Austri - 22.03.1899, Síða 2

Austri - 22.03.1899, Síða 2
NR. 8 A t) S T R I. 30 En áðui' en að svar erkotnið frá amt- ínu, stökkva 3 af pörum pessum yfir í fríkirkjusöfnvðinn. fetta var ekki dæmalaust, pví slíkt, hafði verið leikið áður, pegar líkt stóu á, og pá haít fyrir ástæðu: „Eg gjöri puð til pess að hafa frið“. Enda liafði slík sam- búð ógiptra persóna verið látin í friði í fríkirkjusöSiiuðínum til pess tíma. Eg skýri amtinu fr.í pessu, og bæti nú við 4 pörum úr fríkirkjusöfnuðin- um, sem i mörg ár höfðu búið suman í hneyxlanlegri sambúð, pví eg áleit að petta háttalag i frikirkjusöfnuðin- inum gæfi mínum söfnuði vont dæmi, og gat ekki kannast við að fríkirkjan a-tti að vera löghelgað hæli fyrir slíka menn. Amtmaður tók vel og rögg- samlega i petta mál. Eg bæti hér við priðja dæminu: Síðastliðið sutnar átti að kjósa 4 menn í hreppsnefnd Reyðarfjarðarhrepps. Kjöríundurinn var haldinn á Eskiíirði. Innsveitungar úr Reyðaríirði, sem flest- ir eru fríkirkjumenn, fjölmenrtu á fund pennan, og á ieiðinni komu peir sér saman um að kjósa 4 fríkirkju- menn í nefndina. Svo kjósa peir á liindinum, og hlutu prír af pessum mönnum peirra kosningu, pótt sýslu- nef'nd reyndar t ónýtti kosningu eins ^ peina síðar. Út af aðferð fríkirkju- ; manna við kosningu pessa varð í fund- j arlok svo mikill orðasinningur milii eins pjóðkirkjumanns og síra L. H., að til vandræða horfði; en endaði pó svo, að menn voru kvaddir i gjörð tii að miðia málum milli peirra. Dæmi pessi purfa ekki skýringa, við. þau tala sjálf, og sýna hverjum sem ekki er blindur, hvernig ástatt getur orðið par sem samskonar kirlcjusundr- ung á sér stað einsog hér í Reyðnr- firði. jþau sannast hér orð J>orgeirs goða: „Ef sundr skipt er lögumun, pá mun sundr skipt friðinum“. Síra L. hafði sagtí fjTrri grein sinni; „Eg veit ekki betur en fríkirkjumenn standi fyllilega jafnfætis pjóðkirkju- söfnuðinum að dagfari, að eg ekki segi meira“. petta leyfði eg mér að kalia dylgjur. En síra L. neitar pví, að pað geti kallast pví nafni. En rétt ofan i pessa neitun sína sannar hann mjög vel, að eg hafði rétt fyrir niér, að petta voru dylgjur. Hann segist nfl. með orðunum, „að eg ekki segi meira“, hafi meint, að pjöfnaðarmál hefðu komið fyrir i pjóðkirkjusöfnuð- inum, og andvaraleysi og gjálífi á Eski- firði. Allir sjá, nð petta um pjófn- ] aðarmálin sannar ekki pað sem hnnn j ætlar pví að sanna, og furðar inig á j pví, að síra L. skuli láta sér sæma að ; koma með slíkt. Eins er um vitnis- i hurðinn, sem hann gefrr Eskifjarðar- húum. Hann or einsog ritstjóri Austra heppilega segir: sleggjudóinur. jJeir sem pekkja ekki til á Eskifirði, mættu af pvi, hvernig síra L. fara.st hér oi ö, ímynda sér, að par liggi i landi drykkjn- skapur, allskonar siðleysi og andvar i- leysi. En petta er pvert á inóti. Eg er nokkuð kunnngur kaupstaðarlífi ann- arsstaðar, og verð að segja pað, að eg hefi hvergi pekkt, að jafn lítið sö nm svall og drykkjuslark í jafn uiiklii fjöl- menni; enda fara par allar opínberar skernmtanir siðsamlega fram. Afengir drykkir eru iíka aldrei hafðir par um hönd, við slík tækifæri. Bindindis- hreyfingin er búin að festa par rættir. Eskifjörður hefir um langan tíma ver- ið aðalstöð bindindishreyfingarinnnr á Austurlandi. Eg get ekki skilið bvað síra L. hefir gengið til að kveða upp pennan vitniahurð um inenn, sem ekk- ert hafa til saka unnið annað en pað, að eiga heima í verzlunarstað. Eptir að hafa ausið pessu yfirEsk- firðinga, laumar hann dálitlu að mér persóriulega. „Hann hefir jafnvel heyrt pess getið“, harin „hefir heyrt“. l>au eru einstaklega sannfærandi og rök- styðjandi pessi orð: „eg hefi heyrt“ (shr. ólýginn sagði mér). Hvað pað snertir að koma í samkvæmi par sem dansað er, eða að horfa á sjónleik á sunnudagskvöhhini, pá álít eg slíkt ekki ósamboðið stöðu minrii, par sem um skemmtanir pessar er að ræða, einsog pær fara frara á Eskifirði Eu nú vill svo til, að petta hefir örsjaldan borið við, og mörg —sjálfsagt 10—12 — ár síðan eg hefi dansað sjálfur. Síra L. er sjálfur miklu æfðari og fremri mér í peirri list. Og á sjónleiki á Eski- firði hefi eg eklci komið optar en 4 sinnum öll pau ár, sem eg hefi verið hér; pat- af einusinni í fyr a vetur á sunnudagskvöldi; en pá var ekki guðs- pjónustudagur pjóðkirkjumanna á Eski- firði; heldur va.r eg staddur par, til að halda fund í bindindisfélaginu. j->eir eru pví ekki vel áreiðanlegir, menn- irnir, sem hafa hvísluð pessu i eyra síra L. Eins er hitt, seni hann „hetir heyrt“ um hegningarræðurnar, um pað leyti sem fólkið var að ganga úr pjóð- kirkjunni, tilhæfulaus ósannindi. Eg minntist alls eiuusinni á frikirkjumálið í fyrra vetur við guðspjónustu á Eski- firði, en á allt annan veg, en síra L. „Iiefir heyrt“. ' Leiðréttingar mínar við grein hans kannast hann við að séu á rökum byggðar, en er pó aö reyna til að hnekkja peim. Kemur pá fram hin einkennifpga röksemdnfærsla hans, eins og pegar haim segir að pað megi til saims vegar færa, að 5 ár og 10 mán- uðii' söu 7 ár eða á 7 árum. Get eg j ekki verið að eltast við pá útúrsnún- | inga. Hann lieldur að hann liafi ekki mis- hermt niikið um hljóðfærisleysið í Hólmakirkju. j>að hefir hann pö gjört og gjörir enn. J>egar við Hólma- prestar líónium hingað 1881, var kirkju- söngur og söngpekking yfir 'nöfuð á iágu stígi hér í sveitinni; mennkunnu ekki algengustu sálmalög rótt. Yarð pví síra Daníel jafnan að stýra söngn- um sjálfur. Yorið 1887 keypti hann með leyfi hiskups „harmonium“ handa Hólmakirkju fyrir hennar eigið fé, og annað .,harmonium“ hefir eklci verið hér til. En af pví að síra Daníel vissi, að söfnuðiirinn mundi ekki hafa full not af margrödcluðu orgelspili, undirbúningslaust, eða án undangeng- inna söngæfiuga, pareð menn gætu ekki I skilið liljóðfærið nö greint í sundur raddir pess, •— pá lék hann á hljóð- færið aðeins s.ílmalögin sjálf (diskant- ínn) í.2 : Itui.dum (einstrykaðri og tví- stryknðri), ekki með einum fingri, lield- ur með báðum höndum. Allt sem síra L. í pessari orgelsklausu sinni segist hafa „heyrt“, hefir hann pví heyrt skakkt, eða hann hefir búið paðtil; en í hvaða tilgangi veit hann bezt sjálf- ur. En pó hann kunni oð vera söng- frói'ur maður, hefir hann hvorki reynshi né pekkingu á við sira Daníel í öllu pvf. sem að kirkjusöng lýtur. Annars er pessi orgelskiausa síra L. einn votturinn um pað, hve illa liormm gengur að hreiða yfir rang- hormi sitt 1 greinirni „Dæmið ekki“. Satt er pað, að sumarið 1897 var venjn fremur sjaldan messað á Hólm- um, pó optar en prisvar fráltrínitatis til returnótta einsog síra L. segir, pví á pessu tímabili var messað par 5 sinnum. Hér við er pó pess að geta, að petta sama sumar ferðaðist eg til Reykjavíkur; sömiíleiðis fór eg visi- tatiuferð uni suðurhluta. prófastsdæra- isins á pessu sama sumri. Gengu pannig úr nokkrir sunnudagar. En frá páskurn til trinitatis hafði verið rnessað á Hóhnum 9 sinnura, auk einn- ar guðspjónustu á Eskifirði. Komu pannig 15 guðspjónustur á tímabilið frá pásknm til veturnótta. Og pó pessi tala sé sorglega lág, meðfram fyrir sérstakleg atvik, leyfi eg mér að efast um, að guðspjónustur í fríkirkj- unni liafi verið fleiri á peim tíma pó pær pá liafi verið óvenjulega margar. Ut af pessu fer síra L. enn að tala iim vegalengdina milli Kolla]eiru,?par. sem hann hýr, og Eskifjarðar, par sem kirkja frísafnaðarins er. Yegna peirra sem ekki pékkja pessa. vegalengd, skal eg geta pess, að á sumrum er tveggja. klukkutíma reið frá Kollaleiru til Eskifjarðar, og 2 mílur á sjö, ef pá leið er farið. Hólraar eru hér um bil á miði> pessari leið, og er sá helin- ingur vegar.ns, sem er milli Hólma og Eskifjarðar, talsvret erviðari. f>ar- er bæði yfir háls að fara (Hólmahals) og og líka yfir Eskifjarðará, sem getur orðið slæm yfirferðar ávetrnra. j>etta eru nú Öil ósköpin. — Gjarnan skai eg kannast við, að „svo virðist. sem liiér sé ljúfara“ að korna á Eskifjörð en honum, enda ber pað mjög sjaldau við, sð eg komist ekki pangað á bin- um ákveðnu guðspjónustudögum. En. á hinu furðar mig, að síra L. skuli. með pessum orðum gefa í skyn, að hommi sé óljúft að koma pangað sem kirkjan hans er. Og pegar eg las pessi orð hans: „marga stund hefi eg kaldur og hrak- inn verið á leið f'rá kirkju minni í ó- færð, í illviðri, í náttmyrkri, pegar hann (o: eg) hefir setið í ofnkyntri stof'u sinni“. pá gat eg ekki stillt mig ura að brosa, enda get eg sagtsíraL. pað, að pað hefir verið brosað að peim hér í Reyðarfirði, af öllum peim, sem bæði pekkja hina. löngu kirkjuferð, og eins pað, hve opt síra L. hefir í'arið hana á sunnudögúm hin síðustu ár, að undanteknu surarinu 1897. Jafnvel pótt margt fleira sé að at- huga við „svar“-grein síra L., hefi eg petta svar mitt til lrans ekki lengra, fiví að eg er hræddur um að eg mis- brúki annars góðvilja riístjóra ,Austra‘ og poíinmæði lesenda lians. En vel sætti eg mig við pað, að ó- vilhallir menn dæmi á milli okkar síra Lárusar. Johann L. öveinbjarnarson. * * * Hérmeð er útrætt um mál petta í Austra. Í tilefni af orðasveimi peim, er heyrzt hefir, að vér, fyrverandi sóknarbörn síra Jóns porsteinssonar, höfum átt að klaga harm fyrir burt- för hans frá brauðinu, vil eg leyfa mér að mótmæla pví að pað hafi get- að átt sér stað, paieð engin niinnsta ástæða var heldur til pess, hvorki að pví er prestspjónuiituna i fjærveru hans snerti og einneigin mun enginn hafa verið pví mótfallinn að hann gjörði tilraun til pess að fá bætur á heilsu- lasleik sínum, með pví að ta.ka sér hvíld frá embættinu og breyta til með verustað vegna loptslags og fl. Enda var oss pað öllum vel ljóst- í sókn hans, að full ástæða var fyrir hann vegna heilsu brests síns síðustu árin (brjóstpyngsla og hósta) að breyta eitthvað til. Yar oss pað pví sönn ánægja er bann heimsótti oss aptur síéiist liðið ror og messaði hjá oss og kvaddi, að liann hafði fengið stórmikla bót á heilsu simii. Að síra Jón hafi farið frá oss í ó- reiðu og greinarleysi að pví er prest- pjónustu hans snorti, er mjög rang- lega ályktað, par sem hann fékk sjálf- an prófastinn til að gegna embætti sínu, sem söfnuðinum var líka allra geðfeldast, er Jiann og sýndi næstl. haust með skriflegri viðurkenningu tii prófastsins síra Árna á Skútust. fyrir pjónustu hans, og ósk um að fá að njóta iians framvegis svo lengi sera söfnuðurínn ekki ferigi fastan nrest. Að síra J. R fór frá oss án pess að fá söfnuðinn til vjðtals á almenn- um fundi um pessa fyrirætlan sína og almennt og opinberlegt sampykki hans. ma leiða rök að. Eins og mönnum er kuunugt hér um pláss- og iíklega viðar — gekk kíghöstinn hér um norðurland árið 1897 og vegna hinnar virðingarverðu varúðar herra héraðslæknis Guðm. Hannessonar vorn víða messufandir lagðir niður og allar samgöngur bann- aðar sem unnt var. Var pað pannig liór í sókn urn sumurið pá síra Jón fór norður, og prátt fvrir pað pótt hann gerði titrauu til að ko ha á messu- fundi, heppnaðist pað ekki pa,r sem hanu pó nmn hafa ætlað sér að læða petta mál við sóknannerm síua. Mun petta aðaliega hafa verið orsökin til pess að séra Jón fór án pess 'að fá almennt samþykki safnaðarm. til pess- arar norðurferðar. En pá hann kom aptur vorið eptir (síðustl. vor) var máiið greinil. rætt af honurn nseðal allra sóknarhænda ásamt prófastinum viðstöddum, og kom pá ekki nein mis- klíð fraiu útaf burtför han=, og var pá fyllilega bætt fyrir liið iiðna. Rað raá segja ura síra J. [>. að „sá geldur er sízt veldur.“ Rví pau 18 ár er hann gegndi prestpjónustu hór mun íriega segja að vart finnist skyldu- ræknari erabættisraaður en iiann var, í pví að halda trúlega pau hoit er iiann tók sór á herðar við prest- skapinn. l>að mætti fremur segja að sóknarbörnum lians sumum pætti haun máske um of bundinn'við hið formtega, en undirgefni við liigin og sína yfir- boðara ætti enginn að gjalda, heldur mikið fremur að njóta. Hatin var mikils metinn af sóknarbörnum síaum sem prestur, bæði fyrir hans gáfur, lipurð og snirtilega fr'ámkomu, og má óhætt fullyrða, að hvert sóknarbarn hans bar hlýjan vinarhug til hans. Bóndi i Lundarbr- sókn. Mannalát. Reykjavík heíir aptur misst 2 helztu kaupmenn sína, pá kaup- mann H. Th. A. Thomsen og kansul G-uðbrand Pinnbogason, er báðir voru menn mjög vel látnir meðal stéttar- bræðra sinna og af almenningi. Kaup- maður Thomsen hafði alið par mestan aldur sinn og tók ungur við verzlun- inni eptir föður sinn 1857, er hann með frainúrokarandi dugnaði, ráðdeild og hreinskiptni hóf til öndvegis með- al verzlana höfuðstaðarihs, sem iiann sýndi sérstaka velvild og rækt með ríflegum gjöfum til ýmsra nytsamra fyrirtækja- par, og par sem hann fhafði svo ákveðið, að sig skyldi jarða, í sínu eiginléga og kærasta heiinkynni og föðurlandi. Botnverpingarnir. Dan'r hafa orð- ið fljótt og vel \ið uinio örhmum Fær- eyinga undun yfirgangi peirra, og scnt pangað falibyssabút pcgar í f. m., sem hefir náð par í liotnverpínga hópuiu saman og rekið pá ion til t*ó’shafnar, par scm l.eír hafa fengið hærri eða iægri soktir, ejitir mála- vöxturr. 500 þúsnnd pund afpúðri sprungu í lopt upp seint í f. m, i Tulon á Erakklandi og tættí í sundur nálægt 100 manns, en særði miklu íitíiri. Taugaveiki gengur nú á Akureyri, en pó væg, og hofir enginn ennpá dá- ið par ú' lienni. Sildurveiði er alltaf töluverð á Pollinum og porskveiði iíka, og gefa kaupmenn nú vel fyrir sildina og horga hana mikið ípeniugum. Sagði skilvís maður oss, að pað mundi milli 16—2q pús. kr., er Akureyrarbæ hefði inn-

x

Austri

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Austri
https://timarit.is/publication/141

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.