Austurland


Austurland - 20.11.1920, Page 2

Austurland - 20.11.1920, Page 2
2 AUSTURLAND Nathi m & Olsen, s eyðisf irði. llaía fyrirliggjandi; Kaffi Hafragrjón Export Kerti, stór og smá Kandís Eldspítur Rúsínur Skraatóbak Sveskjur Rjóltóbak Þurkaða ávexti, ýmisk. Vindla Riisgrjón Vindlinga Bankabygg Cigaretturo.rn.fi er auðgert að segja þetta. Til þess þarf ekkert annað en ósvífn- ina. En tii að sanna það þurfa rétt rök að vera til og vit til að færa þau. Hvorugt er sýnilegt í grein H. Þ. Til að sanna umræddar sakir, þarf að gera nákvæman saman- burð á ástandinu sem var, og því, sem er. Og meðan H. Þ. gerir ekki slíkan samanburð, en slær um sig með sleggjudómum einum, á hann engan rétt á þvi, að orð hans séu tekin gild. Á meðan verða sleggjudómar hans að standa sem áfellisdómar yfir honum sjálf- um. H. Þ. tilfærir tvö dæmi og kall- ar „fá dæmi af mörgum um óstjórn skólans". Munu þau eiga að sanna það, að stjórn skólans hafi gefið fordæmi óreglu o. s. frv. Annað er dæmi þess, að ég hafi gert skriflegar tilraunir til að siða börnin, með því að festa upp í anddyri skólans reglur um hegð- un þeirra. Hitt er dæmi þess, að ég hafi reynt hið sama — í skóla- setningarræðu. En reglurnar eru horfnar úr anddyrinu, og ég hefi með óstundvísi og annari óregiu varnað börnunum þess, að fara að orðum mínum. Vandséð verður sönnunargildi þessara dæma. Ekki geta þó skrif- legar og munnlegar tilraunir mín- ar ti! að siða börnin verið sönn- un þess, að ég hafi spilt siðum þeirra. Og ásökunin um það, að ég hafi gefið fordæmi óreglu, sannar sig ekki sjálf, þó hún sé endurtekin. Ber því að sama brunni og áður: Rökin vanta. Að eins sá munur, að nú er gerð til- raun til að sanna sleggjudóm með öðrum sleggjudómi. En þótt það sé satt, að um- ræddar reglur hafi ekki verið til sýnis í anddyri skólans síðustu árin, er það ekki sönnun þess, að börnunum hafi ekki verið kyntar þær eins vel og áður. Og þótt það sé satt, að ég hafi ekki ætíð breytt eftir orðum mínum, þá er það ekki sönnun þess, að slíkt hafi spillt siðum barnanna. Ef almenn siðspilling er sjálf- sögð afleiðing þess, að leiðandi menn breyti ekki í öllu, eins vel og þeir ráða öðrum til að gera, þá mundi mannkyninu hollast, að sem flestir siðameistarar þess þegðu. Því lítill er hugsanamáttur þess manns, sem ekki getur hugs- að sér sjálfan sig og aðra betri, en hann getur gert þá. Og áreið- anlega væri þá ekki holt, að „sið- frœðin“ væri „aðalþáttur skólalífs- ins“, eins og H. Þ. þykist vilja vera láta, þótt hann álasi mér fyr- ir að hafa kent betri siðfræði, en ég hafi lifað eftir. Það er heimskra manna háttur og ósanngjarnra, að líta að eins á eina hlið máls, þar sem fleiri eru fyrir. Og væri nokkuð hæft í því, sem H. Þ. segir um afturför í siðferði seyðfirskra barna hin síðustu árin, þá ber ekki að eins að leita rakakanna til þess í skól- anum, heldur og á heimilunum; því hvorttveggja eiga sinn þátt í uppeldinu — og enn fremur bæj- arlífið. Þetta virðist H. Þ. líka vita, þótt hann noti þá vizku ekki til aö leiða sannleikann í ljós, heldur til að dylja hann. Qeti „stjórnlítill og agalaus skóli kippt meginstoðum undan menningaráhrifum góðra heimila", þá geta stjórnlítil og agalaus heimili engu síður kippt megin- stoðum undan menningaráhrifum gdðra skóla. Og enginn vafi er á því, að einstakir menn og heimili, sem ala sífelt á rógi og níði um stjórn og kennara skóla, geta átt drjúgan þátt í því að eitra hugi barnanna og þar með samlíf kenn- ara og nemenda; nema kennararn- ir séu svo hátt yfir rógberana hafnir, að börnin gleymi öllu níði um þá í návist þeirra. Síðustu árin hafa að ýmsu leyti verið erfið skólanum, og ber margt til þess. í fyrsta lagi hefur kenslu- tíminn þrjú síðustu árin verið einurn til þremur mánuðum styttri en áður var. Orsakir: dýrtíð, veðr- átta og veikindi. í öðru lagi hef- ur námsgreinum verið fækkað og nemendum þrengt saman í færri stofur en áður. Og í þriðja lagi hafa allskonar samkomur í skólahúsinu valdið þar sífeldum ófriði og töfum, einkum síðan samkomuhúsið gamla var rifið. Hver, sem leita vill sannleikans í þessu máli, hlýtur að viðurkenna, að hin ytri aðstaða skóians hefur því verið öðrugri til áhrifa á nemendur á þessum árum, bæði siðferðis- og þekkingar-lega. Samkvæmt sleggjudómi H. Þ. hefur siðferði barnanna hrakað, samhliða þeirri staðreynd, að skólatíminn styttist og aðstaða kennaranna til áhrifa á þau fer versnandi. En þar sem hinna sið- spillandi áhrifa skólans hlýtur að gæta því minna, sem skólatíminn er styttri og aðstaða kennaranna til áhrifa á nemendur verri, þá er einsætt, að skuldin verður að skella á heimilunum — og bæjar- lífinu. Færi nú svo, að H. Þ. gæti sannað, að siðferöi barna þeirra, er gera má ráð fyrir, að hann þekki bezt, hafi spilist á umrædd- um árum, þá hlyti sú sönnun að koma harðast niður á heimili hans og honum sjálfum. Og gæti hann sannað það, að siðferði barnanna í bænum hafi alment spillst þessi ár, þá yrði sú sönn- un ómótmælanlega skólanum í vil. Hún mundi leiða í Ijós, að skól- inn hafi reynst siðbætandi en ekki siðspillandi stofnun. En til þess hefur H. Þ. víst ekki ætlast. í viðureigninni við þetta atriði málsins hefur H. Þ. safnað þeim glóðum yfir höfuð sér, sem óhjá- kvæmilega koma honum og mál- ’efni hans í koll, hvernig sem hann snýr sér. En væntanlega getur hann aldrei sannað það, að sið- ferði barnanna hér hafi spillst á umræddum árum, og er það hon- um illskást, úr því sem komið er. Og Seyðfirðingar mega vel við það una. En þeir heimilisfeður og for- ráðamenn, sem kynnu að bera þungan hug til H. Þ. fyrir sakir þær, er hann ber á heimili þeirra með þessu siðspillingarhjali sínu, ættu að minnast þess, að hann gerir það alsendis óafvitandi og óviljandi. Og góðum mönnum hæfir að fyrirgefa þeim, sem ekki vita hvað þeir gera. Þá staðhæfir H. Þ., að vegna „óstjórnar og agaleysis" í skólan- um séu margir foreldrar hættir að láta börn sín ganga í hann. Öll þau ár, sem ég hefi starfað hér, hafa einhver börn á skóla- aldri verið utan skólans. Hefi ég jafnan kynt mér orsakir þess og aldrei orðið þess áskynja, að það sem H. Þ. heldur fram, hafi verið ástæðan. Og flestir þeir foreldrar, sem átt hafa börn á skólaaldri utan skólans, hafa samtímis eða síðar átt börn í skólanum. Ég veit því engar líkur þess, að nokk- ur muni halda því frarn, að hann hafi haft börn sín utan skóla af greindum ástæðum, nema H. Þ. sjálfur. En honum finst máske, að hann sé á við marga foreldra. Hér verð ég að skýra nokkru nánar frá skiftum H. Þ. og skól- ans til að sýna fram á, hversu breytni hans styður málstað hans, og jafnframt, hversu vel hann hegðar sér eftir kenningu sinni. Um áramótin 1918—19 — ný- fallinn við bæjarstjórnarkosningu — tók hann tvo drengi sína úr skólanum og fékk þeim kennara heima. Mintist hann ekki einu orði á þetta við mig, og ég skifti mér ekkert af því, þar sem ég vissi, að drengirnir fengu kenslu eftir sem áður. Um vorið (1919) sótti hann um styrk til heima- frœðslu. En bæjarstjórnin var Hermanns-Iaus, og því illa skipuð. Og henni þóknaðist ekki að veita styrkinn. Hefur H. Þ. sennilega ætlað að skapa „fordæmi“ handa foreldrum í bænum með þessu, en enginn hefur enn fetað í spor hans. Næsta vetur sendi hann annan drenginn í skólann, og er sá þar enn. Hinn var þá kominn af skólaaldri. Svona gekk nú þessi skrípaleik- ur. Ég vissi stiax, til hvers hann var leikinn. Og nú má það vera öllum Ijóst. En hér með er ekki alt sagt. Veturinn, sem H. Þ. bjargaði drengjum sínum úr skólanum, skildi hann þar eftir dóttur sína — í voðanum. Og svo mikið kapp hefur hann lagt á að hafa börn sín þar, að hann hefur fengið leyfi skólastjóra með samþykki skólanefndar til að senda öll sín börn (4), þau er enn hafa notið fræðslu utan heimilis, í skólann, og^það strax 8—9 ára gömuL. Þetta eru óneitanlega dularfuii fyr- irbrigði. En bækur skólans sýna, að þau hafa gerst. Og „Austurland“ hefur flutt okkur þakkirnar. Ekki hefur H. Þ. verið sá eini, sem lagt hefur kapp á að koma börnum sínum sem fyrst í skól- ann og hafa þau þar sem lengst. Aðsókn yngri barna hefur jafnan ver'ð svo mikil, að árlega hefur orðið að vísa frá innsækjendum, vegna rúmleysis. Og allur þorri eldri barna hefur gengið úr barna- skólanum í unlingaskólann. Brýt- ur þessi staðreynd all-mjög bág við staðhæfingu H. Þ. um það, að menn hafi ekki viljað senda börn sín í skolann. Að lokum skal þess getið, að skömmu eftir að grein H. Þ. kom út í vor, fékk ég áskoranir frá 185 Seyðfirðingum, flest forráða- mönnum barna, og auk þess því nær öllum unglingaskólanemend- um hér í bænum, um það, að sækja um skólastjórastöðuna hér framvegis. Skal ég sýna H. Þ. áskoranir þessar, í votta viðurvist, ef hann um leið færir mér eigin- handar yfirlýsingu allra hinna mörgu foreldra, er hætt hafa að senda börn sín í skólann í minni tíð, af þeim ástæðum, er hann greinir. Geri Hermann Þorsteinsson, skósmiður á Seyöisfirði, þetta ekki, eða að öðrum kosti láti birta slíka yfirlýsingu vottfesta í „Austurlandi“, skal hann standa sem ósannindamaður og rógberi frammi fyrir öllum lýð. Þá kemur H. Þ. að kenslunni. Segir hann henni hafi „farið aftur með sama hraða og stjórn skól- ans“, og nefnir sérstakiega lestur og reikning. Sleggjudómar enn. Til að sanna staöhæfingu H. Þ. um þetta efni, þarf að gera rök-

x

Austurland

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Austurland
https://timarit.is/publication/163

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.