Baldur


Baldur - 30.12.1905, Qupperneq 1

Baldur - 30.12.1905, Qupperneq 1
&*&**+«* * • Bvssur « og skotfæri. Takiö yður frfdag til þess að skj(5ta andir og andarunga. Við híifum vopnin sem með þarf. Við hdfurn fáeinar byssur til lcigu og skotfæri til siilu. ANDERSON & THOMAS, Z % s;38 Main St.,cor.James St.,WPG. ? STEFNA: Að efla hreinskilni og cyða hræsni í hvaða máli, sem fyrir kemur, án tillits til sjerstakra flokka. AÐFERÐ: Að tala opinskátt og vöfiulaust, eins og hæfir því fólki sem er af norrœnu bergi brotið. AAAAAAAá tt^tt^fcflfcttf tfcaáflMfcA |tt< • ww■ • vfiifvf vf vwvwnFTttj I Steinolíuofnar. Íí kveidkulinu er þægilegt að geta haft hlýtt í herberginu sfnu. Til þess að tgeta notið þcirra þæginda, ættuð þjer % að kaupa hjá okkur steinolíuofn. Verð • $5 og þar yfir. f ANDERSON & THOMAS í • 538 Main St.,cor.James. St., WPG* IIi. ÁR. GIMLI, MANITOBA, 30. DESEMBFR, ipos. Nr. 50. Islands unga þjóð. m Islands unga þjóð ! land þitt elska ö!lu framar skaltu ; j upp á við að göfgu marki haltu, ættjörðinni fyrir fóstrið galtu, fjör þótt kosti og blóð. Hún þig hefir borið sjer á brjósti, blessað þig og skýlt í lffsins gjósti, fylgt þjer, stutt þigfarna æfislóð,- Finnurðu ekki fjallablæinn þýða fjörga þig og mjíiktum vangalfða, kveikja hjá þjer kjark og hetjumóð? Kemstu ei við af forsins unaðsómi innan að úr dalsins helgidómi ? Hrffur þig ei brekkna’ og hlíða blómi, bjarkhríslurnar, fjólu’ og hvanna stóð ? Seiðir þig ei linda og lækja niður ? Laðar þig ei heiða friður, fjallavötnin hrein og himinblá - vekur þetta’ ei barnsins bljúgu þrá? Engin þjóð á móður mærri’ en þfna, myndir fieiri og stærri þjer að sýna, heiðloft tærri, gull er skærra skína, skýli tryggri', er veðrin dynja’ 4, þróttur í armi eldur f barmi, tign á hvarmi teygir hugann dufti frá. Jökulfellin helg og há, hrikasvellin orpin snjá bæði’ í elli og æsku’ fá, eyða deyfð og harmi. fslands unga þjóð ! raxa þarf að vilja’ og þreki, vaxa þarf að kcnnd og speki. Æðrast ei þótt brotni breki, brjótast gegnum fs og glóð, höggva sjer um hraun og klungur slóð, vilji hún vera þjóð, þjóð, er skapar þrótt f landi, þjóð, scm cr á einu bandi, þjóð sem leggur lff og blttð landsins inn f ræktarsjrtð. Beri að hfindum voði’ og vandi verði stcndur á. Eins og helgur heillaandi háska bandar frá. íslands unga þjóð ! F’innurðu ekki hjartað lirærast, hitna blóðið, móðinn stærast, líf f alla limu færast, landið, þegar varnar þarf. Leik þú aldrei tveimur tungum. Tápið felst f stofni ungum - eins og fj’irsins loft f lungum - leitar fram mcð straumi þungum gcgnum þroska ára strfð og starf. [ÓNGA 'íSLANOl. Um „spíritismann . , ,Þj<58v. “ hefir nýlega verið sent til umsagnar nr. 18—19 af danska hálfsmánaðar-blaðinu ,,S*.ndheds- sögeren“, sem cand. mag. Sigurd Trier byrjaði að gefa út f Kaup- mannahöfn í ár. Blað þetta er málgagn ,,spiri- tista“ í Danmörku, eða þcss flokks manna, er á fnlenzku hafa stund- mn verið nefndir ,,andatrúar- menn“; en það nafn á engan vcg- j inn við -1— cins og ritstjóri Einar | Hjörleifsson hefir sýnt fram á —, i þvf að það er alls ekkert einkenni ,,spfritista“, að þeir trúi tilveru anda ; það gera kristnir menn, og flestir aðrir trúarflokkar, einnig. Það, sem einkennir ,,spíritista“, er á hinn bóginn það, að þeir halda því fram, að það sje ekki að eins trúaratriði, heldur sjeu óyggjandi ! sannanir fengnar fyrir þvf, að ein- jítaklinjs Iffið haldi áfram, eftir j breytingu þá, er vjer nefnum | dauða, og að andar framliðinna manna geti staðið f sambandi við menn, sem enn lifa hjer á jörðinni, svo að vjer getum þannig ögn skyggnzt inn fyrir blæjuna, er skil- ur sýnilega og ósýnilega heiminn. Endaþótt ,[spfritisminn“ sje enn 1 að cins á sextugs aldri — það voru ■ reimleikarnir miklu í Hydesville Arið 1848, sem komu honum af stað —, skiftir þó tala ,,spfritista“ j þegar nokkrum milljónum, og talið ! er, að 30 þúsund binda hafi þegar j verið rituð um þessa miklu andlegu :vakningu. Það eru einkum enskumælandi ■ þjóðirnar, er fengist hafa við rann- sóknir, er ,,spfritismann“ snerta, j og þaðan liefi’r hreifing þessi bor- ist ti! annara landa, einkum til Fral<klands og Þýzkalandi, og unn- ið rnarga Ahangendur. í Danmörku, og öðrum Norður- löndum, má hreifing þessi enn telj- ast fremur ný, en ryður sjer nú óðum til rúms þa>‘, sem annarstað- ar, eins og eðlilcgter, þar semum það málefni er að ræða, sem hefir ; mciri þýðingu fyrir hverja einustu mannssál, cn nokkurt annað mál- cfni. Að fyrirburðir þeir, er ,,spfri- ; tistar“ byggja skoðanir sfnar á, 1 gerist f raun og veru, en sjeu ekki hjegómi, sjálfsblekking, eða svilc— þó að stöku loddarar hafi vitanlega | gert sjer atvinnu úr þvf, að reyna að beita blckkingum f þessu efni — 1 viðurkenna nú orðið flestir ! þessi efni hafa rannsakað, j cru engir fábjánar sumir, | helzlu mcrkisbcrar heldur t merkustu röð vfsinda- manna, isvo sem þýzki heimspak- ingurinn Carl du Prel, prófessor I William Crookes, cr fyrstur fann ; frumefnið thallfum. o fl., prófessor ; dr. Alfred R. Wallace, samverka- j maður Darwin’s, rússneska rfkis ráðið Alexandre Aksakof, William j Stead, hinn heimsfrægi útgefandi j tfmaritsins ,,Revie\v of Reviews", j o. fl. o. fl. En mest og bezt hefir þó enska; náttúrufræðingafjeíagið „Sosiety! for psychical reseorch11 unnið að ! þvf, að rannsaka þessa fyrirburði, með allri þeirri vfsindalegu ná kvæmni, sem unní var ; en í þvf fjelagi eru allir merkustu sálarfræð- ingar Breta. Fjelag þetta tók árið 1882 að ! safna öllu, er hjer að lýtur, til þess j að grennslast eftir, hvort auðið væri, að sanna sjálfstæða tilveru sálar- innar, og áframhald lffsins eftir dauðann, og fórust þá Gladston<; sáluga þannig orð : ,,Þetta starf hefir meiri þýðingu, en nokkurt annað starf f heiminum—langtum meiri þýðingu“. Árangurinn af þessu starfi fje- lagsins hefir nú orðið sá, að fengin þ\:kir full vísindaleg sönnun fyrir þvf, að einstaklingslffið haldi áfram eftir dauðann, og hefir skrifari fje- lagsins, Fr. W. H. Myers, ritað allmikla bók (1400 bls.) um rann- sóknir þessar, sem svo mikils þyk- ir um vert, að hún hefir þegar ver- ið gerð að kennslubók f sálarfræði við tvo háskóla f brezka heims- ríkinu. I þeim nr. blaðsins ,,Sandheds- sögcren11, sem nú liggur fyrir framan oss, eru prentuð uminæli ofan greindra, og ýmsra annara merkra manna, að því er skoðun þeirra á ,,spfritismanum“ sncrtir. Balfour, núverandi forsa-tisráð herra Breta, segir: „Spíritisminn cr óendanlega miklu þýðingar- meiri, en hvert annað málefni, er að pólitfkinni cða þjóðfjeiaginu lýtur“. Victor Hugo, frakkneska skáld- ið, sagði : ,,Að snciða hjá fyrir- burðum ,,spfritismans“, og neita þeim um það athygli, sem skylt er, er sama, sem að gcra sannleik- ann gjaldþrota“. Norska skáldio, Arne Garborg, ntar : „Allt, er áhrif getur haft, ! scm ofsókn gegn ,,spfritismanum“, j mun verða honum til cflingar. — j Rannsóknir, er að þessu efni lúta, j eiga athygli skilið“. William Stead skrifar f tfmariti sem ; sfnu „Review of Rcvie\vs“ : ,,Áð- og þeir ( ur en mörg ár cru liðin, mun að cr tcljast Ifkindum hvcr heiðvirð sál viður- ,,spfritismans“,, kcnna, að það er jafn tr\-ggilcga, og vísindalega, sannað, eins og! eru oft og tfðum allt önnur, en hvcr önnur sannreynd f náttúr- ! nokkur viðstaddur býst við, eða uin unni, að tilvera einstaklingsins j atriði, sem enginn viðstaddur veit heldur áfram, eftir dauðann, ogað lum, enda gera ,,spfritistar“ sjer unnt er, að standa f sambandi við þenna einstakling.—Mönnum þyk- ir þetta ef til vill djörf fullyrðing, en það er engin fullyrðing, heldur spádómur, á sannreynd byggður, byggður á minni eigin reynzlu, sem jeg er jafn sannfierður um, eiris og um hvað annað, scm fyrir mig hefir borið“. Norska skáldið, síra Kristofer Jansson, scgir : „Spíritisminn ætti j að vera, sem súrdeig, er i þessum trúleysistfmum ætti að gagnsýra trúfjelögin, til óbilandi trúaráand- ann, og baráttuna fyrir hann, og til alvöru, og einlægni, íguðsdýrk- un þeirra.—Tilgangur „spíritism- ans“ er að eins sá, að lyfta hugan- um til guðs, styrkja barnslega ein- lægni, og knýja oss til þess, að starfa alvarlega að umbótum, er til góðs horfa hjer á jörðinni, og til þess, að tengja allt hið skapaða saman í óslitna, samstarfandi festi, cr til guðs leiðir.—Mjer skilst þvf eigi, hvernig nokkur alvörugefinn, og skynsamur, maður, er sleppt hefir trúnni á hinar gömlu kreddur , ,orþodoxfunnar“, getur gert ,,spfritismann“ hlægilegan". En hverjir eru þá þessir fyrir- burðir, er ,,spíritistar“ telja anda sjerstakt far um, að láta andana tilgreina einhver atvik, t. d. úr lffi þeirra, er fært geti óyggjandi sönn- un fyrir þvf, að þeir sjeu það, sem þeir þykjast vera, og telja „spfri- tistar“ sig hafa f höndum óteljandi fjö’da slíkra sannana, er geri það alveg vafalaust, að fyrirbrigðin geti eigi stafað frá öðrum, en þau tjá sig stafa frá. Þáerogþað, sem þýðingarmeira þykir, er ,,andinn“ kemur ,,miðl- inum“ f dá (,,trance“), svo að hann hrærist hvergi, þó að hann sje t.d. stunginn hjer og hvar með tftu- prjóni, sem jafnan mun gert, til að sannfærast um, að ástandið sjc ,,trance“, en eigi vanalegur svefn. Þegar ,,miðillinn“ er f þessu á- standi, tala viðstaddir ,,andar“, er tjá sig verahinn, eða þenna, fram- liðinn, gegnum munn ,,miðilsins“, mcira eða minna grcinilcga, eftir þvf, hve gott vald þeir þykjast hafa yfir honum, og geta jafnvcl, ef miðillinn er st«rkur miðill, sýnt sig í sinni fyrri myna f lífinu, eða t. d. höfuð, eða hönd, er hverfur svo fljótt aftur, sýnt Ijósglampa, eða blóm, látið högg heyrast hjer og hvar f herberginu, klukkur hringja, flutt til dauða muni, látið ! þá svffa f loftinu, og jafn vel flutt framliðinna manna geta valdið, og, ,. , .! þá óskaddaða gegnum heila veggi telja óyggjandi sonnun þess. að | r ö einstaklingslffið haldi áfram eftir dauðann ? Þcir cru mjög margvfslegir, bæði þeir, er vart verður, án tilverknað- ar manna, svo sem svipir og draumsýnir, ýmis konar, og hinir, er menn reyna sjálfir að knýja fram. Meðal hinna sfðar ne.fndu fyrir- burða er algengastur „borðdans- iun“ svo nefndi, og „andaskrift- in“, sem honum er samfara ; borð- ið gerir þá ýmsar hreifingar, er I valda því, að blýantur, sem ,,mið- ; illinn ‘ styður á pappfrsblað, er ái ; borðinu liggur, og án þess að stjórna honum, cða hreifa hanti að : nckfciu lcyti, færist til, cftir hreifi i ingum borðsins, svo að á pappír- ; inn koma stafir, og setningar, cr {greina t. d. nafn þess anda, er : mættur tjáist vera, og annað, er hann vill sagt hafa, cða svar hans i ! upj) 4 spurningar, sem til hans er ; beint, því andinn tjáist hcyra allt. sem sagt er, og sjá alla, sem inni ! eru ; og eftirtektavei t er það, að [ þegar lcsið er úr skriftinni, þá ját- í ar borðið ótilkvatt (gerir þrjú högg\ | cða neitar (e.tt högg), eftir þvf, ! ’ hvort rjett eða skakkt þykir lesið. og þarf þess cigi að geta, að svörin o. s. frv. o. s. frv. Þctta sýnist óneitanlega torskil- .! ið, og þvf skiljanlegt, að margir sjeu Tómasarnir, erum slfktræðir; en slfkir fyrirburðir, ýmis konar, er eigi verða skýrðir f samræmi við náttúrulðg þau, er menn þekkja, gerast tfðurn við tilraunir ,,sp<ri- tista“, að þvf er vottað er f ritum þcirra, og ýmsir merkir vísinda- ! menn, er sjerstaklega hafa gert 1 sjer far um, að rannsaka þessi I leyndardómsfullu fyrirbrigði, stað- hæfa. Danska blaðið ,.Sandhedssöger- en“, sern gefið hefir oss tiiefni til greinar þessarar, kostar að eins 5 kr árg., ..... svo að sennilegt er, að stöku menn, er vilja kynna sjer málið, kunni að gerast kaupendur þess. Að ytri frágangi er blaðið mj >g vandað, og fiytur myndir ýmsra | nafnkunnra manna. cr „spfrltism-- ann“ aðhyllast. —- Sömuleiðis er og f þessum nr. mynd af „anda- myndinni", eða vofunni, Katie King, og ,,miðillinn“ f ,,trancc“ við hlið hcnnar. 1 Þj ’nVH.jlN'N’j,

x

Baldur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Baldur
https://timarit.is/publication/165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.