Lögberg - 17.01.1946, Page 3

Lögberg - 17.01.1946, Page 3
LÖGBERG, FIMTUDAGIWJN 17. JANÚAR, 1946 3 SATAN “ÍUÚ BAR SVO TIL einn dag, að synir Guðs komu til þess að ganga fyrir Drottinn, og kom Satan og meðal þeirra. Mælti þá Drottinn (tíl Satans: Hvaðan kemur þú? Satan svaraði Drotni og sagði: Eg hefi verið að reika um jörðina og arka fram og aftur um hana. Og Drottinn mælti til Satans: Veittir þú athygli þjóni uiínum Job? því að enginn er ^ans líki á jörðu, maður ráð- vandur og réttlátur, guðhrædd- ur 0g grandvar.” Eg hefi altaf haft hinar mestu m*tur á Jobsbók, því hún er án eta eitt hið allra fegursta rit- verk, hvort heldur í ritningunni e^a annarsstaðar. En illa gekk mer þegar eg var fyrst að kynna mór bókina, og máske það hafi hent fleiri, að skilja hversvegna að Satan er hér talinn meðal Duðs sona. 1 fyrstu virtist hin eina skynsamlega útskýring á þessu vera sú að Drottinn væri svo viss um ráðvendni, réttlæti °g guðhræðslu Jobs, að jafnvel Satan (kölski) sjálfur gæti ekk- ert fundið honum til foráttu. Ennfremur, að almættinu væri alt mögulegt, og þá einnig þess a® heimta Satan á samtal, meðal sona Guðs, og skora á hann að Segja, hvort hann vissi nokkuð sem gæti rýrt álit Drottins á Job. Þó eg, af og til, heyrði minst a ýmsar greinar úr Jobsbók í P^edikunarstólnum, þá heyrði eg aldrei þessa mótsögn (sem mér tanst vera) útskýrða. Það hefir nu farið svo fyrir mér, eins og einstöku öðrum, að eg hefi ekki Verið eins iðulega kirkjugestur, eins og skyldi, og eins og hefði mátt vera, og hefi því farið á mis við margt, sem eg hefði átt að ^1,3- En svo er það líka satt, a® prestar nútímans velja sér remur umræðuefni úr Nýja J-estamentinu en því gamla, þó Par kenni §rasa. nú margra góðra Því hér er auðvitað ekki um neina mótsögn að ræða. Orðið Satan, eins og það.kemur fyrir 1 Jobsbók, þýðir ekki ‘kölski’, eldur andstæðingur eða mót- ^töðumaður. (Job; The Century plble, Revised Version, Ed. A. S. Peaks, M.A., Ph.D.), og þessi andstæðingur’, sem bókin minn- !st á, var vissulega einn af guðs sonum. „ ^að var hans hlutverk að reika um jörðina og arka fram o§ aftur um hana” og gefa mönn- num gætur; athuga hegðun . e|rra og háttalag, og sjá hvort ba«a'Vær*1 slgerðu samræmi við u . abt' sem Di*ottinn hefði á önn^’ Aðrir synir Guðs höfðu þenUr. hiutverk að inna og urðu in ogÍnnig að ganga fyrir Drott- En honum reikningsskii. kjörinnaí-iSem Var sérstaklega op hán i U að rannsaka hegðun s attalag manna, og komast að læ n ,Um, hvort þeir væru ein- ferðT 1 T'’1 Slnni og daglegu fram- v»v- 3 hvort hegðun þeirra seeia ° yflrskin °g hræsni, og . fv SV° Urc,tni hvers hann VÍSari> var sá sem b5bok nefmr Satan. Því í þess- um skilningi var hann andstæð- að' mannanna; hann opinber- aðlTyrir Drotnt bragðvísi þeirra g pretti, ef nokkrir voru. Þessi sonur Guðs hafði séð og jeynt margt. Hann var því í frekara lagi tortrygghm. Hann treysti engum manni, ekki einu smni Job, sem Drottinn tók þó iram yfir alla aðra. “Enginn er hans bki á jörðu,” segir Drott- mn — en Satan er alls ekki viss um að þetta sé rétt. Satan er eins og þaulreyndur lögmaður eða dómari, sem svo marga rauna söguna hefir heyrt um breisk- leika og veikleika mannanna — jafnvel þeirra, sem beztir hafa talist, og hafðir hafa verið í há- vegum manna á meðal. Bókar- höfundurinn gefur í skyn að þessir.synda selir séu svo lævísir að hylja brot sín, að þeim takist jafnvel að blekkja sjálfan Drott- in. Þessvegna þarf Drottinn að hafa þennan njósnara, sem eng- um treystir, og sem alla reynir áður en hann sannfærist, til þess að færa sér óyggjandi upplýs- ingar viðvíkjandi mönnunum. Job var stórauðugur og vel- megandi maður: “Hann átti sjö sonu og þrjár dætur, og aflafé hans var sjö þúsund sauða, þrjú þúsund úlfalda, fimm hundruð sameyki nauta, fimm hundruð ösnur og mjög margt hjóna, og var maður sá meiri öllum austur- byggjum.” Þegar Drottinn er að hæla Job fyrir hans mörgu og góðu kosti, segir því Satan: “Ætli Job óttist Guð fyrir ekki neitt? Hefir þú ekki lagt skjólgarð um hann og hús hans og allt sem hann á, hringinn í kring? Handa- verk hans hefir þú blessað, og fénaður hans breiðir sig um landið. En rétt þú út hönd þína og snert þú allt sem hann á, og mun hann formæla þér upp í opið geðið.” Það er svo að skilja á þessu, að Satan hafi verið bú- inn að reka sig á það, af og til, að mennirnir hafi verið góðir og guðhræddir, meðan alt gekk vel fyrir (þeim, en hafi snúið við blaðinu í frekara lagi, þegar blés á móti þeim. Satan eggjar því Drottinn á að reyna Job. Og Drottinn er viljugur að láta Job þola þá eldraun að tapa börnum og öllum eigum, með þeirri full- vissu að hann muni samt reyn- ast “maður ráðvandur og rétt- látur, guhræddur og grandvar.” “Þá mælti Drottinn til Satans: Sjá, veri alt, sem hann á, á þínu valdi; en á sjálfan hann mátt þú ekki leggja hönd þína. Gekk þá Satan burt frá augliti Guðs.” Nú dynur hvert reiðarslagið eftir annað yfir Job. Hjarðir hans lenda í höndum óvina, eða eru eyðilagðar. Síðast er honum sagt að fellibylur hafi orðið börnum hans að bana. Satan vill ganga úr skugga um hvort það sé ríkidæmi og velmegun Jobs sem valdi því að hann er svona dáður af Drotni. En þrátt fyrir allar þessar hörmungar, syndgar Job ekki. “Drottinn gaf og Drottinn tók, Lofað veri nafn Drottins. í öllu þessu syndgaði Job ekki og ekki átaldi hann Guð heimsku- lega.” Nú mætti ætla að Satan væri ánægður með prófið hversu mik- il sem tortryggni hans hafði ver- ið. En svo er ekki. Drottinn er hæst ánægður, og finst á orðum hans að honum mislíki að hafa leyft Satan að steypa Job í þess- ar raunir. Því þegar synir Guðs, og Satan meðal þeirra, ganga aftur fyrir Drottin, segir Drottinn um Job: “Og ennþá er hann stað- fastur í ráðvendni sinni, og þó hefir þú egnt mig gegn honum til að vinna honum tjón án saka.” Þetta eru ávítunarorð. En Satan lætur sig ekki. Hann er enn svo fullur af efasemd og tortryggni að hann efar jafnvel dómgreind Drottins á þessu máli. Bókarhöfundurinn á stundum erfitt með efnið. Það hefir hent fleiri stór skáld. Milton verður annað eins á í Paradísarmissir (Paradise Lost), þegar hann t. d. lýsir viðureigninni milli Satans (Kölska) og erki engilsins Mikaels — eða jafnvel með lýs- inguna á orustunni í heild sinni. En svo við víkjum aftur að aðal efninu; hér eru Drottinn og einn af Guðs sonum látnir þræta, líkt og breiskir og fávísir menn. En það verður svo að vera. Að- eins með þessu móti finst höf- undinum að hann geti gert les- aranum skiljanlegt úrlausnar- efnið sem bókin fjallar um.” Sá sem er af jörðu, hann er af jörðu og talar af jörðu.” Satan er ekki óvinur Jobs, og það er ekki af ilsku sprottið að hann heimtar að Job þoli svona sárar þjáningar. Hann er alger lega óvilhallur, hefir enga löng- un til að pína Job; hann vill að eins sannfæra sjálfan sig um, að Job sé eins góður og Drottinn segir. “Húð er yfir húð, og alt. sem maðurinn á, gefur hann fyrir líf óvinurinn var, þeim mun meiri sitt. En rétt þú út hönd þína og snert þú bein hans og hold, og mun hann formæla þér upp í op- ið geðið. Þá mælti Drottinn til Satans: Sjá, veri hann á þínu valdi; en þyrma skalt þú lífi hans. Þá gekk Satan burt frá augliti Drottins og sló Job illkynjuðum kaunum frá hvirfli til ilja.” Kona Jobs tapar nú öllu trausti á Drotni og segir við Job: “For- mæltu Guði og farðu að deyja.” En Job er staðfastur, þrátt fyrir þessa síðustu og þungbæru raun. Hann segir aðeins: “Fyrst vér höfum þegið hið góða af Guði, ættum vér þá ekki einnig að taka hinu vonda?” Þannig, í þessum tveimur fyrstu kapítulum bókarinnar, innleiðir höfundurinn spurning- una, sem síðan er aðal umræðu- efni ritsins. Hvernig verður það útskýrt að réttlátir og guðhrædd- ir eru látnir þola vesaldóm og þungar mótbárur sem gera þeim lífið helzt óbærilegt? Því lætur Drottinn slíkt eiga sér stað? Hver er úrlausn þessarar spurn- ingar? Og svarið hlýtur að finn- ast í orðum Páls postula, sem hann ritaði hundruðum ára síð- ar en höfundur Jobsbókar setti spurninguna fram, þar sem hann segir: “Hversu órannsakandi dómar hans og órekjandi vegir hans.” II. Alt annar er Satan, sem er aðal persónan í helgisögunni um syndafallið og í Paradísarmissi Miltons. Hann er óvinur Drott- ins; sá erki-engill, sem átti upþ- hafið að uppreisninni móti Drotni og hvatti aðra ehgla til að fylgja sér. Miðalda munk- arnir máluðu hann þannig fyrir alþýðunni að hann væri með horn og klaufir og hala — að nokkru leyti skepna, en þó í mannsmynd. Með þessari ó- freskju var svo alþýðunni ógnað til hlýðni við klerkavaldið. Milton var alt of mikill trú- maður, alt of greindur og vel mentaður til þess að hann gæfi annari eins endaleysu nokkurn gaum. J>ó Satan sé rekinn úr himnaríki, og myrkraríkið verði framtíðar heimkynni hans, þá er hann í kvæðinu, þrátt fyrir alla vonzku, þeim sömu yfirburðum gæddur, eins og erki-engill. Upphafs synd hans var sú, að hann vildi sjálfur drotna; hann þoldi ekki að þjóna öðrum. Þess- vegna fékk hann herskara engla í lið með sér til að steypa Drotni úr hásæti himinsins, en skipa þann sess svo sjálfur. Þessvegna lætur Milton hann segja, þegar í myrkraríkið kom: “Sælla er að ríkja í víti en að þjóna á himn- um.” Hugarþrekið er hið sama; hann er enginn ræfill gjörður, hvorki andlega né líkamlega. Þegar Dante er að lýsa kvala- staðnum í helgikvæði sínu (Divina Comedia), nefnir hann ýmsa, sem hann sér þar og segir nákvæmlega hvernig með þá sé farið — haða kvalir þeir verði að þola fyrir afbrotin í lifanda lífi. Það var miðaldatrúin, að sálum þeirra, .sem þangað lentu, liði þar illa, en að Satan og hans fylgdarliði liði þar vel. En í kvæði Miltons eru þessir einnig kvaldir, jafnvel Satan sjálfur: var sigurinn. Það var að draga úr dýrð Drottins að gera lítið úr óvininum, sem hann hafði sigrað. Aðal hlutverk Sátans er ekki að veiða sálir mannanna, heldur að ónýta eða spilla verki Drott- ins, þar sem því verður við kom- ið. Með sköpun mannsins full- komnar Drottinn sköpun jarðar- innar og þess sem á jarðríki er. Maðurinn var gerður í mynd Drottins og átti yfir öllu á jörð- inni að ráða. Til þess að vernda manninn frá allri spilling og öll- um meinum, setur Drottinn Adam og Evu í aldingarðinn í Eden. Drotni þykir vænna um þau en alt annað, sem hann hafði skapað. En svo kemur Satan til sögunnar. f»essu fagra og fullkomna verki Drottins verður Satan að spilla! Það yrðu sárustu vonbrigði fyrir Drottinn ef Adam og Eva fengj- ust itil að brjóta boðorð hans, eða breyta á móti vilja hans. Þá kæmi sá blettur á þetta meistara- verk, sem aldrei yrði afmáður. Satan finst því að hér sé til mikils að vinna. En aðal markmiðið er ekki það að veiða sálir Adams og Evu, heldur að hefna sín með þessu móti á Drotni. Miðaldatrúin, eins og sagt var, hræddi fólkið með ýmsum herfi- legum ýkjum og endaleysum, til að gegna öllum boðum kirkj- unnar og klerkavaldsins. Óttinn og hjátrúin sátu alstaðar í fyrir- rúmi. Milton er laus við alt slíkt. Það eru ekki mennirnir einir, heldur Drottinn einnig, sem á í eilífri baráttu við Satan. Það er þess vegna sem mennirnir eiga að fylgja liði Dfottins. Það er þess vegna sem þeir eiga að styrkja alt það, sem honum geðj- ast, og gera alt sem honum þókn- ast. Þá verður sigurinn þeirra og Drottins. Satan vill hafa alt eða ekkert; hann er ekki ánægð- ur með fáeinar mannssálir. Hann Hann vill sjálfur ríkja og láta alla á himni og jörðu lúta sér. Til þess að sigra þennan harðsnúna óvin, þurfa því sem flestir að fylkja sér í liðið móti honum. J. G. J. Business and Professional Cards “For now the thought Both of lost happiness lasting pain Torments him.” and Miðalda kennimenn voru of þröngsýnir til að geta skilið að í kvalastaðnum hlaut Satan að þola refsingu fyrir sín afbrot,' eins og allir aðrir, og að þessi staður væri honum eins illur eins og öðrum. Eins hefir Milton fundist það algerlega gagnstætt heilbrigðri skynsemi og réttri hugsun, að gera Satan að hálfgerðri skepnu. Hvaða sigur var það fyrir al- mættið, að vinna á svo lítilmót legum óvin? Þeim mun meiri hetja og þeim mun voldugri sem Á 58. AFMÆLI STÚKN- ANNA HEKLU OG SKULD (Frh. af bls. 2) og hefir verið nú um tíma. Það er meiri veikin sem þjáir þetta fólk. En það er eitt við það, sem ætti ekki að fara fram hjá því opinbera þegjandi,og það er að sumir háttstandandi menn neyða >á, sem vinna hjá þeim, til að standa í þessum röðum, til að kaupa vín fyrir þá sjálfa. Það er stónt verk að vinna fyrir aindindissinnað fólk, sem eg geng út frá að sé kirkjufólk, og >að ætti ekki að þurfa að vekja það til skyldunnar. Biblían gef- ur yfir 300 aðvaranir viðvíkjandi drykkjuskap, svo það ætti að vera hægt fyrir okkar guðfræð- inga, að gefa söfnuðum sínum aðvörun við og við, frá stólnum, án þess að hneyksla nokkurn af áheyrendunum. Við G. T. lögð- um beiðni til kirkjuþinganna, fyrir nokkrum árum síðan, og báðum um 4 ræður á ári frá hverjum presti. Það var sam- þykt, og margir af prestunum fluttu margar og áhrifamiklar ræður um hófsemd og bindindi, sem eg er viss um að höfðu heil- brigð áhrif á áheyrendur. Það hafa margar slíkar ræður verið fluttar í seinni tíð af prestum “Unitel Church of Canada” sér- staklega í fylkinu Ontario. Og eins hefir bindindi verið kennt í mörgum S. S. og eins í Baptista kirkjunum. En betur má ef duga skal. Eg get ekki beðið betur, um leið að eg býð ykkur öllum far- sælt ár, en að biðja Guð að vernda alla frá áfengisbölinu þessu nýbyrjaða ári, og öllum næstu árum, og að leiðendur þjóðanna geti stýrt svo, að það verði “Hans vilji” sem stjórnar öllu. A. S. Bardal. DR. A. V. JOHNSON Dcntist 506 SOMERSET BUILDING Telephone 97 932 Home Telephone 202 398 Talsími 95 826 Heimilis 53 893 DR. K. J. AUSTMANN SérfræSingur i augna, eyrna, nef og kverka sjúkdámum. 704 McARTHUR BUILDING Cor. Portage & Main Stofutími 4.30 — 6.30 Laugardogum 2 — 4 DR. ROBERT BLACK Scrfrœðingur í augna, eyma, nef og hdlssjúkdómum. 416 MEDICAL ARTS BLDG. Graham and Kennedy St. Skrifstofusími 93 851 Heimasími 42 154 EYOLFSON’S DRUG PARK RIVER, N. DAK. islenzkur lyfsali F61k getur pantað meðvil og annað með pósti. Fljót afgreiðsla. A. S. B A R D A L 848 SHERBROOIC STREET Selur líkkistur og annast um út- farir. Allur útbúnaður sú bezti. Ennfremur selur hann allskonar minnisvarða og legsteina. Skrifstofu talsími 27 324 Heimilis talslmi 26 444 Haldor Haldorson byggingameistari Cor. Broaúway and Edmonton Winnipeg, Canada Sími 93 055 INSURE your Property with HOME SECURITIES Limited 468 MAIN ^STREET Leo E. Johnson, A.I.l.A. Mgr. Phones: Bus. 23 377 Res. 39 433 TELEPHONE 94 358 H. J. PALMASON and Company Chartered Accountants 1101 McARTHUR BUILDING Winnipeg, Canada Phone 49 469 Radio Service Specialists ELECTRONIC LABS. H. THORKELSON, Prop. The most up-to-date Sound Equipment System. 130 OSBORNE ST., WINNIPEG G. F. Jonasgon, Pres. & Man. Dir. Keystone Fisheries Limited 404 SCOTT BLOCK SlMI 95 227 Wholesalc Distributors of FRESH AND FROZEN FISH Manitoba Fisheries WINNIPEG, MAN. T. Bercovitch, framkv.sjj. Verzla í heildsölu með nýjan og frosinn fisk. 303 OWENA STREET Skrifst.sími 25 355 Heima 55 462 H HAGBORG FUEL CO. H Dial 21 331 (C.F.L. No. 11) 21 331 Argue Brothers Ltd. Real Estate, Financial, Insurance LOMBARD BLDG., WINNIPEG J. Davidson, Representative Phone 97 291 DR. A. BLONDAL Physician and Surgeon 602 MEDICAL ARTS BLDG. Simh 93 996 Heimlli: 108 CHATAWAY Sími 61 023 Dr. S. J. Jóhannesson 215 RUBY STREET (Beint suður af Banning) Talsími 30 877 Viðtalstími 3—-5 eftir hádegi DR. E. JOHNSON 304 EVELINE STREET Selkirk, Man. Office hrs. 2.30—6 p.m. Phones: Offire 26 — Res. 230 Office Phone Res Phone 94 762 72 409 Dr. L. A. Sigurdson 116 MEDICAL ARTS BLDG. Office Hours: 4 p.m.—6 p.m. and by appointment Drs. H. R. and H. W. TWEED Tannlœknar 406 TORONTO ,GEN. TRUSTS BUILDING Cor. Portage Ave. og Smith St. PHONE 96 952 WINNIPEG DR. J. A. HILLSMAN S urgcon 30S MEDICAL ARTS BLDG. Phone 97 329 Dr. Charles R. Oke Tannlœknir For Appointments Phone 94 908 Office Hours 9—6 404 TORONTO GEN. TRUSTS BUILDING 283 PORTAGE AVE. Winnipeg, Man. Legsteinar, sem skara fram úr. Úrvals blágrýti og Manitoba marmari. Skrifið eftir verðskrá Gillis Quarries, Limited 1400 SPRUCE ST. SlMI 28 893 Winnipeg, Man. J. J. SWANSON & CO. LIMITED 308 AVENUE BLDG., WPG. Fasteignasalar. Leigja hús. Út- vega peningalán og eldsábyrgð. bifreiðaábyrgð, o. s. frv. PHONE 97 538 Andrews, Andrews, Thorvaldson and Eggertson Lögfrœðingar 209BANK OF NOVA SCOTIA BG. Portage og Garry St. Sfmi 98 291 Blóm stundvíslega afgreidd THE ROSERY, LTD. Stofnað 1905 427 PORTAGE AVE., WINNIPEG Sími 97 466 GUNDRY PYMORE Limited British Quality Fish Netting 60 VICTORIA ST., WINNIPEG Phone 98 211 Manager T. R. THORVALDSON Your patronage will be appreciated CANADIAN FISH PRODUCERS, LTD. J. H. PAGE, Managing Director Wholesale Distributors of Fresh and Frozen Fish. 311 CHAMBERS STREET Office Ph. 26 328 Res. Ph. 73 917

x

Lögberg

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.