Lögberg - 09.11.1944, Síða 2

Lögberg - 09.11.1944, Síða 2
0 2 LÖGBERG, FIMTUDAGINN 9. NÓVEMBER, 1944 Tilkynning frá ríkisátjórninni Ræða Olafs Thors, forsætisráðherra flutt í sameinuðu Alþingi, laugardaginn 21. okt. 1944. Herra forseti, háttvirtir alþingismenn. Forseti íslands hefir í dag skipað þessa ríkisstjórn: I. Forsætisráðherra, Ólafur Thors. Undir hann heyra eftir- greind mál: Stjórnarskráin, Alþingi, nema að því leyti, sem öðruvísi er ákveðið, almenn ákvæði um framkvæmdastjórn ríkis- ins, skipun ráðherra og lausn, forsæti ráðuneytis, skipting starfa ráðherra, mál, sem snerta stjórnarráðið í heild. Utanríkismál. II. Ráðherra Áki Jakobsson. Undir hann heyra sjávarút- vegsmál, þar undir Fiskifélagiðl síldarútvegsmál (síldarverki- smiðjur og síldarútvegsnefnd), Fiskimálanefnd, Landsmiðjan, Atvinnudeild Háskólans, Rannsóknarráð ríkisins, Flugmál. III. Ráðherra Brynjólfur Bjarnason. Undir hann heyra kennslumál, þar undir skólar, sem ekki eru sérstaklega undan- teknir, útvarpsmál og Viðtækjaverzlun, barnaverndarmál, Mennta- málaráð, leikhús- og kvikmyndamál. Ríkisprentsmiðjan. IV. Ráðherra Emil Jónsson. Undir hann heyra kirkjumál, samgöngumál, þar undir vegamál, skipagöngur, póst- og síma- mál, loftskeytamál. vitamál, hafnarmál, mælitækja- og vogar- mál, rafmagnsmál þ. á. m. Rafmagnseftirlit ríkisins og rafveitur ríkisins, iðnaðarmál, Vatnamál, þar undir sérleyfi til vatnsorku- notkunar. V. Ráðherra Finnur Jónsson. Undir hann heyrir dóma- skipun, dómsmál, þar undir framkvæmd hegningardóma, hegn- ingarhús og fangahús, tillögur um náðun, veiting réttarfarslegra Jeyfisbréfa, málflutningsmenn, lögreglumálefni, þar undir gæzla landhelginnar, áfengismál, strandmál, sifjaréttarmál, erfðaréttar- mál, persónuréttarmál, eignaréttarmál, yfirfjárráðamál, lög um kosningar til Alþingis og kjördæmaskipting, umsjón um fram- kvæmd alþingiskosninga, ríkisborgararéttur, útgáfa Stjórnartíð- Inda og Lögbirtingablaðs. Félagsmál, þar undir styrktarstarf- semi til berklasjúklinga og annarra sjúklinga, sem haldnir eru langvinnum sjúkdómum, sjúkrasjóðir, ellistyrktarsjóðir, öryggis- sjóðir, slysatryggýigarsjóðir, lífsábyrgðarsjóðir og aðrir trygginga- sjóðir, nema sérstaklega séu undan teknir. Byggingarfélög. Heil- brigðismál, þar á meðal sjúkrahús og heilsuhæli. Verzlunarmál, sem ekki eru í úrskurði þessum falin öðrum ráðherra, þar undir verzlunarskólar, verzlunarfélög, kaupfélög og samvinnufélög. VI. Ráðhera Pétur Magnússon. Undir hann heyra fjármál ríkisins, þar undir skattamál, tollmál og önnur mál, er snerta tekjur ríkissjóðs, svo sem af verzlun er rekin til að afla ríkis- sjóði tekna. Undirskrift ríkisskuldabréfa. Fjárlög, fjáraukalög og reikningsskil ríkissjóðs. Hin umboðslega endurskoðun. Embættis- veð. Eftirlit með innheimtumönnum ríkisins. Laun embættis- manna. Eftirlaun, lífeyrir embættismanna og ekkna þeirra. Pen- ingamál, þar undir peningaslátta. Yfirleitt fer þessi ráðherra með öll þau mál, er snertir fjárhag ríkisins eða landsins í heild, nema þau eftir eðli sínu eða sérstöku ákvæði heyri undir annan ráð- herra. Hagstofa íslands. Mæling- og skrásetning skipa. Ennfremur viðskiptamál, þar undir innflutningsverzlun og utanríkisverzlun, bankamál og sparisjóðir, gjaldeyrismál, verðlagsmál (dýrtíðar- ráðstafanir). Landbúnaðarmál, þar undir ræktunarmál, þ. á. m. skógræktar- og sandgræðslumál, búnaðarfélög, búnaðarskólar, garðyrkjuskólar, húsmæðraskólar, dýralækningamál, þjóðjarðamál. Ráðherrafundi skal halda um nýmæli í lögum og um mikil- væg stjórnarmálefni. Svo skal og ráðherrafund halda, ef einhver ráðherra óskar að bera þar upp mál. Með úrskurði þessum er úr gildi fallin konungsúrskurður frá 29. desember 1924, um skipun og skipting starfs ráðherra o. fl., með áorðnum breytingum. Gjört í Reykjavík, 21. okt. 1944. Sveinn Björnsson. , (L- Ríkisstjórnin hefir komið sér saman um málefnagrundvöll, er felst í þeirri stefnuskrá. er eg nú skal leyfa mér að lesa upp. I. A. Stjórnin vill vinna að því að tryggja sjálfstæði og öryggi Is- lands, með því m. a. 1. Að athuga hvernig sjálf- stæði þess verði bezt tryggt með alþjóðlegum samningum. 2. Að hlutast til um að ís- lendingar taki þátt í því alþjóða samstarfi, sem hinar sameinuðu þjóðir beita sér nú fyrir. 3. Að undirbúa og tryggja svo vel sem unnt er þátttöku ís- lands í ráðstefnum, sem haldnar kunna að verða í sambandi við friðarfundinn, og sem íslending- ar eiga kost á að taka þátt í. 4. Að hafa náið samstarf í menningar og félagsmálum við hin Norðurlandaríkin. B. Að taka nú þegar upp samn- ingatilraunir við önnur ríki í því skyni að tryggja íslendingum þátttöku í ráðstefnum, er fjalla um framleiðslu, verzlun og við- skipti í frarritíðinni, til þess þann- ig að leitast við: 1. Að ná sem bestum samn- ingum um sölu á framleiðslu- vörum þjóðarinnar og sem hag- kvæmustum innkaupum. S.) 2. Að fá viðurkenndan rétt ís- lands til sölu á öllum útflutn- ingsafurðum landsins, með til- liti til alþjóðlegrar verkaskift- ingar á sviði framleiðslu. 3. Að vinna að rýmkun fiski- veiðalandhelginnar og friðun á þýðingarmiklum uppeldisstöðv- um fisks, svo sem Faxaflóa. Samninganefndir verði svo skipaðar, að stéttum þeim, sem mest eiga í húfi verði tryggt, að hagsmuna þeirra sé vel gætt. II. A. Það er megin stefna stjórnar- innar að tryggja það, að allir landsmenn geti haft atvinnu við sem arðbærastan atvinnurekst- ur. 1. Af erlendum gjaldeyri bankanna í Bretlandi og Banda- ríkjunum sé jafnvirði eigi minna en 300 millj. ísl. kr. sett á sér- stakan reikning. Má eigi ráðstafa þeim gjaldeyri án samþykkis ríkisstjórnarinnar og eingöngu til kaupa á eftirtöldum fram- leiðslutækjum: 1. Skip, vélar og efni til skipa- bygginga o. fl., samtals a. m. k. 200 milljónir kr. 2. Vélar og þessháttar til aukn- ingar og endurbóta á síldar- verksmiðjum, hraðfrystahús um, niðursuðu, og til tunnu- gerðar, skipasmíða o. fl. — um 50 milljónir kr. 3. Vélar og þessháttar til á- burðarverksmiðju, vinnslu og hagnýtingu landbúnaðar- afurða og jarðyrkjuvélar og efni til rafvirkjana o. fl. — um 50 miltjónir kr. Fært skal milli flokka, ef ríkis- stjórnin telur ráðlegt, að fengn- um tillögum nefndar þeirrar, sem um getur í 4. lið hér á eftir. Nefnd sú geri sem fyrst tillögur um frekari hagnýtingu erlendra innstæðna, svo sem um efnis- kaup til bygginga. Almennt byggingarefni, svo sem cement og þessháttar, telst með venju- legum innflutningi. Efni til skipa véla og þessháttar, sem smíðað er innanlands, telst með inn- flutningi framleiðslutækja. 2. Ríkisvaldið hlutast til um, að slík tæki verði keypt utan- lands, eða gerð innanlands, svo fljótt sem auðið er. 3. Tæki þessi skulu seld ein- staklingum eða félögum, og slík félög m. a. stofnuð af opinberri tilhlutun, ef þörf gerist. Framleiðslutæki, sem keypt kunna að verða fyrir framlag hins opinbera, að nokkru eða öllu leyti, skulu ekki seld með tapi, nema öll ríkisstjórnin samþykki, eða Alþingi ákveði. 4. Ríkisstjórnin skipar nefnd, er geri áætlanir um hver at- vinnutæki þurfi að útvega lands- mönnum til sjávar og sveita, til að forðast að atvinnuleysi skap- ist í landinu. 5. Ríkisstjórnin setur nánari reglur um starfsvið nefndarinn- ar og vald hennar. Skal það m. a. ákveðið, að nefndin skuli leita fyrir sér um kaup framan- greindra framleiðslutækja er- lendis og smíði þeirra innanlands og hafa milligöngu fyrir þá aðila, sem þau vilja kaupa og þess óska. Komi í ljós, að vegna viðskifta- reglna annara þjóða verði talið, hagkvæmt eða nauðsynlegt, < að, einungis einn aðili fjalli um kaup ofangreindra tækja, svipað og nú er um sölu á flestri útflutnings- vöru landsmanna, skal ríkisvald- ið hafa alla milligöngu í þessum efnum. 6. Við nýsköpun þá á atvinnu lífi þjóðarinnar, er hér hefir ver- ið getið, skal hafa sérstaka hlið- sjón af þeim sölumöguleikum, sem tekst að tryggja íslandi í heimsviðskiftunum. Framkvæmdum innanlands í sambandi við öflun þessara framleiðslutækja, skal haga með hliðsjón af atvinnuástand’ í land- inu, í því skyni, að komið verði í veg fyrir atvinnuleysi, meðan verið er að útvega hin nýju fram- leiðslutæki. Ríkisstjórnin mun taka til at- hugunar hverjum öðrum fram- kvæmdum ríkisvaldið skuli beita sér fyrir í því skyni, að forðast atvinnuleysi. Fjár til þessara þarfa skal, að svo miklu leyti, sem það fæst eigi með sköttum, aflað með lán- tökum, e. t. v. skyldulánum. At- hugað skal, hvort til greina komi skyldu-hluttaka í atvinnutækj- um, eftir fjáreign. B. Ríkisstjórnin leggur áherslu á að tryggja vinnufriðinn í land- inu, og hefur í því skyni aflað sér yfirlýsinga frá -stjórn Al- þýðusambands íslands og fram- kvæmdanefnd Vinnuveitendafél- ags íslands um þetta. C. Ríkisstjórnin hefir, með sam- þykki nægilegs meirihluta Al- þingis, ákveðið: 1. Að sett verði á þessu þingi launalög, í meginatriðum í sam- ræmi við frumvarp það, er 4 alþingismenn, einn úr hverjum þingflokki, nú hafa lagt fyrir Efri deild Alþingis, með breyt- ingum til móts við óskir B. S. R. B. 2. Að samþykkt verði frum- varp það, er nú liggur fyrir Al- þingi, um breytingu á dýrtíðar- lögunum. 3. Með því að fjárlagafrum- varp það, er nú liggur fyrir Al- þingi, er raunverulega með stór- bostlegum tekjuhalla, og er auk þess þannig úr garði gert, að ekki verður með nokkru móti hjá því komist að hækka útgjöld til verklegra framkvæmda veru- lega frá því, sem þar er áætlað, mun stjórnin tilneydd að leggja á allháa nýja skatta, þar eð hún telur sér skylt að gera það sem unnt er, til að afgreiða halla- laus fjárlög. Verður leitast við að leggja skatta á þá, er helst fá undir þeim risið, og þá fyrst og fremst á stríðsgróðann. Skattar á lágtekjumenn verða ekki hækk aðir. Eftirlit með framtölum verður skerpt. D. Ríkisstjórnin hefur með sam- þykki þeirra þingmanna, er að henni standa, ákveðið að komið verði á, á næsta ári, svo full- komnu kerfi almannatrygginga, sem nái til allrar þjóðarinnar, án tillits til stétta eða efnahags, að ísland verði á þessu sviði í fremstu röð nágrannaþjóðanna. Mun fruimvarp um slíkar al- mannatryggingar lagt fyrir næsta reglulegt Alþingi, enda hafi sérfræðingar þeir, er um undirbúning málsins munu fjalla, lagt fram tillögur sínar í tæka tíð. E. 1. Ríkisstjórnin hefir ákveð- ið og tryggt, að samþykkt verði á Alþingi, að ísland gerist nú þegar þátttakandi í I. L. O., eða í þeirri stofnun, er við hennar störfum kann að taka. 2. Ríkisstjórnin vill gera það sem í hennar valdi stendur tii þess að ihindra, að tekjur hluta- sjómanna rýrni, enda verði leit- -ast við að bæta lífskjör þeirra og skapa þeim meira öryggi. 3. Ríkisstjórnin mun leggja kapp á að hafa sem öruggastan hemil á verðlagi og mun vinna að því, að sem minnstur kostn- aður falli á vörurnar við sölu þeirra og dreifingu. Verður tekið til ýtarlegrar athugunar á hvern hátt þessu marki best verði náð. 4. Loks hefir ríkisstjórnin á- kveðið, að hafin verði nú þegar endurskoðun Stjórnarskrárinn- ar, með það m. a. fyrir augum, að sett verði ótvíræð ákvæði um réttindi allra þegna þjóðfélags- ins til atvinnu, eða þess fram- færis, sem tryggingarlöggjöfin ákveður, félagslegs öryggis, al- mennrar menntunar og jafns kosningaréttar. Auk þess verði þar skýr fyrir- mæli um verndun og eflingu lýðræðissins og um varnir gegn þeim öflum, sem vilja vinna gegn því. Endurskoðun þessari verði lokið svo fljótt, að frum- varpið verði lagt fyrir Alþingi áður en kosningar fara fram og eigi síðar en síðari hluta næsta vetrar og leggur stjórnin og flokkar þeir, er að henni standa, kapp á að frumvarp þetta verði endursamþykkt á Alþingi að af- loknufn kosningum. Stjórnin beitir sér fyrir að sett verði nefnd, skipuð fulltrú- um frá ýmsum almennum sam- tökum, stjórnarskrárnefnd til ráðgjafar. Eins og menn sjá, hefir stjórn- in sett sér þau tvö höfuðmark- mið að tryggja sjálfstæði og ör- yggi íslands út á við og að hefja stórvirka nýsköpun í atvinnu- lífi þjóðarinnar. Stefna stjórnarinnar út á við er Ijós og þarfnast engra skýr- inga. Vona eg að hún fagni ó- skiptu fylgi þjóðarinnar. Um stefnumarkið inn á við skal eg leyfa mér að fara ör- fáum orðum til skýringar. Svo sem kunnugt er, hafa allir þingflokkarnir staðið í nær ó- slitnum samninga umleitunum um málefnagrundvöll og mynd- un fjögurra flokka stjórnar allt frá því í byrjun júní s. 1. og þar til mánudaginn 2. þ. m., að Fram sóknarflokkurinn lýsti yfir, að hann myndi eigi lengur, að ó- breyttum kringumstæðum, taka þátt í þeim viðræðum. í öllum þessum umræðum hefir frá önd- verðu ríkt fullkomið samkomu- lag um, að kfeppkosta bæri að tryggja, að þeim fjármunum, er íslendingum hefir áskotnast, yrði varið til þess, að byggja upp atvinnulíf þjóðarinnar til sjávar og sveita og koma því í ný- tízku horf, en yrðu ekki að eyðslu eyri. Þetta meginatriði hefir nú stjórnin tekið upp : stefnuskrá sína. Ákveðið er, að fyrst um sinn skuli bundnar 300 millj, kr. af erlendum innstæðum þjóðar- innar, er eigi megi gera að eyðslu eyri og eigi verja til annars en nýsköpunar atvinnulífsins. Þessi gjaldeyrir er til sölu hverjum þeim, sem hann vilJ kaupa til einhverra þeirra framkvæmda, er falla inn í nýsköpunina, og mun stjórnin eftir megni greiða götu þeirra, er hefjast vilja handa í því skyni, jafnt til sjáv- ar sem sveita. Því til trygging- ar, að ekki lendi við orðin ein, mun ríkisstjórnin láta leita fyrir sér um kaup slíkra tækja erlend- is og smíði þeirra hérlendis. Er það ætlað, að einstaklingar og félög, þar með talin bæjar- og sveitarfélög, kaupi þessi tæki, og gert ráð fyrir, að ef þess gerist þörf, muni ríkisstjórnin hlutast til um stofnun félaga í því skyni. Jafnframt verður að gera ráð fyrir, að ríkið sjálft geti orðið eigandi einhverra tækja. Fari svo, er ákveðið, að þau tæki megi ekki selja með tapi, nema öll stjórnin sé sam- mála, eða Alþingi ákveði. Er slíkt til öryggis. Um öflun þessara tækja er öllum gert jafnhátt undir höfði, og er ætlað, að í þessum efnum ríki fullt frelsi. Fari hins vegar svo, að viðskiptareglur annara þjóða verði með þeim hætti, að íslendingum sé farsælast eða jafnvel að eigi verði hjá komist, að einn aðili fjalli um málið af Islendinga hálfu, mun ríkis- stjórnin að sjálfsögðu hníga að því ráði. Þarf mönnum ekki að bregða við slíkt hér á landi. Hér hefir í nær áratug innflutningur flestrar vöru verið bannaður, an sérstaks leyfis hins opinbera, og rtú um skeið nær öll útflutnings- varan verið seld af umboðsmönn um ríkisvaldsins. Komi til verulegra útgjalda rtíkisins af þessum efnum, or ætlað að gera það með lántök- um. Kemur þá til mála að skylda menn að taka þátt í þeim lánum, eða jafnvel til þátttöku í þeim fyrirtækjum, er ríkið stofnar til- Er fullkomlega réttmætt, að ríkisvaldið beiti sér fyrir þvi, að skjótfenginn auður sé þannig látinn þjóna því hlutverki, að auka velsæld almennings í land- inu. Að þessari stjórn standa menn, sem hafa í grundvallaratriðum sundurleitar skoðanir á, hvaða þjóðskipulag henti íslendingum bezt. Þeir hafa nú komið ser saman um að láta ekki þann ágreining aftra sér frá að taka höndum safan um þá nýsköpun atvinnulífs þjóðarinnar, sem eg hefi lýst, og sem er kjarni mál- efnasamningsins, og byggð er a því þjóðskipulagi, sem íslend- ingar nú búa við. Það er svo ráð fyrir gert, að áfram haldist su skipan, sem nú er á starfrækslu atvinnutækja í landinu. Rekstur einstaklinga, félaga, bæjar- og sveitasjóða og ríkisins haldist. í hve ríkum mæli hverju úrræði Frh. á bls. 7. - SHUCKS — The WAR'S ABOUT OVER — SO WHy WORRV A60UTANY NiORE /V VICTORy BOMDS YOUVE 60T /rtosT of your CPOP INTHE gARN- Rut that doesn't MEAN you'RECO/MG 1iO UEAVE- TriE. i?est ro tset im Fy ITSELF - ’iJ.'L JÁ( mM

x

Lögberg

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.