Baldur


Baldur - 07.02.1906, Qupperneq 2

Baldur - 07.02.1906, Qupperneq 2
2 BALDUR, 7, FKB. igc6. al vísu, aí’ hvjioa þjóðfiokki sem | lestur stigunnar sinnar sáu þeir er; cn það er hreint ekki. viðieitn- in setn vekur eins mikla eftirtekt eins og útkoman úr viðleitninni, og útkoman hefir svo oft orðið ER GEFINN ÖT Á Norðmanninn að baki sjer, glæsi- legan, tígulegan, og jafnaðariega öðrum mönnum fremri í atorku og heilbrigðri skynjan. Þeir sjá hann uiega ástæðu til að taka sjer hana til fyrirmyndar. Auðvitað eiga Norðmennirnir ekki einir allan heiðurinn af þessu máli, eins og ! ekki gat átt sjer stað, þar eð þeir |sú, þegar ekki var um því stærri j vinna lönd, stofnsetja ríki og semja | voru aðeins annað málsaðílar, en GIMLI, ----------------- MANITOBA t ekifæramismun að ræða, að 1 lög, heima og erlendis, lög sem . þeir fylgdu sínu máli með gætni —:............................ : Norðurlandabúinn hefir dregið j standa sem óbrigðult minnismerki j forsjá og festu og fyrir það vannst I itaumarta úr höndurn hins, cf um um það að hann var ekki aðcins j þejm svona ve[‘ En Sv/arnir áttu í það hefir verið að tefla, og þetta stríðandi ofbeldismaður, eins og j s;nn hluta, og þeirra hiuti var jafn- j j verður því tíðara og augljósara því! sumir telja sjer trú um, heldur j frábær og hinna. Það hefir víst : meir sem þcir kynnast þjóðlffinu j vitur löggjafi, hygginn, áræðinn j enginn krýndur konungur talað ‘ hjer, og þvf nær sem þær komast og ráðdeildarsamur. Náttúrlega j mannúðlegri, nje þýðingarmeiri því að geta sótt fram án sjerstakra j er þetta betri h]ia;n> en anriað- j Crð, heldur en Óskar Svía-konung- tálmana, sem útlendmgurinn hlýt- hvort er þaðj að sagan .skýrir j ur, er hann sagði, þegar frjettin ur óumflýjanlega að eiga í huggi. meira frá beíri hliðinni heldur en ! frá Stórþingi Norðmanna kom til OHAÐ VIKUBLAÐ* KOSTAR $1 UM ÁRIfl. BORGIST FYRIRFR i M ÚTGEFENDUR: THE GIMLI PRINTING & PUBLISHING COMPAN I LIMITED. hans, um það, að þingið hefði lýst því yfir, að hann væri hættur að við Það væri mikið sagt, en þö , }a;nn; lakari, eða þá að lakari hlið- líklega ekki mcira en skyit er, ef j in hebr haft færru frá að segja, en maður segði, að af ölium þjoðum j hvcrn;g Sem það nú er, þá er hitt j vera konungur þeirra : „Það má ekki verða stríð“. Þessi óviðjafn- UTANÁSKRIFT TIL BLAðSINS : G-IIÆILX, nútfmans sje Norðmenn st.órstig- | vtst að svolla hafa þeir sjeð astir, þegar litið eráafstuðu þeiria, j Norðmanninn að baki sjer, og um og það hvað þcir eru tillúiulega ie;ð SáU þeir hvernig Ncrðmaður- fámenmr. Það er rjett eins og j inn fram undan þeim átti að vcra. | einhverjum heilnæmum frækorn- | bejr fengu við það hugsjón og sú um hafi verið sáð meðal þe.rra í i| hugsjón heitir, ,,Norðmaðurinn Sá seinni tíð, og manni dettur ÞT ejns 0g hann á að vcra‘ Voí ð á amá’ini augiýsingum er 25 c*nt j fyrir þ:imlung dá kslengdar. Afs átturcr ósjálirátt f hug þeísi sjerstaka á- t ; >íorðmaður“ cr náttúrlega búinn minning norsks föðurs til sotiar j eins mðrgUm kosfium eins og þjóð- sfns : ,,Þakkaðu guði fyrir alit in hans }aef}r vit á að tileinka hon- I ge6-.n á atœrri auglý.iDKam, Bcm birtæt í; en sjerstaklega fynr það að þú ert um OST þag er Hka von, þvf ut- bíaðtnu yfir leogri t íma. Vi'vi fc jandi - r\ -u * * , .!íkumaf»!ættingöð"«rnfjármá'umbUð*-: Nofðmaður'. Og það er, að mínu | an htn hann snýst þjóðarinnar in», eru mann beduir tð »iiú» ejer að íáði ; áliti, eitt af Islands síærstu verk- framtakscmi, lff og von, og fyrir um, að það geymdi þessi frækorn, sem kendu Norðmanninum mjLUuiuu.ii. MIðVIKUDAGINN, 7. FEP. I9O6. Og Sagan segir - ,,Og sagan segir hann seig í blóð á mistavegi-- en merkið stjð“. ■•’*=»' ] kannast við sjálfa sig, og að það endurvakti á þann hátt hina norsku þjóð, þvf eins og Noregur gaf ís- landi þjóð og líf, svo hefir ísland gefið Noregi nýtt líf og endur- vakningu. Það var ekki fyr en Norðrnenn voru búnir að lesa Hcimskringlu Snorra Stutlusonar á sfnu nútfðarmáli, að þeir sáu með Ijðsum dráttum mynd sinnar miklu Og sagan segir frá atgjurvi og fögrum tfðum, vaskleik vizku og mennt, og hún segir lfka ástundum frá volæði, fákænsku og eymd, en aldrei hcfir svo langt tfmabil liðið, að saga vor hafi ekki getað sagt frá einhverju sem manndáð var f, fornaidar, og um leið hve miklu þc:r, sem fleiri, höfou giatað í myrkri m.ðaldanna, og það er 6- hætt að staðhæia að þcssi myncl, Isemþeirra eigin saga afhjúpaði, ‘ , ! hefir spanað norsku þjóðina upp f j mörg af hennar mestu stórræðum, o<j gefið henni trú á sitt cig:ð dáð- ,,Norðmanninn cins og hann á að ao vera“, vilja allir sannir synir og dætur Noregs leggja sig í sölurn- ar. Það er með þvf að endur- vekja þessa hugsjón hjá ‘ Norð- mönnum að ísland hefir unnið, rnáske, sitt mesta stórvirki, þvf hver sú þjóð sem á hugsjón af slfku tagi á líka möguleiká fyrir mikla frarntíð, en hver sú þjóð anlcgu orð tók svo sænska þjóðin upp með svo styrkum róm, aðþeir fáu sem á móti mæltu urðu ofur- liði borðnir, og hið nýstárlegasta mál þcssara txma var friðsamlega til Iykta leitt. Er það annars ekki cftirtektar- vert, að þeir menn sem áður voru mest.i f strfði skuli nú vera mestir í friði; að þeir menn’ sem áður siofnsettu ríki með svcrðseggjum, °tí ']Juggu trúar-bragðafrelsinu br- aut á vígvellinum, þegar Evrópa iá magnþrota undir oki kyrkju og páfavalds, skuli nú kenna þjóðun- Uin hvernig þær eigi að fara að því að hegða sjer skynsamlega? — og þó eru þessir menn óneitanlega harðsnúnir hermenn ennþá, ef svo ræður við að horfa. Jú, vissulega er það eftirtektarvert, þvf það sýnir enn, hve gjarnt þeim er ti! að Jenclaí eða einhverju sem lýsti innri glóð, & sem ekki gat kulnað út fyrir ör-1 ríki> andlc^a °S verkleSa- ÞcSar lögum og ásælni. Svona hcfir Nútfðar-Norðmaðurimi gat staðiö það gengið til hjá oss eins og fleiri andspænis Fornaldar-Norðmann- Norðurlanda’búum. Þeirra lffsins ‘llum f gcgnum suguna sína, sá sem á cnga slfka hugsjón, á enga i fararbroddi hvort semþað er í strfði sýnilega mfiguleika fyrir nxikla j cða friði.ogaðþeirhöndla sverðiðog framtíð, því það sama gildir f þvf | pennann með sömu alvörunni og tiliiti um þjóðirnar sem einstakl- j 'ömu manndáðinni,—og víst var inginn, að ef hún á enga ákveðna; Það ckki að ástæðulausu um Sví- gagntakandi hugsjón veltist hún j Þjóð kveðið, þetta : með straumnum ein.s og máttvana, | ,,Þú goðumvxgða Gauta-slóð, þö í sjálíu sjer sje máttur í henni Þú Gústafs prúða snilldar-þjóð“. falinn. I Um le;ð og þessi stjórnarbylt- Og hvernig hefir svo hugsjón-1 ingarmál Norðmanna bera vott in verkað á Norðmennma ? j urn rúðdeild og mannúð, þá bera Þannig, í stuttu rnáli sagt, að þeir | Þau Ifka vott um þverrandi kon- eiga nú fleirí merka rithöfunda en ungavald, og vaxandi alþýðuvald. flestar, ef ekki allar, aðrar þjóðir: Uuin nýi konunguj- Norðman na trje cr svo sterkt að þ?.ð getur ekk, , hann hvað liann átti að vera, og j af llkri stærð; að þcir éiga hjer um j cr ekki konugur þei brotnað—aðeins bognað um stund, ! svo fór hann að heimta af sjálfum til að rjetta sig vlð aftur svipmeíra! sjer að verða það sern hann fetti en áður. Það má einu gilda hvort1 að vera—ekki algjörlega eins og litið er inn í hina stríðandi fornöld, j Fornaldar-Norðmaðurinn f sínu þar sem þeir vitandi eða óvitandi! starfi og háttum, heldur algjörlega ie£gja grundvöllinn til mikilsjeins mikill í nútfmans starfi eins hluta þeirrar þjóðask'punar scm á: og hinn hafði verið f starfi forn- sjer stað f Evrópu, eða Iitið er á aldarinnar, og þá hafa þeir lesið andleg fetðk nútfmans; í hvoru ! söguna Hna rjctt crþJi sáu í gegn j stjórnarbylt;tJgu af slfku tagi að ! ur og þjóðin afnumið með annari tveggja „stendur oddur fram úrjum hana þessa sýn, og þá hafa j hdmurion hcfir aldrel þvílíkt sjeð) j í ö g g j ö f, og þannig verður þá ermi" og f þessu amerfska alþjöða- j þeir þýtt hana rjett cr þeir drógu j kaliar hana-sv0 .>hið nýja kraft.! konungurinn mcira eða minna rra ,,af guðs bd fjórum sinni stærri skipastól, í j náð“, f þeim skilningi sem það hlutfálli við fólkstölu,- heldur en j hefir oftast verið brúkað, heldur nokkur önnur þjóð; að þcir eiga|erhann konungur þeirra af, eða tónskáld, og l'stamenn, scm stand- j b'Tír> Þjóðarinnar nfeð, því hann er ast sarnanburð \ ið liverja sein er, kosinn aí þjóðinni, og frá henni og að þeir hafa gjört lijá sjerj^er hann allt siít konungsvald, stjórnarbyltlngu, og stofnað óhfeð j cn það vald sem þjóðin hefir skap- ríki eins og áður var, og það j með sinni ljggjut, það vald get- landi, þar sem tækifærin eru svo j til að út afhenni þessa ályktun. Að möig til að gjöra samanburði ájNorðm?na hafi skilið það greini- m ^ °£jlega hvaða þýðingu það hefði ao j hans staðj éeyrða og blóðsút- j Þá cr ríkið f rauninni orðið lýð mann o .um, er þe, a au oma j þjóðin þckkti sfna eigin sögu, ^ j hellin a hafði vfst engum komið j veldi að öðru en nafninu. javerk", því það, að eiuri konung- j valdaríkur framkæmdarstjóri þjóð- j ur sje settur af, og annar vahnn í! arinnar, en þegar svo er komið, blóðsút- j Þá cr ríkið f rauninni betur og betur f Ijós með ári hverju. Það er líka c!ns og metn- aðurinn á milli þjóðflokkanna hafl togað frarn á ijónaisviðið stærri tilþrif, meira tápog sterkara siálfs- í. . - , 1 ” J j.nún sannnefnd traust en ella hefði sjezt. Það sjer greinilega í því að Hcims- j tJ1 hugar að ^ Inygulcgt> t.enjaj Svona hefir þá leiðin legið hjá j krmgla hefir venð gefin útákostr,- njáske Norðmönnum og Svíum, | Nordmönnum á síðari. árum: af að norska ríkisms, og seld al- j sem sjálfir áttu hlut að máll f þetta| einu st.fgi menningar á annað, og Hin frábæra raeðhöndlun | hkt hefir það verið í mörgu hjá menningi fyrir litilræíf; endacrj ,biblía“ Norð- : sinn. sem í eðlinu hefir geymzt og! þess ír.áís er k margan hátt sújUændum og ná-gvör.num þeirra. ; rnanna, og hún hefir fereiðanlega | , . , , , • , r Í Otr svo korna beir ásamt fleirum I ’ i ver’lcí/asta lcxfa er heiininum hefir i r l i«..i «au.i .luium haft þýðingarmeiri og víðtæ.kari j iv AI J | a. r y ‘ ' ri’ geymist, hefir þfe einatt vaknað ! , .f ’ . ” n 7 c ,. . | vcr‘ö gchn, og stoipjoðirnar, sem s y 1 I áhrif á þjóð.na cn flestar, ef ekki1 le :t þeg r stríðs var von, af ein- i allar, aðrar bækur, því hún vakti þykjast vera friðarboðar mann- l.verju tagi. j hana, lífgaði, og kenndi henni áð j auna> en koma sjcr þó sjaidan í þessu .eiga nfi margir sammerl t! treysta á sjfelfa sig fe ný. Við ■ saman um nokkurn hlut, hafa viss- inn f þetta Ameríkanska a'þjóða- !and, sem hverjir aðrir útlendingar með útlendings örðugleikana, ti! að taka tii starfa hver við annars hlið, eða við hlið hins innfædda f •■ ••• í löndum þessuin. Gg hverri ig gengur svo þeirra starf ?. Mis- jafnt, mundu flestir segja, og það er náttúrlega rjett, þegar tekið er tillit til einstaklingsins, en sje tek ið tillit til heildarinnar, þá hefir starf þeirra yfirleitt einn blæ, og sá blær ber óneitanlega keim þeirr- ar þrautseigju og skýrleika, sem auðkennt hefir Norðurlöndin frá sögunnar fyrstu tíð, og í ýmsum atriðum eru svo mikil brögð að þvf, að það er ekki frítt við að hjerlendum mönnum sje farið að detta f hug, að einmitt þessir menn ætli, öðrum fremur, að verðasaltið f jþennan þjóðagraut, eins og Jórt Ólafsson eitt sinn óskaði. Hvað íslenaingum viðvíkur þá er það sjerstaklega hið andlega atgjörvi þeirra sem alit af vekur meira og meira athygli á þeim, og þegar maður heyrir úr mörgum áttum líkar staðhxefingar eins og þær, sem professor Osborne, af Wesley College, Ijet sjer um munn fara í fyrirlestri er hann hjclt f Winnipeg Public Library fyrir skemstu, þar sem hann segir: „The foreigners, and especially the Ice- landers, are beating the Canadian students out of their bouts in their studies' þá dettur manni í hug að þeir sje í sannleika gæddir andlegu atgjörfi. Og aðal ástæðan, sem hann dregur fram, er þrautseiga útlcndinganna, og hóglífi Kana- disku námsmannanna. Það er lfk- lega enginn efi á því að þessi á- lyktun hans hcfir við rmkið að styðjast, þó það sje vafamál hvort það sje þrautseigjan ein sem úr- slitunum ræður f þessu efni. En hvort heldur það er þrautseigju- munur eða vitsmunamunur sem þessu veldur, þá er útkoman sú, að það eru íslendingarnir, sem mesta ettirtekt vekja; en þeir eru hinir einu af Norðurlandabúum sem eru svo fjölmcnnir hjer að mikið kvcði að. Hvernig skyldi nú annars standa ú þvf, að þessir útlendingar skuli sýna meiri þraut- seigu en aðrir útlendingar og inn- lendir menn ? Skyldi það vera eingöngu eðlisíar, eða eðlisfar á- sarut fleiru ? Máske þeir eigi sjer líka hugsjón, eins og Norðmenn- irnir, sern heimtar af þcim að leggja sig fram,—eina stóra hug- sjón sem heitir „íslendingurinn eins og hann á að vera“, og sem búinn er öllu þvf andlegu og IfkamlegU atgjurvi, sem hætir þeim sem á að vera fyrirmynd annara, og persónugjurvingur dáðríkis skýrleika trúmennsku og mann- úðar, og ætli það sje þessi hug- sjónarinnar ,,Isleridingur“, sem innlendir menn hafa rekið sig á, f.íslendinginum á skólabekknum, og víðar ? Það yrði víst mörgum íslcndingi á, að neita því, að nokkur slík hugsjón hefði gagn- tekið sálir íslendinga, og það er óneitanlega satt, að það er stund um ástæða til að hugsa þannig, þvf víða má sjá hjegiljur, ómynd, apahátt1 hugleysi og lygð, og fleira sem eitrar og tortýnir sannri manndáð og tnenningu; en slíkt á sjer stað, að meira eða minna leyti hjá öllum þjóðum, og það væri að biðja um of mikið, að heimta að íslcnzka þjóðiu væri laus við allt

x

Baldur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Baldur
https://timarit.is/publication/165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.