Lögberg - 17.10.1946, Síða 5

Lögberg - 17.10.1946, Síða 5
o LÖGBERG, FIMTUDAGINN 17. OKTÓBER, 1946 AHteAM/iL Ritstjóri: INGIBJÖRG JÓNSSON VINNUKONURNAR TVÆR. Þegar eg var í Reykjavík árin 1934-36, kom Iþað oft fyrir að mér 'leið illa vegna þess að mér fanst ihráslagalegt í mörgum þeim húsum, sem eg kom í. Stundum Ikom það fyrir að eg smeigði mér undir sængina a daginn, til þess að láta mér hlýna; eg þoldi miklu ver kulda heldur en hitt fólkið sem hinu raka, svala lofti var vant. Nú er notalegur hiti í hverju ein- asta húsi í Reykjavlk alt árið í kring. Jafnvel 1 hinum elstu timburhúsum, sem áður voru oft köld, er nú notalegt. Eg man líka eftir reykjar svælunni, sem hvíldi oft yfir borginni, eins og svart ský, þeg- ar logn var, og spilti bæði út- sýninu og amdrúmsloítinu. Margar hiúsifreyjur kvörtuðu yf- ir því að ógerningur væri að hengja út þvottinn vegna þess að hann svertist af kolareyknum. Nú er kolareykurinn og kolaóþef- urinn horfinn; nú er bjart yfir Reykjavík. Húsfreyjur Reykja- víkur þurfa ekki að láta kol í ofna í húsum sínum, bera út ösku, þurka kolaryk af húsmun- um, né hita vatn til þvotta. Þær hafa fengið vinnukonu, sem ger ir alt þetta fyrir þær; þær hafa fengið Hitaveitu Reykjavíkur Eg man ennfremur eftir því, að margar húsmæður sögðu mér að þær fengju ekki nægilegt raf- magn í hús sín, til upphitunar eða fyrir raftæki sín, enda var þá erfitt að útvega raftæki. Nú sá eg hjá mörgum húsmæðrum flest þau tæki, sem fundin hafa verið upp, til þess að létta inn- anhússtörfin: Þvottavélar, ryk- sugur, hrærivélar, eldavélar o. s. frv. Þá var aðeins rafstöð við Elliðaárnar, en síðan hefir verið byggð stöð við Ljósafoss í Sogi, sem veitir nægilegri raforku inn á hvert heimili í borginni, svo hægt er að nota öll þau raftæki sem hver og einn vill eða getur veitt sér. Þannig hafa húsmæður Reykj- avíkur fengið í sína þjónustu á þessum tíu árum tv.ær ramm- efldar vinnukonur, Hitaveituna og Rafveituna við Sogið, sem létta þeim hús-störfin, þannig, að þær hafa meira frí til annara hluta en nokkru sinni áður. Við húsfreyjur hér í borg þurf- um að vísu ekki að öfunda þær af rafveitunni, því slfka orku 'lind höfum við haft í okkar þjón ustu í lengri tíma; en þær eru öfundsverðar aif hitaveitunni. Eg veit ekki til að nokkur önnur borg í heimi njóti slíkra náttúru hlunninda. Hugsið ykkur: Þær sjá aldrei kolum eða eldivið ek- ið um borgina, né kolum skóflað niður í kjallara, með öllu því ryki og óhreinindum, sem því er samfara. Þær þurfa ekki að anda að sér lofti, sem er spillt af reyk úr þúsundum reykháfa borgar- innar; í Reykjavík eru engir reykháfar; iþeirra gerist ekki þörf. Þær þurfa ekki að hafa á- hyggjur útaf kolaþurð eða kaup um, og verði á eldsneyti. Hitinn sem býr í iðrum Islands jarðar, hefir verið beizlaður og knúður ,í þjónustu Reykjavíkurbúa, og vonandi, áður en langt um líður, ruunu allir landsmenn geta hag- nýtt sér þessi hlunnindi. Okkur gestunum að vestan var boðið af bæjarstjórn Reykjavík- ur að skoða Hitaveituna og Sogs- virkjunina. I förinni var borgar- stjóri, Bjarni Benediktsson, bæj- arráðsmenn og forstjórar bæjar- Séra Helgi Konráðsson: Tápmikill drengur fyrirtækjanna. Auk þessara manna voru konur þeirra allar j í för með okkur. Hér fer á eftir hin fallega ræða sem frú Lára, kona Steingríms Jónssonar, rafmagnsstjóra, flutti við það tækifæri. / AÐ LJÓSAFOSSI, 16. SEPT. 1946 Kæru vinir: Áður en við förum héðan, langar mig til að segja nokkur orð. Eg þakka öll ‘hin vingjarnlegu orð, sem töluð voru á Þingvöllum áðan, einkum þakka eg það sem hinar tvær konur, sem eru hér á meðal heiðursgestanna, sögðu. Að mínum dómi voru þetta á- gætis ræður, vel og fallega hugs- aðar, og ágætlega fluttar. Mrs. Ingibjörg Jónsson þakkaði okkur Reykvískum konum fyrir að við tókum þátt í þessari för; við tökum á móti því þakklæti, þótt við eigum það ekki skilið. Því svo er mál með vexti, að Hitaveitan, sem gerir okkur mögulegt, með einu handtaki, að veita heitu vatni í gegn um allar vatnsæðar hússins og á þann hátt hafa rennandi heitt vatn til upp- hitunar, þvötta, og alls 'hrein' lætis, er sannarlega óskabarn allra Reykvískra húsmæðra. Annað óskabarn eigum við líka, og það er Rafmagnsveita Reykja- Víkur, sem fyrir utan að lýsa upp hjá ókkur hvern krók og kima, veitir til okkar orku, sem á marg- víslegan hátt léttir hin daglegu störf. Hver er sú kona, sem ekki nýt- ur iþess að sýna óskabömin sín, og heyra eitthvað fallegt um þau sagt? Þið þakkið heimboðið til ís- lands. Já, því ekki það? En hvers vegna voruð þið boðin hingað? Þið og aðrir Vestur-Islendingar á undan ykkur, og vonandi marg' ir á eftir ykkur. Myndi svarið ekki verða eitt- hvað á þá leið, að Island væri mun fátækara.. ef ykkur hefði hvergi notið við, ef að þið hefð- uð ekki flutt út með ykkur, og haldið við íslenzku máli, menn- ingu og siðum. Þið þakkið líka gestrisni hér, en eg spyr aftur: Er gestrisni ó- þekkt fyrirbrigði hjá ykkur vestra? Lesið það sem biskupinn okk- ar, hr. Sigurgeir Sigurðsson, skrifar um heimsókn sína til ykkar, hlustið á það, sem síra Ásmundur Guðmundsson, há skólakennari, eða Ásgeir As- geirsson, bankastjóri, (svo ein- hver nöfn séu nefnd) segja frá ferðalögum sínum um byggðir íslendinga í Vesturheimi. Ein- hver kann að segja, að sem dæmi upp á gestrisni, sé þetta svona og svona valið, því að þessum mönnum standi allstaðar allar dyr opnar. Þetta getur vel verið, en þetta eru þó fyrst og fremst menn, og eftir skrifum þeirra og frásögnum að dæma, held eg að þeir telji sig ríkari eftir heim- sóknina en áður. Tökum annað dæmi, lesið bréfin frá unga náms- fólkinu okkar. sem fyrr og síð- ar og þó einkum á stríðsárunum, hefur flykkst vestur um haf. Lesið lýsingar þessa fólks á alúðinni, sem hefur mætt því .frá íslendingum vestra, já, lítið á ljósmyndirnar, þar sem flelri ungir Islendingar héðan eru samankomnir á vestur-íslenzk- um heimilum í boði húsbænd- anna þar, vegna þess að einhver af unga fólkinu átti fæðingar- dag, eða einhvern Euinan tillidag. Fyrir hvítasunnuna í vor gerði alLsvæsið hret hér norðan lands og stóð í fjóra daga með norð- austan bleytuhríð. Lagði all- mikia fönn í byggð og þó meiri til fjailla, sem vænta má. Urðu nokkrir skaðar á fé og hrossum, einkum drápust folöld og lömb til fjalla, að talið er. Hríðardagana var eg úti' á Hvalnesi á Skaga við fermingar- undirbúnning og langar mig til að segja frá fyrirvinnu þess heimilis, meðan hretviðrin dundu þar á húsum og fénaði. Umsjón með búrekstrinum hafði 12 ára gamall drengur, sonur hjónanna. Bóndinn var í vegavinnu, því að síðan mæðiveikin var send íslenzkum bændum, verða þeir að leita sér atvinnu utan heimi- lis, svo að þeir geti fleytt fram fjölskyldu sinni. 1 bænum var aðeins konan með börnin. Þegar hríðin skall á, var féð út um hagann, nýlbornar ær og aðran komnar að burði, að vísu ekki margar, mæðiveikin og hen- nar innflytjendur hafa séð fyrir því. Engum var til að dreifa á heimilinu til að smala, öðrum en Búa litla, enda lét hann ekki á sér standa að leggja af stað út slydduna, rjóður, hraustur og brosandi, vel búinn í skjólgóð klæði. Lambær rekast illa margar saman og varð hann að fara hver- ja ferðina af annarri, en ékki hœtti hann, fyrr en hann hafði tínt heim allar þær ær, sem þurf- tu húsaskjól, og gefið þeim garðann. Svo sá eg hvar hann hljóp upp í mýri, tók þar hest, lagði við hann og teymdi heim á hlaðið, skellti á hann hnakk og gyrti með vönum handtökum, stökk á bak og þeysti úr hlaði til að líta eftir þeim ám, sem voru fjær, andlitið veður- bitið og hraustlegt og í einu sól- ar.brosi og hló aðeins, þegar eg bauð honum aðstoð mína, enda sá eg, að hennar var ekki þörf. feg 'held að eg hafi aldrei séð ánægðari eða hraustlegri dreng í annan tíma. Þegar hann kom heim aftur, biðu hans enn mörg störf. Hann þurfti að gefa kúm og hestum, sinna ánum á ný, sækja í eldinn og annast sitthvað fleira, og aldrei varð eg þess var, að mamma hans þvrfti að minna hann á nokkurt verk eða ýta undir hann að koma sér af stað. Og pabbi hans vissi, að óhætt var að treysta honum, því að hann ikom ekki heim, fyr en ekki varð lengur starfað að vegagerð- inni. II. Hér hefir verið reynt að bregða upp mynd af tápmiklum og dug- legum dreng. En afrek hans er ekkert einsdæmi. Hér er aðeins sagt frá heilbrigðum sveitadreng eins og hann hefir verið í þús- und ár og er enn hér á landi. Þannig vari skóli íslenzkrar æsku í margar aldir. Sveitaheimilin, ís'ienzk veðrátta og erfiðleikar af hennar völdum voru einu upp- eldisstofnanir þjóðarinnar allrar fram undir okkar daga. Þar lærðu börnin að vinna og bera ábyrigð orða sinna og gjörða, þeim voru falin skyldustörf og þau vöndust á að stjórna verk- um sínum sjálf og ráða fram úr stórum vandamálum sjálf án annara hjálpar. Við þau hlaut hugkvæmni þeirra að þroskast og þrek þeirra að vaxa, því að ekki var til meiri skömm en að gefast upp. Eg gæti trúað, að það væri góður undirbúningur fyrir stjórnmálamann að hafa lært í æsku öll þau brögð, sem beita verðuri ti'l að ná styggum hesti í haga. 1 vinnuskóla sveitaheimilanna lærði þjóðin að standast harð- indi, eldgos og áþján og úr þeim skólum hafa flestir forystumenn þjóðarinnar komið aMt fram á a þennan dag. Þetta var barna- skóli Jónasar Hallgrímssonar og Svo eru brúðkaupsmyndirnar. Unga stúlkan fer til Ameríku til að giftast unga manninum, sem er farinn á imdan henni þangað. Vestur-íslenzk húsmóð- ir tekur á móti stúlkunni sem dóttur sinni, ibýst til að gera það sem í hennar valdi stendur, til þess að dagurirm verði ungu brúðhjónunum sem eftirminni- legastur og. gleðilegastur. Hún býður eins mörgum gestum og heimilið getur tekið á móti, að flestir gestanna er ungt fólk héð- an að heiman, talar sínu máli. Húsbóndinn, aftur á móti, tek- ur að sér hlutverk föðursins, er svaramaður brúðarinnar, og ger- ir allt sem hann getur til að greiða götu ungu hjónanna, á meðan hann nær til þeirra. Og svo er þetta ekkert eins- dæmi, að við hér heima sjáum ljósmyndir teknar hingað og þangað á íslenzkum heimilum í Ameríku, ljósmyndir, sem segja okkur svona fallegar sögur. Þetta viljum við íslenzkar kon- ur þakka ykkur, okkur sem hér erum þykir vænt um að hafa kynnst ykkur og biðjum ykkur að bera kveðjur okkar og beztu óskir inn á sem allra flest ís- lenzk heimili vestra. Að endingu bið eg ykkur að rísa úr sætum og hrópa ferfalt húrra fyrir islendingum vestan hafs, með ósk um að þeir megi lifa vel og lengi. Lára Árnadóttir. Tómasar Sæmundssonar.. Jón Sigurðsson stundaði sjóróðra vestur í Arnarfirði og Baldvin Einarsson lagði út d hákarlalegur úr Hraunakrók í Fljótum. Sá skóli, sem teflir fram á sjón- arsviðið slíkum mönnum og mörgum fleiri þeirra líkum, hlýt- ur að hafa eitthvað sér til á- gætis, sem vert er að veita at- hygli. III. Einstaka borgarbúi, einkum suAir þeirra, sem tekið hafa sér fyrir hendur að skrifa skáldsögur íyrir íslenzku þjóðina á 20. öld, gerá hróp að sveitamönnum og spottast að svokallaðri sveita- menningu. Og ekki ætla eg að berja í bresti hennar. Vafalaust þarí hún að aukast og breytast á ýmsan veg eins og annað. Þó er vonandi, að iþeir, sem í sveit- um búa, hætti ekki að hugsa við störf sdn og um þau. Satt er það, að barátta sveita- mannsins er oft þyngri en störf borgarbúans. En er barátta heil- brigðs manns böl? Ef mannkyn- ið hefir þroskast fyrir stríð sitt við alls konar þrautir og vaxið við að leysa mörg vandamál og brjóta viðfangsefni sín til mergj- ar, þá virðist ekki sanngjarnt að álasa því fólki, sem iþorir að standa þar, sem baráttan er hörð- ust og hefir kjark til að ala upp | börn sín við nokkurt harðræði. Önnur stefna hefir komið fram um uppeldi barna samfara lang- námi þeirra á skólabekkjum. Námið á að vera barninu leikur. Það á ekki að vita af því sjálft að það sé að læra. Slíkt uppeldi van áður fyrrum kallað dekur og hafði þjóðin þá reynslu af því, að dekurbarn varð sjaldan að manni. Sem betur fer, hygg eg, að fáir kennarar hafi framkvæmt þessa stefnu í starfi sínu a. m. k. ekki út í yztu æsar. Þó hefir hennar orðið nokkuð vart, illu heilli. Og ekki er Sigurður skólameistari Guðmundsson á Akureyri hrifinn af dekurbörnunum í skóla sínum. Hefir hann skrifað gagnmerkar ritgerðir um uppeldismál skýrslur skólans. Sérstaklega minnist eg ritgerðar hans Aftur á bak eða áfram, í Skýrslu Menntaskólans á Akureyri 5. ár gang (1936). Er sú grein, eins og annað, er hann ritar, þrungin af vitsmunum og mikilli lífsreynslu. Hann segir þar: “En ræktarsem- in má eigi snúast í ofrækt. Eigi má venja æskuna á að láta gera mikið fyrir sig, en vinna lítið né leggja lítið á sig fyrir aðra.” Hann segir frá því, hve þroska- vænlegt uppeldi íslenzk nóttúra hefir veitt börnum landsins, þvi að “landhörku skal með nokk- urri eðlishörku sigra.” Eg vil ekki tína hér upp speki- orð Sigurðar Guðmundssonar. Hverjum manni er heimill að- gangur að þeim. Og kynnist ein- hver þeim fyrir 'þessa bendingu mína, te'l eg grein þessa ekki til einskis ritaða. ' Hver einasti maður, sem hugs- ar um uppeldismál eða fæst við kenslu, hlýtur að verða var geysi- legra breytinga á þessum sviðum á síðustu árum. Stafa þær af bættum efnahag þjóðarinnar og vaxandi borgum. En breyting- arnar eru einkum í þessu: Fleiri böm og ungmenni þurfa nú minna að reyna á sig og minna að hugsa en áður. Starf og nám er gert eins vélbært og auðið er. Öllum skólum er skipað í sam- félt kerfi, svo að nemendurnir geta sem fyrirhafnarminst flotið milli þeirra. Borgir eru reistar, íbúurn þeirra fjölgar, en eðli borgarinn- ar er að mylja einstaklinga sdna í kvörn þeirri, sem nefnd er borgarmenning (civilization). Þar þurfa aðeins fáir einir að hugsa og stjórna, en hinir allir ganga að skúffu sinni, skrifborði eða skóflu og lúka starfi sínu innan þröngra vébanda. öll heimili borgarinnar ganga upp í einum samnefnara, sem heitir bæjarfélag. Yfirvöld sjá um, að vatn streymi inn d húsið og út úr því eftir þörfum, þau sjá um eyðingu sorps og rottudráp. Ör- fáir menn birgja öll heimili bæj- arins að mat. Þannig mætti lengi telja. Og meðan alt gengur með eðlilegum hætti í borginni, getur hver einn lifað þar áhyggjulitlu ldfi og þegar vandræði steðja að, verður félagsheildin að leysa þau. Hver einstaklingur er þess að mestu leyti ófær að leysa sín eigin vandræði. Hann getur að- eins kvartað fyrir félagsstjórn- inni. Uppeldið ber sömu ein- kenni: Skólarnir taka við börn- unum. Alt verður keifisbundið, sjálfsagt og auðvelt. Smám saman er reynt að klæða þjóðina a'lla í þennan stakk menn ingarinnar, en þá vaknar þessi spurning, glatar ekki þjóðin ein- hverjum dýrmætum verðmætum með því að lykja sig þeim viðj- um, fe'lla alt og alla d einn stakk? Eg þori ekki að svara þessari spurningu. Menningin er svo glæsiieg og eftirsóknarverð. En hún hlýtur iþó að verða enn verð- meiri eftir því, sem hver þegn hennar er sterkari. En marig- sannað er, að maðurinn verður ekki sterkur andlega né líkam- lega nema fyrir átök, eigin átök og áreynslu. Þessvegna er enn æskilegt, að þjóðin ali upp börn sín við harðræði á sjó og landi, kenni þeim að hugsa sjálfum og starfa á eigin ábyrgð. Sumir halda, að þegar smal- arnir hætta að flytja til borgar- innar, muni verða þar færra um listamenn og þjóðskörunga. —Eining. LADIES Ideal, Hard Wearing COO]\ COATS Special $205*00 (Regular $365.00) FU R S '330 SMITII STREET Opp. Marlborough Hotel Canada SaoUuji. Bonds ma\) be purchased from PETER D. CURRY & CO. LIMITED ) BOND DEALERS Ground Floor, CURRY BUILDING WINNIPEG Telephone 98 431 Veljið MILLER að þingmannið yðar Trúir á og vinur að: • Betri kjörum fyrir bændur og verð sem svarar auknum kostnaði. . • Framhaldsstarfi canadiska hveitiráðsins, sem Conserva- tívar stofnuðu. • Enginn tekjuskattur af tekjum innan $1,000 fyrir einhleypa og $2,000 fyrir gift fólk. • Heimili hermanna við sann- gjörnu verði en ekki verð- bólgu okri. • Verndun nægilegs bygging- arefnis d Canada til þess að fullnægja þörfum heimafyrir. Greiðið atkvæði þann 21. október 1946 með Cal. C. Miller CAL. C. MILLER PROGRESSIVE CONSERVATIVE ÞINGMANNSEFNI lyriT PORTAGE LA PRAJRIE KJORD/RMI ProKressive Conservative Committee, PortaKe la Prairie ■

x

Lögberg

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.