Baldur


Baldur - 27.10.1906, Side 3

Baldur - 27.10.1906, Side 3
BALDUR, 27. OKTÓBER 1906 3 þetta : Jeg veit það vel, að allir lútersku prestarnir, að sjera Jóni Bjarnasyni einum undan skildum, hafa tamið sjer þ:i reglu að þegja við öllum ádeilugreinum'. Það hafa fleiri en þú, tekið eftir þessu, Hjörtur minn. Og svo fer Hj'irt- ur að fárast um það, að ’vegna þcssarar órjúfanlcgu þagnar skáki heill hópur manna f þvf hróks- valdi, að prestarnir geti ekki fund- ,ið orðum sfnum stað, og tali þcss vegna hvergi nema f kyrkjunum, þar seiív helgivenjur verndi þá'. Hann segir ennfremur : ’Á meðan þcssi hugsunarháttur cr að sýkja hugi margra Vestur-íslendinga, hafa prestarnir þögnina að vojmi'. Alveg rject (að sýkinni undanskil- inni). Þetta vopn — ef vopn skyldi kalla — hefir jafnan dugað þeim bezt. Og ekk: væri okkur frjáisum mönnum nein meiri þægð gjör en sú, að komalútersku prest- unum til að hætta við þessa varn- araðferð, því sannleikurinn er að ’þeir geta elki fundið orðuni sínum stað‘. Um lcið og jeg cnda Ifnur þess- ar skal jcg geta þess, að jcg skuld- bind mig til að standa við og verja skoðanir mfnar, að svo miklu leyti sem vit og kringumstæður leyfa. A. E. Kristjánsson. Skilnaður ííkis og kjrkju á Frakklandi. Eftir I'JALLKONUNNI. I. Með byrjun þessa árs voru rfki og kyrkja skilin á Frakklandi. Sá atburður cr vfst af flestum talinn með stórviðburðum sögunnar. En það hggur f augum uppi, að cnn er ekki unnt að gjöra sjer grein fyrir afleiðingunum, hvorki frá sjönar- miði stjórnmálanna nje trúarbragð- anna. Sumir telja þer.nan atburð meikastan f síJgu hinna sfðari tfma, að þvf undanteknu, að alþýðan hef- ir náð völdunum. Og aðrir, segja, að hann jafngildi verulegri stjórn- arbylting. Vfst cr um það, að Ftakkar hafa með þessari breytingu haldið inn á nýjar brautir. Um rúmar 14 aldir hefir stjórn þcirra verið f tengslum við kaþólska kyrkju, að undantekn- um öistuttum tfma í stjórnarbylt- ingunni miklu. Frakkland hefir vcrið kallað elzta dóttir kyrkjunn- ar. Nú cr <511 þcssi langa sambúð- arsaga á enda. Þau áhrif breytingarinnar eru þegar komin fram, að samslconar hugsjón, scm nú hefir komizt í framkvæmd á Frakklandi, hcfir fengið byr undir báða vængi sum- staðar í öðrum löndum síðán. Eink- um samt f Sviss. í vesturfylkjum landsins er skilnaður ríkis og kyrkju nú ræddur af miklu kappi, og stjórnmálaflokkarnir hafa tekið f strcnginn með og móti. í Wales á Englandi cr afnám rfkiskyrkj- unnar f vændum. Sennilega kcmst málið á dagskrá áður en langt lfður f öllum mcnningarlönd- um veraldarinnar— líka á íslandi. Hugur nútfðarmanna virðist áreið anlega vera að stefna í sömu átt eins og á Frakklandi í þessu efni. Hjer á landi he^r tiltölulega lft- ið verið ritað um þenna merkisvið- burð Frakka. Vjer göngum að; því vísu, að lesendum Fjallkon- unnar sje kærkominn dálítiil fróð- leikur um hann. TILDRÖG SKILNAÐARINS. Samband rfkis og kaþólskrar kyrkju á Frakklandi var ákveðið með samningi, sem Napóleon mikli gerði við páfa árið 1802 og nefndur hefir verið ’konkordat1. Um samband annara kyrkjudeilda við rfkið skipuðu fyrir lög og til- skipanir frá 1802, 1844 og 1852. Samkvæmt páfasamningnum áttu rómversk-kaþólsk trúarbrögð ekki beinlínis að vcra trúarbrögð rfkis- ins, en franska stjórnin viður- kenndi, að þau trúarbrögð hefði meiri hluti Frakka, og fyrir þvf fekk kaþólsk kyrkja ýms forrjett- indi. Til dæmis að taka hefir eng- inn annar en sá, cr játar kaþólska trú, gctað orðið forseti Frakklands. En jafnframt voru trúarbrögð mótmælcnda og Gyðinga viður- ; kennd af ríkinu, og prestar þeirra 1 fer.gu laun úr ríkissjóði. í orði kveðnu áttu allir franskir mcnn jaf.it aðstöðu. En hatrið og grémj- an, sem kom fram, þegar Dreyfus fjckk stöðu f herstjórnarráðaneyt- inu, sýndi meðal margs annars, að jöfnuðurinn var ekki eins mikill f raun og veru, eins og hann var f orði kvcðnu. Dreyfus var Gyð- ingur, og hafði ckkert annað til saka unnið. Lengi hafði skilnaður rfkis og kyrkju verið á stefnuskrá framsókn- armanna og jafnaðarmanna — þeirra stjórnmálaflokka, sem nú | ráða Frakklandi. En vafasamt | þykir það mjög, að málinu hefði orðið framgcngt nú, ef kaþólska kyrkjan hcfði ekki óviljandi hrund- ið þvf álciðis með atferli sfnu. Kaþólsk kyrkja stendur alveg vafalaust framar mótmælénda- kyrkjunum í sumum efnum. En þar sem hún hefir meiri hlutann á sfnu bandi, eru gallarnlr jafnframt mjög tilfinnanlegir. Og einn þcirra er veraldleg valdffkn. Látlaus barátta mcð kyrkjulegu og borg- aralegu valdi þjáir þær þjóðir, sem mestmCgnis eru kaþólskar. Ka- þólska kyrkjan heldur fast við þá kcnningu, að veraldlegt vald eigi að vera undir andlegt vald gefið, og beitir öllum ráðum til að tryggja sjer yfirráðin f ríkjunum. Longi eftir 1870 lagði kaþólsk kyrkja hið mesta kapp á að vinna lýðveldi Frakka, sem þá var stofn- að, allt það ógagn, sem í hennar valdi stóð. Hún gjörði bandalag \'ið einveldissinna um að steypa lýfiveldinu og koma konungi eða keisara tíl valda. En þess reynd- ist enginn kostur. Þjóðin skipaði sjer æ þjettar og þjcttar um lýð- veldið, og sýndi það ótvíræðlega við þingkosningar. Þá sncri kaþólska kyrkjan við blaðinu. Páfinn, sem veitti henni forstöðu, Lcó 13., var vitur mað- ur, hygginn og fimur í stjórnmál- um. Þegar vonlaust var orðið um sigur einveldissinna á Frakklandi, I i fór hann að halda þvf fram, að j kyrkjan gæti notað hvert stjórnar- j fyrirkomulag sem væri, og tók að i brýna fyrir kaþólskum mönnum að veita lýðveldi Frakka fylgi-' Sumir kaþólskir menn þverskölluðust reyndar við þessu boði ug báðu drottínn að snúa páfanum frá villu sfns vegar. En vitaskuld breytti þetta að hin'u leytinu atfcrli margra kaþólskra manna. En því fór fjarr', að sú breyting blfðkaði skap lýðveldismanna. Þeir grunuðu hina nýju fylgismenn sfna um græzku, þóttust sjá, að stefnu- breytingin væri af eigingjörnum hvötum gjörð, og að kaþólsk kyrkja gjörðist nú vinur lýðveldisins f þvf skyni að geta því betur veitt fyrir- ætlunum þcss mótspyriu. Nú varð kaþólsk kyrkja langtum hættu-1 legri f augum lýðveldissinna en nokkru sinni áður. Og grcmja þeirra fór vaxandi. Þá kom Dreyfusmálið., sem öll- um siðuðum heimi ofbauð. Frakk- ar skiftust f tvo fjandsamlega flokka. Öðrumegin voru vinirj ljóssins, rjettlætisins og sannleik- ans, hinumegin þeir, sem ljctu bugast af valdi myrkuisins, lyg- innar og rangsleitninnar, og það leyndi sjer.ekki, að flestir Gyðing- ar og mótmælendur og mikill fjöldi fríhyggjumanna voru með því að taka mál Dreyfus fyrir að nýju, en yfirleitt voru áhangendur ka- þólsku kyrkjunnar þeim mun mót- fallnari því að rjettlætinu yrði fram- gengt f þvf máli, sem þeir voru kyrkjulegar sinnaðir. Undantekn- ingar voru til innan kaþólsku kyrkj- unnar. En þær voru mjög fáar. Atferli páfans í þvf má'ii vakti lfka nrikla gremju. Mcnn gjörðu í sjer von um, að hann mundi taka f strenginn með manni, scm sýni- lega varð saklaus fyrir ofsóknum kaþólskra manna, að hann mundi að mirinsta kosíi gefa þc'm alvar- legar bcndingar um málið, scm lcita til hans athvarfs fyrir sam- vizku sfna. En hann Tagðist það j undir höfuð, meðan á þvf þurfti að ! halda. Það var lagt svo út af sum- | um, að hann mundi gjöra sjer ein- hverjar vonir um, að lýðvcldið kynni að lcysast sundur f þvf of- viðri. Loks tók hann til máls, þegar auðsætt var orðið, að rjett- lætið mundi verða yfirsterkara án hans aðstoðar. Það gjörði ckki annað en auka gremjuna. Það er árciðanlcgt, að Dreyfus- rnálið hcfir haft hinar rfkustu af- leiðingar í þjóðlffi Frakka. Nú skildu menn betur cn nokkru sinni áður ummæli Gambettu : ’Klerkavaldið er aðalóvinurimT. : Mennirnir, sem báru ábvmð á ha<í Iandsins og hugsuðu vandiega um framtíð þjöðarinnar, sáu, að mikil I hætta var á ferðum, meðal nnnars fyrir það, að þjóðin var eigi að eins að klofna f tvo flokka með gjör- samlega andstæðum lffsskoðunum, heldur var og hatrið með þessum flokkum að verða svo megnt, að á hverjum'degi mátti búast við þvf, að landið stæði f ljósum ófriðarloga. j Þeim virtist óhjákvæmilegt að taka f taumana sem fyrst, til þess að afstýra þeirri hættu. Meira. S ELDSÁBYRGÐ og PENINGALÁN. I ----- .. < I Þeir sem þurfa að setja hús og aðrar eignir f eldsábyrgð, eða i fápeningalán út á fasteignir, geta snúið sjer til mfn. $ EINAR ÓLAFSSON, | Skrifstofu ,,Baldurs,“ GIMLI, MxÁN. • ÓYIÐJAFNANLEG KJÖRKAUP Á BÓKUM framlengd um nokkrar vikur. 30 til 60 prósent afsláttur! Lesið eftirfylgjandi verðskrá : Uncje Tom’s Cabin, eftir II. B. Stowe IO( Hidden Hand, eftir Mrs. E. D. E N. Southworth i°( Self-Made, ,, tvær bækur 15C. How Christianity Began, eftir William Burney loc- Advanccment of Sciencc eftir Prof. John Tyndall 15C. Christianity and Materialism, cftir B. F. Underwood 15C- Comraon Sensc, cftir Thornas Paine !5C- Age of Rcason, toftir Thomas Paine 1 5C- Aposties of Christ, eftir Austin Flolyoake °5C- Thc Atonement, eftir Ch. Bradlaugh °5cn Blasphemy and the Bible, eftir C. B. Keynolds 05C. Career of Religious System, eftir C. B. Waitc 05C. Christian Deity, eftir Ch. Watts 05C. Christian Mystcries °5C- Christian Scheme of Redemption eftir Ch. W'"atts C5c. Christianity— cftir D. M. Bennett C5C- Danicl in the Lions’ Den, eftir D. M. Bennett °5C- Giordano Bruno, a-fisaga hans, kenningar og píslarvættisdauði C5c. Last Link in Evolution, eftir Ernst Haeckel 050. Liberty and Morality, eftir M. D. Conway 050. Passage of thc Red Sea, cftir S. E. Todd 05c- Prophets and Prophesies, eftir John E. Remsburg 050. Scicnce and the Biblc Antagonistic, eftir Ch. Watts 050, Sciencc of the Bible 050. Supenstition Displayed, eftir William Pitt 05c. Twelve Apostles, eftir Ch. Bradlaugh 050-. ■What did Jcsus Tcach ? eftirCh. Bradlaugh 0.5C. Why don’t God kill thc Dcvil ? eftir M. Babcock ioc. Allar þcssar ofantöldu b kur $2.00 Jeg borga póstgjöld til hvaða staðar sem er, f Canada cða Bandaríkjunum. PÁLL JÓNSSON, 655 Toronto St, WINNIFEG, MAN, I' bonnar &.% | HARTLEY I; BARKISTERS Etc. # P. O. Box 223, Sf \ S WINNIPEG, — MAN. ^ 1 (L\ £&* Mr. B O N N A R er . innlangsnjallasti málafærslu-ýí/ Öý.'* maður, sem nú er f þcssu ^ X’ >< ÁN fylkl- V#* ‘fí ’ X, • vl‘^» « 2* • NW '’Sfc.* X** X*- X-C.- ’.tg' ÞEIR ERU I UxNDX- IR! & mennirnir sem láta sjer umhugað j j að engan skuli vanhaga utn ,,lum- | ber,“ af þeirri ástæðu að hann fá- j ! ist ekki á Gimli, c.g sem eru jafn ljúfir f viðmóti þegar þú kaupir af j þeirn io fct cins og þegarþú kaup- r 1,000 fet. Þessir menn ern ! þeix A. E Kristjánsson og H. Krlstjánsson. Finnið þá að máli eða skrifið þcim ef þið þarfnist „lumber' KUÍSfjANSSON BKOS. ITTTTÆieiEIIR, Tr_A.IRTD Gimli, Man. í THE T)EVIL í If the Devil shoulddie, would ' God makeanothcr? Fyrirlestur EFTIR Col. Robert G. Ingersoll. Verð 25C Fæst hjá Páli Jónssyni, 655 TorontoSt., Winnipeg, Man. T)r. O. Stephensen W 6A3 Ross St. UÞ WINNIPEG, MAN. g ‘ | Telcfón nr. 1498.

x

Baldur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Baldur
https://timarit.is/publication/165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.