Lögberg - 17.05.1945, Page 3

Lögberg - 17.05.1945, Page 3
LÖGBERG, FIMTUDAGINN, 17. MAÍ, 1945 3 í hvort um sjúklegt þunglyndi sé að ræða, fyrst og fremst með því að grennslast eftir, hvort sjúklingurinn þjáist jafnframt af kvíða yfirleitt, verkkvíða, hugs- ana- og jafnvel athafnatregðu og e. t. v., ýmsum brengluðum hug- myndum. Óhjákvæmilegt er að ræða við sjúkUnga þessa, en það er venjulega árangurslaust og botnlaust samtal. Sjúklingur- inn virðist máske skilja mann og ætla að taka sönsum, en venju lega dugar sú sannfæring, sem hann þannig fær, aðeins. meðan verið er að tala við sjúklinginn. Samt fá sjúklingar þessir oft aðra meiningu út úr viðræðum, jafnvel þó þær virðist alveg ljósar. Margir þessara sjúklinga hafa mikla talþörf. Meginatriðið í framkomunni gagnvart þeim er að vera sjálfum sér samkvæm ur í því, sem maður segir við sjúklinginn, segja helzt sem fæst og því sem næst það sama hvað eftir annað. Sjálfsagt er að gefa sjúklingum ekki tækifæri til þess að segja allt, sem þeim detí- ur í hug viðvíkjandi einkamálum þeirra, heldur verður oft bein- línis að stöðva þá í því, er þei: ætla að fara að leysa frá skjóð- unni. Astæðan til þess er sú, að sjúkdómurinn gengur sinn gang og batnar, hvort sem sjúklingur- inn fær að tala út eða ekki. En eftir á sér sjúklingurinn oft eftir því að hafa trúað öðrum manni fyrir einkamálum sínum, og hon- um finnst hann þá oft verð i trúnaðarmanninum háður. Mað- ur verður því oft að segja sjúkl- ingnum að hann skuli ekki vera að brjóta upp á þessu eða hinu, það skipti ekki máli og sé hon- um betra upp á seinni tímann að gera. Öðru máli er aftur á móti að gegna með þungsinni, sem virð- ist stafa fa sálarlegum áföllum. Stór undantekning mun það vera, að því fylgi trúarvíl, og kem eg því ekki að því í þessu erindi. Aðrar sjúklegar ástæður til trúarlegra vandkvæða fullorð- inna en þunglyndi eru allmarg- ar, en þeirra gætir minna en þunglyndis. Þekktust er dóm- villusjúkdómurinn, paranoia religiosa. Oftast er þá um mið- aldra eða eldri menn að ræða, sem mynda sér meira eða minna ákveðið trúarkerfi, oft þannig að þeir taka einhvern þátt út úr einhverjum hinna viðurkenndu trúarbragða og gera hann að mergi málsins, sem þeir síðan byggja meira eða minna ítar- legt sértrúar eð sérkreddukerfi utan um, eða hyggja jafnvel að búa sér til “vísindaleg” trúar- brögð, eða eitthvað ennþá fínna. — Hjá þessum mönnum er ætíð um svo tilfinningum þrungna dul verkan að ræða, að tilgangslaust er að eyða orðum eða tíma í að hlusta á þá, án þess að taka af- stöðu með eða móti. Hjá gömlu fólki er oft um trú- arstríð að ræða. Lífið hefir far- ið um það misjöfnum höndum og, hugarfar hins gamla eða aldraða er aðeins spegiil þess. sem á dagana hefir drifið, að svo miklu leyti, sem ekki er um sjúkdóm að ræða. Trúarstríð aldraða fólksins, þegar um það er að ræða orsakast því venju- lega af dulverkan — ýmislegt sem ekki hefir fengið útrás um æfina, einkum duldar hugar- hneigðir, duldar sorgir og efa- semdir koma nú fram úr hugar- fylgsnunum. Það verkar því oft vel á trúarstríð gamalla að gefa þeim tækifæri til að tala út, ræða við þá um hin ýmsu atvik lífs- ins, sem helzt hafa markað spor í huga þeirra. Eg gat þess r upphafi, að starf prestsins mætti frá leikmanns- ins sjónarmiði líta á sem túlkun trúarlegra efna, túlkun siðferðis legra reglna og háspekilegra hugleiðinga. Eg hefi farið nokkrum orðum um almenna meðferð vandamála trúarlegs eðlis og vildi því næst geta nokkurs meðferðar hinna siðferðislegu vandamála, að svo miklu leyti sem geðveikis- eða sálsýkisfræðileg hlið hefir farið um það misjöfnum höndum og hugarfar þeirra snertir afstöðu prestsins. Hávaðinn af fullorðnu fólki og flest börn eldri en 6—7 ára hafa einhverja samvizku, þ. e. a. s. meira eða minna ákveðið hugboð um, hvað þeim sé sið- gæðislega samboðið á hverjum tíma og stað. Samvizkusemin getur verið of mikil ekki síður en .of lítil. Sjúkleg samvizkusemi hjá sum- um mönnum veldur því, að þeir hálfdrukkna í smámununum, missa því oft yfirlit yfir það, sem af þeim er krafizt, og þegar meiru er á þá hlaðið, verður eitthvað útundan, sem þeim finst eins þýðingarmikið eða jafnvel þýðingarmeira en flest annað. Þetta veldur þeim hugarangurs. sem svo ágerist unz mennirnir missa traustið á sjálfum sér, finnst þeir ómögulegir afbrota- menn o. s. frv. Finnst þeim þá, að þeir verði að leita stuðnings hjá mönnum, sem þeim finnst muni vera sér sterkari. Oft verða það prestarnir, sem þem leita til, því ef til vill finnst þeim þeir með athæfi sínu hafa brotið eitthvað einmitt gagnvart honum, sem t. d. fermdi hann Þessa menn þarf að ræða ýtar- lega við og af skilningi, reyna að skilja störf þeirra og hugar- far og smásýna þeim fram á hvað meginmáli skiptir o. s. frv. Er það býsna þakklátt starf. 1 öðrum tilfellum er samvizku semin yfirleitt of lítil, svo að jafnvel er um fullkomið kæru- leysi að ræða. Slíkir einstakl- ingar leita yfirleitt ekki til presta af þessum sökum, nema þá eir,- stöku, og þá af hræsni. Er þeim mestur greiði ger með því að láta þá með fínu móti skilja, að maður hafi skilið hvatir þeirra til þess að leita til manns. Sumir leita til prestanna vegna þess, að þeir hafa gerzt brotlegir við eitthvert boðorð- anna. Flestir þeirra mundu senni lega vera taldir á siðferðislega háu stigi, og mun yfirleitt oftast vera um unglinga eða konur að ræða. Róleg og umburðarlynd afstaða kenniföðursins léttir meira á þessu fólki en allt annað inni- og hjálpar því meira inn á rétta braut. Þessi hlið starfsemi prestsins hygg eg, að muni vera ein hin þýðingarmesta fyrir andlega heil brigði og að markviss beiting sálfræðilegrar, eða sálsýkisfræði legrar tækni, gæti hér orðið al- menningi að miklum notum. Það er grundvallarsjónarmið, sem eg held að allar sálsýki- fræðistefnur séu sammáia um, að allur hugur hins heilbrigða manns miði jafnan að einu marki. Hann getur gert þetta meira eða minna, verið misjafn- lega markviss. Það er ekki að- eins um hug mannsins að ræða á einstaka augnablikum, heldur einnig um heildarstefnuna í lífi hvers einstaklings. Aðeins sárafáir setja sér ákveð ið mark í lífinu, sem þeir geíi miðað að. Fyrst og fremst af þeirri ástæðu, að þeim ekki er ljóst hvaða þýðingu það hefir þarnæst af því þá vantar yfirsýn og lífsreynslu til þess að geta vitað, hvaða mark væri um að ræða, og ennfremur af því að þá vantar þekkingu á því, hvað til þessa eða hins þurfi, svo þeir vita ekki hvort hæfileikar þeirra og aðstaða þeirra í lífinu myndi vera í samræmi við það mark, sem þeir ef til vill vildu setja sér. Kosningar í Canada -f-M- í þessum sökum hafa prestarn- ir alveg sérstaka aðstöðu til þess að leiðbeina og að móta heim- spekilega hugarfar einstaklings- ins. Þeir kynnast börnunum a unga aldri, þekkja foreldra Deirra og heimilishagi. Þeir eru menntaðir menn, oft með mikla lífsreynslu að baki sér. Jafnvel án þess áð einstaklingurinn verði þess var, getur presturinn hjálpað honum til þess að setja sér eitthvert hugarmark við hans hæfi, gefið honum þá kjöl- festu, sem endist alla æfi. Æski- legast væri, að hann gæti bein- línis rætt málið við hvern ein- stakan, svo að honum væri ljóst hvaða stefnu hafa skyldi. Auð- vitað er þetta margþætt vanda- mál, en það er ekkert verra, að presturinn beiti sér vitandi vits fyrir því, heldur en hann gerði það meira eða minna ósjálfrátt eða eftir happa-glappa-aðferð- Hjúskaparlíf getur gefið margs konar átyllur til þess, að annar- hvor eða báðir aðiljar þurfi að leita aðstoðar góðviljaðra manna en hvort það heldur eru presta: en aðrir menn, mun tæplega unnt að telja, nema ef svo ber undir, að um undirbúning að hjónaskilnaði sé að ræða. Er þar, sem kunnugt er, lögboðið að leita fyrst sátta hjá presti. Óhætt er að fullyrða, að mörg hjón fara ekki lengra á þeirri braut. Það lendir á prestinum að ákveða, hvort eitthvað muni vera sjúk- legt í fari annarshvors, sem taka verði tillit til. Kemur þar til greina skapferli og gáfnafar, auk meira eða minna áberandi geðsjúkdóma. Sýnist presti eitt- hvað þannig tortryggilegt hjá öðru hvoru, mun vera venja að | vísa viðkomandi til læknis. Þegar einhver verður fyrir hinni mestu sorg, er það jafnan hlutverk prestsins að hughreysta og sýna samúð. Koma hér ekki neinar sérstakar sálsýkisfræði- legar regluur eða leiðbeiningar til greina, heldur aðeins almenn mannþekking. Til þess m. a. að fá hana þurfa prestarnir ekki síð ur að taka þátt í gleðistundum safnaðarbarna sinna en alvöru- stundunum. Sorg og gleði verða aðeins metin samanburðarlega. Heimspekileg og háspekileg túlkun á ýmsum hlutum daglegs lífs hvílir á herðum prestanna. Allar leiðbeiningar um æðri við- horf hugarins falla innan þeirra verksviðs. Að svo miklu leyti, sem spursmál þess eðlis sækir á sinn óbreytta bargara, kemur því oft til viðræðna um slíka hluti milli prests og safnaðar- barna. Eg þarf ekki að taka það fram, að það sem eg á við hér er, ef svo mætti segja, hið jarðneska hugarmark, þ. e. a. s. þá konkret lífsstefnu, sem hver einstakling- ur þarf að hafa hér í heimi, ef vel á að vera. Það er annað mál, þó slíkar heimspekilegar lífs- stefnur einstaklinga hafi ein- hvern háspekilegan samnefnara, sem að hér á landi er Lúters- trú, og auðvitað ekki nema gott um það að segja, því eins og Goethe orðaði það: “Endirinn á allri heimspeki hlýtur hvort eð er að vera, — vér verðum að trúa”. Fólk yfirleitt hefir ekki forsendur til þess að skilja, að trú og heimspeki hafi nokkri praktiska þýðingu í daglegu lífi, en hún er þessi: Trúin mótar hið heimspeki- lega viðhorf, sem að ræður lífs- stefnu hvers einstaklings. Þ/i skýrari sem hún er, þess betur notast honum að kröftum sínum þess meira gengur hann alhuga að verki, þess heilli maður verð- ur hann. Háttvirtu áheyrendur! Eg hefi með nokkrum almennum orðum drepið lauslega á nokkur vanda- mál á landamærum presta og geðveikra-lækna. — Eg hefi far- ið fram hjá fræðilegum túlkun- um, sem hætt er við að valdi misskilningi, þegar um margar mismunandi stefnur getur verið að ræða, til þess að skýra hlut- ina eftir. Eg leyfi mér að líta á prestana sem einskonar andlega heilbrigðisfulltrúa, sem mér hef- ir ætíð verið ánægja af að hafa samstarf við. Við höfum það sameiginlega markmið: Að hjálpa fólki í raun um þess. Helgi Tómasson. Kirkjuritið. Aldrei fyr í sögu Canada, hef- ir fólk verið kvatt til þess að kjósa landstjórn, undir kringum- stæðum, slíkum, sem þeim, er nú eiga sér stað, og aldrei fyr í stjórnmálasögu Canada hefir önnur eins ábyrgð hvílt á herð- um kjósendanna eins og nú við þessar kosningar. Fram að þess- um tíma hafa landskosningar aðallega snúist um okkar heima- mál. Nú eru þær í eðli sínu miklu víðtækari, þær ná út yfir takmörk, vors eigin lands, til apnara landa og annara þjóða. ná máske til allra landa og lýða. Stríðinu í Evrópu er lokið, byssurnar stórar og smáar þagn- aðar og sverðin slíðruð. En lönd- in eru í auðn og fólkið kvíðandi og framtíð þess og landa þeirra með öllu óráðin. Stríðið heldur enn áfram ; Japan, hvað lengi veit enginn með vissu, en sanngjarna ástæðu hefir maður til að halda, að það verði og til lykta leitt í tíð þeirrar stjórnar, sem kosin verð- ur í Canada 11. júní næstkom- andi. En þó óvinirnir í Japan séu yfirunnir og síðasti óvinur frið- ar og frelsis leggi niður vopnin, þá er stríðið, sem staðið hefir yfir og stendur yfir enn, samt ekki unnið. Það er ekki unnið, fyr en verðmæti þau og hug- sjónir, sem barist hefir verið fyrir og miljónir af hugprúðustu og hraustustu sonum og sumar af dætrum sambarídsþjóðanna hafa gefið líf sitt fyrir að varð- veita eru tryggð og tryggðar með drengilegum og réttlátum samningum, sem tryggja öldnum og óbornum ávexti þessarar hinn ar mestu blóðfórnar sem í mann- heimum hefir verið færð, um ó- komin ár, og ókomnar aldir. Ef það fæst ekki, þá hefir þetta stríð verið háð fyrir gíg. Manns- lífunum öllum, sem í því fórust offrað á altari staurblindrar og ískaldrar síngirni og auðnin og eyðileggingin hámark mannlegs hroka og mannlegrar heiftar Svona er þetta spursmál alvar- legt, og svona er mikið undir því komið að giftusamlega tak- ist að ráða málunum farsællega til lykta, þegar til friðarsamn- inga, eða friðarþingsins kemur Eins og alþjóð manna er ljóst þá hefir Canada tekið ákveðinn og róttækann þátt í þessu síð- asta stríði, og með framkomu og þátttöku sinni og hinna hug- prúðu hermanna sinna sýnt, ekki aðeins samherjum sínum, heldur öllum heimi, hversu áhrifamikið og einbeitt vald það er sem þjóðin á yfir að ráða, ef hún beitir því í einhug, enda er það nú almennt viðurkent, að næst stórveld.unum fjórum, Bretum Rússum, Bandaríkjamönnum og Kínverjum, þá hafi Canada lagt happaríkastann og þróttmestann skerf til stríðsins. Eg segi þetta ekki til þess að miklast af því, og því síður er þetta í gáleysi talað, með 59.000 af ágætustu sonum Canada í huga, sem gáfu líf sitt í síðasta stríði, og 97.000 sem þegar hafa gefið líf eða limi. En eg segi það til þess ef unt er, að fá landa mína til að hugsa um vald það sem þjóðin í Can- ada getur átt yfir að ráða á vettvangi alheimsmálanna og þá friðarmálanna, ef hún ber gæfu til þess að notfæra sér og öðr- um það vald og þau áhrif sem alvarlegri og víðtækari, heldur en nokkrar aðrar kosningar hafa verið. Kosningar undir vanaleg- um kringumstæðum eru dómur kjósendanna um stjórnmála- stefnur, stjórnmálaflokka og stjórnarathafnir heima fyrir. þessar gjöra það auðvitað líka, en áhrif kosninganna í þetta sinn takmarkast ekki við heima- málin, þau ná miklu lengra, ná í þetta sinn til allra þjóða og alheimsmála. Þær ákveða hverj- ir málsvarar Canadamanna verða á friðarþinginu og hvort (Frh. á bls. 7) Business and Professional Cards hún getur á þau haft, öldum og óbornum til góðs, og eg segi það líka til þess, að minna á hve dýru verði að verðmæti þau eru keypt, sem teflt verður um á friðarþinginu þegar að því kem ur, og ennfremur að örlög þeirra verðmæta og öll framtíð Canada getur vel verið undir því komin hvernig að valdi því sem þjóðir á yfir að ráða verður beitt þar og að hve miklu leyti að þjóðin verður sammála og einhuga um vald sitt. Kosningarnar, sem fyrir hendi eru í Canada, eru þýðingarmeiri DR. A. BLONDAL ehysioian & Surgenn «0Í MEDJCAL AHTS BLDO Sfmi 93 996 Heimili: 108 Chataway Sfmi 61 023 DR. A. V. JOHNSON DentÍMt 6 0« SOMHIHSKT Thelephone 97 932 Home Telephone 202 398 Fiá vini DR. ROBERT BLACK Sérfrœ81ngur I Augna, Eyrna, nef og h&lssjúkdömum 416 MedleaJ Arts Buildlng. Graham and Kennedy St. Skrifstofusimi 93 851 Helmaslmi 42 154 EYOLFSON’S I)RUG PARK RIVER, N.D. íslfmtkur lyfaali Fölk getur pantaO meOul 01 annaO meO pöstl. Fljdt afgrrelösla. A. S. BARDAL 848 8HERBROOK ST Selur Ukklstur og annaat um öt- farlr. Allur Qtbönaður sft bezti. Ennfremur selur hann allskonar minnlsvarða og legstelna. Skrifstofu talsfmi 27 324 Heimllls talsíml 26 444 HALDOR HALDORSON bvaoingameistari 23 Music and Art Buildlng Broadway and Hargrave Winnipeg. Canada Phone 93 055 INSURE your property wtth HOME SECURITIES LTD. 468 MAIN ST. Leo E. Johnson A. I. I. A. Mgr. Phones Bus. 23 377 Res. 39 433 TELEPHONE 96 010 H. J. PALMASON & CO. Chartered Accountanti 1101 McARTHUR BUILDlNG WINNIPEG, CANADA Phone 49 469 Radlo Service Speclalists ELECTRONIQ! LABS. H. THORKELSON, Prop. The most up-to-date Sound Equlpment System. 130 OSBORNE ST.. WINNIPEO G. F. Jonasson, Pres. A Man. Dtr. 8 M. Backman. Sec. Keystone Fisheries Limited 404 Scott Block Simi 95 227 Wholetale Distributora of TRESB AKD FROZEN FI8H MANITOBA FISHERIES WINNIPEG, MAN. T. Bercovitch. framkv.ati. Verzla i heildsölu meO n?jan o« froslnn fisk. 303 OWENA 8T. Skrlfstofuslml 35 366 Helmasfmi 65 463 Dr. S. J. Johannesson 215 RUBY STREET (Beint suOur af Banning) Talslmi 30 877 VlOtalstlml 3—6 e. h Dr. E. JOHNSON 304 Eveline St. Selkirk Office hra. 2.30—6 P.M. Phone office 26. Res. 230 Office Phone 94 762 Res. Phone 72 409 Dr. L. A. Sigurdson 1 16 MEDICAL ARTS BLDG. Office Hours: 4 p.m.—6 p m ond by appointment DRS. H. R. and H. W. TWEED Tannlceknar • 464 TORONTO GEN. TRC8T* BUILDINO Oor. Portage Ave. og Bnilth S- PHONE 96 952 WINNIPEG Itlei/ers --1 *■ • 9 Dame- y #>HONE 06 647 Legstelnar sem skara framör Orvals bl&grýtl og Manltoba marmari BkrifiO eftlr verOikrd GILLIS QUARRIES, LTD 1400 Spruce St, Slmi 28 893 Winnlpeg. Man. J. J. SWANSON A CO. LIMITED 308 AVENUE BLDG.. WPO e Fasteignasalar. Lelgja hús. Ot vega penlngalán og eldsftbyrgC. bífretða&byrgC, o. s. frv. Phone 97 538 ANDREWS. ANDREWS THORVALDSON AND EGGERTSON LSpfrœOinoar 299 Bank of Nova Scotia Bld*. Portage og Garry 8t. Stmi 98 291 Blóm siundvíslega aígreldd m ROSERY LTD. Btofnað 1906 4 27 Portage Ave. Sími 97 466 Wlnnipeg. GUNDRY & PYMORE LTD. Brltish Quality — Flsh Nettlng «0 VICTORIA STREET Phone 98 211 Wlnnlpeg Uanaoer. T. R. THORTALDBOM Your patronage wlll be ippreciated CANADIAN FISH PRODUCERS, LTD. /. H. Paoe. Manaoino Directoi wViolesale Distributors of Fresh and Frozen Flsh. 311 Chambers St. Office Phone 26 328 Res Phone 73 917. — LOANS — At Rates Authorized by Small Loans Act, 1939. PEOPLES EINANCE CORP. LTD. Licensed Lend-rs Established 1929 403 Time Bldg. Phone 21 4S9

x

Lögberg

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.