Baldur


Baldur - 03.11.1906, Blaðsíða 2

Baldur - 03.11.1906, Blaðsíða 2
2 BALDUR, 3. NÓVEMBER 1906. u 1 ER GF.FINN ÓT A GIMLI, ----- MANITOBA OHAÐ VIKUBLAÐ. KOSTAR $1 UM ÁRIf). BORGIST FYRIRFRAM tíTGEFENDUR: the gimli printing & PUBLISHING COMPANY LIMITED. UTANÁSKRIFT TIL BLAðSINS : BALDIJE, G-IJYTLI, IÆ^YTnT. Ve>ð íV smáum auglýaingum er 25 cent fyrir þiimlílug dá'kslengdar. Afsláttur er gefinn á stœrri auylýsiníium, sem hjrtawt j blaöinu yfir lengri tírna. Viövíkjandi slíkum afelætfci og öð'um f jármálum blaðs- ins, eru menn beðnir að snúa ajer að ráðs manniu-um. LAUGAKDAGINN j. NðV. 1906. NÆSTU KOSNINGAE. Það hafa ýmsir kjdsendur hjer f Gimlikjíirdæminu rætt um það, hvort jegmundi ekki ætla að sækja um þingmennsku fyrir þetta kjör- dæmi við næstu kosningar. Sem svar upp á það skal jeg strax segja, að það stendur að eins að litlu leyti f mínu valdi að skera úr því. Að cins að svo miklu leyti sem jeg get ráðið þvf, hvort jeg gef kost á mjer eða ekki, get jeg svarað þeirri spurningu ; að öðru leyti cr það kjósendanna að svara henni. Það er hlutskifti kjósend- anna að ráða úrslitum kosninga, og þá á að vera þeirra verk að ráða þvf, hverjir eru útncfndir scm um- sækjendur, enda þótt það hafi oft- ast farið s\’o að undanförnu, að for- ingjar póhtisku flokkanna hafi haft mest um útncfningarnar að segja. Persónulega er mjer gjörsam- lega sama hvort jeg ber nokkurn- tfma eða aldrei þingmannsnafn, þój mjersje ekki sama um það hvernig ^ pólitisk mál cru meðhöndluð. Jeg þarf engan titil við nafnið mitt, og^ ef upplag er til, þá eru nóg tæki- fa:ri önnur en þingmennskustarf til að eyða kröftum sfnum f mann- fjclagsins þarfir. En ef nógu margir hafa þá trú, að mjer væri þar heppilega í sveit komið, þá gcta menn gengið út frá þvf scm vísu, að jeg drcg mig ckki f hlje, ef ekki er um ókleyfar torfærur að ræða. Sjálfur irefi jegþámiklu og óbilgjörnu trú, að jeg yrði sannari erindsrcki þess eðlísfars sem ís- lendingurinn hefir jafnan viljað til- einka sjcr í fulkim mæli, heldur en þeir, sem enn hafa rekið erindi þcssa kjördæmis á fylkisþingi ; ekki fyrir það, að þá hafi skort skynsemi til að standa vel í stöðu sinni, heldur fyrir það, að þcir hafa verið of fjötraðir flokkabönd- 1 unum. Það cr enginn vafi á þvf að mcð- fcrð pólitiskra mála í þessu landi verður að taka stakkaskiftum, ef vellíðun almennings á ekki að vera hætta búin. Það verður að koma f veg fyrir auðgun fárra manna á kostnað fólksins með fjárveitingum af rfkisfje, og hlunnindalöggjöfum; | það vcrður að takmarka hinn nú- verandi alræðisrjett þingmann- anna, og fólkið sjálft verður að fá í sfnar hendur vald til að ráða fram úr sfnum pólitisku málum f raun og sannleika, í stað þcss að slcppa þcim algjörlega við ábyrgðarlausa fulltrúa ; og það verður að koma þeim stofnunum, sem í eðli sfnu eiu fólkinu nauðsynlegar, sem mest undir yfirráð fóiksins. í stuttu máli sagt: Það þarf að verða þjóð- stjórn f landinu f stað alræðis- mannastjórnar, og fólkið, sem er uppspretta hinna pólitisku valda, og ber ábyrgðina á öllum pólitisk- um framkvæmdum, þarf að hafa rjett til að segja hverjar fram- kvæmdirnar skuli vera f gcgnum beina löggj'if, úr þvf þingmennsku umboðsmennskan cr misbrúkuð eða vanbrúkuð. Þessum og öðrum málum sama eðlis hcfi jeg lítillega lagt lið í blaði þcssu, ogþað er síður en svo, að jcg mundi skorast undan að leggja þeim lið með því, að leiða þau í umræður á þingi, ef jeg hefði tækifæri til að komast með þau þangað. En í sambandi við það get jeg ekki stillt mig um að segja, að. jeg á varla von á því að I.slendingar og aðrir kjósendur f þcssu kjördæmi sje yfirleitt oi'ðnir svo áþreifanlega snortnír af hinum gagngjörðustu uinbótakröfum heimsins, að þe’r lcggi niður sitt fiokksfylgi í stórhópum, og kjósi mann sem ekki svífist þess að bem vitnisburð á móti pólitisku flokk’- unum, ef honum sýnist þess þörf. ) Að vfsu hafa skoðanir margra áj pólitiskum málum óefað tekið stór- um brcytinguin sfðustu missirin, og eftir því sem árin með reynzl- una færast yfir Islendinga og aðra aðkomumenn, eftir þvf sjá þeir betur að blint fiokksfylgi er synd á móti sjáifum þeim, og ósamboðið hverjum þcim manni sem vill telj- ast fullveðja borgari f frjálsu landi; en Islendingar mættu sannast að segja vera óviðjafnanleg þjtóð, ef þeir hefðu bæði kjark og framsýni til að takast á hendur að vcra fremstir eða næst þeim freinrtu f að gjöra kröfur um pólitiskar um- bætur f þessu landi, þareð þeir, þennan skamma tfma sem þeir hafa haft kynni af pólitik þcssa ; lands, hafa átt tiltölulerra. lítinn i kost á að kynna sjer, í gegn um J sfn eigin blöð, hugsanir þeirra sem | mest og bezt hafa talað fyrirj mannfjelagsins hönd; og það er varla við því að búast að þeirskipii fremstu röðina í umbótahernaði 1 þeim, sem óumflýjanlega vcrður að heyja — og verður háður f þcssu landi innan skamms. En óneitanlega sæmdi það sjer vcl fyrir Islendinginn að láta ekki standa á sjer. Saga íslands byrjar á pólitik, og hún er í mörgum atr- iðum stórfeld pólitisk saga, sem sannar þrautseigju og vakandi hugsun um þjóðmál, þó uppskeran hafi á stundum orðið minni en ætl- ast var til. Islendingar hafa jafn- an fengið orð fyrir að vera skýrir menn, og um huglcysi hafa þeir jafnari sízt af öllu viljað látabregða sjcr; og þcgar á allt þetta er litið, fcr maður að hafa fulla ástæðu til að ætla, að það sje að koma sú tfð er Islendingurinn fer sinna ferða í pólitiskum málum, hvort sem ein- hverjum flokksforingjum kemur það betur eða ver. Á þvf hefi jeg stérka trú, sem styðst við þá við- kynningu sem jeg hefi haft við landa mfna, einkum síðan jeg tók við Baldri ; en hvort menn eru svo almennt orðnir sannfærðir um það, að hinn gamli pólitiski Adam þurfi að drekkjast og deyðast, að Ifkur sjc til, að hægt sje að koma mótstöðumanni hans að, er allt vafasainara. x Jcg dáist að hugrckki þeirra sem vilja reyna, og jeg þakka þeim fyrir traustiðsem þeir bera tilmfn, en þeir mundu máske geta valið betur, þvf miguggirað jeg eigi helzt of mikið . sammerkt við Pál heitinn Olafsson, eftir þvf sem honum sagðist frá í alþingisvfs- unni : Á alþingi að sitja mjer ekki var hent, og yrðast við höfðinga slfka ; mig vantaði ’talent' og ’tempera- mcnt‘. og talsvert af þekkingu lfka ! Svo býst jeg við að sigursælla yrði, enn sem komio cr, að hafa einhvern þann f fararbroddi, sem menn gætu að minnsta kosti vcrið i miklum vafa um hvort sje ’or- þódox* eða ’óorþódox'. Um mig eru menn f engum vafa í þvf atriði, og þurfa líklega aldrei að verða. Mjer er eins illa við trúmólalegt ó- frelsi eins og mjer er við pólitiskt ófrelsi, og jeg segi hvorutveggju stríS á hendur, og held þvf stríði fram eftir föngum á meðan ekki rofar betur til, þó það kosti þir.g- sæti og aftur þingsæti. Jeg hcfi enga trú á þvf að sá sem selur sannfæringu síua í einu máli ti! þess að komast á þing, geti ætlast * til þess, að honum sje treystandi til ao selja ekk' sannfæringu sfna Ifka þegar^á þing er komið, og ef jeg ætti að eins að eiga kost á að kom- ast á þing fyrir þesskonar kaup- skap, þá geta mcnn gcngið út frá þvf sem vísu, að jeg fer aldrei á þing. Jeg hcfi engA ifingun til að j komast á þing að eins til þcss að sitja á þingi, en mjer er það áhuga- mál að ýms atriði, sem jcg hefi talað um, og mun tala um i þessu blaði eða annarstaðar, fái scm greiðastan byr, og jeg mun aldrei skorast undan að bjálpatil að koma þeim til umræðu á löggjafarþingi þessa fylkis, meðan jeg er svo nærstaddur að gcta tek.ð þátt f þvf. Þau fimmtán ár sem jeg hefi verið meira eða minna bendlaður við blöð, og pólit’k þessa lands, hafa smámsaman 'sýnt mjcr þá sjón, sem jeg vil helzt ekki þurfa að sjá, hafa sýnt mjer fólkið — uppsprettu hins pólitiska valds í landinu — gefa frá sjer umyrða- laust, kosningu eftir kosningu, all- an sinn rjett til að ráða sfnum póli- tisku málum til lykta, f hendur fárra manna, og kropið svo stund- um fram á eftir með bænarskrá í hertdi, og beðið þcssa menn að forða sjer frá yfirgangi einhverra, sem þeir hafa látið sjer annara um hcldur en fólkið, sem þcir fengu al- ræðisrjctt sinn hjá. Þann alræðis- rjett þarf að takmarka, og þann al- ræðisrjett skal jeg hjálpa til að takmarka, hvort sem jeg feráþing til þcss eða ekki. Takmörkun hans og aukning alþýðuvaldsins cr stærsta og þýðingarmesta sporið í öllum stjórnmálalegum umbótum, þvf með því eina móti getur þjóð- arviljinn -komið greinilega í ljós, og með því eina móti verður kom- ið f veg fyrir þær sjerrjettarlög- gjafir, sem hin óteljandi fjárplógs- einvcldi landanna styðjast við — einveldin, scm eru til þcss stofnuð að taka afraksturinn af vinnu fjöld- ans, og sem með því gjöra líf fjöldans að viðstöðulausu, arðlausu striti. E. ÓLAFSSON. I Fleiri en geta. Mr. Lewis G. Wilson frá Bos- ton, sem er að ferðastum og halda fyrirlcstra, hjelt nýlega fyrirlestur í Únítarakvrkjunni í Winnipeg, urn vöxt og uppruna únítarisku hreyfingarinnar. Á eitium stað f fyrirlestrinum segir hann : ”Það cr eftirtektavert, að fjöldi klerka í ’orþódoxu1 kyrkjunum sjá, að kenningar kyrknannaþeirra geta ekki samrýmst fræðslu þcss- ara tíma, og að margir af þessum klcrkum sækja um að fá að starfa fyrlr Únítarakyrkjuna — rnikið fleiri en efnahagurinn lcyfir að gefa lffvænlegan starfa“. Þetta er f sjálfu sjer ekkert nýtt, þó fæstir aðrir viti um það en þcir, sem hafa náin kynni af málum Úní- tara, því það er ckki tll siðs, að auglýsa nöfn þeirra sem ekki geta komizt að. En hvað sýnir betur en þetta,það sem svo oft hefir ver- ið staðhæft, að prestskapur margra ’orþódox ‘klerka sje atvinnumál, og ckkert annað. Þeir af umsækjendunum, sem ekki komast að hjá Únítarafjelag- Iriu, halda oftast áfram að starfa f þeim Jcyrkjum sem þeir hafa verið | f, þó þeir þurfi að hafa yfir kenn- ingu sem þeir trúa ekki sjálfir. Mönnum þessum er oft mikil vor- kunn, þó þeir haldi starfinu áfram. þeir eru búnir að leggja tfma og peninga í að útbúa sig fyrir ákveð- ið lffsstarf, og þeir verða þess ekki áskynja fyr en um seinan, að þeir hafa tekið á sig kross, sem þeir geta ekki með góðri samvizku bor- ið. Fyrir þeim er þá um fjóra kosti að vclja: — leita sjer að nýrri lffsstöðu, sem oft er örðug- leikum bundið ; komast inn í frjáls- legri kyrkjudeildir,eins ogÚnftara- fjelagsskapinn, sem oft hafa ekki tök á að gefa manninum lífvæn- lega stöðu; reyna að gjöra fólk sinnar eigin kyrkju svo frjálst f hugsun, að hann geti starfað á meðal þess af heilum huga ; eða f fjórða lagi, að þcgjaum sínar eigin skoðanir, og prjedika fólkinu það sem það og venjan heimtar, og þann kostinn neyðist margur til að taka, því flestum verður það fyrst fyrir að bjarga sjer og sfnum frá skorti, þó það kosti ögn af óhrein- skilni. Það halda sumir að fhaldsscmi kyrknanna sje ætfð klerkunum að kenna, en slfkt er með öllu rangt. íhaldssemi þeirra er oft söfnuðun- um sjálfum að kenna, þvf það er óncitanlega margur sá klerkur til, sem vildi megatala öðruvfsi í stóln- um en hann verður að gjöra, eins og umsóknirnar til Únítarafjelags- skaparins sanna. Það á margur klerkur við það sama að strfða í kyrkjunni, sem pólitisku umbótamennirnir eiga við að strfða utan hennar — sein- læti fjuidans í að taka þátt í bar- áttunni fyrir sínu eigin frelsi. E. Ó. Skilnaður ríkis og kyrkju á Frakklanai. Eftir Fjallkonunni. II. ’Kongregatfónir* eru nokkurs- konar munkarcglur f kaþólsku kyrkjunni nefndar. Þær voru orðnar mjög öflugar á Frakklandi. Og þingi og stjórn Frakka stóð stuggur af þeim. Þær voru ekki háðar valdi biskupanna, buðu þeim oft birginn og lutu beint páfa. Ekki fóru þær heldur eftir fyrir- mælum konkordatsins. Margar beirra höfðu ekki fengið lagastað- festing og vildu ekki leita hennar. Ártð 1901 voru á Frakklandi sam- tals 200 þúsund menn í þessum fjelögum. Og þeim fjölgaði mcð hverju árinu. Þessi fjelög áttu stórcignir, og máttu sfn fyrir þvf afarmikils. Fasteignir þeirra voru metnar á meira en 1000 miljónir franka. Með fyrirtaks hyggind- um og óþreytandi elju lögðu þau kapp á að fá vald yfir hugum manna. Og þeim tókst það. Þeir höfðu dómstólana og herliðið f hendi sjer. Og fullyrt er, að yfir- m að u r h erst jórn ar ráðan ey t is i ns, eitt af helztu vitnunum f Dreyfus- málinu, de Boisdeffre hershöfðingi hafi fengið fyrirmæli um það, hvernig hann ætti að haga sjer, f klausturklefa hjá Jesúítamunki. Kungregatíónirnar reistit fjölda af smákyrkjum, sem ávallt voru fullar, þó að safnaðarkyrkjurnar væru tómar. En sjerstaklega fengust þær við að kenna æsku- lýðnum. Árið 1901 höfðu þær f barnaskólum sínum um 1 miljón

x

Baldur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Baldur
https://timarit.is/publication/165

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.