Lögberg - 09.08.1945, Page 7

Lögberg - 09.08.1945, Page 7
LÖGBERG, FIMTUDAGINN 9. ÁGÚST, 1945 7 gjj 1 1 ' l!!llll!!!l ' !l!l .................... Canada og Bandaríkja menn áf íslenzkum álofni, er fórnuðu lífi í heimsátyrjöldinni frá 1939 ....................................................................íiíuííííííi, ..aiiiiiiiiiiiii,l,ii;;J F.O. Oscar G. Solmundson Kveðjumál Árla morguns, 3. apríl s. 1., í Reykjavík á íslandi, settust níu ungir og vaskir flugliðsmenn frá Canada í flugvél sína. Á vængj- um morgunroðans sveif flugfar- ið með þá upp í heiðbláa himin- hvelfinguna og stefndi út yfir lög og láð í áttina til Færeyja. Að afloknu erindinu, sem var kafbátaleit, átti ferðinni að vera heitið aftur til Reykjavíkur. Stundir liðu og dagurinn með, og hvorki á öldum ljósvakans né á vængjum kvöldroðans spurð- ist til þessara ungu flugvíkinga. Leitartilraunir voru ítarlegar, en árangurslausar, dögum og vikum saman. Að lokum sann- aðist það að flugvélin og lið hennar höfðu hrapað í sjó og farist, sennilega af óvina völd- um. F.O. Oscar George Solmund- son lét þannig líf sitt í þjónustu lands vors og lýðs. Andvana lík hans var fundið og tekið úr sjó í námunda við Vestmanna- eyjar, 5. maí s. 1., og samdægurs veitt sjávargreftrun með til- hlýðilegum heiðri og helgisið- um. Viðeigandi athöfn var einnig helguð minningu hans í heima- högum 30. maí í kirkju lúterska safnaðarins á Gimli, Man. Oscar sál. var fæddur á Gimli, 3. desember 1912. Foreldrar hans, Júlíus J. og Helga Jónatansdótt- ir Sólmundson, eru bæði dáin. Systkini hans á lífi eru: Mrs. Lára Tergesen, Gimli; Franz, skólastjóri í Matlock,'Man.; Mrs. Guðný Peterson, Gimli og Lieut. Bára, hjúkrunarkona í herþjón- ustu um þessar mundir við Debert, N.S. Oscar var þeirra yngstur. Oscar giftist 9. júlí 1935, og gekk þá að eiga Helen dóttur þeirra Mr. og Mrs. Helgi Ben- son, sem lengi voru búsett á Gimli, en nú um nokkur ár til heimilis í Kildonan, B.C.. Helen lifir mann sinn ásamt ungum syni þeirra, Oscar Brian Barry, að nafni. Árið 1930 útskrifaðist Oscar af kennaraskóla í Manitou, Man., og stundaði síðan skólakenslu í tíu ár, lengst 'af á Gimli. Auk venjulegra námsgreina kendi hann nemendum sínum smíðar og íþróttir. Hann var ekki við eina fjölina feldur, því fjölhæf- ur gáfumaður var hann bæði til lærdóms og verklegra hand- bragða. Hann var reglumaður o§ hugsjónaríkur, áhugasamur og sífelt glaðlyndur, hugdjarfur, þéttur á velli og einnig í lund. í margþættu starfi og félagslífi var hann heill • en ekki hálfur, en lét afskiftalaust allt, sem ekki* gat uppvakið hjá honum kapp- saman áhuga. Eftir að stríðið skall á síðari hluta ársins 1939, var Oscar fyrstur allra á Gimli til að bjóða sig fram til herþjónustu. Hann innritaðist í flugherinn en var ekki kallaður til undirbúnings- þjónustu fyr en að sumri. Að loknu námi, stóðst hann próf með beztu einkun og var settur kennari í “airframe machanics” í St. Thomas, Ont. Eftir margra mánaða kenslustarf, sem hann hafði rekið með trúmensku og dugnaði, gerði hann sér í hugar- lund að hann væri alls ekki á réttri hillu. En fluglistin töfraði hann svo að hann vildi þjóna henni áfram í æfistarfi. í þeirri list vildi hann fá tækifæri til að fullkomna sig eftir því sem hon- um frekast væri unt. Honum auðnaðist að fá þessu breytt, og tók þá námskeið í flugvélastjórn á ýmsum stöðum. Við öll sín próf stóð hann ætíð efstur eða næst efstur á blaði, eða þegar lakast lét þriðji í röð nemenda- hópsins. Hann útskrifaðist með verðlaun, sem Pilot Officer. Eft- ir nokkra flugþjónustu var hann útvalinn, sem efni í flugvéla- kaftein, og sýndi sig ágætlega færann til að stjórna stærstu flugförum undir öllum hugsan- legum kringumstæðum. Hann var skipaður foringi yfir níu manna fari, færður upp í Flying Officer embætti, og sendur til flugþjónustu á íslandi að áliðn- um síðastliðnum vetri. Sú þjón- usta reyndist stutt en ágæt, — alt til dauðans Jafnvel dauðinn, þótt hann sé megnugur, getur ekki bundið varanlegan endahnút á lífið. Né heldur fær hann til lengdar aftr- að hinum áhugaríka og giftu- drjúga starfsmanni frá því að öðlast dýrmæta uppfylling allra sinna hjartfólgnustu vona og dýrðlegan sigur á eilífu fullkomn unarstigi. Far þú, vinur, í fegurri heim; krjúptu’ að fótum friðarboðans, fljúðu’ á vængjum morgunroð- ans meira’ að starfa Guðs um geim. B. A. Bjarnason. Þannig eru Rússar mi Með þessu nafni er bók ný- komin eftir Richard E. Lauter- bach, fréttaritara blaðsins Time í Chicago, sem verið hefir í Moskva undanfarin ár. Bók þessi er lýsing á Rússum og Rússlandi eins og það er, og þeir og at- hafnir þeirra, komu honum fyrir sjónir. Einnig er í henni gjörð all-hörð árás á bak Williams L. Whites “Report on the Russi- ans”, sem kom út nú fyrir skömmu, og þótti góð. Eftirfar- andi kafli er hér tekinn upp eft- ir blaðinu Time. Hversvegna sigruðu Rússar? Hvar, sem eg kom á ferð minni, segir Lauterbach, hvort heldur það var í eyðilögðu og mannlausa bæi, sem frelsaðir höfðu verið úr höndum óvin- anna, í iðnaðarborgir þar, sem allt var í uppgangi og á ferð og flugi, á vígstöðvarnar, eða hinu- megin við Úralfjöllin var eg að leita eftir skynsamlegu svari upp á þessa sömu spurntngu: Hvers vegna sigruðu Rússar? Það er annars ekkert eitt orð, sem getur gefið eða geimir svar upp á spurninguna. Sumt af svörunum má lesa út úr hinni gjörhugsuðu lýsingu höf. af Stalin, sem hann komst að raun um að nýtur alþjóðarvirðingar, er gengur tilbeiðslu næsf. Á Zhukov herforingjanum ágæta, sem Stalin nefndi George B. McClellan sinn, sem alltaf hefði heimtað fleiri og fleiri menn, fleiri og fleiri fallbyssur, meiri skotfeeri og fleiri flugvélar, en ,var ólíkur McClellan í því, að hann hafði aldrei tapáð í orustu, og jarphærði fluggarpinum Sasha Pokryshkin, sem sagður var að hafa skotið niður 75 flug- vélar fjandmannanna. Hið leynda sigurafl Rússanna, kemur mjög skýrt í ljós í lýsingu Lauterbachs á vörubílstjóranum Ivan Boiko og konu hans Alex- andríu, sem var 26 ára að aldri. Þessum ungu hjónum grædd- ist nokkurt fé á yfirtímavinnu, fyrir þá peninga keyptu þau “Tank” landdreka vígbúinn og með ótal krókaleiðum tókst þeim að fá leyfi til þess að fara með hann á vígstöðvarnar, og taka þátt í bardaganum gegn Þjóð- verjum. Þessi hjón ein, eyði- lögðu fimm landdreka fyrir Naz- istum, tvær fallbyssur, tóku marga flutningavagna og eyði- lögðu með öllu eitt vélbyssu- hreiður, það er vélbyssurnar og þá, sem þeim stýrðu. Sigurmátt- ur Rússa lá í einbeitni verka- fólksins og hermannanna, ásamt snildarlegri framsýn herforingj- anna, og óþreytandi staðfestu vísindamanna þjóðarinnar. “Veistu það,” spurði prófessor einn í efnafræði Lauterbach, “að árið 1944 veitti stjórn Rússlands 44 biljónir rúbla, (2,600 miljónir dollara), til sérstakra efnafræði- legra rannsókna?” Aðal þungamiðjan í sigursæld Rússa, heldur Lauterbach að haif stafað frá Kommúnistaflokks- mönnunum sjálfum, frá skipu- lagningu þeirra, sem hafi verið aflið er allt tengdi saman og náði út til yztu takmarka allra þeirra athafna. “Þeir voru alsstaðar,” segir hann, “lengst úti í skógum, til þess að mynda þar mótstöðu- flokka. í Síberíu til þess að eggja og örfa iðnaðar framleiðslu á félagsbúgörðunum, í prentsmiðj- unum, við útvörpin, á meðal herfylkjanna og í leikhúsunum.” Einræði eða heilbrigð skynsemi? í sambandi við einræðisand- ann bendir hann á að þó Bud- enny marskálkur hafi ekki getað séð við brögðum Þjóðverja í byrjun stríðsins, þá hafi hann ekki verið hálshöggvinn, eða hengdur, og að ekkert hefði kom- ið fyrir Shastakovich, þó hann hafi svo móðgað Stalin, með leik sínum, Lady Mac Beth frá Mets- ensk, að hann hafi gengið í burt og að enn sé Lavochkin flug- vélameistari við líði, þó hann ekki tæki bendingar Stalins til greina, en samt tekur hann fram, að ekki verði hjá því komist, að einræðisandinn, sem William L. White talar um í bók sinni og sem honum fanst umkringja sig frá öllum hliðum eins og fang- elsismúrveggir, leiki þar, og leggi um mann. Mismunurinn á aðstöðu þessara tveggja manna er sá, að andi sá var ekki eins óþolandi fyrir Lauterbach, eins og White og að Lauterbach var nógu frjálslyndur til að viður- kenna rétt Rússa til þess að lifa lffi sínu eins og þeir töldu heppi- legast, og þarfir þeirra kröfð- ust. I verksmiðju einni þar sem dráttarvélar voru búnar til, átti Lauterbach tal við aldraða konu hvíta fyrir hærum, og sagði hún honum eftirfylgjandi: “Ef fólk er einni mínútu of seint í vinnu er helmingur brauð skamtar þess, sem því ber fyr- ir mánuð, tekinn af því. Ef það er 15 mínútum of seint er einn fjórði af mánaðarkaupi þess tek- inn, en ef það kemur ekki í vinnu í heilan dag.” hér ypti gamla konan öxlum með ögr- andi látbragði. “Já, þá versnar það, en það er réttlátt.’’ Hún tók og fram að verkafólkið sjálft réði þessum dómsákvæðum og framfylgdi þeim. Bölsýnir menn líta ef til vill á þetta, sem óreiðu-- tal, aldraðrar konur, eða upp- tuggu úr ritstjórnargreinum blaðsins Pravda, en ef menn hugsa um Stalingrad og hvernig að verkafólkið rússneska stöðv- aði Þjóðverja, og tímann til frekari undirbúnings, þá verða orð gömlu konunnar alvarlegri og taka á sig heilbrigðari hugs- ana hreim. Er sjálfræðið sæla? Hvar, sem maður fer um á RÚsslandi, segir Lauterbach, verður maður var Bandaríkja áhrifa og ummerkja. Rússar dást að Bandaríkjaflugvélunum og Bandaríkja skónum og undrast yfir því hvernig að við getum haldið úti her manna og líka haft forða til þess að senda í allar áttir til samherja okkar og sum- ir þeirra óska ef til vill að þeir ættu yfir slíkum efnum að ráða, en langflestir af Rússum hvað svo sem umheimurinn held ur, eða segir, dvelja ánægðir, við kommúnismann, einræðið og Stalin. “Eg hefi lifað allan minn ald- ur undir soviet stjórn,” sagði stúlka er nýkomin var frá Rúss- landi til Bandaríkjanna, við Lauterbach, þegar hann kom til U. S. “Það hefir oft verið ýmislegt, sem' mig langar til að tala um5 en eg gat ekki gjört það, og eg vissi ekki af hverju að eg gat það ekki. Þú talar um málfrelsi. Hér má maður segja hvað svo, sem maður vill. En, gjörir það" mann virkilega sæl- ann?” Þeirri spurningú lætur Lauter- bach ósvarað. J. J. B. Prófessor, dómari og tónsnillingur í hergagnaframleiðslu M! Það eru ekki aðeins þúsundir af iðnfræðingum og vélfræðing- um, sem á undanförnum styrj- aldarárum hafa horfið frá borg- aralegu starfi sínu til þess að vinna að hergagnaframleiðsl- unni í Bandaríkjunum, heldur og aðrir, sem áður gegndu fjar- skyldari störfum. Kaupsýslu menn víðsvegar um Bandarikin unnu að nokkru leyti, eða í auka- vinnu hjá hergagnaverksmiðjun- um, — starfsmenn ríkis og bæja störfuðu einnig í tómstundum sínum að hergagnaframleiðslu og öðru, í þágu ófriðarins, og unnu í ársleyfum sínum í verksmijð um sem framleiða flugvélar, fall- byssur og skriðdreka. Á Kyrrahafsströndinni, þar sem mest kvað að skipasmíðum og flugvélaframleiðslu réðust fjölmargir embættismenn og listamenn í verksmiðjurnar. Skamt frá San Francisco vann einn af prófessorum California- háskólans í skipasmíðastöð þrjá daga vikunnar, en kenndi í há skólanum hina þrjá. En í tóm- stundunum vann hann í kálgarði sínum að ræktun grænmetis handa heimilinu. Þessi maður er John J. Von Nostrand og er prófessor í fornaldarsögu: “Mér virðist kennsla í fornaldarsögu gera svo lítið gagn fyrii styrj- aldarstarf Bandaríkjaþjóðarinn- ar, svo að eg afréð að fara að vinna þar, sem starf mitt kæmi að meira gagni”, sagði hann. Van Nostrand er sextugur og hefir ekki komið nærri iðnaði síð an hann byrjaði kennslu, árið 1913. En nú hefir hann unnið á annað ár, og vinnur þar alla daga yfir sumarið þegar kennslu- leyfi er í háskólanum. Hann er logsuðumaður. “Eg hefði ekki viljað sitja af mér þetta tækifæri,” segir hann. “Karlmennirnir og konurnar, sem eg vinn með, eru öll lærð í iðninni og ganga af alhug að því að smíða skip til að sigra óvinina. Mér þykir sómi að því að hafa byrjað þarna sem lær- ii-ngur og nú er eg orðinn út- lærður logsuðumaður. í starfi mínu hefi eg rekið mig á fjölda menntafólks, sem stundar sömu vinnu og eg.” Dr. Van Nostrand er fæddur í Bandaríkjunum af hollenskum foreldrum. Hann hefir tekið lær- dómspróf við þrjá háskóla. Nokk- ur kvöld í viku var hann á nám- skeiði í’ skipasmíðum. En kál- garðurinn hans er hluti af garða hverfi, sem kennaralið Californiu háskólans hefir tekið að sér að rækta. Hæstaréttardómari og trésmiður. Á öðrum stað á vesturströnd- inni er stundum hægt að hitta William J. Millard hæstaréttar- dómara frá Washington-ríki. Undir eins og réttarfríið byrjar gerist hann trésmiður í einni skipasmíðastöðinni. Þessi frægi lögfræðingur gengur þá bara undir nafninu Bill Millard og er hjálpartrésmiður og meðlimur trésmíðafélagsins. Hann þykist hafa fullkomnar ástæður til að hjálpa til við styrjarldarfram- leiðsluna. “Sonur minn er í herflota Bandaríkjanna, og um hálf tylft af frændum mínum er í Banda- ríkjahernum í öðrum heimsálf- um. Þetta er það minnsta sem eg get gert þann tíma ársins, sem eg á sjálfur.” Millard hæstaréttardómari er fæddur í Miðríkjunum og tók lagapróf frá háskólanum í Georgetown í Washington. Með- an hann var að námi vann hann meðal annars fyrir sér við járn- brautarlagningu, við vélahreins- un og sem skrifari. Hann er tvö- faldur heiðursdoktor í lögum. “Þegar eg gerðist aðstoðartré- smiður fann eg hverskonar andi það er, sem knýr fólk til að starfa að sigrinum og sá hvernig á hin um undraverðu afrekum þjóðar- innar stendur. Eg skil að enginn óvinur getur staðist hinn óvinn- andi sigurvilja þjóðarinnar. Þegar “fríið” er búið sest Mill- ard dómari í dómarasætið aftur. En ef skipasmíðastöðin þarf á mér að halda get eg unnið á tré- smíðaverkstæðinu á kvöldin. Það er nauðsynlegt að haldá uppi lög urr? í Washington fylki, en hitt er þó líka nauðsynlegt, að Banda ríkin geti komið á lögum og reglu í heiminum.” Hlj ómsveitarstj óri við vélabandið. Sunnarlega á Kyrrahafsströnd inni, eigi langt frá kvikmynda- höfuðborginni Hollywood hefir stjórnandi symfoniusveitar gerst starfsmaður í flugvélasmiðju. Þetta er Werner Janssen, sem hefir grætt þúsundir dollara fyr- ir að stjórna hljómsveitum á tón- leikum, í útvarpi og í kvikmynd- um, og hefir mjög skiljanlega ástæðu til þess að vilja láta í ljósi persónulega skoðun sína á styrjöldinni. Fyrir níu árum stjórnaði hann Filharmonisku hljómsveitinni í Berlín, sem gest- ur, en var neitað um að halda því áfram, vegna þess að hann skoraðist undan að strika III. symfoniu Felixar Mendelsohns út af skránni, en Adolf Hitler krafðist þess. Nú hefnir hann þess með því að setja saman flugvélar í smiðjum Douglas Aircraft Co., fyrir lágt tímakaup. Hann vinnur frá kl. 4 síðdegis og fram yfir miðnætti. “Eg ætla að starfa að þessu þangað til stríð- ið er búið, til þess að leggja ofurlítinn skerf í sprengjuflug- vélarnar, sem sjálpa sameinuðu þjóðunum til að sigra ó^inina,” segir hann. Sonur Janssens er orustuflug- maður. Fálkinn. 0 eiHu PH€T€ < < < < < < < < < < < < < < < C. B. JOHNSON < < < < < Porirait and Phoio Finishing < < < < < < < Innköllunarmenn LÖG8ERGS Amaranth. Man. B. G. Kjartanson Akra, N. Dak. B. S. Thorvarðson Árborg, Man K. N. S. Fridfinnson Árnes, Man &1. Einarsson Baldur. Man O. Anderson Bantry, N. Dak Einar J. Breiðfjörð Bellingham, Wash. Árni Símonarson Blaine, Wash Árni Símonarson Cavalier, N. Dak. B. S. Thorvarðson Cypress River, Man. .... O. Andérson Dafoe, Sask. Edinburg, N. Dak Páll B. Olafson Elfros, Sask. .... Mrs. J. H. Goodman Garðar, N. Dak Páll B. Olafson Gerald, Sask C. Paulson Geysir, Man K. N. S. Friðfinnson Gimli, Man. O. N. Kárdal Glenboro, Man V O. Anderson Hallson, N. Dak. Páll B. Olafson Hnausa, Man. K. N. S. Fridfinnson Husavick, Man O. N. Kárdal Ivanhoe. Minn Miss P. Bárdal Langruth. Man. John Valdimarson Leslie, Sask Jón Ólafsson Kandahar, Sask. Lundar. Man. Dan. Lindal Minneota, Minn. Miss P. Bárdal Mountain, N. Dak. Páll B. Olafson Mozart, Sask Otto. Man Dan. Lindal Point Roberts, Wash. S. J. Mýrdal Reykjavík, Man v. Árni Paulson Riverton, Man ..... K. N. S. Friðíinnsön Seattle. Wash J. J. Middal Selkirk. Man S. W. Nordal Tantallon, Sask. J. Kr. Johnson Upham, N. Dak. Einar J. Breiðfjörð Víðir, Man. K. N. S. Friðfinnson Westbourne, Man Jón Valdimarson Winnipeg Beach, Man. O. N. Kárdal Wynyard, Sask.

x

Lögberg

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.