Austri - 13.10.1894, Síða 2

Austri - 13.10.1894, Síða 2
Vií. 2.S a U 8 T R T. 1 10 hardaganum voto. Yamagata liafði sömu hemaðaraðferðirta við Kínverja er Frakkar liöfðu við haft við þá í Tonkín-stríðimi, að ráðast eigi á hin sterku vígi fyrir fraraan óvinaherinn .fyr en hersveitir þær er hann liafði sent á luig við Kínverja voru koninar þeim í opna skjöldu og þeir liöfðti að verj- ast á allar hliðar. Eptir þennan bardaga er ollur Kóreaskagi á valdt Japanstnanna; hafa þeir flvtt ser að setja lterlið í fjalla- skörð þau, er aðal þjóðvegur liggur um innt landið. svo Kínverjar eiga nú mjög örðugt með að koma her þattgað, með þvi líkti herfloti þeirra er að miklu leyti eyði- lagður eptir sjóorustuua i Petshili- suttdinu. f>eir fáu Kínverjar er nutnið h.“»fðu hernaðaríþrótt af Yesturlanda- þjóðunt, höfðu varizt ágætlega og féllu allir við góðan oröstír. Ett allt lið Japansmanna heíir nutnið hernaðaríþróttina af Evröpu- c»g Ameríkumönnum, en aðeins fát-t af heríiði Kínverja, og reið það bngga- mtinimi. í þessum orustum, breði á sjó og landi. Síutt optiilit á í>ins5H»l iSí)4. —-o— Etgi er hægt að mæla n ó';i því, sð þetta annað aukaþing lu fl verið heldur afkastalítið í lagasmíð, þvi að þegat' frá ei' skilið stjórnarskrárfrum- varpið og dilkar ]tess, er fáir muntt vonast eptir að nái staðfestingu þá er fremtir fátt eptir, sem teljast tttegi verulegar réttarbætur, (helzt eru ]itg um btum gegu iiotnvörpuveiðum, lög ttm breyting á gjöldum 'jieiirt, sem hvihi á jafnaðarsjöðnum, og lög um búsetu í'.tstakaiipmamut, en tvísýnt að tvö ltin siðari fái byr hjá stjórninni). En allt um það má segja, að mörgu mikilvægu ltafi hreyft- verið, og ýmsu verið velt fvrir sér á marga vegtt, „sem þörf var ttra að ræða“ — Má par telja fremst í flokki hið stórvægi- lega „siglinga- og járnbranta-mál“, er eyddi og sundntði beztu kröptum 'fiingsins, tafði fvrir ýmsttnt itattðsynja- málum og varð sjálft ekki útrætt ;tð lokttm. þr.ð átti að vera „mjögvern- ]eg viðreisnartilraun“ fsrir land og þjc»ð,- en mörgum virtist þ;ið stofnað af litilli fyrirhyggjtt, og þótt flutnings- mönnum mislíkaði mjög, er því var likt við Panama-málið, þá mun mega finna ekki svo fátt, sem til samjafn- aðar horfir. |>að heflr verið sagt um Panamafyrirtækið af nákunnugum inanni (Ammon) að áætlanirnar hafi ■ verið tómir loptkastalar, Lesseps hafi verið bráð-ókunnugur því, hvernig til hagaði, naft fyrir sér ófullkomnar og ónógar skýrslur, en enga nákvæma rannsókn á landslagi og jarðvegi, fyr-. irtækið hafi verið byrjað í bráðræði rannsóknarlaust, og eflt með skrunti og gyllingum. Lesseps bað menn að rjreiða atkrœði með ser, sitt hlutverk væri að sigra erfiðleikana, hann skyldi sjá urn það. Og í trausti til nafns itaits og álits var íelagið stofnað, en hvernig fór? Kú var ekki hægt að neita því, að þetta íslenzka „sigíínga- og járiibrauta“-fyrii'tæki vantaði nægi- legan undirbúning, og voru þá lítil líkindi td þess, að menn hér á landi gæti borið jaftit traust til hr. Sigtr. Jónssoiutr og h'rakkat' bát'tt l.tl !,esse])s, er komið hafð’ áður til leiðar öðru eins stórvirki og Suezskurðinum. En hfer var það sífelt látið hljöma í eyr- m manna, að svo liti ú t, sem þá skorti trú á framtíð landsins, sem vildu ekkert sinna fyrirtækinu, þótt það mætti engu síður teljast vottur urn vantraust á framtíð vorri og framförum, að álíta viðreisn landsins komna undir því, að grípa dauðahaldi hönd þá, er oss væri rctt í þetta einasta og seinasta skipti. Meðhalds- menn ntálsins sögðu, að hættan væri engin fyrir landsjöðinn, eins og um alt væri búið, þétt fyrirtækið færi um koll. og ltfer væri utn það að ræða, að stíga stórt framfarjtspor, . til að komast i röð með öðrum þjóðum hins menntnða heims, en öðrum fanst þingið ekki mega styðja það, sem þeir sáu engin líkindi til að gæti blessast, og vorti hræddir tim að yrði tómt ffe- glæfra-fyrirtæki. Annað mál, er eigi varð útkljáð, er æði snarpar deilur urðu um, var cfengiss'ólubannið. Flutningsmönnum þess þótti mjög ósanngjarnt og ófrjáls- legt, að standa móti því, að einstök liéruð mætti banna alla áfengissölu Itjá ser, ef meiri hluti (3/3) atkvæðis- bærra manna h samþyktarfundi víldi það. En mótstöðumenn ]teirra („ttnd- þæfendnr sem „fsafokl“ kallar), héldu því því fram, að hitt væri enn ófrjáls- legra, að neyða tninni lilutann til að hafna því, sem þyrfti als eklci sbað- legt að vera ineð hæfilegri meðferð og einknm óttuðust sttmir, að af þessu mundi leiða, ógurlegar æsingar og sannfæringar-kúgiin í héruðunum, með því að talsverður ofsi sýtidist líka gægjast fram úr ræðum sumra þeirra, er áfengissölubanninu héldu fram. "þess var líka getið, að bann þetta hefði ekki gefizt sem bezt í fylkjum þeim i Ameríku (Bandaríkj- nnum), þar sem því liefði beitt verið, og als eigi getað útrýmt ofdrykkju á þeitn stöðum (sbr. grein í „Lögbergi“ í sumar (Nr. 52)1. Um þessi mál, sem nú voru tal- in urðu einna harðastar stælur á þingi að þessu sinni, Og því hefir hér verið farið nokkrutn orðum urn þau sér- staklega. Talsverður ágreiningur varð að vísu um nokkttr fleiri má], svo sem ýtns kirkjumál, gjafsóknir, sótt- varnir, úrsknrðarvald sáttanefnda, stofnun brunabótasjóðs o. íl., en allt lyktaði þö með friði og spekt og softt- uðu mörg af þessum málum (ásamt fleirum) í nefndum. en að eíns eitt frumvarp var fellt (um bann gegn eitrun rjúpna), en reis þó ttpp aptur í annari mynd og var svo afgreitt af þinginu. Yiðauki við útflutningf:- lögin var borinn upp og samþykktur í N. d., en komst ekkf til umræðu í E. d. Yerður gaman að sjá, hvort „Stefnir1* telur hann uppvakning hins 1) Hinn háttvirti þingmaður liefir auðsjáanlega verið einn í flokki möt- stöðumannanna bindindismálsins á þessu þingi, þvi frásögn hans um það mál virðist vera tilraun til að her» í bætifláka fyrir þann flokkinn, sem eklci vill lát.a taka frá sér „sop- ann“. þingm. sýndist ofsi gægjast fram í ræðiun sumra flutningsnianna þessa máls, en engu minni ofsi mtm hafa komið fram í ræðum sumra sopa- elskendanna. — Um þetta mál verð- uv meira rætt í Austra innan skamms. afskræmilega draugs!!) frá fyrra þingi, er liann minntist í „Adrepu“ og hefir liklega þótt samboðið norðlenzku frjáls- lyndi að velja röksemdalaus stóryrði eptir dæmi Vesturheims-blaðanna án þess að sjáanlegt sé, að hann hafi rannsakað til neinnar lilitar meðferð málsins á þingi 1893. Fyrir utan stjórnarskrármálið og dilka þess, sem flestum kom saman um að láta nú ganga umræðulaust sína leið, munu þingmenn varla hafa verið fremur samtaka um neitt mál en bannið gegn botnvörpuveiðum, þvi að öllum liefir gramizt sá skaðræðis- yfirgangur, er fiskimenn þeir, er þess- ar veiðar stunda, veita landsmönnum, og reyndar sýndu þingmenn líka lofs- verða samheldni í viðleitni sinni til að koma innanlands strandferðunum í lietra horf, þótt hætt sé við, að samn- tngur um þær takist enn ekki, þar sem svo óheppilega tókst til, að hr. 0. Wathne gat eigi sjálfur komið til Reykjavikur áður en þessu þingi va.r slitið, en hann er sá maður, sem lang-líklegastur væri til að brjót-a ís- inn i þessu efni, sökum hins alkunna dugnaðar síns. J>ingmaðnr. Ritstjörinn. I) r . B r i g g s höfuðskörungur Presbytera-kirkjunnar í Bandaríkjunum, sá sami, sem, fyrir skömmu varð að sleppa embætti sakir ofsa trúarbræðra sinno, gefur í einu Ameríkublaði kivkjunni æði-harðar og einkennilegar ávítur, en hann er mað- ur í miklu áliti og af öllum kallaður hinrt frægasti kennimaðtir, og með því hann er vinur, sem til vatnms segir, og elcki mótstöðumaður kvist- innnar trúar, keppast allir hinir frjáls- lyndari flokkar við að taka mál hans til alvarlegrar yfirvegunar. Eptir „RevieiV of Reviews“ kvað hann meðal annars sagt hafa; „Vér lifum á tíma þegar kirkjan er að fjara íit. Henni er stjórnað með trúarfræði, klerkaríki og erfða- kenningum. En þeirra dagar verða hráðum allir. Kirkjan, með þessu fyrirkomulagi, hefir glatað almennings- trausti í þrennu lagi, 1. á því að lnin geti kenrit sannleikann, 2. að hún hafi guðlegt vald, 3. að hún hafi heilagleik. Einsog félag gætt heil- ögum anda ætti hún að standa frenist að þekkingu. En guðfræðin er ekki framar drottning vísindanna. Kaþölsk trúfræði er of miðaldarleg, en guð- fræði mótmælenda dregur of mikinn dám af 17. öldinni.; enda liin frjáls- lyndari trúfræði þeirra kii’kna er ekki komin lengra en 18. öldin. Til allrar lukku eru til frjáls- ir guðfræðingar, og utan um þá safnast múgur maiinna, sem kirlcjan mundi annars missa. J>essir frjálsn andans menn snúa bökum saman í ölluna hiuum stærri kirkjuflokkum. |>að er einkennilegt við þá, að þeir trúa allir á heil&gan anda\ trúaþví, að heilagur andi levði eins kirkjuna eins og hann leiddi hana á dögum postul- anna, þeir eru ekki niðurrífandi, heldur uppbvggjandi menn. þeir hafa kastað burtu töfrum Traditión- anna, og eignazt hina sönnn biflíu og hina réttu kristnisögu. J>eir hafa rakið tágar kerfisins niður að rót og ákveðið hvað væri komið úr hinum , helgu r.itnm og hvað komið væri úr grískri speki eða rómverskri lögfræði, hvað sprottið hefði upp í heila guð- fræðinganna og hvað sé úr skólum þeirrar eða þeirrar þjóðar. I>eir segja: burt möð ræfla munnmælanna Og komið með sögunnar skinandi klæði! Snenuna á ’ninni komandi öld getum ver vænzt þess að ný guðfræði gangi fram í forvígi mannvitsins og verði enn aptur móðir og drottning allra vísinda.“ „Yald kirkjunnar var skert þeg- ar hún klofnaði í rómverska, gríslca og austurlenzka itirkju; það fór á víð og dreif þc>gar Lútlier skipaði kirkj- unni í þjóðkirkjur, og það fór til í fulls þegar lýðkirkjur Englands stóðu gagnvart heilum sæg af fráskildum trúflokkum. Menn leita árangurs- laust meðal þeirra að kirkjulegu helgivaldi. Biskupakirkjan, ekki að nefna hina kaþólsku kirkju, hefir að trú mauna þetta frumvald, og því er það sýrit að þær vaxa, en ltinar ganga til þurðar..“ „];>á er og hélgi kirkjunnar óðum j að lirörna. Prótestantarnir hafa afneitað góðverkunum og talið þau þýðingarlaus til sáluhjálpar. Róm hefir sett fyllri fyrirmynd fyrir sína heilögu, en að öðru leyti hefir hún í aðalefninu látið sér nægja sið-þjönustu- lielgina.“ „Kirkjuhoilusta, undirskrift játn- inga, samþykki í lærdómsgreinum. siðum og heJgihölflum og 11. þess liáttar hefi gilt meira eu iðrun, góð- J verlc, og kristileg breytni. Hvar eru iniklu kennimennirnir, miklu musterin,. rniklu stórgjaflruar hinna auðugu? og hvar er fjöldinn hinnar þrælkandi alþýðú, eða hinir fullsælu auðs- og munaðarmenn?“ “Kirkjurnar hafa verið tómlátar til frelsisog framfara í göðum verkuni, því öll stórræði tij kristílegra bóta. nú á dögum eru unnirt af körltun og konutn, setn staðið hafa fyrir utan dyr kirkjunnar, og opt í óþolcka við klerkana og aðra kirlcjuvaldsmenn.11 „Kirkjatt ltefir of mjög bundið hugmynclina um sálultj Jpina við ei- líft líf. Hún hefir ekki skilið lengd og breidd lausnar vorrar fyrir Jesúm Krist. Hinir snauðu, sjúku, stríðandi og deyjandi þurfa þeirrar lausnar við sem léttir þeirra likamlegu neyð. J>að er einmitt kirkjan, som kölluð er til pess að leysa úr vaúdræða- málum mannfélagsins nú á dögum. . . Hún hetir inisst traust fátæku stétt- anna fyrir sitt afskiptaleysi." Jcoks segir Dr. Briggs, að nú sé þegar dómur fyrir dyrum: annaðhvort rísi upp nýtt kirkjufélag og verði kirkja alþýðunnar, ella muni menn leysa sína trúarlegu og félagslegu hnúta án hjálpar kirkjunnar. Að endingu segir hann: „Trúarflokkarnir hafa nú leitt til lykta þeirra sögulega ætlunarverk. Nú eiga þeir að helga og sameina krapta sína stærra kirkju-starfsviði. ISÍú þurfa þeir að samþýða það, sem hverjum er bezt gefið, sa.meina það undir sama merlci til saina augnamiðs: að halda i skefjum ogeyða allri harð- stjórn, óréttvísi og ójafnaði, með fél- agskap, þar sem hín lögslcipaða trúar- j kenning er engin önnur en einfaldar | greinir almennrar allsherjartrúar, j þar sem eptirbreytni Jesú Krists 1 er álitin miklu æðri en .samþvkki

x

Austri

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Austri
https://timarit.is/publication/141

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.