Lögrétta

Ataaseq assigiiaat ilaat

Lögrétta - 27.11.1923, Qupperneq 1

Lögrétta - 27.11.1923, Qupperneq 1
Stærsta íslenska lands- blaSitS. LOGRJETTA Árg. kostar 10 kr. innanlands erl. kr. 12.50 Skrifst. og afgr. Austurstr. 5. Bæjarblað Morgunblaðið. Ritstjóri: Þorst. GíslasOn. XVIII. árg. 67. tbl. Reykjavfk, þirðjuudaginn 27. nóv. 1923. í safoldarprentsmib ja h.f. *• Enda œtlaði hann ekld að leiða er sárara og erfiðara að vera ekki Arnljótur Olafsson þjóðina eftir neinum flugstigum, barn síns tíma en stjórnmála- heldur braut traustra verklegra r.ianninn — hvort sem hann er og fjárhagslegra framfara. Hag- á undan eða eftir tímanum fræði var háskólanám hans og 21. nóv. 1823. — 29. okt. 1904. Arnljótur prestur Ólafsson kom avo mikið við sögu íslands og ís- lenskra menta um sína daga, en ■var sjálfur svo svipmikill maður og einkennilegur, að óviðurkvæmi- legt væri að láta aldarafmælis hans að engu getið. Enda er sá -siður meira en hjegómi að staldra við á slíkum dögum og líta yfir •íefi liðinna stórmenna. Það getur ba;ði verið oss athvarf fjarri arga- þ>rasi hverfandi stundar, og um leið látið viðburði samtímans birt- ■ast í ljósi nýrrar skilningar. — lieyndar var sjera Arnljótur svo ijölþættur maðúr og mikilhæfur, •að það er í erfiðasta lagi að hneppa lýsingu hans í stutta hlaðagrein. Enda skal hjer ekki brugðið upp neinni heildarmynd, -.aðeins reynt að rissa fáeina drætti. pekking mín og rúm blaðsins er hvórttveggja of takmarkað til þess -að ráðist verði í meira. En það ær bót í máli, að í smíðiim er æfi- saga sjera Arnljóts, eins og kunn- ugt er, og mun honum þar verða lýst eftir öllum heimildum, sem Jcostur er á- I. Öhætt er að segja að sjera Arn- l.jótur hafi á prestskaparárum sín- rrn (1863—1904) lifað svo fjöl- hreyttu og auðugu lífi, að fylla hefði mátt æfi margra meðal- riianna. Fyrir utan embættisstörf sín var hann frömuður í sveit- arstjórn og hjeraðsmálum, alþing- ismaður, rithöfundur, las allra manna mest, jafnt erlend rit sem innlend og um fjarskyld efni, bjó Ætórbúi, um eitt skeið á fjórum jörðum, og lifði hinu fegursta og prýðilegasta heimilislífi með stórri f.jölskyldu. Fáum þeirra mörgu •gesta, sem að garði bar og dáð- ust að hinum höfðinglega og mik- ilhæfa presti, mun hafa dottið í hug, að þessi maður hefði ekki náð takmarki sínu í lífinu. Og þ?ó var því einmitt svo farið. En um leið má bæta því við, að sjera -Arnljótur komst það. Sem hann komst, meðal annars af því, að hann liafði hugsað miklu hærra II. Sjera Matthías hefir í Sögu- köflum sínum og þó enn betur í ágætiim erfiljóðum, lýst Arnljóti <eins og hann kyntist honum 1856 í Kaupmannahöfn: I r- | „ísland — man jeg enn þú sagðir, á það mesta herslu lagðir — á að hníga í saltan sjó, eða spánnýtt endurrísa öllum heimi til að lýsa, ekkert minna nú er nóg.“ Slíkur stórhugur fyrir þjóð sína og sjálfan sig bjó í þessum Hafn- arstúdent. Það voru ekki draum- órar tvítugs unglings, því að Arn- Hjótur hafði þá þrjá um þrítugt. takmark hans var vafalaust að verða mikill fjármálamaður. En III. Vafalaust má lesa merki vonbrigð- skilningur hans á auðnum var anna út úr lífi og fari sjera Arn- ekki smásálarlegur. Hann leit á Ijóts. Hann þótti óvæginn, hvass- hann sem „fullnægjunægð allra; máll og ertinn. Nolckuð af því kánn andlegra og líkamleg-ra gæða.“ í 'að hafa verið kynfylgja og bún- Auðfræði sinni hefir • hann lýst ’ vetnskur hjeraðsbi'agur. Þó segja framsókn mannsins frá nekt og þieir, sem þektu hann best, aö hann fávísi til æðstu menningar með hafi veriö viðkvæmur maSur, enda skáldlegum móði, svo að minnir bera rit hans og ritgerðir þess nóg á hinn fræga inngangskapítula vitni. En því meiri viðkvæmni, sem Renan's í L’avenir de la science. inni fyrir bjó, því meiri þörf var i Arnljótur átti líka kost á að vera á að gera skelina ekki aðeins harða, . með tignum mönnum og fei'ðast heldur óárennilega. Welhaven hef- víða um Norðurálfu. Hann var ir í ágætu kvæði sagt, að þyrnar heimiliskennari hjá Blixen-Finecke trjesins værxx ekki annað en grein- barón, og fór með þeim feðgum ar, sem hefðxx ekki fengið að ná suður í lönd, en seinna var hann þroska. í Fox-leiðangrinum og köm þá til Ekki verður Amljóti heldur láð, Englands og alt út til Grænlands. þó að hann vildi láta sxxma sam- Sjóndeildarhringur hans varð víð- þingismenn sína, sem bánx hann ai-i en flestra íslendinga í þá daga, • ofxxrliði meS höfðatölu sinni, finna og alt sem hann heyrði og sá til þess, að ekki væru öll jöfn höf- fylti hann vandlætingu og þrá xiðin, sem talin væru. Og vaiia var til afreka, þegar hann bar það .furða, þó að honxun þættu fyrii'- saman við hag íslendinga. | lestrai'nir á pi'estaskólanum lítið " Nxx á dögxim mun fáum finnast hnossgæti eftir alla útivistina. það hafa verið ýkjxxhörð krafa IV. En aldrei reynir manninn eins til lífsins, af svo mikilhæfum manni sem Arnljótur var, þó að hann vildi verða fjármálamaður á og á því skeiði æfinnar, sem hann íslandi. Samt vildu forlögin ekki neyðist til þess að taka sinn deilda verða við þeirri kröfu. Hann gat verð af veruleikanum út á íimynd- ekki lokið prófi í hagfræði vegna 'unarauð æskuvonanna. Gengismun f járskorts. Enda voru íslensku ' xxrinn á pappír og gulli er þá stxxnd fjármálin engin til. Hann varð að xxm helsti mikill. Að standast þá lifa, og hann settist í prestaskól- ann og útskrifaðist þaðan fertug- ur. Inn í stjórnmál komst hann raun, án þess að þverbrestxxr komi í viljann og framsóknarduginn, er xneii'a, afrek en vinna borgir. í að vísu snenima, en varð þar fyrir ’engri Menskri stjett hafa líklegast miklum vonbrigðum. Honxxm lenti verið fleiri menn, sem vomx eða þar fyrst saman við Jón Sigurðs- þóttust vera á rangri hillu, en í son og síðan Benedikt Sveinsson, jprestastjettinni. Þar lentu flestir, og áhrif hans og gengi á þinginu^sem áttu ekki annars úrkosti, urðu xxrðu aldrei í hlutfalli við gáfur að sitja heima þegar skólabræSur lians. Jeg get ekki stilt xnig um þeirra, flugu burt: vísindamenn. ao taka> orðrjetta klausu xxpp xxr iistamenn, veraldarmenn. Sumir æfisögu þeirri, sem Björn M. Ól-,hafa brostið: oi'ðið ófrjóir, draum- sen hefir ritað, (Andvari, 1906) Jóramenn eða svartsýnir. En marg- af því að hún sýnir þetta svo ir hafa orðið eins nýtir menn á Ijóslega: ,,Á þinginu 1881 mun sínu þrönga sviði og þeir hefðu gengi sjera Arnljóts hafa verið getað orðið á því stæi'ra — þeir eixxna mest. Var hann þá kosinn hafa ekki látið þetta ,hefði getað' framsögumaður fjárlaganefndar í draga þrótt úr sjer. Sjera Arn- neðri deild. Á því þingi stóð mikil ljótxxr er þama eitt af stórfcldustxx deila um stofnxxn Lánsfjelags og dæmunum. Landsbanka, og talaði enginn um | Hann rækir vel embætti sitt. En þau mál með jafnmikilli þekk-.hann lætur það eldri kúga sig. ingu og mælsku sem sjera Arn- Hann var að vísu trúmaður, en ljótxxr. Bæði málin fjellxx á þing-ivarla alveg rjetttrxxaður. Hann inu, Lánsfjelagið í efri deild en heldur ræður sínar eftir eigin Landsbankinn í neðri deild“. — Hinxx er óþarft að lýsa, hvernig gekk þegar verst var. Ekki skal jeg leggja neinn dóm á pólitík Arnljóts, enda verður það varla gert í fáum orðum. En engum getur dulist, að betur hefði liann átt heima í stjórnmálum vorum nú, þegar fjármál og atvinnumál skifta flokkum, en þegar sam- bandsmálið skygði á alt, annað — það mál, sem hann áleit og kall- aði „endalaust og árangurslaust höfði, heimspekilegar og siðfræðil., mxðaðar við þroskaðasta fóllrið, reynir að lyfta söfnuðinum xxpp til sín. mentar alla sem koma nærri honxun og leggur sjerstaka alixð við barnafræðsluna. Hann er lans við að gera sig Herklegri en hann er. Alla tíð leit haun á fjármálin augunx ástfangins manns, veröx.r rómantískur, þegar hann talar uxa þau — einmitt af því að hann fjekk aldrei að helga þeim alla krafta sína. Hann ver axxðinn gegn ar voi'ir liafa tekið og haft orð Ivrists um auðinn upp eftir hon- um, rjett eins og tamdir páfagauk- ar, en athuga ekki hót, hver nixxn xxr er á þýðingu þeirra þá og nú.‘ Tök hans á veruleikanum eru nógu stei'k til þess að verða mikil- rcenni á Bægisá og Sauðanesi, eins og þó að hann hefði verið í stór- borg. Hann átti mest bókasafn, sem til var í sveit um hans daga, og ekkert nema úrvalsbækur. Hann las afarmikiS, en var um leið ágætur búlxöldui', tók þátt í öllurn sveitai'- málum, og var heimilisfaðir svo góður, að til var tekið. Hann var konungur í ríki sínu — og þó að aðrir konungar þættust kenna kulda í viðslriftum við hann, þá var mildi og mannxxð öllxun vís innan vje- banda þess ríkis. Arnljótur Ólafsson vair mei'ki- legur rithöfundur, bæði spakur og snjall. Axxðfræði hans er bók, sem yndi er að lesa vegna máls og kjarna, og af því að efnið er gert alveg íslenskt. Rökfræði hans (Tíma- rit Bólnu.fjel. 1891) er djarfleg tilraun til þess að nema nýtt land fyrir íslenskt mál, og sum af heim- speki-oi'ðum hans lifa enn. En auð- s;)áanlega varð ekki það úr rit- fcöfundargáfu hans, sem hefði mátt verða. Framar öllu lifir eftir hann mynd og dæmi merkilegs manns, sem á eftir að verða umhugsunar- efni margra kynslóða — æfisaga, sem speglar mikið af þeim örðug- leikum og xxrkulum, þroskakost- um og raunabótxun, sem hafa orðið hlxxtskifti íslenskra afburðamanna. Sigurður Nordal. stjórnbótastagl“. En fyrir engan áraælum Irirkjunnar: „Guðfræðing- Dr. Arne Möller gleymir ekki föðurlandi móður sinnar. 1 fyrra kom xxt hin ágæta bók hans um Hallgrím og Passíusálmana. í haust birtist ný bók eftir hann u m lofsönginn í íslenskum sálma kveðskap að fornu og nýju. Kall- ar hann bókina „Lofsöng íslands xim þúsund á,r“ („Islands Lovsang gennem tusind Aar“). Hann byrj ar þar á Einari Skúlasyni og end- ar á Matthíasi Joehumssyni. Gef ur hann þar yfirlit yfir andlega l.jóðagerð íslenska, bæði í katólsk um sið og evangeliskum, og sýnir fram á, að það, sem íslendingar í því efni leggi fram, þoli í fylsta máta samjöfnuð við andlegan kveðskap annara kristinna þjóða og meira að segja taki honum fram í sumu tilliti. Menn tali oft um „sögueyna“ ísland, og öllum almenningi sje þegar ljóst orðið, að Noi'ðurlönd öll sjeu í þakkar- skuld við íslendinga fyrir það, fc.versu þeir hafi fremur öðrum norrænum þjóðum í sögum sínum og skáldskap varðveitt endurminn ingarnar um löngu liðna tíma. — Hitt muni allflestum vera nýmæli, að fsland geti einnig með rjettu kallast ,,sálmalandið“, enda sje I Hin nýjii lög, er ákveða, að smærri póstkröfur megi sendi á brjefhirð- ingastaði xnn alt land, í stað fcess aS áður voru það aðeins póstafgreiðsln- stöðvarnar, sem veittu þeim viðtöku, eru til mikilla fcæginda, ef þau eru rjett notuð, bæði fyrir útgefendur og kaupendur blaða. Enn eru blaðkaupendur þessari við- slriftaaðferð óvanir, svo að það, sem nu er ábótavant, stendur auðvitað til bóta. Menn eru því mintir á, að senda ekki í hugsunarleysi eða athugaleysi rjettar póstkröfur blaðanna til baka og hugsa ekki sem svo, að ekbert geri til, hvenær þetta sje borgað. Með póstkröfusendingunum er verið að reyna að koma á nýju viðskiftafyrir- komulagi á þessu sviði, sem er miklu betra og heilbrigðara en hið eldra. flestum utan fslands ókunnugt um hinn kristilega skáldskap og sálmakveðskap á íslandi að forau og nýjn. Til þess að bæta úr þeirri vanþekking hefir höf. ritað bók sína. Mega íslendingar vera dr. Möller þakklátir fyrir það ekki síður en annað, sem hann, af ræktarsemi við föðurland móð- xxr sinnar, hefir gert til þess að vekja athygli frændþjóða vorxa, er Norðurlönd byggja, á íslandi' og andlegum fjársjóðum þess, exxda er það í fyrsta sinni, sem ritað hefir verið um andlegan kveðskap íslendinga í samfellu, frá því er sá kveðskapur hefst nxeð þjóð vorri alt til vorra tíma. En bók dr. Möllers á ekki síð- ur erindi til íslendinga sjálfra eo til útlendinga. Því að- sannast talað er öllum almenningi með þjóð vori'i lítt kunnugt um þessi efni ekki síst um þá andlegu Ijóðasjóði, sem við eigum frá ka- þólskum sið. (Það er ekki langt síðan er jeg átti til við að jeghjelt vel mentaðan mann í íslensk- um fræðum. er aldrei hafði lesið Lilju 'eða Sólarljóð og aldrei heyrt nefnd á nafn önnur eihs snildarljóð og Hai'msól eða Líkn- arbraut). Þetta er þó að sumu leyti afsakanlegt, því að þó skömm sjo i'rá að segja mun hið ágæta rit prófessors Finns Jónssonar, „den norsk-islandske Skjaldedigtning“, vera í fárra höndum hjer á landi, annara en einstöku sjerfræðinga. En í því stórmerka riti eru öll vor andlegu miðaldakvæði prent- nð, meginið af þeim í fyrsta sinni. Um andlega kveðskapinn, frá síð- bót fram yfir daga Hallgríms, er mönnum alment kunnara, og er það sjerstaklega að þakka hinn ítarlega i-iti dr. Jóns Þorkelsson- ar „Om Digtningen paa Island i det 15. og 16. Aarh.,“ riti, sem nxi er löngu ófáanlegt og nauðsynlega þvrfti að gefa út aftur í endur- bættri útgáfu, því að vafalítið mun höf. þess nú líta öðrum aug- xim á margt, sem þar er vikið að, en hann gerði fyrir alt að 35 ár- um. Þeir, sem á annað borð vilja.

x

Lögrétta

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.