Dagskrá

Ataaseq assigiiaat ilaat

Dagskrá - 21.01.1897, Qupperneq 1

Dagskrá - 21.01.1897, Qupperneq 1
Ve ð árg. (minnst 104 arkir) 3 kr., borgist fyrir janúarlok; erlendis 5 kr., börgist fyrirfram. UppsÖgn skrifleg bundin við 1. júli komi til lítgefanda fyrir októbcrlok. I, 49-50. Reykjavík, fimmtudagrinn 2 1 . janúar. 1897. Um þilskipaútveg íslendinga, Skipstjóri Markús Bjarnason lijelt fyrirlestur uni þetta efni hjer í bænum þ. 18. þ. mán. og tökum vjer hjer upp helstu atriði fyrirlestursins, sumstaðar orðrjett, og sumstaðar dregið saman, rúmsins vegna. Fyrirlestur þessi er fróðlegur og vel verður þess, að honum sje gefinn gaumur, enda er þetta, eins og höf. kemst að orði, »í fyrsta sinn sem íslenskur sjómaður stígur upp í orðapontuna« til þess að halda fyrirlestur um sjávarútveg vorn. Dagskrá er því fúsari á að' flytja útdrátt úr fyrir- lestrinum, sem höf. er án efa hinn langfróðasti íslenskur maður um þetta mikilvæga málefni, enda er hann, eins og kunnugt er, forstöðumaður þeirrar einustu námsstofn- unar fyrir sjómenn, sem hjer er til, Höf. byrjar með því, að rekja æfisögu þílskipaút- vegsins hjer á Suðurlandi og látum vjer hann segja sjálf- an frá: »Þegarjeg um haustið 1869 flutti hingað til Reykja- víkur, var að eins eitt þilskip hjer í Reykjavík, sem gjört var út til fiskveiða, eign kaupm. G. Zoega og hans fjelaga, sem jeg síðar mun minnast á. Jeg rjeði mig strax á þetta skip og var háseti á því í 3 ár hjá dönskum skipstjórum; þá þekkti enginn hjer til skipstjórnar, og urðu þeir fjelagar því að kosta skipstjóra frá útlöndum á hverju ári. Þegar þessi 3 ár voru liðin, keyptu þeir fjelagar atinað skip. Eti þá voru talsverðir agnúar á því að fjölga skipum á meðan innlenda skipstjóra vantaði, því kostnaðurinn við flutn- ing á skipstjórum frá og til útlatida með póstskipunum varð afar mikill, og þess utan ekki eins mikil aflavon með útlendum manni eins og innlendum, sem þessir fyrstu útgjörðarmenn vorir fengu fljótt reynslu fyrir. Þeir rjeðu því af að láta ntig læra stýrimannafræði, mjer að kostnaðarlausu, hjá prestaskólakennara E. Briem, sem þá var biskupsskrifari, og árið 1873 gekk jegundir próf í stýrimannafræði hjer í Reykjavík á hinum núver- andi prestaskóla, sem þá var bæjarþingsstofa, og var jeg prófaður af yfirmönnum danska herskipsins að til- hlutun þáverandi landshöfðingja H. Finsens. Þetta próf vakti mikla eptirtekt, einkum þess vegna, að kennarinn var guðfræðingur, og að þetta var í fyrsta sinni, sem stýrimannafræði var kennd í Reykjavík. Eptir þetta lærðu 2 menn — Jóhann Sigurðsson frá Klettakoti hjer í bænum og Ari Egilsson í Vogum — stýrimannafræði hjá herra Briem. En svo tók hann prestvígslu og flutt- j ist norður í land. Vjer misstum því vorn einasta og ! ágæta kennara í stýrimannafræði og eptir það fórum i vjer lærlingar lians að fást við að kenna stýrimanna- j fræði einstaka manni, sem þess óskaði, en það var allt í molum, því menn lögðu þá litla rækt við þá kunnátta, og engin uppörfun kom frá neinni hlið. Um þessar mundir tóku að sönnu 2 menn hjeðan stýrimannspróf í Kaupmannahöfn: Hannes Hafliðason skipstjóri og Jóti Bjarnason, bróðir sjera Þorkels á Reynivöllum; hann fór sem stýrimaður með alveg nýju skipi, »Heklu«, Irá Kaupmannahöfn, sem hingað átti að fara, en skipið fórst á leiðinni hingað á fyrstu ferðsinni, og þardrukkn- aði hann með. Jón heitinn var mesti atgerfis- ogdugn- aðarmaður, enda fjekk hann að loknu prófi sínu á Kaup- j mannahafnarskóla heiðursgjöf fyrir iðjusemi og kunnáttu. Þessu fór svo fram í allmörg ár, að lítið var gjört eða aðhafst til að mennta sjómennina, svo það leit út fyrir, að það ætti langt í land, því bátaveiði stóð hjer þá í mesta blótria og þá var því ekki lilið við öðru, og árið 1879 rjeðst jeg því í það, með góðra manna aðstoð, að fara út og taka reglulegt stýrimannspróf, því það próf, sem jeg hafði tekið hjer, var ekki fullgildandi áð lögum. Til utanfarar þessarar fjekk jeg 400 kr. styrk úr landssjóði, að tilhlutun landshöfðingja H. Finsens, og árið eptir, 1880, lauk jeg fullkomnu kapteinsprófi við Kaupmannahafnar-stýrimannaskóla. - - Þegar jeg kom út aptur næsta ár, tók jeg að kenna stýrimannafræði fyrir alvöru, og fjekk lofun fyrir nokkrum styrk af fje því, sem þávarveitt til verklegra og vísindalegra fyrirtækja, því landshöfðingi H. Finsen var mjög hlynntur þilskipa- útveginum, eins og öðrutn framfaramálefnum landsins; en sá styrkur nægði ekki til að kenna kauplaust og setti jeg því upp, að lærisveinar skyldu borga í kennslu- kaup kring um 25 aura dag hvern; en rnenn þóttust ekki hafa efni á því, með því að bátaútgerðin heimtaði enga kunnáttu; var kennslan því sótt mjög drærnt, og framförin lítil eða þvínær engin. En árið 1885 veitti þingið, í fyrsta sinni, 500 kr. styrk til kennslu í stýrimannafræði hjer í Reykjavík, 200 kr. ölmusustyrk til lærisveina og 100 kr. til áhalda og jeg ætla 100 kr. til stundakennslu, alls 900 kr. Þetta var ákaflega mikið stökk, og þá fyrst fór að fær- ast líf í blóðið. Mjer var svo veittur þessi 500 kr. styrkur til að

x

Dagskrá

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagskrá
https://timarit.is/publication/153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.