Lögberg - 17.05.1934, Síða 4

Lögberg - 17.05.1934, Síða 4
4 LÖGBEBG, FIMTUDAGINN 17. MAI, 1934 Högberg 0«fl8 út hvern flmtudag aí T M M COLVMBIA PRB8B L I MI T t D 69 5 Sargent Avenue Winnipeg, Manitoba. Utanáskrift ritstjórans; BDITOR LÖGBERG, 695 SARGBNT AVE. WINNIPEG, MAN. Verfl 62 00 um árlð—Borgist fyrirfram The “Lögberg” is printed and published by The Colum- bia Press, Limited, 695 Sargent Ave., Wnnipeg, Manitoba PHONE 86 327 T óbaksverzlunin ------------------------------------------i Stevens-nefndin hefir verið að rannsaka tóViaksverzlunina í Canada, síðustu vikur. Rannsókn þessi befir leitt raargt í ljós, sem ótrúlegt má heita. Stærsta tóbaksfélag hér í landi er Im- perial Tobacco. Það félag framleiðir um 70% af öllum vindlingum, sem hér eru seldir. Síðastliðin fimm ár hefir þetta félag grætt 38 miljónir dollara og borgað sex starfsmönn- um sínum $1,861,000 í kaup. Á sama tíma liafði verð á tobakslaufi lækkað um 50%, og kaup verkamanna færst niður, þó að nokkrir vfirmennirnir hafi fengið um 60 þúsund doll- ara í ár.slaun, síðan kreppan byrjaði. Þá þykir líklegt að félag þetta hafi feng- ið mann nokkurn, T. L. Lea, frá British- iLmerican Tobacco, til að koma hingað til iandsins í þeim tilgangi að reyna að eyði- leggja markaðinn fyrir bændum. Þetta var árið 1931. Víst er um það, að verðið,sem bændur fengu fyrir tóbakslaufið lækkaði fljótt eftir þetta. Til að koma þeirri lækkun í gegn, reyndi félagið ýmsar aðferðir. Ein var sú að bíða í mánuð með innkaup, eftir að tóbaks- laufið var tilbúið. Þetta varð til þess að bændur urðu hræddir við útlitið og urðu fáan- legri að taka lægra verð fyrir framleiðslu sína, þegar loks var farið að kaupa. Verð á sígarettum í Canada er, eins og við er að búast, gífurlega hátt, eða 65% hærra en í Bandaríkjunum. Þetta stafar af hinum háa tolli, sem lagður er á tóbak að sunnan. Þessi tollur er því sem næst 25c cent á hvern pakka (20 sígarettur). Þessir pakkar seljast á 12 cent í Bandaríkjunum og verður því tollur- inn um 200%. Stjórnarskattur á canadiskum sígarettum nemur $4.00 á þúsundið. 1 Bandaríkjunum er þessi skattur $3.00 á þúsundið, svo mun- urinn er ekki stór hvað það snertir. Þetta er gott dæmi þess hvernig hérlend- ur iðnaður notar sér tollverndun þá, sem stjórnin veitir. Imdend félög féfletta alþýðu manna, þegar þau þurfa ekki að mæta sam- kepni. Ekki er að furða þó að félög þessi stvrki 'þá stjórn, sem þannig ber hag þeirra fvrir brjósti. t því sambandi er framburður W. H. Stewart, eiganda Macdonald Tobacco félags- ins, lærdómsríkur. Stewart segir að árið 1930 hafi háttstandandi maður í flokki Ben- netts komið til sín og mælst til að hann (Stewart) legði eitthvað af mörkum til kosn- ingasjóðs Conservativa. Maðúr þessi heitir Ward Pitfield og er vel þektur meðal verzl- unarmanna í Montreal. Pitfield gaf í skyn að fleiri tóbaksfélög befðu þegar lagt fram sinn skerf og myndi það skilið þannig að þau æsktu þess að stjórnarskatturinn á sígarett- um yrði lækkaður. Stewart neitaði að borga. Nokkru eftir að Bennett-stjórnin komst til valda var stjórnarskatturinn lækkaður úr $6 á þúsundið og niður í $4. Tollurinn var auð- vitað ekki lækkaður. Steivart þessi segir að síðan hann hafi neitað að leggja í kosningasjóð hafi sér verið sýnd lítil virðing af stjórnarvöldunum. Til dæmis var honum ekki gert aðvart fyrrr’fram þegarstjórnarskatturinn var lækkaður. Aftur á móti segir hann að starfsmönnum Tuckets félagsins (eign Imperial Tobacco) hafi verið kunnugt um breytinguna, og hafi lokað verk- smiðjum sínum í nokkra daga og beðið eftir la‘kkuninni. Ekki mun þó Stewart þessi vera barnanna beztur og því óþarfi að vorkenna honum mikið. En þannig er nú ástandið þaraa austur frá. Bennett stjórnarformaður reiddist þegar hann frétti að Stewart hefði gefið í skyn að ráðherrarnir hefðu ljóstað upp ráðagerðum stjórnarinnar og tilkynt þær tóbaksfélögun- um. Hann hefir nú heimtað að Stewart verði aftur kallaður fyrir nefndina og látinn færa sönnur á staðhæfingar sínar. Imperial fé- lagið hefir einnig neitað því, að það hafi nokkurn tíma greitt nokkuð fé í kosningasjóð Conservativa. Á meðan þetta er ekki fyllilega rannsakað er ekki hægt að fella neinn dóm á stjórnina. Kirkjufélag vort og fjársöfnunar-aðferðir þess. Snemma á árum kom það vandamál til úrlausnar á kirkjuþingum, hværjar aðferðir skyldi hafa og hverjar aðferðir ekki skyldi hafa til að safna fé til kirkjulegra þarfa. Á sjöunda ársþingi Kirkjufélagsins, sem lialdið var í Winnipeg 1891, kom mál þetta fyrir þing og var þar falið “standandi nefnd” til íhugunar og umsagnar næsta ár. Nefndina skipuðu þeir séra Friðrik J. Bergmann og séra Ilafsteinn Pétursson. Næsta ársþing, 1892, var haldið á Gardar og lagði nefndin fyrir þingið svohljóðandi skýrslu: “Nefndin álítur þetta mál þýðingar- mikið. Hún álítur að kirkjuþing þetta ætti að brýna fyrir söfnuðunum að vera vandir að meðulum til að afla fjár til .safnaðar- þarfa, svo hið góða málefni verði ekki fyrir lasti. Það er skoðun nefndarinnar, að eigi sé rétt gð safna fé í þarfir safnaðanna með dansleikum eða tombólum. A hinn bóginn álítur nefndin, að söfnuðirnir ættu að taka samskot (collection) við guðsþjónustur sínar á helgidögum. 'Sú fjárheimtuaðferð er talin sjálfsögð allstaðar þar sem kirkjan er sjálfstæð og óháð ríkinu. Hún hefir og revnst mjög vel, þar sem hún befir verið viðhöfð í söfnuðum Kirkjufélagsins.” Eftir allmiklar umræður á þinginu var málinu vísað til þriggja manna þingnefndar. 1 nefndina voru kvaddir Jón A. Blöndal, séra N. Steingr. Þorláksson og H. Hermann. Á 6. fundi þingsins lagði þingnefndin fram tillögu á þessa leið: “Nefndin, sem tilnefnd var til að íhuga tillögu standandi nefndar í málinu um með- ul til að afla fjár til kirkjulegi-a þarfa, á- samt þeim breytingartillögum, sem fram hafa komið á þinginu í þessu máli, leyfir sér að ráða þinginu til að samþykkja svo- látandi viðauka við nefndarálitið, er bætt sé við á eftir orðunum “með danssamkom- um”: og fjjárhættuspilum (tombólum, raffles, o. s. frv.)” Nefndarálitið var samþykt á kirkjuþinginu og gildir enn í dag. Þessa ráðstöfun kirkjuþingsins áréttaði forseti kirkjufélagsins, séra Jón Bjarnason, með ítarlegri ritgjörð í “Samdiningunm” skömmu síðar, október 1892. Fyrri hluti rit- gjörðarinnar hljóðar um ólíkt viðhorf í lög- bundinni þjóðkirkju og í fríkirkju-söfnuðum. Er þeim kafla hér slept, en síðari kaflinn er hér endurprentaður: “RÖNG AÐFERÐ TIL AÐ SAFNA FÉ í KIRKJULEGAR ÞARFIR Eftir séra Jón Rjarnason. .... En svo verða þá söfnuðirnir að koma sér saman um heppilegustu aðferðina til að heimta sam- an nægilegt fé á ári hverju. Bezta aðferðin og eðli- legasta er sú, að láta gjöldin frá hverjum einstökum safnaðarlim vera bein gjöld í sjóð safnaðarins. Þegar söfnuðirnir halda ársfundi sína, gjöra þeir yfirlit yfir öll væntanleg útgjöld á komandi ári. Og svo lofar hver safnaðarlimur af frjálsum vilja að greiða af hendi einhverja tiltekna upphæð. Þegar söfnuð- urinn þarf á fé að halda, eru svo þau loforð heimþ inn í safnaðarsjóðinn. Þá veit hver safnaðarlimur hvað hann er að gjöra. Með tímanum segir reynsl- an honum, hve hátt safnaðargjald hans þarf að vera. Hann er ekki einlægt að spyrja sjálfan sig, hve mikið hann ætti að greiða af hendi í hlutfalli við aðra safnaðarlimi. Hann er ekki einlægt að deila upp- hæð þeirri, er söfnuðurinn á að gjalda, með safnað- arlima-tölunni, því hann veit, að ástæður mannæ í efnalegu tilliti eru mjög svo ólíkar og að hjartalagið er einnig næsta misjafnt. Enginn slíkur metningur á að eiga sér stað. Hver einstakur safnaðarlimur verður að hugsa með sér: það er skylda mín að taka eins mikinn þátt í gjöldum safnaðarins og mér er unnt og eg sé að þörf gjörist. Fyrir sumum kristn- um mönnum virðist það vaka býsna sterklega, að allir meðlimir eins safnaðar ættu að greiða nokkurn- veginn jafnt eftir efnalegum hlutföllum. Svo mundi það líka verða, ef öllum væri jafn-annt um málefni safnaðarins,—með öðrum orðum, ef trúin væri jafn- sterk í hjörtum allra. En því er nú ekki þannig varið í nokkrum kristnum söfnuði. Og þess vegna er það ekki unnt, að þessi jöfnuður í útgjaldalegu tilliti geti átt sér stað. Hinn fátækari greiðir oft meira af hendi en hinn ríkari bróðir hans. Hvers vegna? Af því trú hans er þá meiri og hjartað ör- látara. Eins ber það við í kristnum söfnuðum, að hinir fátækari, sem þó eru vel sjálfbjarga, vilja láta öll gjöldin hvíla á fáeinum efnuðum mönnum, sem tilheyra söfnuðinum og ætíð eru fúsir til að gefa höfðinglega til lúkningar öllum nauðsynlegum safn- aðargjöldum. Slíkt er auðvitað rangt og má ekki eiga sér stað. Enginn á að reyna að komast hjá að bera byrðina, sem eitthvað er fær um að bera af henni. En eitt verða þeir að hafa hugfast, sem bera mest af safnaðarbyrðinni, og það er þetta: í hverjum einasta kristnum söfnuði hljóta einhverjir að leggja meira á sig en aðrir; einhverjir viss- ir menn hljóta í öllum frjálsum, kristnum söfnuðum að bera meira en tiltölulega skerf af gjöldum safn- aðarins. Þeir eiga ekki að gera það með harmkvælum, heldur af fúsum vilja.. Það er drottinn sjálfur, sem heimtar það af þeim. Að sönnu mega þeir vinna að því, að hluttaka safnaðarlimanna í gjöldunum verði sem almennust. En það verður bezt með því móti, að trúin verði sem almennust í hjörtunum. En það er um fram allt prédikun guðsorðs, sem kemur því til leiðar, og um leið það eftirdæmi, sem hinir trúuðu í söfnuðinum gefa daglega með breytni sinni. Það, að bera mestar byrðarnar í einum söfnuði,. á að skoðast sem einkaréttindi frá drottni. Menn hafa verið að finna upp á ýmsum öðrum meðulum en þessari beinu gjalda-aðferð, til að heimta saman fé til safnaðarþarfá. Söfn- uðirnir eru að halda ýmsar arðber- andi samkomur til að afla sér fjár. Þegar samkomur þessar fara vel fram og hafa eitthvert andlegt inni- hald, sem að einhverju leyti er skylt því verki, er söfnuðurinn hefir tek- ið að sér að vinna, en öllu því hald- ið í f jarlægð, sem ekki er i samræmi við hið háleita og heilaga starf kirkj- unnar,mælir i rauninni margt með því, að slíkar samkomur séu hafðar innan safnaðanna. Siðan hin kirkju- lega starfsemi vor hófst hér, hefir fjárþörf safnaðanna orðið tilefni til þess, að býsna margir fyrirlestrar hafa verið fluttir, sem annars mundu að öllum likindum ekki hafa verið samdir, og töluvert fé hefur komið inn í þarfir safnaðanna á þennan hátt. En það,sem vér vild- um* hafa tekið fram í þessu sam- bandi, er þetta, að söfnuðirnir mega aldrei byggja mjög mikið á þess- háttar tekjum. Að ætla sér að heimta inn svo eða svo mikið upp í árleg gjöld safnaðarins með arðber- andi samkomum er mjög svo óheppi- legt. Menn verða þreyttir af þeim, ef þær eru mjög tíðar, en eru þá orðnir afvanir þeirri aðferðinni, sem ætíð verður lang-bezt og heilla- drjúgust, að fara ofan í vasa sinn og gjalda umsvifalaust og með glöðu geði það, sem til þarf í hvert skifti. Arðinum af slíkum samkomum ætti aldrei að vera varið til lúkningar hinum árlegu og fastákveðnu gjöld- um safnaðarins, heldur til annara útgjalda, sem fyrir kunna að koma, eða þá i þarfir kirkjufélagsins. Hlutaveltur eða tombólur til arðs fyrir söfnuðina eru mjög óheppilegt gjaldheimtumeðal. Þær eru alt of skyldar f járhættuspilunum sem hvervetna meðal kristinna manna eru álitin mjög svo siðspillandi. Þar er alls ekkert andlegt innihald, og áhrifin, sem slíkar samkomur hafa, draga fremur siðferðislega meðvit- und manna niður en þær lyfti henni upp. Lögin i Bandarikjunum banna öll fjárhættuspil, hverju nafni sem þau kunna að nefnast, og ætti það eitt að vera nóg til þess að söfnuð- irnir forðuðust slíkt. það er ótal fleiri tegundir af arðberandi sam- komum, sem menn hafa fundið upp til að heimta saman fé i kirkjulegar þarfir, svo sem matarveizlur, sjón- leikir og jafnvel danzsamkomur. Vér getum í sannleika margt lært af hinni ötulu starfsemi innlendra safnaða og kirkjufélaga, sem er mjög svo heiðarlegt og lofsvert: en annað eins og þetta skulum vér vandlega forð- ast að taka eftir. Því sú f járheimta í kirkjulegar þarfir, sem gjörð er á jafn-ógöfugan og guðs-orði ósam- boðinn hátt, er fremur sönnu, kristi- legu safnaðarlífi til niðurdreps en til eflingar. Vér ætlum engar reglur að gefa umfram bendingar þær, sem gefnar voru á síðasta kirkjuþingi voru. Kristileg meðvitund safnaðanna sjálfra verður að segja þeim, hverja aðferðina þeir mega við hafa. En þetta biðjum vér alla að hafa hug- fast, að beina gjaldheimtan er sú lang-bezta og henni ætti hvervetna að vera framfylgt. Og að því er samkomurnar snertir, þá verða söfn- uðirnir að vanda til þeirra eins og bezt eru föng til, og forðast allt það, er verða megi safnaðarlífinu til hnekkis og hinu kristna nafni til vansæmdar.” i PENINGAR MEÐ PÓSTI Bankaávísanir eru hagkvæmasti miðillinn til þess að sendast með pósti, því þær orsaka engan drátt sendanda né viðtakanda. Þær fást á öllum útibúum The Royal Bank of Canada, og eru borganlegar í dollurum eða pundum. THE ROYAL BANK O F CANADA Eins og árferðið er nú og þröngt í búi safnaða og kirkju- legra fyrirtækja, getur verið allmikil freisting til að slaka á klónni, gleyma hinum gömlu fvrirskipunum og grípa til ör- þrifaráða, eða taka á ný upp fjárbrellur þær úr kaþólskum sið, sem Mótmælendur í önd- verðu tóku höndum .saman um að (brjóta á bak. Meðan enn er haldið uppi kirkjufélagi þeirra Jóns og Friðriks, Hafsteins og Steingríms, mætti hafa hugföst orð postulans ÍHebr. 13, 7): “Verið minnngir leiðtoga yð- ar”; og nema svo að bent sé á betri aðferðir og kirkju Drott- ins samboðnari, að standa við samþyktir kirkju sinnar og “vinna það ei fyrir vinskap manns, að víkja af brautum sannleikans. ’ ’ R. R. J. Skagfield að kveðja Þegar hljóðbært varð um það, að Sigurður söngvari Skagfield væri að leggja af stað til Evrópu innan skamms, alfarinn, og að lítil líkindi væru til að Vestur-íslendingar ættu kost á að hlýða á söng hans úr því, vaknaði vissulega söknuður í brjóst- um hinna mörgu vina hans og aðdá- enda, er töframáttur söngs hans hafði svo marga og ógleymanlega unaðsstund fært þeim. Margir þess- ara vina hans standa í Þjóðræknisfé- laginu. Fóru þeir því fram á það við stjórnarnefndina hvort ekki væri kostur á að fá í eitt skifti enn tæki- færi til að hlýða á söngvarann hér, þó allnærri brottfararstundinni sé komið, því hún mun verða upp úr mánaðamótum. Og með því að Þjóðræknisfélagið — auk þess sem það veit að ósk þessi er almenn og einlæg, telur Sigurð hafa með söng sínum hér vakið og glætt aðdáun á íslenzkri sönglist, sem í alla staði er mikilsvert og þakkar og virðing- arvert þjóðræknisstarf, hefir það ráðstafað þvi svo að Sigurður hafi hér kveðju söngskemtun, er félagið að öðru leyti gengst fyrir. Er því máli nú þar komið, að samkotnan verður haldin í kirkju Sambands- safnaðar í Winnipeg 31. maí. Um þetta hefir Þjóðræknisfélag- ið beðið að ^eta nú þegar, til þess að þeir tslendingar er f jarri VVinni- peg búa, viti um það, og vænta má, að tækifærið notuðu til aðveita sér þá ánægju og unun, sem því er sam- fara að hlýða á þennan söngvara íslenzku þjóðarinnar, sem segja má um að af flestum beri í söng, sem “geirlaukur af öðru grasi,” eins og sagt var um nafna hans, Sigurð Fáfnisbana, forðum. Á samkomu þessari gefstþá einnig tækifæri að kveðja Sigurð að skiln- aði. Skemtiskrá kvöldsins verður nán- ar auglýst síðar. V. E. ► Borgið LÖGBERG “ THE SHOP THAT’S DIFFERENT” Van Smith’s Shoe Shop 425 PORTAGE AVENUE Try the Shoe Shop that’s different, and you will be convinced that it is different, BECAUSE we give extra values, for less money. We refund money cheerfully, and exchange shoes. Just remember tliis: Your satisfaction is ours. Van Smith’s Shoe Shop 425 PORTAGE AVENUE (Opposite Power Bldg.) Phone 80 729 VAN SMITH, Manager.

x

Lögberg

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.