Lögberg - 23.03.1950, Síða 7

Lögberg - 23.03.1950, Síða 7
LÖGBERG, FIMTUDAGINN, 23. MARZ, 1950 7 UM NYJAR BÆKUR AD HEIMAN (Framháld af bls. 3) Hér hefur um hríð verið litið á gamankvæðin — en hvað er þá að segja um alvöruljóðin? Á mörg þeirra hefur þegar verið minnzt að framan, en þó eru enn eftir ljóðategundir, sem ekki hefur verið hreyft við. Má þar til telja mannlýsingar, sem oft eru erfiljóð eða minningar, en stundum heillaóskakvæði. Af minningum er „Sigrún Pálsdóttir „Blöndal“ eftir Gunn- ar Gunnarsson eitt hið bezta kvæðið. Halldór Benediktsson, bróðir Jónasar í Kolmúla, yrkir um Jón skáld Magnússon góð erfiljóð. Skemmtilegar og ein- kennilegar mannlýsingar eru „Jón í Skjálg“ eftir Ríkarð Jóns- son °g „Élja-Grímur“ eftir Ein- ar H. Guðmufidsson. Sigurður Arngrímsson yrkir um Snorra Sturluson og Kjarval, Sigurður Baldvinsson um Ríkarð Jónsson, að þessum tveim miklu myndlistarmönnum Austur- •lands er ekki gleymt, Ein sex skáld yrkja um móður sína eða foreldra, oftast falleg kvæði og ræktarleg, ekki sízt hið einfalda kvæði Rannveigar Sigfúsdóttur frá Skjögrastöðum um foreldra sína. I öðrum kvæð- um eru eftirmæli eftir börn, ætt- ingja og vini, oft mjög góð. Af þeim er „Sonartregi" Gísla S. Helgasonar frá Geirúlfsstöðum uierkilega dýrt kveðinn. í ástarljóðum yngra fólksins getur viðrað ýmislega. Sumir eru með glettur og glens (Árni Helgason), aðrir eru beizkir (Þórunn Einarsdóttir, Málfríður Eiríksdóttir). Enn aðrir brenna eldi heitara (Þorbjörn Magnús- son) eða njóta skins og skúra a víxl (systkinin á Ásgeirsstöð- um). Suma svíður enn eftir gömul meiðsli (Sigurður Helgason, Sig- ríður Þórðardóttir), en sviðann dregur von bráðar úr, þar sem börn eru á aðra hönd, eins og ^já Sigríði á Lækjarbakka, sem er eitt af innilegustu ljóðskáld- Ura bókarinnar. önnur móðir^ sem lifir í börnum sínum og yrk- ir Um þau, dáin og lifandi, átta talsins er Sólrún Eiríksdóttir á Krossi í Fellum. Ef trúa má hin- um einföldu og innilegu vísum hennar, mun leitun á betri móð- ur börnum sínum. í sambandi við þessar góðu mæður væri freistandi að taka konurnar til athugunar í heild, þótt það verði ekki gert hér. Að- eins skal þess getið, að ekki hafa Heiri en 16 konur tekið þátt í bókinni, og hefðu þær sennilega getað gert miklu betur í saman- burði við karlana, hvað töluna snertir, og jafngóð skáld virðast þær vera upp og ofan eins og karlarnir. Ættu fleiri að gefa sig fram næst. Hvort sem litið er á efni eða íorm, þá er í raun og veru að- úáanlegt, hve gamalt og nýtt, lornöld, miðöld og framtíð hald- ast í hendur í ljóðum Austfirð- jUga. Einar bóndi Björnsson að yjum í Breiðdal, ættaður úr Alftafirði, yrkir heimslystarvís- Ur um væna mey og vakurt r°ss, eins og Stefán Ólafsson íorfaðir hans, meðan annar Álft- n'ðingur, Brynjólfur Sigurðs- f°n» til heimilis norður á Sléttu, veður ástar-vísur um Rauð, velplóginn sinn. Páll Jónsson, keggjastöðum í Fellum yrkir bæði hestavísur og bíla. Og menn beri kvæði þeirra Skjögra- staðasystra, Rannveigar og Mar- grétar Sigfúsdætra, saman við kvæði þeirra stallsystranna á Úthéraði, Katrínar og Þorbjarg- ar Eiríksdætra, í Dagverðar- gerði og á Ásgeirsstöðum. Þær Skj ögrastaðasystur eru mótaðar af hörðu árunum 1875—90 og er þó vinhlýtt í landi minninga þeirra. Þær stöllur Eiríksdætur motastj á stríðsárunum síðari, í uPPgangl °g anda ástandsár- anna. Auðteknast a fornu og nýju verður þó ef menn líta á formið fremur en efnið, og kemur hvergi ljósar fram fastheldni og framfaravilji austfirzku skáld- anna en þá. Bæði Helgi Valtýsson í for- mála bókarinnar og aðrir, hafa bent á það, hve ferskeytlan, hinn aldagamli rímnabragarháttur, er áberandi í þessu safni. Og það er ekki aðeins að ferskeytl- an sé áberandi, heldur er hun ein af aðalyrkisefnum skáld- anna; þau geta ekki stillt sig um að syngja henni lof, votta henni ást sína. Svo gera a. m. k. auk Helga Valtýssonar, Guðfinna Þorsteinsdóttir, Páll Jóhannes- son, og Skúli Þorsteinsson. Helgi yrkir: Trauðla raknar tryggðaband, — treyst í raunum mínum. — Aldrei gleymist Austurland útlaganum sínum. En þó að flest skáldin augsýni- lega hafi þetta einfalda form hennar á bak við eyrað, þá er síður en svo að þeir láti þar við sitja, heldur framreiða þeir hana í öllum sínum meira og minna dýru tilbrigðum. Sérstaklega er hringhendan skáldunum tiltæk, enda kvartar eitt efnilegasta ungskáldið undan henni á þenn- an eftirminnilega hátt: Þegar við hugsjónir leita ég lags og langar að punkta þær hjá mér, þá byrjar helvítis hringhendan strax að hrönglast í kjaftinum á mér. Þetta er sjálfsagt ekkert hé- gómamál fyrir ungu skáldin, sem verða að fylgjast með tím- anum, en það getur iljað gömlu körlunum um hjartaræturnar að sjá, að hringhendur skuli enn þvælast svo fyrir ungviðinu. Eitt skáldanna, Lúðvík R. Stefánsson Kemp, fæddur í Fá- skrúðsfirði, uppalinn á hagyrð- ings heimili í Breiðdal, og sveitaskáld Skagfirðinga, er fyrst og fremst rímnaskáld og lausavísna. Hann leikur sér að rímnaháttunum, yrkir hring- hendur, nýhendur, hagkviðlinga þátt og áttþætting, langhendu hringhenda, nýhendu hring- henda, stafhendu mishring- henda, Kolbeinslag, hringhendu aloddhenda, nýhendu alodd- henda, og er allólíkt, að hér komi öll kurl til grafar þótt ekki hafi hann komið fleiru í „Brag- skælingarímu" bókarinnar. — Fleirum Breiðdælingum eru til- tækar ferskeytlur og hringhend- ur — eins og t. d. þeim Þorvalds- staðahjónum Jóni Björgólfssyni og Guðnýju Jónasdóttur er hafa þær til heimabrúks — þótt ekki séu þeir að jafnaði jafn-útfarnir í listinni og Lúðvík Kemp. En ef stokkið er úr Breiðdal norður í Vopnafjörð, þá hittast þar aftur skáld, sem heldur en ekki eru útsmogin í dýrum hátt- um. Skal þar fyrst frægan telja, elzta skáld bókarinnar, Gísla Sigurð Helgason, bónda á Hrappsstöðum í Vopnafirði. Helgi var fæddur á Geirólfs- stöðum í Skriðdal, sonar-sonur Hallgríms skálds í Stóra-Sand- felli. Gísli yrkir eigi aðeins hring- hendur og sléttubönd af fer- skeytlutagi, en hann hefur auk þess sýnilega sökkt sér niður í list hinna fornu háttalykla, og haft úr þeim, fyrir utan drótt- kvæðan hátt, dýra háttu eins og: Gæða tíðin gleður móður hrjáða, gagnið magnast, hagnað fagna bragnar, o. s. frv. og hinar íturmæltu drögur í ljóðabréfinu til Sigrúnar á Hall- ormsstað: Sárt mér fellur það af þér, þér hefir gleymst að skrifa mér, mér sem ekki fæ þinn fund, fundir vina gleðja lund. Lund . . . . o. s. frv. Hinn iðurmælti leikur kemur fyrst fyrir í dunhendum vísum Egils Skalla-Grímssonar, hér á voru landi: Atgeira læt ek ýrar ýring um vör skýra. En drögur hefur Snorri í Hállalali og Ólafur Hvítaskáld í Málskrúðsfræði sinni, en algeng verða þessi rímbrögð tæplega fyrr en á 15.—16. öld. Svo hér er um gamalt góss að ræða. Af sonum Gísla heldur Helgi bóndi á Hrappsstöðum enn við ferskeytlu föður síns í hinum ó- dýrari formum, en Benedikt Gíslason (frá Hofteigi) leggur hana fyrir óðal og yrkir undir öðrum nýjum háttum, þar á meðal ferskeytlu Heines, Jónas- ar og Þórbergs: Gakktu um Giljaheiði, þar gefur margt að sjá. Þar sefur brúður á beði, og brennivíns-kútur hjá. Loks yrkir sonur Benedikts Gíslasonar, Bjarni (f. 1922) alls ekki undir neinum ferskeytlum, en reynir sig á lengri ljóðlínum og stærri kvæðum, þar á meðal einu, sem er ný-móðins að smíði, — minnir á ljóðagerð Steins Steinars: Inn í hjarta ormur grefur, iðinn vefur örlögþræði ósén mund. Læðist hljótt um huga refur hvítur sefur gimbill auðnu í grænum lund. Hér er hlaupið yfir hinn fræga mann Gunnar Gunnarsson, sem líka er af Hallgríms ætt Sand- fells-skálds, og ólst upp í Vopna- firði. Hann er nokkuð eldri en þeir Gíslasynir, fæddur 1889 eins og Lúðvík R. S. Kemp, þeir Benedikt 1894 og Helgi 1897. Ekki má láta undan ganga að minnast á hin vopnfirzku skáld- in, þau frá Teigi í Vopnafirði. Er þá fyrst að telja móður hús- freyjunnar á Teigi, Rannveigu Sigfúsdóttur frá Skjögrastöðum í Skógum (f. 1869). Þessi Rann- veig er alsystir Margrétar skáld- konu á Hrafnkelsstöðum í Fljóts dal (f. 1875). Þær voru dætur Sigfúsar Sigfússonar frá Lang- húsum í Fljótsdal og konu hans G u ð f i n n u Egilsdóttur frá Hvannstóði í Borgarfirði eystra. Rannveigu átti Þorsteinn Ei- ríksson bóndi að Skjögrastöðum. Þeirra dóttir var Guðfinna Þor- steinsdóttir, húsfreyja að Teigi (f. 1891), er gefið hefur út ljóða- bókina Hélublóm (Rvík 1937) undir dulnefninu Erla. En hún, móðir hennar, móðursystir og bróðir Guðmundur Þorsteins- son eiga merkilegan og skemmti legan þátt í þessari bók. Guðfinna (Erla) er gift Valdi- mar Jóhannessyni frá Syðri- Vík í Vopnafirði, hálfbróður Einars B. Sæmundssonar skálds og skógarvarðar. Móðir þeirra Einars og Valdemars var Guð- rún Jónsdóttir frá Surtsstöðum í Jökulsárhlíð. En sonur þeirra Guðfinnu og Valdemars er Þor- steinn Valdemarsson, cand. theol., og á hann líka kvæði og þau eigi ómerk í þessari bók. Þær systurnar, gömlu konurn- ar, Rannveig og Margrét, yrkja bæði ljóð og ferskeytlur, en ekki mjög dýrt. Aftur á móti Guðfinna-Erla eins dýrt eins og sveitungi hennar (frændi?) Gísli Helgason. Er engu líkara en að þau hafi kveðist á með ferskeytl- um, hringhendum, gagaraljóð- um (Páll Ól.: Rángá varð mér þykkju-þung), sléttuböndum, fyrir utan dróttkvætt og aðra háttu yngri, dýra og ódýra; kvæði Erlu „Svanir“ er af yngra toga spunnið. Guðmundur bróð- ir Erlu yrkir ekki dýrt á við systur sína; auk þess á hann kvæði um véldæluna sína, nýtt að efni. En ef augum er rennt yfir skáldskap hins unga guðfræð- ings, Valdemars, þá kemur í ljós, að hann er nýtízkasta skáldið í bókinni. Kvæði hans um ölduna og dranginn er völundar-smíð, algerlega ósnortið af hring- hendu-list móðurinnar, en hnit- miðað í byggingu, svo þar er engu ofaukið né áfátt. Sver hann sig þannig í ætt hinna nýj- ustu skálda eins og Steins Stein- ars eða Snorra Hjartarsonar, og er sennilega mikils af honum að vænta. En þessi nýtízku-kvæði minna stundum nokkuð á þulur vegna þess hve ljóðlínurnar eru stuttar. En það skilur þulurnar og hin nýju kvæði að þulurnar eru léttar, hoppa á ríminu eins og lækir af heiðarbrún niður hlíðar, en hin nýju kvæði eru njörfuð saman eins og víravirki stálbrúnna og skýskafaranna. En ekki þætti mér ólíklegt, að hringhendur heimilisins hafi einhverntíma bögglast fyrir brjósti Valdemars, eins og þær „hröngluðust' í kjafti“ skáld- bróður hans úr Skeggjastaða- hreppi norðan Vopnafjarðar, en hann er líka að því er mér virð- ist einn af hinum efnilegri yngri skáldum í bókinni. Hin nýtízku ljóð Valdemars sýna, að stefnur og straumar tímanna brjóta enn á skerjum og boðum Austurlands. Ef aug- um er rennt yfir ljóðasafnið frá því sjónarmiði, sést að það er ekki í fyrsta sinni. Frá árunum 1890—1900 má greina tvo þætti í ljóðunum, annan ljóðrænan, hinn afli og starfshuga þrunginn. Báða þessa þætti má greina í stórkvæðum þeirra Helga Valtýssonar („óður moldarinnar") og Sigurðar Arn- grímssonar („A u s tu r 1 a n d“). Framfarahugurinn frá fyrir- stríðs-árununv er og sterkur í kvæði Ríkarðar Jónssonar „Austurland" (1912): Aðeins þjóðin vildi vakna vinna og sýna hver hún er. Ei vér þurfum Ameríku yrkjum, plægjum land og mar! ísland gefur gull við slíku . . . Aftur á móti er hinn Ijóðræni tónn einvaldur í kvæðum Sveins Sigurðssonar: hann yrkir líka sonnettur (eins og Smári), en ' sonnetturnar hafa síðan á dög- Jónasar Hallgrímssonar búið yf- ir miklum Ijóðtöfriyp (kvæði 1913—19). Kvísl af þessu ljóðræna flóði voru grátljóðin, sem voru hæst- móðins meðal hinna ungu skálda um 1920. Hér er Sigurjón bóndi Jónsson í Snæhvammi fulltrúi þeirra eins og kvæðin „Brot úr bíflugnaljóðum" og „Bólarleysi" bera vott um. Þótt kynlegt megi virðast bera þessi austfirzku ljóð lítt eða ekki merki hins róttæka boðskapar hinna Rauðu Penna frá áratug- inum 1930—40, og það þótt leið- toginn Kristinn E. Andrésson væri Austfirðingur frá Eskifirði. Þó er ekki svo að skilja að ekki hittist slíkur ádeilutónn, eink- um hjá hinum yngri skáldum, og er það að vonum. Þannig seg- ir Þorsteinn Valdemarsson um þetta líf: Sumum finnst til þess sárt að hugsa sumum gaman — aðeinhverntíma verði enda skipti á öllu saman. Hér hefur nú hitt og annað verið til týnt um Aldrei gleym- isi Austurland, og þó síður en svo að bókin hafi verið athuguð frá öllum köntum. Til da^mis gæti það verið fróð- legt að athuga hvernig skáldin skiftust á sveitirnar, eða hví nokkrar sveitir hafa orðið út- undan, eins og Mjóifjörður, Norðfjörður og Berufjörður. Hygg ég, að það sé hiklaust til- viljun. 1 Berufirði bjuggu, þeg- ar ég þekkti til tveir skáldbræð- ur, Guðmundur og Hallur Guð- mundssynir. Átti hinn fyrr- nefndi margt barna og væri þeim illa úr ætt skotið, ef eitt- hvert þeirra yrkti ekki. Ef litið er á uppruna skáld- anna, virðast flest vera úr Vopnafirði (9) þar næst úr Loð- mundarfirði (7) og Breiðdal (7). Má vera að Kunnugleiki Helga í Niðurskurður sauðfjór í Borgarfjarðar- og Mýrasýslum Auk þess nokkrum hluta Dala- og Snæ- fellsnessýslna. Ákveðið hefir verið með al- mennri atkvæðagreiðslu að nið- urskurður sauðfjár fari fram annað hvort á hausti komanda eða 1951 í allri Borgarfjarðar- og Mýrasýslu, 3 hreppum í Dala- sýslu og þrem hreppum í Snæ- fellsnessýslu. Á þessu svæði er nú um 40 þúsund fullorðins fjár. Almenn atkvæðagreiðsla með- al fjáreigenda um fjárskipta- frumvarp fór fram í s. 1. mán- uði á svæðinu frá Laxárdalsgirð- ingu, Snæfellsnessgirðingu og Arnarvatn^heiðargirðingu að Hvalfjarðargirðingu. Það eru Mýra og Borgarfjarðarsýsla, Kol beinsstaðahreppu, Eyjahreppur og Skógarstrandarhreppur í Snæ fellsnessýslu, Hörðudalshreppur, Miðdalshreppur og Haukalads- hreppur í Dalasýslu, sem eru inn an þessa svæðis. Á kjörskrá voru 659 fjáreig- endur (þ .e. menn, sem áttu 15 kindur eða fleiri við síðasta framtal, og hafa auk þess náð 18 ára aldri). Atkvæði greiddu 512. Já sögðu 467, en nei 39. Auð- ir seðlar voru 6. Samkvæmt þessu hefir frum- varpið hlotið tilskilið fylgi fjár- eigenda, samkv. lögum. Ekki er enn ákveðið hvort fjár skipti fara fram á svæðinu á næsta hausti eða haustinu 1951. Á svæðinu mun mega reikna með um 40 þús. sauðfjár. —Vísir 4. febr. Loðmundarfirði valdi því hve tiltölulega margir eru þaðan úr jafnlítilli sveit, því Helgi er sjálfur Loðmfirðingur. Hinsveg- ar hefði ég ekki vitað að svo mörg skáld væri í BreiðdaLþótt ég væri þar kunnugur. Ef litið er á fjölda skáldanna, sem enn búa og yrkja heima í sveitunum, þá eru þau 5 á Jök- uldal, í Hróarstungu, á Vopna- firði og í Breiðdal. Ennþá fróðlegri en sveitfestin eru ættartengslin. Hefur nóg verið skrifað hér að framan til að benda á það: um Vopnfirzku skáldin af ætt Hallgríms í Stóra- Sandfelli — og um skáldaætt Guðfinnu í Teigi. Margt merki- legt mundi koma í ljós ef um það væri fjallað af kunnugum manni og fróðum, eins og Benedikt Gíslasyni, en ég á ekki innan- gegnt í ættartölubækur sr. Ein- ars Jónssonar á Hofi. Af skáldum vestan hafs hef ég minnst á Einar Pál, en ekki Gísla Jónsson bróður hans, sem á hér fallegt kvæði, „Fardagar". Eigi heldur hef ég minnst á Hjálmar Gíslason, bróður Þor- steins Gíslasonar skálds. Austan hafsins eru systkinin í Heiðar- seli, Arnheiður og Einar H. Guð- jónsson; systkinin þrjú á Ás- geirsstöðum, en Jón Guðmunds- son kvað vera föðurbróðir þeirra. Þá er Knútur Þorsteins- son, systursonur Helga Valtýs- sonar. Mér nærtækari og kunnugri eru skáldin í Breiðdal. Þau syst- kinin Þuríður og Haraldur Briem voru börn Ólafs Briem í Eyjum, en Haraldur faðir hans var albróðir Valdemars skálds og vígslubiskups. Hygg ég að þeir feðgar Haraldur og Ólafur hafi báðir verið skáldmæltir. Jón Björgólfsson, bóndi á Þorvaldsstöðum, er albróðir Sig- urðar Björgólfssonar, kennara á Siglufirði, er skrifað hefur leikrit fyrir börn. Systir þeirra var Björg, móðir Páls Jóhann- essonar bónda í Stöð, en faðir hans, Jóhannes frá Skjögra- stöðum var líka prýðilega hag- mæltur og orðheppinn. Sigur- jón bóndi í Snæhvammi er skyldur þessum mönnum að frændsemi. Þær Guðný Jónasdóttir og Sigríður Þórðardóttir eru og skyldar, báðar í ætt við Bene- dikt gamla Þórarinsson, hinn mikla bókamann. Loks má minna á hina al- kunnu frændsemi þeirra Þór- unnar Ríkarðsdóttur, Ríkarðs Jónssonar og Richards Becks. Að lokum gæti verið fróðlegt að athuga aldursröð skáldanna. Og hef ég því raðað þeim hér eftir áratugum: Koma 4 skáld á áratuglnn 1860—70. __ 16 — — 1670—80 — 10 — — 1670—80 — 14 — — 1890—1900 — 15 — — 1900—10 — 7 — -— 1910—20 — 6 — — 1930—30 — 1 — — 1930 Sjálfsagt er ekkert leggjandi upp úr hinni lágu tölu skálda eftir 1910, þar eru eflaust mörg kurl ókomin til grafar. Hitt gæti vakið til umhugsunar, hvers- vegna svo mörg skáld eru fædd á áratugunum 1870—80, en til- tölulega fá 1880—90. Á það má benda, að kynslóðin 1870—80 er kynslóð Helga sjálfs, og hann líklegri til að ná til hennar frem- ur en til hinna síðari kynslóða, að sínu leyti eins og honum kunna að hafa verið hægari heimatökin í Loðmundarfirði og því hafi hann tiltölulega fleiri þaðan en annars staðar frá. Framhald í næsla blaði Minnist í erfðaskrám yöar 1 CHINA LONG \CUCUMBER V. •’J UNEXCELLED 1 FOR CRISPNESS. FLAVOR I 1 A remarkable cucumber that grows up to 2 feet long and only 2 or 3 ins. in diameter, Smooth. deep green. few spines. fesh white, solid, crisp. Nearest seedless of any variety we know. Vigorous grower even under adverse condi- tions. As China Long pro- duces few seeds the sup- I ply is short. Order early. 3 Ptk. lOc; oz. 40c; postpaid. \ ■1 FREE—Our Big 1950 ð Seed and Nursery Book— Bigger than Ever " 74 DOMINION SEED HOUSE CEORGETOWN.ONT. Send your motors to— BREEN’S Speciálized Service on Johnson "Iron Horse" washing machine motors. Johnson "Utility" motors. Johnson & Evinrude outboard motors. Also Distributors for Johnson & Evinrude Parts • 245 Main St. Winnipeg, Man. Phone 927 734

x

Lögberg

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.