Baldur


Baldur - 11.07.1904, Qupperneq 2

Baldur - 11.07.1904, Qupperneq 2
BALDUR, ii. jólí 1904. 0 BÁLDDR er gefinn út fv GIMLI, - MANITOBA. Kemur út einu sinni í viku. Kostar $1 um árið. Borgist fyrirfram. lífinu sem menntunarlind og verða i viðhalda sínu eigin Iffi, og J>ví jfær um að vera almennilegur rncð- | limur sinnar þjóðar, ætti hver j maður að a t h u ga með mannfjc- mm á legg. j lagsfrœðingnum ástandið eins og jþað er, fhuga með siðfrœðingnum IJtgefendur: TIIE GIMLI PRINT. & PUBL LIMITED. Ráðsmaður: A. E. Kristjánsson. Utanáskrift til blaðsins; BALDUR, Gimli, Man. næst viðhalda lffi sinnar tegundar indanna, eða listanna. Á kosninga- tfmum koma pólitískir útsendarar, mcð þvf, að koma afkvœmum sfn- j til þess að fiytja stjiírnmálaræður, ! og nýlendubúarnir vakna til með- Allar lifandi skepnur, hvert j vitundar um eitthvert æðra vald heldur jurtir eða aýr, fæðast scm °g g'M', Sem þcir hafi til að bera, hvernig ástandið ætti að vcra, og j gcstir að hinu sameiginlega veizlu- s t a r f a að þvf mcð stjórnfrœð- ingnum, að lækna nverja mein- semd, scm f Ijós kemur við samanburðinn. borði náttúrunnar. Þctta borð cr mjóg misjafnlega sett, og fæstir sem nú er lagt í þennan bústaði og þessi aukning á starfsgildi gcf- ur bústaðnum gildi umfram önnur jafnfrjósöm lönd f óbyggðum. Á svona sljettlendi, eins og hjer er um að ræða, getur hinn síðasti innflytjandi í hvert skifti sezt að gestanna kunna þá kurteisi að j öl\ þau ógurlegu umbrot, sem það þegar farið er að bera undir dóm- j f jaðri byggðarinnar; svo að hann greind þeirra veiferðarmál heims- er ckki til þ'ess neyddur, að fa,a . • , , j- * * { ú t í neinar óbvg'sðir. En efhann ms og þjóðanna, í sambandi við ; j þyrfti þess, þá væri landið í þjett- býlinu honum ’akkúrat* þeim biðja að rjetta sjer. Flestir fara kostar, að fá það ti! lykta leitt. j mun;num meira. Virði heldur en í Verð á an;4um aug!ý«ingum er 25 oent fyrir þumlung (iá kalengflar. Afs'áttur er gefinn á etœrii auglýjin^um, snn birtaet í . biaðin.i yfir leogri tíma. Viðvfkjendi I ar mcstu* cr mcnnmgarsaga, sag- Til þess þá, að skilja eitthvað í scm Þc''r komast með klóm I hvort hr. Sveinn Stemsson cða óbyggðinni, sem hann metur mik- ils þau lífsþægindi sem mann- fjeiagið veitir fram yfir einstæð- ro þvf, hvernig mannlffið er, getur j eða nefi, og rneðal fæstra hinna j Steinn Sveinsson eiga að standa ekkert íhugunarefni verið lærdóms-1 læ-gri dýra er það til siðs að bera fyr‘r málum þeirra, nýlendubú rfkara en þroskunarferill mann- anna sjálfra. Æfisögur einstakra manna geta í þessu efni haft mikla þýðingu, en mest er þó vert um mannlffsganginn í heild sinni. Til þess er ekki nóg að vita frá- sagnir um konunganöfn og vopna- viðskifti hjá hinum ýmsu þjóðum. Sú saga, sem ’nugsandi menn Varð- nlíkum afalíetti og öðrum fjármáium blaðs iue, eru íneun btduir uð suúi f>jer að ráði manninum. mANUDAGINN,, II. JÓLi 1904. Um mannlífsíhugun. (.Framh.), Þcgar aá þvf erkomið, að menn eru farnir að gjöra samanburð á því sem er, og því sem ætti að vera, þá er þýðingarmikið byrjun- arspor stígið, en ckki heldur ann- að en byrjunarspor. Þá fara mcnn að setja út á, og það cr mikilsvert, ef l>að er gjört með lívfci, cn ekki niefi- öígum. Sjc það -sannsýnilega gjört þá fara mcnn að leitast við að lagfæra það, scm að cr. Ef aðfinningarnar leiða ekki t;l endurbóta þá eru þær ckki annað en cyðsla á andlegum kröftum, sem fara út f vcður og vind. Það cr gott byrjunarspor þcgar læknirinn gctur sagt hvað að sjúklingnum gengur, en hann er enginn læknir, ncma hann vit. hvaða meðöl eiga við. Það er ckki heldur rjctt nefndur endur- bótarmaður, hversu góðan viljt scm hann hefir, efhann gctur ekki bent á ncin meðöl við þeim sjúk- dómi, sem hann segir að mannfje lagið þjáist af. Það þarf 0ft og tfðum ekki nema illhryssinga tii þess að sctja út á, cn [það þarf ævinlcga hugvitsmenn til þess að hugsa uj)p endurbótameðölin, o ■ atorkumenn til þess að láta mann- fjelagið taka þau inn. an um það, hvernig mcnnirnir hafa vaxið upp úr þvf, að vera veruleg dýr, og orðið með tfrnan- um menn. Allar mannlegar hugsanir, sem komist hafa á almannafæri Umhyggju fyrir morgundeginum. Hjá fiestum dýrategundum sprett- ur þetta fyrirhyggjuleysi af ber- sýnilegum vitsmunaskorti. Hjá sumum er það samt komið til af því, að þeir hafa nógum þrótti á að skipa hversu margir keppinaut- ar, scm settir éru til boiðs með þeim. Þannig getur fíllinn svall- að eins og auðkýfingur f hinum •gróðursælu skógum hitabeltisins. Hann er óhultur fyrir árásum ann- ara dýra, og hann gengur hiklaust að máltíð sinrii, brýtur og bramlar niður eik eftir eik til þess að geta hafa i val‘ð fáein gómsæt bl'ið af hverri n . ., , , , ■ ■ þeirra um sig. Ilinir veikbyggðu bonst þangað f ákveðnum búningi, ö /bfc> heyranlegum eða sýnilegum orð- um. Þess vegna er æðsta gildi málfrœðinnar fólgið f því, að hún gjöri oss mögulegt að fletta sundur hugmyndasafni feðrn vorra eins og ’albúmi,’ með þvf að gefa skynsamlegan gaum að tungumál- inu, sem vjer höfum fengið frá þeim í crfðir. Að þessu sinni skulum vjer sjerstaklega minnast á fimm blað- hjerar verða aftur á móti að sætta sig við að naga. börkinn af þeim kvistum, sem fúinn og vinduririn fella til jarðar. Sakir kraftaleysis sfns eru mörg hin.ia smærri dýra til þess neydd, að taka höndum saman,ef svo mætti að orði kvcða, til þess að viöhalda lífi sfnu. Hið sama gildir meðal mann- anna. Nokkrir þeirra vaða svo f ••ilJsnœgt'nn, að drei-fin liggur éftir þá af uggum og roðum, sem oft er anna, um nokkur ár þar á eftir. Loksins kcmur þangað'einn góðan vcðurdag dýrasýningarflokkur, •scm búið er að auglýsa og spjalla um svo mánuðum skiftir, og hann opnar alla hcima ímyndunarafls- ins fyrir börnunum, sem aldrei hafa sjcð út fyrir hina eyðilegu flatneskju sljettunnar. Þar getur að lfta allskyns undur :—berskjald- aða blámenn og brynjaða kross- farendur; kongasyni og konga- dœtur, sem talað er um í ajfin týrasögum: og huldufólk og dverga og risa úr þjóðsögunum;—ljón, al- veg eins og þau, sem skriðu að fótum Danjels spárnanns í gryfj- unni, cn rifu f sundur kristnu píslarvottana f rómversku lcikhús- unum, úlfalda, eins og þá sem stóðu í kring, þegar vondu brœð urni drógu Jóscp upp úr gröfinni og seldu hann kaupmönnum; fi'la, eins og þá, scm fóru mcð Hannibal yfir fjöllin; og strúta, ingsskapinn. Hvers virði er þá landið ? Það er allt komið undir þvf, hvernig það er kjörið til bústaðar til þess að fá uppfyllirtgu á þeim lífsnautn- um, sem mennirnir eru að keppa eftir. Þegar stórt byggðarlag er myndað f kringum hinn fyrsta frumbyggjara, fer smásaman að verða þeim muninum fyrirhafnrr- | minna mcð ýmislegt á hans heim- ili heldur en ninna, sem búa út f jöðrunum, að allt af verður mcirí og meiri munurinn á verðmæti landanna, sem innst eru og yzt í byggðarlaginu. Þannig fcr verðmæti og ábúðar- gildi landsins hækkandi með vax- andi fólksfjölgun á vjssum blettum, án þess að frjósemdarmagn jarð- vcgsins sjálfs hafi nokkuð breyzt til hins bctra á sama tfma. (Framhald). Hðui í hugmyndasafni vorrar fs j f gustukaskyni býtt út 'á meðal IcnzKU þjóðar. Á þeim sfðum , hinna þróttmynni br.eðra þeirra. standa orðin styrkleiki, kærleiki, hagleiki, göfugleiki, og heilagleiki. ,,Til hvers er þetta? Er nokk- urt gagn f því?“ cr hin almenn- asta spurning í voru daglega lffi, og þar sem hún ekki heyranleg, er hún iðulegast sýnileg í athæfi manna. En svo nær ekki þcssi spurning til mannanna einungis, heldur einnig til allra þeirra dýra, sem færa sjcr hagsmuni náttúr- unnar f nyt. Hagfrœðin er sú frœðigrein, scm leitast við að skýra það, hvað sje ti! gagns og hvað tiJ ógagns, og vcrksvið hennar byrjar niðri í ríki dýranna, iangt fyrir ncðan allt mannlíf. Mver sá hlutur, sem uppfyllir ein- hv.erja lífskröfu, cr gagnlegur frá sjónarmiði þess manns eða dýrs, en hvert hann Aðrir naga börkinn og skorpurnar, sem förlögin feykja upp f kjöltu þeirra, cn fæstir hinna lftilsgildari manna hafa svo skynsamlega tekrð saman höndum að kjörum þcirra sjeborgið gegn hinum sterkari. (Framhald). ,, , . , ,, sem kröfuna gjörir, Maðurinn sem sjerstaklega gcf I ... . . ,, 1 sjc í raun og veru gagnlegur cr í ur sig við þv', að athuga mann j b ö ö I mörgum tilfejlum erfitt að segja. Hvers virði er lanclið? Eftír Henry George. (Lausiega þýtt). —:<f:— (Framhald). Þegar nýlendan er komin þctta á vcg, fer fjeiagsmeðvitund og hluttekningarmcðvitund að ei<Ta sjer stað, og sú upphvatnirig, sem samanburður á möimum og grein- armunur á milli þeirra kemur af stað, skapar viðburðaríkara og margbreytiiegra líf. í gleðinni eru aðrir menn tii að samgleðjást; Allir inenn kosta kapps um það,: f hryggðinni aðrir til að sam- að ná meiri eða mínni eignarrjetti | hryggjast. Þótt danssalurinn sje yfir þvf, sem þeir telja sjcr gagn-1 skrautlaus, og þ3 hijóðfæraflokk- legt. Eitthvað þesskonar er ávallt j urinn sje ekki annað en ein harm- augnamið maiinlegrar ágirndar. oníka.þá fclst samt eitthvert töfra- Oss er kennt að ágirndin sje rót magn f tónunum og ástarguðinn Ameríkulííið. Einn tíundi af Ameríkumönn um hefir jafnmiklar tekjur eins og hinir nfu tfundu hlutarnir. Þjóð scm minna mann á eyðitnerkur og ‘n cr fl!rðu sátt með Þetta ástand, og það kemur af þvf, að þeim sem sönglist ófrjósemi; og að síðustu Og hljóðfærasiátt, sem hrffur ma-nn mcð sjer upp f hugsjónaborgir og töfrakastala skáldanna miklu, bæði að fornu og nýju. Allt þctta cr nú orðinn partur af nautnalffi nýlendumannanna, síðan að þeir urðu svo margir, að það gæti svarað kostnaði að veita þeim slík- ar heimsóknir. Farðu nú lesari góður til hins fyrsta frumbyggjaca og sýndu honum fram á, að það sje nú cig inlcga ekkcrt sjerstakt v.'ð þetta land hans. Haan hefir plantað svo eða svo mörg trje, girtsvocða svo mikið, grafið sjer brunn, byggt hús og hlöðu, o. s. frv. Bjóddu honum fyllsta verð fyrir allar þessar afurðir af hans cigin handtökum, og bentu honum á, að landið hans sje heldur farið að eru í n.fu tíundu hlutunum cru skapaðar vonir um, að þeir geti kanske, kanske, unnið sig upp f tfunda hlutann, ef þeir sje spar- samir, iðjusamir og hlýðnir við yfirboðara sína. Hinir ýmsu inn- fiutningsagentar gjöra sjálfsagt manna mest að þvf að fiytja þessa kenningu. Hcnni er stöð- ugt hainpað framan í útlcndinga og aðra, sem taldir er nógu heimskir til að ^búast við, að níu menn gcti allir gjört sjer von um cins manns píáss, scm þegar er búið að fylla. Mórallinn í þcssum hugsunar- hætti er svona : ,,Það getur vel skeð að cinhver ykkar, þessara níu, hafi svo mikið atgj irfi, gott eða illt, annaðhvort svo mikið af virkllcgum mannskap, eða svo mikið af lyg', svikum, og undir- ferli, að haiin geti komið þcim, scm nú er í tfunda plássinu fyrir kattarnef, og haft sig upp í það lffið, mannfjelagsfrœðmgurinn, hann kveður upp úr mcð það, hvern ig ástandið sje, og siðfroeðingurinn á hinn bóginn gefur til kynna hveri. ig sjer v.'rðist að það ætti að vcra. Svo þegar almenningur sjcr, að á- standið, eins og það cr, og eins og það á að vera samrýmist ekki hvafi öðru, þá finnur hann að við leið- toga sína. Þannig lend.r stjórn- frœðingurinn milli steins ogsleggju, — ■ -----------------------------------, . , - - ,, . /-aðast- og hann er maðurinn, scm hið j viðurvœri sitt, hættir hann áreið-1 mannlegar tdunningar til taks að, jarðargróða, en þen ve;ta meirajur cj.ls C)(r hl,I,aður j^nn sjc hugarstríð syrgjandanna. af ölla öðru, sem menn venjulega Ur’ CI,1S °& a‘ Þv'h a d ■ I I mestur rnanndómsmaður og u> ögo tapa sjer að frjósemi, en nóg lönd | sjálfur. Þið eigið a,ð gj'ira ykkur út í óbyggðinni jafngóð ogþettajsern sterkastar vonir um þessa land var, þegar hann settist þar að. Hvernig heldurðu hann mundi takaþjer? Ja, það er ianglík- Iegast/ að hann bara hlægji upp í opið geðið á þjer. Hann kann- ast auðvitað við það, að bústaður sinn veiti sjer nú ekki meira af kar- töflum eða hveiti heldur en f byrj un, en hann sýnír þjer fljótlega fram á það, hve miklu meira | miklu farsæld, 'að komast í nóp helztu manna f landinu, og eigið að láta þær vonir knýja ykkur 4- fram í allri ykkar breytni“. Þessu boðorði cr svo dyggilega fylgt um þvert og endilangt þetta land, að bankahrun og verzlunar- hrun, og atvinnumissir, eru hjcr hiAir daglcgustu viðburðir, dag cftir dag, og oft, ofc á dag. Allt j það atgjörvi sigurvegaranna, sem þannig kemur í lj<5s, brcytir samt alls ills, en þótt það kunni uppájdvelur mitt á mcðal dansfólksins. j bústaðurinn veitir honum af ollum ; þjíjðjffsástandinu minnstu vit- vissan hátt að vera satt, þá er hitt f brúðkaupinu eru áhoi fendur til þægindum lffsins yfir höfuð. Þeir j und. Einn af hverjum tfu bcr jafnsatt, aðámrndin cr rót alls Iffs.! að veita aðdáun sína og efla á-1 kraftar sem hann lcggur fram fyrir j eins mikið úr býtum cins og níu ' Ef cinstaklingurinn girnist ckki nægjuna; við jarðarförina eru | sig og sína, framleiða ekki mciri aðrir, eins oft af þvf að han» þyngsta skylduverk hvflir á, mað- . anlega að vcra til. Lffskraftur til- Ijetta uriun sem vcrður að lækna mcin-! verunnar kemur fram f því, að j Stöku sinnuin er fyrirlesari á ferð, j sœkjast cftir. Nábýli semdirnar. Tii þess að ' allt það sem lffsanda dregur kostar j til þess að opna augu manna fyrir j manna, fólksfjölgun, annara | i ugastur. ~ hcfil'! Slfku þjóðHfsástandi er ckki gagn ,• f mann- fvrst og frcmst kapps um það, að ' nýjum hug-jUnum úr hcimi v fs- aukjð framleiðslugildi þess starfs, j mælandi bót.

x

Baldur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Baldur
https://timarit.is/publication/165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.