Lögrétta

Ataaseq assigiiaat ilaat

Lögrétta - 28.03.1928, Qupperneq 4

Lögrétta - 28.03.1928, Qupperneq 4
4 LÖGRJETTA ekki til að ganga til hans oftar. Ung giftist Helena Matts Kottin- en mót vilja föður síns, því ýms- ir efnaðir menn höfðu beðið henn- ar, en Matts var fátækur. Þau áttu við mjög erfið kjör að búa og urðu að lokum að þiggja sveitarstyrk, en ekki varð það mótlæti til að buga guðstraust Helenu. Eitt sinn átti hún þó í þungu sálarstríði, hjelt að hún hefði drýgt syndina á móti heil- ögum anda. En umhugsunin um orð Krists á krossinum: Það er fullkomnað, gaf henni sálarfrið. Hún sannfærðist um, að sú synd væri ekki til, sem mönnum fyrir- gæfist ekki fyrir dauða Krists, ef þeir iðruðust. I júlí 1905 prjedikaði Helena Kottinen í fyrsta skifti í svefni. Þá var hún 34 ára að aldri. Hún fjell í svefn út frá bæn og lýsir hún sjálf því, er fyrir hana bar, á þessa leið: „Jeg sá geislandi ljós og í því veru, sem jeg get ekki lýst hversu var dýrðleg. Þessi vera sagði við mig: „Vertu ekki hrædd, jeg er frelsari þinn“. Hann leit ólýsanlega ástúðlega til mín og hvarf. Því næst sá jeg tvo engla; þeir lögðu stóra bók fyrir framan mig, þar sem skráð var æfisaga ýmsra manna og þeir flettu upp æfisögum þeirra, sem voru í herberginu". Prjedikaði Helena nú upp úr svefninum um syndir áheyrendanna, og furðaði þá stórlega á orðum hennar, því hún talaði um margt, sem þeir hjeldu, að þeir einir vissu. Varð það til þess, að þeir iðruðust af hjarta. Eftir þetta lifði Helena í 11 ár og síðustu árin prjedikaði hún næstum daglega í svefni. Fanst henni þá æfinlega, sem henni væri fengin stór bók og boðið að lesa upp úr henni. Voru það ósjaldan ávítunarorð um leyndar syndir hennar og annara. Meðal annars er sagt um hana, að hún ein- hverju sinni sagði manni af há- um stigum frá því, að hann bruggaði konu sinni banaráð. Maðurinn skelfdist og játaði að satt væri, en þetta kom því til leiðar, að hann sá sig um hönd og var konunni góður upp frá því. Mörg hliðstæð dæmi eru sögð af henn-i og mikið orð fór af op- inberunum hennar. Varð hún brátt þjóðkunn. Ferðaðist líka talsvert um og hjelt uppbyggileg- ar samkomur. Aðalumræðuefni hennar var synd og náð og rjett- læting af trúnni. Yfirleitt fylgdi hún alveg kirkjukenningunni, og var tíðum til altaris, enda naut hún virðingar og trausts flestra, prestanna engu síður en annara. Hin konan, sem Ingibjörg ö- lafsson skrifar um, á ólíkt sorg- legri sögu. Hún heitir María Ákerblom og er frá hjeraðinu umhverfis Gamlakarlaby. 15—16 ára byrj- aði hún að prjedika í svefni og hafði mikil áhrif, svo að margir tóku sinnaskiftum. En brátt sprettur vísirinn upp að falli hennar. Hún gerir sjer gáfu sína að fjeþúfu. Eftir að hún hefur prjedikað, gengur bróðir hennar um á meðal tilheyrendanna og segir: „Áheyrendumir vita sjálf- sagt, að systir mín er sárfátæk, gefið henni fáeina aura“. Og fólkið er fúst til að gefa. Vald Maríu Ákerbloms fór sí vaxandi, einkum yfir karlmönn- um. Henni voru gefin fádæmin öll af fje og skartgripum. Svo langt gengur hrifningin, að bænd- ur í Austurbotni selja sumir hverjir jarðir sínar og reisa henni fyrir verðið stórhýsi í Gamla- karlaby, sem nefnt er „höllin“ í daglegu tali. Seinna er henni gef- inn sumarbústaður í skerjunum við Helsingfors. Þar lifir hún ó- hófs- og viltu skemtilífi. 1918 gerist Vartiovaara, tiginn maður í Helsingfors, blindur á- hangandi Mariu Ákerblom og er hægri hönd hennar síðan. En nú er valdafíkn, metorðagimd og hjegómafýsn hennar gengin svo úr hófi, að hún þolir enga gagn- rýni eða mótspyrnu, og reynir að koma þeim, sem hún heldur að sjeu sjer andstæðir, fyrir kattar- nef með fulltingi Vartiovaara. Það mishepnast. Og þá er hafið sakamál gegn þeim Vartiovaara og Mariu. Var kona Vartiovaara frumkvöðull þess, því henni sveið að sjá hver áhrif Maria Áker- blom hafði á mann hennar, þótt hún og aðrir ætluðu og áliti enn, að þau væru aðeins trúarleg, en ástamál hafi ekki komið til greina. Bömum þeirra Vartio- vaara hafði líka verið rænt frá henni af áhangendum Mariu Ák- erblom og voru þau nokkur ár haldin á laun í skemtibústað Mariu. 70—80 manns voru viðriðnir sakamál það, sem höfðað var gegn Maiu Ákerblom og var margt ófagurt borið flokknum á brýn: morðtilraunir, meinsæri, þjófnaður og fleira og fleira. En einna mestri æsingu olli það, er Mariu tókst hvað eftir annað að flýja úr fangelsinu. Er talið að henni hafi tekist það mest fyrir þá sök, að hún hafi svo mikið dáleiðsluvald yfir mönnum, og muni hún hafa dáleitt fangaverð- ina. Það er álit manna, að Maria Ákerblom sje saklaus að því leyti, að draumprjedikanir hennar sjeu enginn leikaraskapur eða gróða- brella, heldur hafi hún dulræna hæfileika til slíkra prjedikana, eða hún flytji þær undir áhrifum frá æðra heimi. Eins þykir víst, að hún hafi ekki átt neitt ásta- samband við Vartiovaara eða aðra karlmenn, sem henni hafa verið fylgispakastir, en að þeir muni hafa orðið bæði fyrir trúar- og dáleiðsluáhrifum af henni. Það er því fjegimd hennar og hje- gómafýsn, sem hefur komið henni, sem byrjaði í anda, til að enda í holdinu og að síðustu steypt henni úr tignarsessinum á kaldan klakann. Dómur í málinu fjell síðastliðið haust. Bæði Maria Ákerblom og Vartiovaara voru dæmd til 15 ára betrunarhússvinnu. hnýta neinu aftan við þessar frá- sagnir. Jeg get ekki skýrt orsak- ir þess, að menn prjedika upp úr svefni eða 1 höfga. En jeg álít bæði þessi dæmi fróðleg og verð yfirvegunar. Það síðara ekki síst. G. Á. Bókmentii* Jeg sje ekki ástæðu til að Bókaverslun Þorst. M. Jónsson- i ar á Akureyri hefur sent út Grá- í sinnu I., gefna út af Sigurði ! Nordal og Þórbergi Þórðarsyni. Grásinnu er ætlað, segja útgef., í að bjarga frá gleymsku og afbök- ! un gömlum og nýjum sögum, sem i ganga manna á milli og koma fyr- ! ir almennings sjónir ýmsum fróð- I leik, sem grafinn er í hand- ritasöfnum. — Gráskinna vill ; flytja allskonar alþýðleg íslensk fræði: þjóðsögur og munnmæli, kynjasögur og fyrirburða, lýs- ingar einkennilegra manna og viðburða, gömul kvæði og æfin- týri, skýrslur um gamla trú og siði o. s. frv. Ritinu er m. ö. o. ætlað að fara í svipaða átt og Huld ! fyrrum, eða vera áþekt og Blanda Sögufjelagsins er nú (og Morg- unn flytur einnig sumt efni svip- að). I þessu fyrsta hefti, sem er snoturt kver (3 kr.), eru ýmsar sögur einkennilegar og skemti- legar, skráðar t. d. eftir Snæ- bimi í Hergilsey, ólínu Andrjes- dóttur, ögmundi í Flensborg o. fl., en sumt uppskriftir úr gömlum handritum, s. s. Himinbjargar saga. Frá því er sagt, sem fáum var kunnugt, að Snæbjöm í i Hergilsey eigi í fóram sínum æfi- sögu sína, og bíður hún nú prent- unar, og mun mörgum forvitni á henni, því Snæbjöm er þjóð- ! kunnur dugnaðar og hreysti- ! maður. — Sumt í slíkum fróð- leik sem Gráskinna flytur, verður nokkuð leiðigjam lestur, en margt er samt í honum eftirtekt- arvert og skemtilegt þegar vel er með hann farið og svo er í Grá- skinnu. Er svo mikil forvitni ýmsra á þessi efni, að bókin er líkleg til vinsælda, verði áfram- haldið ekki upphafinu lakara. Vaka er nýkomin, með ýmsum læsilegum greinum, enda stendur að henni góður flokkur menta- manna. En ærið er hann sundur- leitur í skoðunum og kenningum, og togar nokkuð hver á móti öðr- um, svo erfitt verður oft „bók- mentalegum almúganum" og finna úr því „fótfestuna á himni og jörðu“, sem útgefendurnir sögðu í boðsbrjefinu, að fólkið vantaði einna helst. Um sumar greinarnar deila menn og hafa þó í þeim verið athyglisverðar tillögur, svo sem um íslenska lögbók. Einnig I hefur í Vöku komið grein um ís- lenska bókaútgáfu og ríkisforlag, ! eflaust borin fram af góðum j hug, en full af fjarstæðum. — I Annars hafa í ritinu komið ýms- . ar greinar, skemtilegar eins og ' vænta mátti. f síðasta heftinu t. d. um bolsjevisma eftir Áma Pálsson, um ísl atvinnusögu eftir Þorkel Jóhannesson og um bók- mentir eftir Sig. Nordal. Ýmsar bækur Einars H. Kvaran hafa á síðustu áram verið þýddar á sænsku. Hin síðasta mun vera Smælingjar (Smáfolk. Historier frán Islands dalar). Um þær hefur dr. Knut Barr ekki all3 fyrir löngu skrifað í Stockholms Tidningen m. a.: Hann (E. H. K.) getur sagt skoðun sína á hinum dýpstu og erfiðustu úrlausnarefn- um á nokkram ljett og lipurt skrifuðum blaðsíðum . . . hann er afburða sálkönnuður, og einkar geðþekkur siðspekingur, sem fengið hefur frásagnarlistina í vöggugjöf. Prófessorsfrú Holm- gren skrifar einnig m. a.: Kvaran getur lýst fólki, sem er stórfelt í öllum einfaldleik sínum . . . Fegurri lýsingar kærleika og móðurástar verða sjaldan fyrir manni. ----o----- Konungshjónin hafa gefið 1200 kr. til nýju fornritaútgáfunnar og tjáð sig fús til að gerast vemd- arar fyrirtækisins. Kaffi og sykur. Nd. hefur samþ. að fella niður 25% gengis- viðaukann á kaffi- og sykurtolli- Sjúkrasamlag Reykjavíkur taldi um síðustu áramót 2336 fjelaga, þar af 1555 konur og fjölgaði mikið á árinu. Það hafði rúml. 106 þús. kr. tekjur(þ. á. m. ca. 20 þús. kr. styrk úr ríkis- og bæjar- sjóði). Mest var greitt fyrirýmis- konar sjúkravitjanir, tæplega 50 þús. kr„ þá fyrir sjúkrahúsvist tæpl. 24 þús. kr. og lyf lækna tæplega 20 þús. kr. Rekstrar- kostnaður varð 7 þús. kr. Háskólinn. Sú bráðabirgðaráð- stöfun hefur verið gerð í guð- fræðadeildinni, að Magnús Jóns- son dócent er orðinn prófessor, en kenslu þá, sem Har. Níelsson hafði á Ásmundur Guðmundsson á Eiðum að annast sem dócent. Hann var einn þeirra þriggja, sem sóttu um dócentembættið, þegar M. J. fjekk það. Einnig var unl það talað, að sr. Sveinbjöm j Högnason, sem lagt hefur sjer- staka stund á gamlatestamentis- fræði erlendis. yrði eftirmaður H. N. En kenslumálaráðherra leitaði álits deildaiinnar um mál- ið og mælti hún með Á. G. Póstþjófnaður. Þegar Esja kom ! hingað síðast varð þess vart, að stolið hafði verið úr póstklefa hennar allmiklu af verðpósti að norðan og nokkura af öðrum brjefum. Nokkra seinna fanst hjer vestur í fjöra, á steini og steinn ofan á, almenni pósturinn, póstskrá frá Blönduósi og tvö peningabrjef og skrá frá þjófnum um afganginn, sem hann hafði stolið og ætlar sýnilega ekki að skila aftur. En ekki mun bók- færsla þjófsins hafa komið lög- reglunni neitt á sporð. Póstklefi skipsins kvað venjulega vera ólæstur, að því er komið hefur fram við vitnaleiðslur, og er slíkt vítavert hirðuleysi, þótt póstur sje reyndar oft mikill og erfiður. Prentamiðjan Acta.

x

Lögrétta

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.