Ingólfur


Ingólfur - 19.05.1907, Side 1

Ingólfur - 19.05.1907, Side 1
V. árg. lieykjavík, sunnudagiiui 19 maí 1907 20. biaö isisisraisis.rsisisisis.is.nsisEisELis.isisrsisis.isrsrs.rsis.rs. Ingólfur kemur út að minsta kosti einu sinni í viku. Verð árgangsins 3 krónur innanlands, er borgist fyrir 1. ágúst. Erlendis 4 kr., er borg- ist fyrirfrom. Uppsögn bundin við áramót, ógild nema skrifleg sé og komin til rilstj. 1. nóv. isf^f^=ir?=»f^3r?=in=»7=in=ir=3r=»r^r^f^=if^3 rststsisrsrsrsisrsisistsisis lÍFkjumálafunduF. Við undirskrifaðir leyfum okkur hér með að kveðja til kirkjumálafundar í Reykjavík 1. og 2. júlí næstkomandi. Fundarboðun þessi nær til prófasta, presta og af leikmanna hálfu til safn- aðarfulltrúa í hinu foma Skálholtsstifti. Verkefni fundarina verður: umræður Og ályktanir um tillögur kirkjumála- nefndariunar og væntanleg stjórnarfrum- vörp þess efnis. Með þessari fundarboðun er aftur- kölluð boðun um samskonar fund í Stykk- ishólmi í síðasta blaði „ísafoldar“. Staddir í Reykjavík, 13. maí 1907. Jens Pálsson Ólafur Ólafsson próf. í Görðum. próf. í Hjarðarholti. Til Isleudmga! Nú er það alkunnugt orðið, að til- lögur Stúdentafélagsins um íslenzkan fána hafa fengið hið bezta gengi um land alt. Skjótum vér því til allra góðra ís- lendinga að draga hinn íslenzka fána á stöng á fæðingardegi Jóns Sigurðs- sonar, 17. júní næstkomaudi. Reykjavík 14. maí 1907. Fyrir hönd Stúdentafélagsins Benedilit Sueinsson, Bjarni Jónsson frá Vogi, Gudm. Finnbogason, Magnús Mnarsson, Matthías Þórðurson. Frelsið. Hvað er frelsi? Er það vara, sem seld er í punda- álna- eða pottatali, hverjum sem hafa vill, eins og mjölið hjá Bryde, sirzið hjá Jakobsen eða brennivínið hjá Hal- berg? Eða er það fylgikona peningavaldsins, og eingöngu ætlað þeim, eem ofar eru settir en á miðjum mannfélagsstigan- um? Eða, í þriðja lagi, er það aðeins geflð öðrum og þriðja hverjum manni, til þess, eins og guðfræðingarnir myuduhafa það, að vera hirtingarvöndur á þá, sem ó- þægir eru alrikisheildinni? Nei, og aftur nei. Að vísu er það selt, dýrum dómum, og strangar gætur hafðar á því, að eng- um takist að ná í það „upp á krít,“ eða öðru vísi en svo, að borgað sé að fullu; og af því leiðir það aftur, að þeir eru frjálsastir, sem mest hafa efnin. En engum hiotnast þannig hið sanna frelsi, þvi að við þá, sem kaupa það, leggur heimskan beizli, og ríður þeim gandreið beina leið — til andskotans,*) — en enginn ræður sjálfur ferðum sin- um meðan honum er riðið. Frelsið er umráð einstaklingsins yfir hugsunum sínum, orðum og gerðum, og því á hver maður heim'ingu á, sem veit hvað hanu hugsar, talar eða gerir. En hvernig stendur þá á því, að til eru menn og heilar þjóðir, sem alger- lega eru ófrjálsar, hugsa eftir annara manna eða þjóða vilja, tala og vinna, eftir því, sem þeim er skipað? Svo stendur á því, að hvöt er í heim- inn borin, sem heitir eigingirni; hún er hið fyrsta, sem tekið hefir sér vald yfir fleira en sjálfu sér, og hún er það, sem koinið hefir þjóðum og mönnumtil að gleypa ait sem hægt var að ná í og minna var og ómáttugra. Því er hver 8á, sem ófrjáls er, stolinn frelsi sínu, jafnt stolinn því, þótt hann hafi só- að því sjálfur, eða gefið eða selt og á heimtingu á, að honum sé skilað því aftur, hvenær sem hann heimtxr. íslenzka þjóðin er ekki frjáls; en þó hefir hún engurn selt frelsið eða gefið, Það hefir verið tekið af henui afþeim, sem henni var sterkari, svikið afhenni og hún verið hrakin og hrjáð, sogin úr æðum hennar hver einasti blóðdropi; eu á meðan hafa kvalarar hennar lifað „í vellystingum praktuglega“ og gætt sér á krásunum. Og þó eru islenzkir menn eftir alt þetta að tala um að fara verði hóglega að kvölurunum, gera sig mjúka við þá, ef vera kynni að þeir af náð vildu gefa okkur einhvern snefil af frjálsræði. Brugðið er ykkur nú, íslendingar, er þið viljið falla að fótum þeirra er troða á ykkur, skríða fyrir skríðandi þjóð, og biðja fá að gefa ykkur það, sem þið eigið. Nei, lslendingar, gangið eins og menn eftir rétti ykkar og takið með valdi frelsi ykkar, ef þið fáið það ekki með öðru mót’, og látið heldur strádrepa ykkur en gefa eina vitund eftir, því að betra er að falla með sóma en lifa við skömm. Þistill. Líkamsmentun. Efnilcgir íþróttamenn. Sú var tíðin, að íslendingar voru mestir iþróttamenn einhverir sinnar aldar. Það sem íslenzkir drengir töldu eftirsóknarverðast undir eins og þeir fóru að vitkast, hefir sjálfsagt verið að verða sterkur og fimur. Að *) Vitanlega er hér ekki átt við þann andskota, sem kerlingarnar grenja undan í kirkjunni á hverjum sunnudegi. því markmiði stefndu þeir. Og betra markmið er ekki heldur unt að bugsa sér. Því að hvað ætti að vora eftirsókn- arverðara heldur en hraustur, sterk- ur og vel taminn líkami. Er þetta ekki sagt af því, að sá sem þetta rit- ar lítilsvirði andann, heldur einmitt ekki sízt af því að vér meturn andann uiikils, rajög mikils. Læt ég hér ý uislegt ósagt. Það er kunnugt hvernig fór. ísleud- ingar sem höfðu átt Grunnar, Héðin, Kára og aðra góða menn, urðu þegar fram í loið, af ástæðum sera ég leiði hér hjá mér að minuast á, ekki ein- göngu eftirbátar annara, heldur slitn- uðu alveg aftanúr og hafa karlinanu- legar íþrótiir og öll líkamsmeutun hvergi á Norðurlöndum kornist á jafn lágt stig og hér hjá oss. En nú er að lifna við hér einnig í þessum efnum. Mætti telja hér ýmis- legt. til, t. a. m. bók dr. Björns Bjarna- sonar, skíðavakuingu Helga kennara Valtýssonar og svo glimurnar. í þeim hafði ég heyrt a) hr. Jóhannes Jósefs- son á Akureyri væri fremstur, en ekki vissi ég að hann væri einmitt þess konar maður sem ég hafði verið að skygnast eftir við og við, en ekki fundið eða frétt til. Eg hefi nefnilega oft haldið spurnum fyrir um afburðar- menn að afli, ég þekti svo marga ís- lenzka tveggja manna maka, en að eins úr sögum og allir voru þeir því uiiður dauðir. Eg sá nú og frétti til fjölda vel sterkra manua, en eugann hitti ég tveggja niakann eða frétti til hans með vissu. Þangað til ég si hr. Jóhannes Jósefsson, því að hann á óefað þennan titil og mundu raunar ekki nægja kraftar tveggja meðal manna þótt þeir legðu saman til surnra aflrauna hans. En fimleikur og áræði er að því skapi. Og Jóhaunes er yngri maður en svo að honum sé fullfarið fram að kröftum ef ekkert hnekkir. Eg hef aldrei á íþróttasýningu skemt mér eins vel og í gær, auðvitað ekki sízt af því, að þessi sýning þýddi aun- að og meira en sýningar erlendra manna. Það var einmitt svolítið sýu- ishorn þess sem ekki ósjaldan er ósatt, að „andinn lifir æ hinn sauii.“ Hjá Jóhannesi Jósefssyni og Jóni Pálssyni lærisveini hans virðist fara samau ágætir hæfileikar og þessi djarfi, ein- lægi viiji til að ná fuJlkomuun í sinni ment, sem er skilyrðið fyrir því að komast langt. Hr. Jón Pálsson er ó- trúlega liðugur og mjúkur og gerir sjálfum sér og kennara sínum mikinn sóma. Jóhaunes Jósefsson gæti orðið ís- lenzkri þjAð hinn þarfasti maður, og er sennilega enginn jafnvel fær um að vekja Islendinga til áhuga á karlmannlegum iþróttum eins og hann. Það væri gainan ef hann gæti haldið uppi skóla en stofnað íþróttafélög víðs- vegar um landið og sett fyrir efnileg- ustu lærisveina sína. Slíkt mundi því miður aldrei verða arðsamt fyrir mann- inn; að ætla sór að vinna að rnentun á einhvern hátt er, cius og kunugt er, jafn fátæklega borgað og ólífvænlegt, eins og t. a. m. vínsala er vel borguð og vænleg til auðs. En ekki virðist óhugsanlegt, að veitt yrði eitthvað af almannafé til slíks fyrirtækis sem ég nefndi, ef Jóhannes fengist. Ei þ ið er hætt við, að rnaðnr, sem ef til vill gæti komist í tölu fremstu glímumanna erlendis og unnið sér þaunig frægð og frama í ríkum mæli, intmi ekki tolla hjá oss. — Þegar ég gekk heim í gær sá ég d engi sem vora að reyna að leika eft- ir e:tthvað af fimltíikum þeim, sem þeir höfðu þrrytt Jóhannes og Jon. Efnið er hér sennilega til en fyrirmyndirnar hefir vantað. 17,—5. II. P. íþrótth* og aílraunamcnii. Austiuenu tveir voru hér um stund og skemtu bæjarbúum með aflraunum og fimleikum. Sá hét Flaaten, sem aflraunir sýndi, mest þó með tönnum og hálsi, en Leonardi sá er fimleik þreytti. — Þótti mönnum góð skemtun og nýstáxlegt á að sjá. En er ieið að brottför Austmanna, kom hingað Jóhannes Jósefsson og fé- lagi haus, Jón Pálsson, norðan af Ak- ureyri. Eru báðir glímumenn og hafa tarnið sér aflrauuir og fimleika og margs- kouar íþróttir. Jóhannes á' nú beltið Grettisnaut. Þeim Jóhannesi og Flaaten Aust- manni, var mikill hngur á að reyna sig í grískri glímu. En alþýðu manna lék eigi minui hugur á að sjá þessa fornfrægu íþrótt og bera haua saman við vorar glimur, Var því húsfyllir, er þeir þreyttu glimuna hið fyista sinn. En er harnaði gliman og þeir knúðust að fanginu, þá gerðist áhorföndum svo órótt að þeir hlupu upp á bekkina og brotnuðu þeir unnvörpum. Svo lauk þeirri glímu, að hvorugur bar af öðrum, en hugur var þeim á að reyna til þrautar og sögðu það alþjóð manna. — Á næsta fundi þeirra féll Flaaten í fyrstu glírnu, en Jóhannes gerði það honuin að skapi, að glíma aðra. Léði haun Austmann- inum þá fangstaðar á sér og féll að lokum. Var því lagður hiun þriðji fund ur með þeim. Á þeim fundi glímdi Jón Pálsson við Leonardi og lagði hann þrisvar við velli, en Jóhaunes feldi Flaatcn tvisvar. Var nú lokið viðskift- um þeirra. Hinir fornu ísleudingar voru hinir mestu íþróttamenn, en nú hefir slíkt legið í kalda koli öldum saman, þótt jafnan hafi uppi verið einstakir íþrótta- menn í laudinu. Eu á síðustu árum hafa menn lagt nokkra stund á íþróttir. Viljum vér vona að þessi sigur íslend- ingsins sé fyrirboði nýrrar gullaldar í íslenzkum íþróttum. Er oss gott að vita slikt, því að ekkert vekur betur þjóðarmetnað, en hans er oss nú full þörf. Stjórn Hafnardcildar Bókmentafé- lagsius hefir verið cndurkosin að mestu. Forseti Þorvaldur Thoroddsen, sem áður. L.

x

Ingólfur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ingólfur
https://timarit.is/publication/189

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.