúm í huga hans. í hinni síð- ustu skáldsögu sinni sýnir hann þrjár list- fengar kvenpersónur, sem mest hugsa og tala um sokka og kjóla. Tvær þeirra tilheyra al- múgaýólki, sú þriðja er skör hærra í mannfé- laginú; — þær eiga heima í fögnim sveitabæ á Englandi. Konur þessar . berast áfram af óviðráðanlegri ástríðu; þær eru mikillátar á yfirborðinu, en ósjálfstæðar eins og mest má verða fyrir áhrifum frá karlmönnum. Nál- knýttir við líf þessara þriggja ógleymanlegu og furðulegu persóna eru tveir yngismonn, sem einnig eru frábrugðnir því algenga. Hugir þessara tveggja manna dragast ekki að eins að þessum kvenpersónum, heldur dragast þeir hvor að öðrum fyrir óskiljanlega og glæpsamlega fýsn. Ann'ar, sem er kennari á listaskóla, gjörir það að venju sinni, að eyða frístundum hjá og í samnautn við alþokt og ófvrirleitið kvenfólk. Einni slíkri hvildarstund eyðir hann hjá ungri konu og manni, sem bæði eru listfeng og búa í íbúð@rhúsi einu í Lundúnaborg. Persónur þoesar liöfðu ekki átt við að gifta sig, þrátt fyrir það, þó að því væri komið að þeim fæddist barn. Gestinum er boðið að vera um nóttina og þiggur hann það. Þegar hann gengur til sængur, þá býð' ur húsráðandi honum .stúlkuna fyriy rekkju- naut. Tilrauna gifting fer fram á milli tveggja af þessum- persónum. En skömmu síðar er liinn nýgifti maður myrtur, en ekkjan nær sér undir eins í kærasta og flytur í burtu. Vinur hins myrta manns, ®á er æfintýrið lifði í Lundúnum, hryggist út af dauða hans, sökum þess segir hann: “Ef hann hefði að- hylzt velvild mína ,þá> hefði hann aldrei mætt dauða sínum á þenna hátt.” Bedlam sjálfur hefði aklrei getað sett saman viðbjóðslegri sögu en þessa, og sökum þess að sagan er sögð á þann hátt, að hún er fremur aðgengileg til aflestrar, þá kemur hún oss til að hugsa um mann, sem verður að halda um nefið til þess að geta dáðst að fiski, sem farinn er að rotna. Bandaríkja bólcmentirnar ekki hreinar. Bandaríkja skáldsagnahöfundamir eru ekki fríir frá þessu kynferðis fargani. Skáld- sögur, myndir og hljómplötur, alt er þetta sjúkt. Skáldsögur, sem eru fullar spjaldarina A milli með þessu dýrseðli og lostahugsun, eru tíðar. Manni verður á að spyrja, hvcrs vegna að sfík plága þurfi að eiga sér stað á því sviði, þar sem svo mikið er um framfarir á öðram. Hinir öldruðu og fátæku, sem áður urðu að svelta og devja við veginn, eiga nú góða daga á elliheimilum. Sjóræningjar háfa flutt starfsvið sitt af sjónum og inn fyrir húðar- borðið. Fjölkvæni á sér nú stað að eins hjá Tyrkjuin, og jafnvel þeir eru farnir að snúa bakinu við hinum óþarflega stóra kvennahóp. Nýjar hugmvndir eru að ná sér niðri; en samt bjóða sumir Bandaríkja skáldsagna höfund- arnir nútíðinni byrginn og hafa horfið til baka til lasta, sem fyrir löngu hafa verið fyr- irdæmdir — til saurlífis og úrkynjunar lið- innar tíðar. Ein sú ógeðslegasta af slíkum bóknm, seg- ir frá heldra fólki í New York borg. hún sýn- ir úrættaðan og fyrirlitlegan hóp af fólki, ungu og gömlu. Hinu andlega ástandi þessa fólks er haldið uppi fyrir sjónum vorum í sam- bandi þess við elskhuga þess og vini. Hjón- in, sem eru orðin gömul í hettunni, halda fram hjá hvort nm sig. Dæturnar allar selja vin- áttu sína og eru jafn-langt frá því að sinna nokkru siðalögmáli og dýr merkurinnar. Yngsta systirin, sem er fimtán ára, geng- ur lengst og er frömust í að tala um hluti, sem vanalegast eru látnii* liggja í þagnargildi. Fjölda margt af ungu fólki, sem ekki hefir gengið neitt nálægt því eins langt í siðleysis- áttina, eins og þetta fólk, sem í sögunni er lát- ið taka þátt í næturskemtunum, svo sem þeirri, að karlar og konur gangi nakin til lauga, og tilheyrir hinum lægri stéttum þjóðfélagsins, er lokað inni í gæzluvarðhaldi. Satt að segja sýnir það, hve fúslega fjöl- skylda þessi tekur þátt í öllu þessu sukki, að hún stendur hænsnunum, sem menn geyma í fjósgirðingum sínum, ekkert framar. En saga sú, sem er ef til vill bezt rituð af þessum sterk-lituðu sögum af hinu svokallaða h-eldra fólki, gjörist á einu ríkismanns heim- ilinu í New York og á sveitabústað skamt frá borginni. Persónurnar í þessari sögu, eins og í öllum þessháttar sögum, eru búiiar í skart, búa við allsnægtir og hafa óþrjótandi upplag af dýrum vínum. Það er ekki sjaldan, að bakkar með vínflöskum á, era skildir eftir við rúmstokkinn hjá þeim á kveldin, svo þær geti hrest sig á milli dúranna. Þetta fólk vinnur ekki ærlegt handtak, og ekki heldur fást þær við neitt starf, sem andlegt getur kallast, né heldur inna þær af hendi neitt verk í þarf- ir almennings. Þær eta og evða á vegi aftur- fararinnar, eða eins og Thomas Browne segir: “í gegn um kokið og endaþarminn. Sögnhetjan í þessari -sögn finnur stund- um til þess (eins og eg geri líka), að lifnaðar- hættir hans séu eitthvað öðru vísi, en þeir ættu að vera. Eftirilætisgoð hans og fvrir- mjmd kvenlegrar fullkomnunar, er fa^mikil en fíngerð frönsk stúlka. Samt er hann gift- ui agætri og aðlaðandi konu og or tveggja harna faðir. Hann og hans líkar, menn og konur, taka óspart þátt í siðleysisdaðri, 1 skumaskotum, í lokuðum vögnum , og sem konurnar kalla ekkert annað en: “að sitja svo að knén komi saman og fá að njóta kossa hjá oðrnm en mönnum sínum.” ÖUum leiðist, aíl- ii eru að drekka sér til dægrastyttingar, dansa og daðra. Maður þessi fer að síðustu til New York, til þéss að reyna að koma vitinu fvrir frænda sinn, sem er giftur og ástfanginn í Ieikkonu þar í borginni í tilbót, og með því af- stýra fyrirsjáanlegu hneyksli og vandræðum. Þá lendir hann heldur en ekki í æfintýri. Hann kemst þar í kynni við stúlku, frændkonu leikmænnnar, sem frændi lians var ástfang- inn í, sem er lifandi eftirmynd franska goðs- ms hans sjálfs. Þessi kona, sem er gift öldr- uðum stóreigna manni, verður undir eins ást- fangin í söguheþjunni, og eftir fjóra daga geta þaii ekki lifað án hvors annars. Svo fer æf- intyrið að verða alvarlegra. Konan hans kemst að þessu, reiðist og hendir í hann hníf svo hann særist. Þau skilja, og hann fer með Innm nýju kærustu sinni til Cuba. Þar er þeim honnuð yist á gistihúsi. Konan fær slag og cleT r í höndumim a felaga sínum. * Saga þessi á að vera af æðri o| göfugri stettum í þjóðfélagi voru. Hún snýst aðallega um giftingarspursmáJið, og í sögulokín setur hofundurinn þess^ spurningu fram: “Eru mannfélags takamarkanir, svo sem giftingar, skylduræknis dygðir, eða eru þær ímynd skríls- legra takmarkana á sjálfstæði og æðstu hug- sjónum?” Hið ákveðna mannlast í ^iessari bók, og sú kenning, að ekkert í lífinu sé þess virði að f} iir það sé lifað, gjörir sögu þessa T?ina af þeim hryggilegustu í'öllu þessu vaxandi ásta- mála flóði. (Frh ) MOLAR. Meirihlutinn hefir skapað lýðveldis fvrir- komulagið. Þó er sannleikurinn sá, að meiri- hlutinn æskir ekki eftir því að stjórna. Ilann nennir því ekki. Hann kann það ekki heldur. Fjöldinn nennir ekki að leggja á sig nokkuð því um líkt. Fjöldinn er ekki metorðagjarn. Hann kýs fremur að láta leiðast, en leiða aðra. Hvorki í ófriði, né heldur á 'sviði viðskiftalífsias, getum yér látið nefndir stjórna oss, ef vel á að fara, jafnvel þótt í þeim ættu sæti engir aðrir en Fochs og Fords, eða þeirra líkar. Eini veg- urinn er, að fá einum Ford eða einum FocKfor- ystuna í hendur. — Robert Blatchford, nafn- frægur jafnaðarmaður og rithöfundur. Verkamenn ættu ekki að þurfa að berjast upp á lífið fyrir því, sem þeim réttilega íber, Atvinnuveitendur ættu ávalt að vaka á verði og komast að rairn um hvað'starfsmönnum sín- um sé fyrir beztu og veita þeim það.—John D. Rockefeller, yngri. Bolshevisminn er húðsjúkdómur.—Maxim Gorky. Jafnaðarkenningarnar byrja, þar sem tekjumar þrjota.—Sir II. Buchingham, brezk- ur neðri mátetofu þingmaður. Ástœðurnar fyrir því að hugur íslenzkra bænda hneigist til Canada. 59. Kafli. Yfirlit Nokkur atriði úr þjóðlífi voru. Þess hefir verið getið í undan- förnum greinum, hve fólksstraum- urinn inn í landið hafi aukist stórkostlega í ár. Að sjaldan eða aldrei, hafi streymt hingað jafn- rnikið af nýbyggjum frá Norður- löndum, svo «em frá Danmörku og Noregi- Meginþorri þess fólks hefir leitað vestur á bóginn og tekið sér bólfestu í Saskatchewan og Alberta fylkjunum, einkum því síðasta. Fjöddinn af fólki þessu er þaulvant landbúnaði, sérstak- lega þó griparæ'kt og ætti þar af leiðandi að vegna vel í hinu * nýja kjörlandi s'ínu. Eins og drepið hefir verið á, eru skilyrðin fyrir arðvænlegri | búpeningsrækt í Yesturfylkjunum hin ákjósanlegustu, en þó ef til | vill hvergi jafngóð og í Alberta. Hefir sá atvinnuvegur alla jafna verið stór þýðingarmi'kiill fyrirj fylkisbúa. Eru sláturgripir þar oft á meðal hinna allra beztu í landinu. Fram að aldamótunum síðustu, var nautgriparæktin höfuðat- j vinnuvegur íbúa Suðurfylkisins- íj Norður- og .Miðfylkinu, var þá einnig a'llmikið um griparækt. Er fram líða stundir, fóru bændur að leggja mikla áherzlu á fram- leiðs’u mjólkurafurða og erj s'mjörgerð fylkisins nú komin á afar hátt stig. Hefir stjórnin unnið að því allmikið að hvetja bændur og veita þeim up^lýsiðg- ar í öllu því, er að kynbótum naut- gripa lýtur. Nú orðið má svo heita, að griþaræktin og kornupp- J skeran sé stunduð jöfnum hönd-j um. Á býlum þeim er næst' liggja borgunum, er mjólkur- framleiðslan að jafnaði 'mest. Enda er markaðurinn þar hag-f stæðastur. ,! Á sléttum Suðurfylkisins, varj griparæktin mest stunduð lengl vel framan af. En nú er orðið þar mikið um akuryrkju líka-' Timburtekja er afar arðvænleg í fyllkinu og í flestum ám er tals-j verð silungsveiði. Hinu kjarngóða beitilandý-er það að þakka, hve sláturgripir í Alberta eru vænir. Veðráttu- farið er heilnæmt öllu’m jurta- gróðri. Sagga’oft blátt áfram þekkist þar ekki, Griparækt- arbændur hafa ao jafnaði keypt og alið upp kynbótanaut, svo sem Shorthorne, Hereford og Aber- deen-Angus. Víða hafa gripir af þessu kyni selst við afar háu verði á markaði Bandaríkjanna. í Peace River héraðinu, er gripa- ræktin, að aukast jafnt og þétt. Eftirspurn ef(tir góðu nautakjöti hefir aukist árlega, og þar af; leiðandi hefir æ verið lögð meiri j og meiri áherzla á griparæktina- í Mið- og Norðurfylkinu, er að jafnaði skýli til fyrir allan bú- pening, en í suðurhlutanum ganga gripir víða úti allan ársins hring og þrífast vel. Bændur hafa lagt og leggja enn, afarmikla rækt við kynbætur hjarða sinna. Eru kynbótanaut í afarháu verði. Hefir það komið fyrir, að kálfar af bezta kyni, hafa selst fyrir fimvn þúsund dali . Eins og áður hefir verið .getið um, er mjólkur og smjör fram- leiðslan á níik'Iu þroskastigi. Skil- yrðin til slíkrar framleiðslu eru og hin beztu, sem hugsast getur. Akuryrkjumáladeildin hefir í þjónustu sinni sérfræðinga, erj hafa eftirlit með smjörfa'mleiðst- unni, Alls eru í fylkinu 53 sameign-' arrjómabú og 13, sem eru ein-j stakra manna eign. í flestum hinna stærri bæja^ er að finna eitt eða fleiri rjómabú. Framan af var stjórnin hluthafi í sam- eignafélögum þessu'm og hafði! þar af leiðandi strangt eftirlit með starfrækslu þeirra- Nú eru það bygðarlögin eða sveitafélögin, sem eiga flest rjómabúin, en samt sem áður standa þau undir beinu eftirliti landbúnaðar ráðu- neytisiris. Rjómanum er skift í flokka eftir því hve mismun- andi smjörfitan er. \ ^ Ostagerðinni í fylkinu, hefir enn sem komið er, miðað^tiltölu- lega selnt áfram. Bændur hafa allmikið af mjóikinni til gripa- eldis og kjósa heldur að selja rjómann. Það enda að öllu samanlögðu; hentugra og auð- veldara. Þeir, sem æskja frekari upp- lýsinga um Canada, snúi sór til ritstjóra Lögbergs, J. J. Bildfell, Columbia Building, Cor. William og Sherbrooke, Wirinipeg. Þegar þjóðlífið og þjóðarhag- urinn tekur snöggum og gagn- gerðum breytingum, hættir manni við að gleyma liðnum árum, eða að minsta kosti vanrækja að veita þv1! eftirtekt hvernig umhorfs var fyrir skömmu. En með líðandi stundina eina fyrir augum, er 'hætt við, að margir hverjir fái raunverulega skakka hugmynd um þjóðina, starf hennar og getu — minsta kosti Ynissi sjónar á því yfirliti i þeim efnum, sem er svo nauðsynlegt okkur, sem höfu'm va'lið okkur þáð hlutskiftið, tæpar 100 þúsundir að “bas'la upp á eigin spýtur.” 'Meðan sjálfstæðismálið var mest á dagskrá hjá okkur, var ekki hægt að þverfóta sig fyrír framfaratali. Okkur, sem yngstir vorum þá, fanst mörgum hverjum að þetta hlyti að vera skrum- blandið, þegar litið var til þess, hve óskaplegir eftirbátar annara að við þó vorum. En er við ilítum á breytingarnar, er á hafa orðið síðustu 15 árin, verður það skiljanlegra hve miklar þær hafa verið áður, og það svo að mönr- um yrði tíðrætt um þær- Síðan við urðum “sjálfstæö” þjóð, konungsríki og hvað eina, þá hefir sljákkað í framfaratal- inu, eða það að minsta kosti feng- ið annan blæ — annaðhvort af því að þær þykja nú sjálfsagðar breytingarnar og framfarirnar —• ellegar þá af binu, að menn eru orðnir leiðari á að tala um þær, — og viðbúið að breytingarnar þá um leið verði meiri og örari. Tæpur aldarfjórðungur er sið- an að æðsti valdsmaður þjóðar- innar lýsti því yfir í þingræðu, að hann sundlaði þegar að nefnd værn miljón. Pessi var þá sjón- deildarhringur hins mæta manns. pegar Landsbankinn var opn- aður fyrir tæpum 40 árum, þá voru það tillögur nokkurra máls- ínetandi manna, að hafa hann ekki opinn nema einu sinni tvis- var í Viku — því starfsmennirnir hefðu ekkert að gera með því mót.i að hanga þar al’a daga. í minni nú'lifandi manna var umtal um það 'í stjórn bæjarins, hvort Laugaveginn hérna ætti að gera sem reiðveg eða akveg, og kom þá sú bjargfasta .skoðun fram, að uin akveg gæti ekki ver- að ræða, því vajfnar yrðu aldrei notaðir hér. Dæmi sem þessi sýna betur en langt mál, hve breytingin er mik- il í atvinnu og samgöngumálum. Og alt þetta á sömu árum og við urðum sjálfstætt konungsrí'kí. Einn votturinn uYn misbrest í þessu efni er þingið okkar. Og nú fer fjarri því, að eg ætli mér að feta í fótspor þeirra mörgu, sem sækja sér hugsvölun ,í það, að skamma alþingi eða þingmenn vora. Einhver réttasti spegill þjóðar- innar er þing það sem hún kýs með sínum * almenna kosninga. rétti. Ef þingið reynist vart starfi sínu vaxið, kemur það einasta tiil af því, að þjóðin hefir tekið of öru'm stakkaskiftum til þess að kunna að stjórna sér sjá'lf. — Og það er ,svo undur eðlilegt að svo hafi farið. Fyrir tiltölulega fáum árum síðan voru viðfangsefnin i’ þjóð- málu'm vorum ekki viðameiri en það, að hver eðlisfær maður er skeytti nokkuð um þau, gat fengið fullsæmilegt yfirlit yfir þau. Það var á árunnm þegar tekjur landsins og gjöld þess voru innan við og um 5C6 'þús. krónur. Og þá urðu ínenn stjórnihála- menn með því að tpmja tungu sTna og penna í orðasennunni við Dani.. ,Stjórnmálin urðu með því móti, eða þungamiðja þeirra, einskonar fíþrótt, mælskuskó'li og ritdeilu- 1kapp, sem notaði þau eiginlegu landsmál sem efnivið, án þess að þau sköpuðu stefnur né 'mark í innanlands og atvinnumálum. Og Vegurinn til lýðhýlli var að læra að heimta. Þeir sem mest heimtuðu, báru að lokum sigur úr býtum. r— En þá var heimtað af Dönum. Nú er þetta alt um garð geng- ið; og landið okkar orðið sjálf- stætt konungsríki. •— Síðan hefir oft verið kvartað u'm stefnuleysi og ráð'leysi og a ðstjórnmálamenn ^ okkar ættu að snúa sér að innan- Iands og atvinnumálum. Ekki ' önnur hús að venda til að mynda flokka o. s. frv. Til þessf að snúa sér að þeim málum, berjast fyrir þeim, skift- ast í flo'kka, hafa ákveðnar skoð- anir, þarf fyrst og frevnst þekk- ingu á atvinnumálunum, á land- inu, þjóðinni og lífsskiilyrðum hennar. Hvar sem drepið er fingri, hvar sem ræða á um ein- hver mál, þá kemur þessi blá- kalda, sjálfsagða krafa um þekkingu á málunum. í fljótu bragði getur manni virst

x

Lögberg

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.