Ingólfur

Ataaseq assigiiaat ilaat

Ingólfur - 29.05.1904, Qupperneq 3

Ingólfur - 29.05.1904, Qupperneq 3
[29. maí 1904]. INGOLFUR. 91 Búnaðarskólarnir. Nú er dagur við ski, heir hinn dinjandi gní, nú þarf dáðrakka menn — ekki blundandi þi, það þarf vakandi önd, það þarf vinnandi hönd til að velta i rústir og higgja á ni. Einar BenediUtsson. Þrátt íirir alt, sem gert heíir verið nú á seinni árum til hjálpar landbúnaðinum, verður því ekki neitað, að hann stendur á sorglega lágu stigi. Efnahagur bænda er alt annað en glæsilegur. Yinnukrafturinn streimir óðum úr sveitunum til sjávarins. Mörgu af unga fólkinu þikir betra að eiða sumar- og vertíðarkaupi sínu að vetrinum í svalli kaupstaðarlífsins en hirða fénað í sveit eða vinna hin vanalegu störf sveita- heimilanna, og eiga svo kaupið að meira eða minna leiti óeitt. Sveitabændur geta ekki keft um vinnukraftinn við útvegs- bændur af þeirri ástæðu að landið er ó- ræktað, og af því leiðir að landbúnaður- inn gefur lítið í aðra hönd. Að landið er óræktað, stafar af peningaskorti, og úr því verður ekki bætt nema með meiri og betri þekkingu en nú er kostur á, þekk- ingu, sem bigð er á réttum grundvelli, og meira fjármagni til þess að reka land- búnað með atorku. Hvað gera búnaðarskólarnir? munu menn spirja; dreifa þeir ekki búþekkingu út um landið? Þar á móti kemur sú spurning: Hvernig getur áburðarlítið og frjóefnasnautt tún gefið af sér mikla töðu? eða illa fóðruð kír mjólkað mikið? Meðan búnaðarskólunam er haldið í sama horfinu, geta þeir ekki náð mark- miði sínu að hálfu leiti, og mun ég seinna gera grein firir þeim breitingum, sem ég óska eftir á þeim. Menn hafa nú á seinni tímum, einkum í vetur, talsvert rætt og nokkuð ritað um þá. Allar raddir, sem ég hef heirt, viður- kenna, að ímislegt megi finna þeim til foráttu og að þörfin að breita þeim sé orðin næsta tilfinnanleg. En hér mun fara sem oftar, að auðveldara er að rífa niður en biggja betur, og er því mjög nauðsinlegt að skoða málið vandlegaáður en birjað er á breitingunni, svo að ekki verði „seinni villan argari hinni firri“. Bruninn á Hvanneiri hefir vakið tals- verða eftirtekt, og margir, sem áður sváfu, hafa vaknað til umhugsunar um málið. Herra Stefán Stefánsson hefir ritað all- itarlega ritgerð um nítt búnaðarkenslu- firirkomulag í 17. tbl. „Norðurlands41 3.ár, og leggur til að notað sé tækifærið, brun- inn á Hvanneiri, til að sundurliða bóklegu og verklegu kensluna þar, flitja skólann til Reikjavíkur, breita honum í lands- búnaðarskóla, sem standi undir umsjón „Búnaðarfélags íslands“ og veiti staðbetri og víðtækari þekkingu; setja hana þar í samband við gróðrarstöðina, mjólknrskól- ann, hússtjórnarskólann, efnarannsóknar- stöð, jarðirkju- og búsáhaldasíningu og íslenskt landbúuaðarsafn, sem i vændum sé, svo að úr þessu öllu verði ein „organ- isk heild“, sem með tímanum verði firir- mindarstofnun, miðstöð íslenskrabúvísinda, sem dreifi staðgóðri búþekkingu út um landið. Herra skólastjóri Torfi Bjarnason hefir ritað á móti þessari grein Stefáns í 13. tbl. „ísafoldar“ þ. á. Sýnir hann fram á, að tillaga hr. Stefáns sé bigð í lausu lofti, og bendir um leið að bændunum, að þeim beri að láta álit sitt í ljós, ef þeim sé ekki alveg sama um skólana. Af því ég tel mig svo skildan bændunum, get ég ekki stilt mig um að fara nokkrum orðum um grein hr. Stefáns um leið og ég læt í ljósi skoðun mína á málinu. Hið firsta, sem ég finn athugavert við grein hr. Stefáns, er, að hann vill sund- urliða bóklegu og verklegu kensluna og flitja skólann til Reikjavíkur. Telur það til bóta. Ég get ekki goldið því samþikki. í mínum augum er það afarnauðsinlegt að hafa bóklegu og verklegu kennsluna óað- greinanlega sameinaða; mcð þeim hætti kemur kenslan nemöndum að bestum not- um. Eintómt búvísindabóknám verður örðugt; bókstafinn verður að skíra með áþreifanlegum, lifandi dæmum, annars missir hann gildi sitt meira eða minna. Búnaðarskólarnir eiga að vera skólar firir lífið og landbúnaðinn, en ekki til að troða höfuð nemendanna full af dauðum bók- stöfum. í sambandi við þetta skulum við athuga einhverja námsgrein, t. d. hús- dírafræðina. Ætli áþreifanlegu dæmin henni til skíringar verði ekki auðfengnari upp til sveita en í Reikjavík? Ég segi jú. Líkams- og líifærabigging húsdíranna verður skiljanlegri firir nemandann, þegár búið er að sína honum hana áþreifanlega á slátrnðu dírunum að haustinu. Hver einstakur sjúkdómur húsdíranna verður auðþektari, þegar sjúk skepna er við hendina, eins og oft kernur firir á stórum búum. Mjólkureinkenni nautpenings verða betur skírð í fjósinu, þar sem margar kír eru, heldur en inni í kenslustofunni Þá má nefna fóðrun fénaðar, val á búsdírum, kinblöndun og fleira þess konar, semdag- legt er til sveita. Langtum fleira mætti nefna, cn ég læt þetta nægja, því að ég higg að allir, scm skoða málið vel, sjái, að hér er um sannleik að ræða. Hvað mælir þá með því að flitja skól- ann til Reikjavíkur? Frá mínu sjónar- miði skoðað vérður svarið : Ekkert, nema ef vera kinni það, að nota þá kenslu- krafta, sem liggja ónotaðir mikinn hluta ársins, og hefir það ef til vill vakað firir hr. Stefáni, þótt grein hans beri það ekki beinlínis með sér. Ég játa að vísu, að til eru í Reikjavík nokkur gögn, sem geta haft mentandi áhrif á nemendurna, svo sem bókasöfn, firirlestrar o. fl., en ég er hræddur um að þar sé líka fleira, sem hefir miður holl áhrif. Sveitalífið er mjög ólíkt og óskilt kaupstaðalífinu, og óttast ég að það hafi als ekki bætandi áhrif á unglinga úr sveitinni; því að ef óhollustan í lærða skólanum er eins mikil og af er látið, gæti ég trúað að hún væri næsta sótt- næm, og þá er engin trigging firir að búfræðisnemendurnir síkist ekki, og þá er stórum ver farið en heima setið. Einnig higg ég að vandfengin verði stærstu líffærin í „organisku heildina“ hans Stefáns míns, svo að hún verði vel heilbrigð, — ég á við að samvinnan milli þeirra (líffæranna, þ. e. forstöðumanna hinna einstöku hluta hennar) verði svo góð sem nauðsinlegt er til þess að hún nái fillilega tilgangi sínum. Ekki sé ég heldur neina ástæðu til að setja skólann undir umsjón búnaðarfélags- ins. Þvert á móti ætti þess konar skóli að vera undir stjórn þingsins og lands- stjórnarinnar; þó gæti búnaðarfélagið borið tillögur sínar um hann fram firir þingið og haft áhrif á skólann á þann hátt. Ég man heldur ekki til að hr. Stefán stiðji þessa tillögu sína með neinum rökum. Enn fremur hef ég litla trú á, að hægra verði að gera margvíslegar tilraunir með áburðarefni, sáðjurtir og fleira er að land- búnaði lítur í Reikjavík en á Hvanneiri, því að á Hvanneiri er nóg landrími til hvers sem vera skal og verkefnið því næstum óþrjótandi. Ekki sé ég ástæðu til að óttast að ekki geti margir fleiri en nemendurnir kint sér árangur tilrauna þeirra, sem gerðar eru á skólanum, þótt hann sé á Hvanneiri, því ég geri ráð firir að það séu sveitabændur og sveita- bændaefni, sem eiga að færa sér árang- urinn í nit, en ekki kaupstaðarbúar. Herra Stefán Stefánsson segir, að „kenslan verði að vera vekjandi og lífg- andi, ekki neinn andlaus bókstafsítroðn- ingnr“. Þessi orð hefðu átt vel við, ef hr. Stefán hefði verið að halda fram bún- aðarskóla í sveit, en á þessum stað geta þau ekki verið annað en gilling á málstað hans, enda tekst hún vel eins og við var að búast af honum. Áður en ég skil við grein hr. Stefáns, vil ég benda honum á eftirfarandi greinarkafla úr ritgerð eftir L. Schröder „Um hina dönsku liðháskóla“, „Fjallk." 26. jan. 1904: „Skólarnir þríf- ast vel á landsbigðinni; þar á móti mis- hepnuðust þær tilrauuir, er gerðar voru til þess að fá verkamenn í Kaupmanna- höfn til þess að ganga á þess kyns skóla. Seyndar hafa allmargir ungir menn í Kaupmannahöfn orðið firir áhrifum frá líðháskólum, en þau hafa þeir fengið á landsbigðarskólunum“. Ætli hið sama irði ekki uppi á teningnum hér um búnaðar- skólana? Ég segi jú. Ekki neita ég því, að búnaðarskólarnir hafi unnið gagn; slíkt væri fjarstæða, einkum um Ólafsdalsskólann, og mér finst landar mínir aldrei geta að verðleikum þakkað slíkum ágætismanni sem Torfa skólastjóra Bjarnasini starf sitt í þarfir landbúnaðarins. Á hinn bóginn dilst mér það ekki, að langt er frá því aðbúnaðar- skólarnir nái tilgangi sínum eins og þeir eru; liggja til þess margar orsakir og ætla ég að telja hér upp nokkrar þeirra. 1. Fjárskortur veldur því að verkleg kensla er mjög lítil og ófullkomin.

x

Ingólfur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ingólfur
https://timarit.is/publication/189

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.