Lögberg - 01.06.1944, Side 5

Lögberg - 01.06.1944, Side 5
LÖGBERG, FIMTUDAGINN 1. JÍNÍ. 1944 S þegar hann var að byggja. Eg hélt að hann gerði þetta af því að honum væri illt og spurði hann um það. Hann brosti að barnaskap mínum, og kvað svo ekki vera, en sagði að sér yrði illt ef hann hætti að hrækja og tyggja. — Hann tugði nefnilega munntóbak, og hafði eg þá ekki kynnst þeirri í'þrótt fyrr. Hitt fannst mér minna til um, að hann gat byggt slétta og failega veggi, þó hann sæi mjög illa og staulaðist með stafnum sínum fram með Veggjunum. Hann lét líka stundum í kýrmeisana, ef sá sem þaó átti að gera, hafði farið að heiman eða var ekki \ viðlátinn af einhverjum ástæð- um, og leysti þá heyið svo vel, að eg hefi engan mann séð gera það betur síðan. — Guðmundur gamli var ákaflega góður við mig, sagði mér margt úr átt- högum sínum — sem mér virt- ust þá fjarlæg ævintýralönd — og sagði að eg ætti að sjá fyrir sig í staðinn! Dóttir hans var síðar vinnukona hjá foreldrum mínum, og hafði eg þá ekki séð fallegri stúlku. Guðmundur Nikulásson er enn á lífi (1943), steinblindur öldungur, og á heima hjá Jónasi Jóhannessyni bónda í öxney. Sigurður Guðmundsson ólst upp í fátækt á einhverju kotinu í námunda við höfuðbólið Skarð. Á Skarði bjó þá Kristján kamm- erráð Skúlason og kunni Sigurð- ur gamli, eins og ýmsir aðrir, eitthvað af skrítnum sögum um hann. Þeim sögum hef eg nú flestum gleyrtit, enda koma þær ekki þessu máli við. Þó man eg eina sem er um þá báða, kamm- erráðið og Sigurð, og set eg hana hér, og lýsir hún báðum nokk- uð. • Sigurður kom oft að Skarði í ýmsum erindagjörðum og var jafnan vel tekið. — Einu sinni sem oftar var hann sendur þangað einhverra erinda. Hann hitti Kristján kammerráð á hlaðinu og ætlaði að heilsa hon- um með bandabandi eins og hann var vanur og siður var. En “ráðið” brást þannig við kveðju hans, að það sneri sér undan og rétti honum litla fing- urinn, aftur fyrir rassinn á sér. — En hvað haldið þið að sá stutti hafi gert? — Hann var ekki ráðalaus. Jú, hann gerði sér lítið fyrir og beit umsvifa- laust yfir um fingurinn á yfir- valdinu. — Þessu bjóst karl alls ekki við, og brást hart og títt við og ætlaði að berja stráksa, en hann hljóp þá undan sem fætur toguðu og varð ekki af frekari kveðjum að sinni. — Ekki erfði kammerráðið þetta lengi við Sigurð. Næst þegar hann kom að Skarði heilsaði það honum með handabandi og sagði að hann væri ekki allur þar sem hann væri séður, þó stuttur væri, og voru þeir góðir kunningjar eftir það. Þessar og þvílíkar “kúnstir” tamdi Kristján kammerráð sér á tímabili, sagði Sigurður gamli, og lék þær við kotunga og smærri bændur sem komu að Skarði, þegar þannig lá á hon- um, að hann taldi sér ekki skylt að viðhafa almenna mannasiði. Var því misjafnlega tekið, en enginn setti svo eftirminnilega krók á móti bragði sem Sigurð- ur, þó ungur væri þá og óvanur skiptum við höfðingja. Það var einhverntíma þegar Sigurður var orðinn kunnugur í Vestureyjum, að hann réðist í Hvallátur til Ólafs bónda Berg- sveinssonar og var hjá honum fjármaður nokkra vetur í seli þar í Látralöndunum. Sjávar- hætta er þar mikil, og var féð látið liggja í nátthaga um stór- straumana á haustin, en látið út á nóttunum þegar fallið var fyirir skerin og sæmilegt var veður. í seli þessu var mikið um huldufólk — bæði gott og illt að því er talið var. — Eina nótt þegar gamli maðurinn fór að hleypa fénu út, stóð maður við grindina í nátthagadyrunum. Sigurður átti þar einskis manns von og spurði hver það væri, en komumaður lét lítið yfir sér og anzaði engu. Grunaði þá Sigurð hverrar ættar maðurinn væri, lét sem ekkert væri, gekk að dyrunum og tók úr þeim grind- ina, enda var þar engin fyrir- staða. En þegar hann var kom- inn inn í nátthagann og ætlaði að reka féð út, var ókunni mað- urinn kominn í dyrnar aftur og vildi sig þaðan hvergi hræra hvernig svo sem Sigurður bað hann að víkja. En þegar Sig- urður gekk að dyrunum var þar engann mann að finna, og gekk þetta nokkra stund og komst féð ekki út. — Þá fór nú heldur að þykkna í mér, sagði Sigurð- ur gamli, svo eg tók upp stein- buðlung skammt frá dyrunum, sagði “dyraverðinum” að hann skjddi gæta sín en ekki kind- anna, og lét steininn vaða í hann. — Þetta dugði. Steinninn fór í gegn um komumann, að mér sýndist, og skall í veggnum en féð hentist út. Svo lauk þeirri viðureign og glettist manngarm- urinn aldrei við mig eftir þetta, sagði Sigurður gamli og brosti þá drýgindalega í kampinn. — — Þeir sáu stundum eitt og ann- að gömlu mennirnir, sem okkur er hulið. Heimurinn var þá fá- breyttari en nú og því sáu þeir stundum inn í aðra veröld. Sigurður Guðmundsson var tæpur meðalmaður á hæð og heldur grannvaxinn, nokkuð boginn í baki og grár fyrir hær- um þegar eg man eftir honum. Hann var hinn nýtasti maður til allra verka og svo mikill sláttu- maður að orð var á gert. — Og það hygg eg, að enginn einn maður eigi fleiri handtök falin í túnunum í Vestureyjum en hann. — Það kynni þá að vera Þórður Jónsson frá Hofstöðum í Gufudalssveit, sem enn starfar að vorverkum í eyjunum upp á gamla móðinn, og er nú einn eftir af þeirri stétt manna, sem eg hefi nefnt hér vormenn. — Sigurður gamli var jafnan létt- ur í lund og hafði oftast gaman- -yrði og spaug á varðbergi, og er mér sagt að þeir góðu kostir hafi enzt honum á leiðarenda. Hamingjan virtist þó aldrei vera honum örlátari á hin ytri verð- mæti lífsins en gerist og geng- ur, en hann var ekki einn af þeim “gallagripum” sem bera “jafnan súran svip” og hengja hvert andstreymi lífsins í frakkalafið sitt. Hann var víða hér við sunnanverðan Breiða- fjörð eftir að hann hætti vor- verkum í Vestureyjum, því hann fékk allstaðar inni á með- an hann gat unnið. En síðustu árin sem hann lifði átti hann heima í Elliðaey hjá Jónasi vita- verði Pálssyni, og þar dó hann í apríl 1942. Vísir. 17. júní og 2. ágúst Margar undrunar raddir heyr- ast daglega yfir því, að íslend- ingadags nefndin skuli ekki breyta frá gömlum vana og færa hina árlegu íslendingadags hátíð frá 2. ágúst til 17. júní, að þessu sinni, í tilefni hins merka dags, þegar íslenzka þjóðin sér sína margra alda óráðnu drauma ræt- ast, — er fullveldi íslands verð- ur haldið hátíðlegt. Hverjum einstakling er heimilt að hugsa öll mál frá sínum sjón- armiðum og láta sínar skoðanir í ljósi um þau, frá því viðhorfi sem þau blasa frá hugarsjónum hans. En stundum, sökum ókunn ugleika og ef til vill sökum ó- nógrar íhygli, er ýmsu slegið fram sem sjálfsögðu í ofurspenn ing ánægjunnar, þegar um sér- stök höpp eða sigra er að ræða, þó margt geti verið því til fyrir- stöðu að það sé rétt, og jafnvel ekki hyggilegt að það sé gert, þó í fljótu bragði sýnist svo vera. Þegar svo er, þurfa málin skýr- ingar við, skýringa sem bregða upp skærára röksemdaljósi yfir þau mál, sem hugsuð hafa verið frá takmörkuðu sjónarsviði. Þannig lagaðar skýringar vil eg leitast við að gera í sambandi við það, hvers vegna neíndin færir ekki íslendingadags hátíð- haldið að þessu sinni, til 17. júní. Það er alls ekki af því, að þeir, sem að Islendingadags hátíða- haldinu standa, séu verri eða ósannari Islendingar, né fagni minna yfir að hinn langþráði draumur vorrar íslenzku þjóðar rætist, en þeir, sem binda alt sitt hátíðahald við 17. júní, að þessu sinni, sem ekki er neitt athugavert við, því þeim, sem það gjöra er það hægt, en ís- lendingadags nefndinni er það ekki hægt af þeim ástæðum sem nú skal greina. Íslendingadagurinn er elzta og þjóðlegasta sumarhátíðahaldið, meðal Islendinga í Vesturheimi. Síðastliðin 54. ár, hefir hann verið haldinn 2. ágúst og fyrsta mánudag í ágúst, sem er almenn- ur hvíldardagur fyrir borgarbúa, (Civic holiday) og hefir ávalt verið tengdur við 2. ágúst. Nefnd þessa hátíðahalds, er kosin ár- lega af íslendingum. Er sam- þykkt þá um leið, hvar íslend- ingadagurinn skuli haldinn á því ári. Nefndin hefir því engan rétt til þess að breyta þeirri sam- þykkt, nema með samþykki ,Is- lendinga á almennum fundi. Fyrsti mánudagur í ágúst, er eini dagurinn á sumrinu, sem Winnipeg-lslendingar eru alment lausir frá önnum og hafa tvo daga sér til upplyftingar og skemtunar. Það er þriðja ástæð- an til þess, að 2. ágúst — eins og hann er alment nefndur, — var mjög heppilegur fyrir þetta hátíðahald. Um þetta leyti sumars, er náttúran klædd sínum fegursta og fullkomnasta skrúða, sem varpar glæsileik á hátíðahaldið og gjörir það bæði tilkomu mik- ið og yndislegt. Þá er líka búið að loka öllum skólum, og aldnir sem ungir nota alt það tækifæri sem þeim gefst til þess, að fara út úr borginni og hrista af sér okið og áhyggj- urnar sem borgarstarfið hefir í för með sér. Þá er bezta tæki- færið að samlaga sig náttúrunni og teiga í sig heilnæmi úr hressi- lindum hennar, því þá eru allir baðstaðir og hressingarskálar opnir til afnota og allskonar í- þrótta iðkanir hafðar um hönd, svo fólk ’ streymir þangað í hundraða og þúsunda tali um hverja helgi, og ekki hvað sízt á hinum almenna hvíldardegi Winnipeg-búa, “Cicic holiday”. Um 17. júní er alt öðru máli að gegna. Þá eru allir skólar starfandi, þá eru allir baðstaðir að mestu lokaðir, því náttúran er enn köld undan vetrar viðj- unum, hefir ekki klæðst sínum fegursta skrúða og meiri rigninga von um það leyti, en síðar að sumrinu. Allir eru þá mjög önn- um hlaðnir og eru að búa sig undir að skólafólkið fái frí og baðstaðirnir verði opnaðir og hlýrra verði í veðri. Þetta, með ýmsu öðru, er aðal- ástæðan til þess, að 2. ágúst var valinn fyrir Islendingadag, og ekki hefir verið og verður ekki breytt um daga fyrir hátíðahald íslendingadagsins. Fólkið er einnig orðið vant þessum tlegi, það hlakkar til hans árlega og mundi sakna þess, ef breytt yrði til í því efni. En, svo er enn ein ástæða ó- nefnd, sem vegur þungt á móti því, að íslendingadagurinn verði færður til 17. júní, að þessu sinni, þrátt fyrir þann merkisviðburð í sögu íslenzku þjóðarinnar, sem minst verður meðal allra Islend- inga — hvar sem er í heiminum, — þenna dag. Þá hafa Ný-lslendingar stór- hátíð á Iðavelli, skamt frá Gimli. Og þá hafa allir Islendingar í Winnipeg mikinn viðbúnað í til- efni af fullveldi Islands. Væri það þá ekki óhyggilegt, að ís- lendingadags nefndin færi að stofna til Islendingadags hátíða- halds að Gimli þann sama dag? Til Richards Beck prófessors íulltrúa Veslur-íslendinga á sjálíssljórnarhátíðinni 1944. Farðu heill með hundrað þúsund kveðjur, hlýjar eins og bjarta júní sól, fléttaðar og traustar trygða keðjur, tengdu þær við sérhvern dal og hól. Hvaða braut sem fjörs þíns fákur brokkar fyrst af öllu er runnin þér í blóð bænin sú að bernsku landið okkar blessi drottinn — og þess litlu þjóð. Það er víst að þinn er enginn jafni . þegar landar mæla verkin sín; . halda á lofti lands og þjóðar nafni lengi og víða mörgu störfin þín. Sig Júl. Jóhannesson. Vér hyggjum það. Fyrst og fremst getur það litið þannig út, sem Islendingadags nefndin væri að hlaupa í kapp við Ný-íslend- inga með hátíðahaldið að Iða- velli. Það mundi vekja leiðindi og sundrung, sem vér Þjóðræknis lega meigum ekki undir nokkr- um kringumstæðum stuðla til. Þar að auki væri það hlægileg- ur hringlandaskapur af nefnd- inni, að raska að nokkru um aðal Islendingadags hátíðahald okkar Vestur-Islendinga og með því stofna okkar elzta og vin- sælasta þjóðminningardegi í voða. Það er mjög vel til fallið, að Ný-lslendingar og Winriipeg-bú- ar — sem aðrar bygðir íslend- inga í landi hér, — minnist þessa merka atburðar þann 17. júní. Eg er sannfærður um, að það situr ekki einn einasti Islend- ingur af sér það tækifæri, að minnast þess, því svo er það mikið gleðimál hverjum sönnum Islending, að heimaþjóðin sér sína fegurstu drauma rætast. En, að Islendingadags nefndin fari að færa sitt hátíðahald til 17. júní á Gimli, væri aðeins til að varna heilsteyptum samtökum og sam- vinnu um fullveldis hátíðahald- ið sem allir Islendingar vilja safn ast um sem einn maður til að fagna hjartanlega. Davíð Björnsson. Wartime Prices and Trade Board Spurningar og svör. Spurt. Eg sendi ekki eftir skömtunarseðlabók númer fjög- ur fyr en rétt nýlega. Nú er hún komin, en það vantar alla fyrstu seðlana í hana. Hvernig stendur á þessu? Svar. Það er álitið að þeir sem dragi heilann mánuð að senda eftir bókinni þurfi ekki skamts- ins nauðsynlega með. Þeir tapa því seðlunum sem gengu í gildi þann mánuð. Spurt. Hvar er hægt að skifta F seðlum fyrir sætmetisseðla, og hvenær ganga þeir í gildi? Svar. Fyrstu fimm F seðlarn- ir (niðursuðusykur) gengu í gildi 25. maí. Þeir sem vilja, geta skift þeim fyrir sætmetisseðla á næstu skrifstofu Local Ration Board. Spurt. Eg er að hugsa um að setja upp matsölu í sumarbað- stað. Er nauðsynlegt að fá sér- stakt leyfi? Svar. Já. Síðan 2. nóv. 1942, hefir enginn mátt byrja á nýju fyrirtæki, eða breyta eða bæta við verzlun, án sérstaks leyfis. Spurt. Er hægt að krefjast þess að geta fengið að kaupa silkisokka. Svar. Nei. Það er lagabrot að selja vörur þannig. Spurt. Hvernig er hægt að fá aukaskamt af te og sykri fyrir brúðkaups veizlur? Svar. Það fæst enginn auka- skamtur fyrir brúðkaups veizl- ur. Fólk verður að leggja til mat af eigin skamti. Spurt. Mig langar til að leigja út sumarheimilið mitt. Á leigan að vera ákveðin af W. P. T. B. Svar. Já. Ef húsið hefir ekki verið leigt út áður, eða síðan sumarið 1941, þá verður leigan að vera ákveðin af W. P. T. B, Spurt. Sonur minn er í her- þjónustu, en verður heima um helgar og einnig fyrir viku frí. Á eg ekki tilkall til niðursuðu- sykur seðla úr hans bók. Svar. Hann fær aðeins bráða- byrgða skömtunarspjöld þegar hann fer heim. Spurt. Eg er að hugsa um að byrja á lítilli matsölubúð. Hvern ig get eg fengið það sem þarf í búðina af skömtuðum vöruteg- undum? Svar. Þú verður fyrst að fá leyfi hjá W. P. T. B. til þess að byrja á nýrri verzlun. Ef leyf- ið er veitt verður þér sagt hvern- ig þessar vörur fást. Spurt. Mig langar til að kaupa nýja skilvindu, hvar fæst hún? Svar. Það er ekki lengur nauð- synlegt að sækja um leyfi til þess að kaupa skilvindur. Spurt. Hvaða verð má eg setja á notaða þvottavél sem eg ætla að selja, hún er tveggja ára göm- ul, í bezta standi og kostaði 79 dollara ný. Svar. Þú mátt setja hvaða verð sem þú álítur sanngjarnt, en það má ekki vera hærra en verð- ið á vélinni þegar hún var ný. Spurningum á íslenzku svarað á íslenzku af Mrs. Albert Wathne 700 Banning St. Wpg. Björn frá Vakursstöðum Þann 21. marz s. 1., lézt í Reykjavík, Björn Pálsson, er um nokkurt skeið bjó á Vakursstöð- um í Vopnafirði, þjóðkunnur gull- og silfursmiður, og í hví- vetna hinn stórmerkasti maður; hann var fæddur á Eyjólfsstöð- um á Völlum þann 31. des. 1854. Björn var tvíkvæntur, fyrri kona hans var Margrét Björns- dóttir Skúlasonar, systir Ragn- hildar konu Páls skálds Ólafs- sonar, en síðari konan Rannveig Nikulásardóttir. Björn var mað- ur djúpvitur og fróður um margt; hverju því máli, er hann lagði lið, fylgdi hann fram af óbifandi sannfæringarkrafti að íhugun hins skygna manns, er braut vandlega sérhvert mál til mergj- ar; svo mikill listasmiður var Björn á gull- og silfurmuni, að naumast þótti það Austfirskt heimili fullprýtt, nema þar væru einhverjir þeir munir, er hann hefði lagt á gjörfa hönd. Björn dvaldi um hríð vestan hafs ásamt fyrri konu sinni. Af fyrra hjónabandi lætur Björn eftir sig eina dóttur á lífi, frú Láru Klements í Ash- ern; seinni kona hans er og á lífi ásamt þremur börnum þeirra. Önnur náin ættmennis Bjöms vestra, auk áminstrar dóttur, eru þau systkinin Gísli Jónsson, ritstjóri Tímarits Þjóðræknis- félagsins, Einar P. Jónsson rit- stjóri Lögbergs og frú María Straumfjörð í Seattle, Wash. Borgið Lögberg!

x

Lögberg

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.