Lögrétta

Issue

Lögrétta - 10.07.1912, Page 2

Lögrétta - 10.07.1912, Page 2
136 LOGRJETTA •Ctf c £ — —N p cð í-ð i: aj fl kS >■ S "CS GJD G >o o C/3 >o ^ s_r ‘5^3 Oh 1895. 50 ára afmæli alþingis. s ^ C3 ^ o, g 5- .3 CS § 2 “ J 5 3* o <2 >> iS " o) u C 05 « c—. 2 cö cs CZIZD -fl C—. t ' ,'i . j f > ÖJD t=a QJ - « U . A 3 XL, U „ G 'CS -1 t •h 03 QJ g r , j c 0 H GD -l i ^ 'O C3 “ V a . ^—' « 'c .S « •- £ is cö -S 'O c=a 5 o) > £ -Q G O G > Adalfuiuliir ÍslandsbanKa var haldinn 2. þ. m. og settur af ráðherra, en fundarstjóri var H. Daníelsson yfirdómari og skrifari Sighv. Bjarnason bankastjóri. Ráðherra kvað stjórn bankans hafa verið í besta lagi árið sem leið og tjáði stjórn- inni þakkir fyrir hönd fulltróaráðsins. Gat þess sjerstaklega, að hið h'tihjörlega tap, er bankinn varð fyrir 1911, gæti ekki að neinu leyti gefist bankastjórninni að sök. Samþykt var að greiða hlut- höfum 61/2% í ársarð. Statsgælds- direktör And- ersen í einu hljóði endur- kosinn í full- trúaráð bank- ans af hluthafa hálfu. Amt- maður Júlíus Havsteen sömul. endurkosinn endurskoð- andi í einu hljóði. Samþykt í e. hl. að votta stjórn bank- ans þakklæti hluthafa fyrir ágæta forstöðu á bankanum síðastl. ár, eins og að und- anfórnu, og lýsti fundurinn jafnframt yfir fullkomnu trausti sínu á stjórn bankans. Frá ársreikningi bankans síðastl. ár, er áður sagt hjer í blaðinu. Innkaupin í Edinborg auka gleði — minka sorg. Kola-einkasalan. I. Brjef forsætisráðherra Dana tíl ráðherra ís- lands um mótmæli sendiherranna í Khöfn gegn kola-einkasölunni. Kaupmannahöfn 31. maf 1912. Með tilvitnun til brjefs frá utan- ríkisráðaneytinu til íslenska ráðaneytis- ins frá 17. þ. m., skal jeg hjer með skýra yðar hágöfgi fra, að málaleit- un sú, sem þar er á minst, fra nokkr- um hluta hinna hjerverandi sendi- herra, snertandi ráðagerðir til kola- einkasölu á íslandi, kom fram í gær í utanrfkisráðaneytinu. Hjer mættu: franski sendiherrann, þýski sendiherrann, bretski sendiherr- ann, sænski sendiherrann og norski sendiherrann, er var málflytjandi og jafnframt skýrði frá, að hann kæmi fram í umboði belgiska sendiherrans og portúgalska sendiherrans. Þetta var því málaleitun frá 7 sjerstæðum stjórnum, þar af 3 stórveldastjórnum og svo stjórnum tveggja skandínavíu- landanna. Málaleitunin gat auðvitað ekki komið fram sem mótmæli, þar sem ekkert liggur enn fyrir, er fram sje komið stjórnarveginn, um fýrir- hugaða kolaeinkasölu á íslandi, held- ur kom hún fram sem bending til hinnar kgl. stjórnar um, að taka til yfirvegunar hin miklu vandkvæði, sem slík einkasala mundi hafa í för með sjer, einkum fyrir útlendinga á ís- landi. Að áðurnefndir sendiherrar eftir boðum stjórna sinna hafa valið þessa leið og eigi í skriflegum skeytum sett fram álit sitt fyrir utanríkisstjórn- inni, er, eftir því sem Hagerup ráð- herra einnig tók fram, bæði til þess gert, að leggja með sameiginlegri framkomu meiri áherslu á málaleit- unina, og líka vegna þess, að ástæð- urnar til athugasemdanna, er ríkin vilja koma fram með, eru eigi hinar sömu frá hálfu þeirra allra, þar sem t. d. fiskiveiðamálin og önnur mál, er standa í sambandi við þau, ráða hjá flesturn þeim þjóðum, sem nefndar hafa verið hjer á undan, en það aftur á móti ræður einnig miklu frá Frakklands hálfu, að stórt, franskt verslunarfjelag nú sem stendur rekur umfangsmikla kolaverslun á Islandi. Það, sem Hagerup ráðherra sjerstak- lega leiddi athyglina að, var hinn aug- ljósi munur, sem í frumvarpinuergerður á sölu til innlendra notenda og sölu til útlendra skipa. Hann benti á, að samkvæmt frumvarpinu væru engin takmörk sett fyrir því verði, sem hinn væntanlegi leyfishafi gæti heimt- að af útlendum skipum, og þótt ald- rei nema slík takmörkun á einn eða annan hátt gæti orðið tekin inn í frumvarpið, mundi samt verða önnur meðferð á útlendingum en innlend- um mönnum. Slikri meðferð mót- mælti Hagerup ráðherra, bæði vegna almennra og alþjóðlegra venja og viðtekta og Hka vegna gildandi samn- inga, og benti sjerstaklega á hinn dansk belgiska verslunarsamning, I , 5. og 12. gr., og kvað önnur lönd, samkvæmt reglunni um hin mestu hlunnindi, einnig geta vitnað þar til. Um afstöðuna til Frakklands tók dr. Hagerup það sjerstaklega fram, að þótt ísland nyti nú sem stendur sömu hlunninda í Frakklandi og þær þjóðir, sem mest hlunnindihafa, þá væri þetta ekki samningum bundið, og að íslend- ingar mættu vera við því búnir, að breyting yrði á þessu, en ísland og íslenskar vörur nytu góðs af því á- standi, sem nú væri. Ennfremur sagði ráðherrann, að landsjóður ís- lands mætti búast við skaðabótamál- um frá þeim verslunum, sem yrðu eyðilagðar með lögleiðslu einkasöl- unnar, og benti í því sambandi á, að Ítalía, sem nýlega hefur haft á prjónum ráðagerðir um einkasölu á iifsábyrgðum, hafi orðið að fallast á það, að leggja skaðabótakröfur frá frönskum fjelögum, sem lífsábyrgðar- starfsemi ráku í Ítalíu, undir gerðar- dómstólinn í Haag. Likar kröfur munu án efa geta gerst, eins og hjer stend- ur á, frá ýmsum af þeim löndum, sem áður eru nefnd. Hagerup ráð- herra benti ennfremur á þá erfiðleika, sem einkasalan í reyndinni mundi valda, er til þess kæmi að ræða um birgðir og forða, og að lokum ljet hann á sjer skilja, að lögleiðing kolaeinkasölu á íslandi með svo skörpum ákvæðum gegn þeim er- lendu þjóðum, er fiskiveiðar reka við strendur landsins, mundi án efa gera það torvelt fyrir Noreg að sýna ís- landi ívilnun í einni grein, er oft hefði verið um talað, sem sje niður- færslu á innflutningstolli á íslenskum hestum, sbr. brjef utanríkistjórnar- innar til ráðherra íslands frá 28. þ. m. Athugasemdir Hagerups ráð- herra náðu einnig til hinnar fyrir- huguðu steinolíueinkasölu, án þess þó að hann færi nánara út í það mál. í svarinu upp á málaleitun Hage- rups ráðherra sagði jeg það eitt, að jeg skyldi taka ástæður þær, sem hann hafði fram fært, til yfirvegun- ar og til umræðu við yðar hágöfgi, en benti ráðherranum skýrt á það, að þótt frumvarpið um kolaeinkasölu eigi _yrði borið fram af stjórninni, væri yðar hágöfgi samt eigi unt að koma í veg fyrir, að slíkt frumvarp yrði borið fram af þingmanna hálfu. Það skref, sem hinar erlendu stjórnir hafa stigið með þessari mála- leitun, er fremur sjaldgæft, og eigi venjunni samkvæmt í rekstri utan- ríkismála. Það kemur oft fyrir, að erindreki einstaks ríkis snúi sjer til utanríkisstjórnarinnar og geri, eftir boði stjórnar sinnar, athugasemdir um afleiðingar, er fyrirliggjandi laga- frumvarp gæti haft fyrir þegna lands hans, en málaleitun af þessu tægi minnast menn eigi að áður hafi átt sjer stað, og mun eigi hægt að frá- dæma henni töluverða þýðingu, eins og yðar hágöfgi án efa mun játa. Hver svo sem nú árangurinn skyldi verða af þeim íhugunum, sem yðar hágöfgi gerir um þetta efni, vildi jeg mega vænta þess fastlega, að spurningin um rjettinn til lög- leiðslu á kolaeinkasölu frá alþjóðlegu sjónarmiði og með tilliti til þeirra samninga, sem einnig eru gildandi fyrir ísland, mætti verða lögð fyrir utanríkisráðaneytið, sem enn hefur eingin kynni fengið stjórnarleiðina af hinu fyrirliggjandi nefndaráliti nje hinu ráðgerða frumvarpi, — áður en frumvarp um slíka kolaeinkasölu Verði borið fram frá stjórnarinnar hálfu. KlaUs Berntsen. II. Mótmæli sendiheranna í Khöfn gegn kola-einkasölunni hafa vakið svo mikið umtal, að Lögr. hefur feng- ið leyfi til að birta stjórnarskjalið, er þau flytur, orðrjett. Svar gegn þess- um mótmælum er nýkomið fram í bæklingi um „Kolamálið", sem gef- inn er út að tilhlutun milliþinganefnd- arinnar frá 1911, en enn mun vera aðeins í fárra höndum, og birtir Lögr. það því einnig, en það er svohljóð- andi: Það er nú auðvitað engin nýjung, að ríkin geri athugasemdir við fyrirhugaða löggjöf og stjórnarráðstafanir annara ríkja, þegar þeim líst svo, sem einhver halli sje í vændum fyrir þau. Svo að ekki er ástæða til þess fyrir oss, að því leyti, að láta oss verða mjög bilt við. En hitt er tæplega venjulegt, að jafn- mikið sje af ósanngirni í slíkum athuga- semdum, eins og í þessum kemur fram, hvort sem það nú stafar af því, að vjer erum smælingjar, og Danir líka tiltölu- lega, eða af hinu, að sendiherrarnir hafa ekki hugleitt málið vandlega. Eitt til tvö atriði í athugasemdum sendiherranna má segja, að hafi við nokkuð að styðjast. Annað er mismunurinn, sem eftir frumvarpi nefndarinnar var gerður á kölasölu til útlendra skipa og innlendra manna. Það var viðsjárvert, að leyfis- hafi gæti sjálfur ákveðið verðið til út- lendra skipa. En á þessu var orðin breyting, áður en sendiherrarnir komu með athugasemdir sínar. Vœntanlegur leyfishafi hafði með símskeyti gengið að því, að þetta verð yrði tahmark- að, og verðið ákveðið, áður en samn- ingurinn gengi l gildi, Þetta sím- skeyti var í höndum ráðherra Kristjáns Jónssonar. Það er óskiljanlegt, að hann hafi ekki sýnt það. Og hafi hann sýnt það, var sú mótbára að engu orðin. En hafi sendiherrunum verið ókunnugt um þá breytingu, var hjer nokkurt tilefni til umkvörtunar. Þá er því og haldið fram af sendi- herrunum, að þó að sú takmörkun verði gerð á valdi leyfishafa til þess að ákveða kolaverðið í viðskiftum við útlend skip, sem í ráði er, þá sje það samt brot á alþjóðavenju, að gera mun á útlending- um og innlendum mönnum. En meg- um vjer spyrja — hver munur er á því, að selja kol dýrara útlendingum en inn- lendum mönnum, og á hinu, að leggja útflutningstoll á kol? Kemur það ekki alveg í sama stað niður? Er ekki til- gangurinn alveg sá sami? Þetta hafa Englendingar leyft sjer. Megum verekki leita samskonar ráða til þess að bæta fjárhag vorn eins og Englendingar, fyrir þá sök, að vjer erum fátækir og smáir og auðvelt að beita við oss harðræði? Annað atriði, sem kann að þykja gefa tilefni til rjettmætrar aðfinslu við kola- einkasöluna frá sjónarmiði einnar þjóð- ar, er ákvæði í samningnum milli Dan- merkur og B e 1 g í u. Ekki er það samt nema ein afþeim greinúm samningsins, er sendiherrarnir hafa vitnað til, sem hjer getur kornið til greina. í 1. gr. samningsins er kveðið svo að orði: Verslun og siglingar milli Danmerkur og Belgíu skulu f öllum efnum vera full- komlega frjálsar. Að því er snertir versl- un, iðnað og siglingar, skulu allir þegnar hinna tignu samningsaðila njóta í konungs- rfkinu Danmörk og konungsríkinu Belgíu sömu rjettinda, einkarjettinda og hlunn- inda, sama frelsis, undanþágna og ívilnana, sem þarlendir menn eru eða verða aðnjót- andi, og eigi má á þá leggja önnur eða hærri gjöld eða skatta en þá, sem lagðir eru eða verða á þarlenda menn, þó með þeim undantekningum, er áskildir eru og greindir í samningi þessum. En 19. gr. tekur það fram, að að því leyti, sem samningur þessi nái til íslands, komi 1. grein hans »eigi að fullum not- um, nema hlutaðeigandi hafi tekið sjer fast aðsetur í hinu danska ríki«. Það hafa botnvörpu-útgerðarmenn frá Belgíu ekki gert; svo að 1. gr. samningsins kemur þessu máli ekkert við. Enn bersýnilegra er það, að 12. gr. er þessu máli óviðkomandi. Sannastað segja er oss óskiljanlegt, hvernig sendi- herrarnir hafa farið að vitna til hennar. Hún er um það, að hvorugur samnings- aðili muni gefa út innflutnings-, útflutn- ings- eða yfirflutnings-bann gegn hinum, nema því banni sje jafnframt beittgegn öðrum þjóðum, eða öðrum ástæðum sje til að dreifa, sem tilteknar eru. Hitt kynni í skjótu bragði að sýnast vafamál, hvort 5. gr. þessa samnings ríð- ur ekki, að því er til Belgíu kemur, bág við kolaeinkasöluna. Hún er svolátandi: Skip annars hins tigna semjenda, er koma til eða fara frá Höfnum hins, með kjölfestu eða farm, skulu, án tillits til þess, hvaðan þau koma eða hvert þau eiga að fara, í alla staði sæta hinum sömu kjör- um og innlend skip. Ber þeim eigi, þá er þau koma þangað, meðan þau dvelja þar, eða þá er þau fara þaðan, að gjalda hærri lestar-, vita-, hafnsögu-, hafnar-, skipsdrátt- ar eða sóttvarnar-gjöld eða aðrar álögur, er hvíla á skipinu sjálfu, hvað svo sem þær heita, en þær, er lagðar eru eða kynnu að verða á innlend skip, og kemur í sama stað niður, hvort gjöld þessi eiga að renna í ríkissjóð eða til opinberra em- bættismanna, sveitarfjelaga, fjelaga eða stofnana, eða þeirra krafist fyrir þeirra hönd. En við nánari athugun verður það ljóst, að ákvæði þessarar greinar geta ekki heldur komið kolasölu-afgjaldinu við. Eins og síðari hluti greinarinnar ber með sjer, eiga orðin: »f alla staði sæta hinum sömu kjörum og innlend skip« aðeins við gjöld, sem »hvíla á skipinu sjálfu«, svo sem lesta- gjald (afgreiðslugjáld), vitagjald, hafn- argjöld, hafnsögugjöld, o. s. frv. En kolasölugjaldið hvílir alls ekki á s k i p- inu sjálfu, heldur á versluninni með kol, sem engin lagaskylda knýr skipin til að sækjast eftir. Það er ekki gjald, sem að neinu leyti miðast við stærð skipsins eða farrými, heldur fer greiðsla þess eingöngu eftir því, hvort nokkur og hve mikil kol eru keypt. Ef hin almennu orðatiltæki í fyrri hluta greinarinnar væru ekki takmörkuð á þennan veg með síðari hluta hennar, kæmust menn í þær ógöngur, að belg- isk skip og önnur útlend skip, sem sama rjettar ættu að njóta, ættu einnig að sæta sömu kjörum eins og innlend skip að því er kemur til fiskiveiða í land- helgi og alls þess, er fylgir rjettinum til að hafa fána ríkisins og vera skrásett hjer. En slíkt hefur auðvitað engum manni til hugar komið, þá er ríkjasamn- ingurinn var gerður. Ef þenja á ákvæð- in út yfir söluverð varnings, sem skipin sjá sjer hag í eða nauðsyn á að kaupa Hentng íbúðar- og versl- unarhús eru til sölu með sjerlega góðum kjörum: í Hafnarfirði, - Keflavik, - Ólafsvik, á llvammstanga. Ef um efnilega kaupmenn væri að ræða, myndi þeim einnig gefast kostur á styrk til verslunar á þessum stöðum. Frekari upplýsingar gefa 6. Gistason 8 IJay £9. Reykjavík. hjer, þá er engin ástæða til að láta lenda við kolin ein. Þá mætti alveg með sama rjetti segja, að það væri brot á þjóðarsamningnum, ef eitthvert fjelag, segjum Slátrunarfjelag Suðurlands (sbr. orðin: »félaga eða stofnana«), seldi belg- isku eða öðru útlendu skipi nautakjöt eða aðra matvöru, sem skipið þarfnast, einum eyri dýrara en innlendir menn geta fengið vöruna fyrir, og munu brot- in þá orðin ærið mörg. Það er því merkilegra, að sendi- herrarnir vilja nú alt í einu fara að tjalda ákvæðum Belgíusamningsins, jafn- vel langt út fyrir það, sem nokkurri átt getur náð, sem þeir og stjórnir þeirra hafa að undanförnu látið sjer mjög í ljettu rúmi liggja, þó að ekki hafi verið farið mjög stranglega eftir ákvæðunum í 5. gr. hjer á landi. Alkunnugt er það, til dæmis að taka, að utanríkis fiski- skip, þar á meðal auðvitað belgisk, greiða þann dag f dag miklu meira af- greiðslugjald (»lestagjald» í samningn- um) heldur en innlend fiskiskip og dönsk fiskiskip, og að eftir að Belgíusamning- urinn var gerður, hafa verið settar og staðfestar margar hafnar- og hafnsögu- reglugerðir viðsvegar um land, þar sem útlendum skipum er gert að greiða gjöld, sem innlend skip eru laus við, annaðhvort alveg eða að miklu leyti. Þessu hefur verið framfylgt án þess að nokkur mælti á móti, og var þvl sfður ástæða fyrir nefndina eða ráðherrann, sem fylgdist með í starfi hennar frá upphafi, að láta sjer koma til hugar, að reynt mundi verða að hnekkja tekjum landssjóðs af kolasölu til útlendra skipa á grundvelli þessa samnings. En hvað sem nú kann að mega segja um þetta mál frá sjónarmiði Belgfu, þá er það víst, að frá Frakklands hálfu eru athugasemdirnar með öllu óboðleg- ar. Engum væri boðið slíkt öðrum en þeim, sem eru vitanlega minni máttar. Oss á að vera óheimilt að haga skatta- löggjöf vorri eins og vjer viljum og teljum oss hagkvæmast, af því að franskri verslun hefur verið komið hjer á fót til þess að keppa við landsmenn, og af því að henni hefur tekist það mjög tilfinnanlega. Öllum kolakaup- mönnum kemur saman um það, að arð- samasta kolaverslunin sje sú, sem rekin er við botnvörpuskipin. Þessa kola- verslun rekur nú franska fjelagið ein- göngu. Við það er kannast af sendiherrun- um, að við Frakka höfum vjer engan slfkan samning sem þann, er vjer höf- um við Belgi. Frakkar geta fyrir því enga kröfu gert, sams konar sem þá, er Belgir gera samkvæmt 5. gr. samnings- ins. En þeir ógna oss með þvf, að ef vjer látum ekki að vilja þeirra um kola- einkasöluna, þá muni þeir svifta oss þeim hlunnindum, sem ísland og ís- lenskar vörur njóti nú góðs af á Frakk- landi. Hvaða hlunnindi eru það? Frakkar kaupa ekki af oss eyrisvirði. En þeir eru skæðustu keppinautar vorir með sölu á fiski, sem þeir hafa aflað á vorum eigin fiskimiðum, og sumpart jafnvel f vorri eigin landhelgi. Nú eru þeir nýlega farnir að keppa við oss um sölu á fiski í Genúa, með því að veita há verðlaun fyrir útfluttan fisk þangað. Og þeir eru, eins og þegar hefur verið bent á, farnir að seilast eftir því að ná undir sig versluninni hjer á landi. Þetta eru þau hlunnindi, sem vjer njötum af Frakka hálfu. Og oss er hót- að því, að þessi hlunnindi verði af oss tekin I Um skaðabótamála-hótun sendiherr- anna er það að segja, að nefndin hefur sjerstaklega athugað það mál, og litið svo á, sem slík mál mundu verða mjög vafasöm; eins líklegt, að málshöfðandi

x

Lögrétta

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.