Lögrétta


Lögrétta - 29.04.1931, Blaðsíða 3

Lögrétta - 29.04.1931, Blaðsíða 3
CGRJETTA jt 4 sem vill, ef forsvaranlega er að farið. Hjer er um meðferð lög- leyfðs valds að ræða, er ekki verð- ur af konungi tekið nema með st j órnarskrárbreytingu. Ad. b. Ekki koma heldur til greina sömu eða svipaðar orsakir. Orsakir þær, er liggja að 18. gr. eru þær, að landið má eigi verða fjárlagalaust. Prófessorinn held- ur því íram sjálfur. Nú er það alveg rangt, að hætta sje á, að landið verði fjár- lagalaust, þó að þing sje rofið. Þetta leiðir af því, að við þingrof á þingið að koma saman innan viss frests eins og áður er skýrt, og skal að lögum koma saman af sjálfsdáðmn, ef hætta er á þessu. Ennfremur má eigi rjúfa þing, ef svo nærri er áramótum, að hætta getur verið á þessu. Dæmi eru alltaf góð til skýr- ingar. Það er hugsanlegt, að fjár- lög sjeu feld. Hvað á stjóm þá að gjöra? Hún má eigi slíta því þingi. Það væri stjómarskrárbrot (18. gr.). Hún má heldur eigi gefa út bráðabirgðafjárlög eftir 23. gr., því að skilyrði þeirrar greinar (brýn nauðsyn) er ekki fyrir hendi. Það væri því líka st j ómarskrárbrot. Hún á að rjúfa þing. Ef þá yrði sama útkoma, þá fyrst mætti beita 23. gr. og gefa út bráða- birgðafjárlög. Það er enn hugsanlegt, að þing ætli að ganga frá fjárlögum, sem eru svo óskapleg, að stjórn vill eigi ábyrgð á bera. Ef sú stjóm hjeldi sig vera í meirihluta með þjóðinni (það er conditio sine qua non um þingrof),þá brygðisthún skyldu sinni gjörsamlega, ef liún færi frá og ljeti óhæfuna hafa framgang. Hún má hvorki slíta þingi nje gefa út bráðabirgðafjár- lög. Hún á að rjúfa þing. Ef þa yrði sama útkoma, þá fyrst ætti stjómin að fara frá. 3. Þetta ætti að endast til að sýna, að jeg hef slitið þessi tvö hugtök, þingrof strax og þing- slit, hvort frá öðru. Það,. sem þeim er sameigið, er það, að þing starfar ekki á eftir og óafgreidd- ar gjörðir ónýtast. Það er að teygja 18. gr. stjskr. út fyrir orðalag sitt og út fyrir tilgang sinn að láta hana gilda um þingrof eftir 20. gr., hvort sem er beint eða óbeint. Það má eigi gjöra 18. gr. að neinni yfir- stjómarskrá fremur en 20. gr. Hjer er um rjett tveggja hlið- stæðia yfii’valda að ræða. Hvor- ugt má á hitt ganga. Stjóra hef- ur eigi þingrofsrjett til að losna við þingið og afla sjer einræðis- valds. En Alþingi má eigi gjöra þingrofsrjettinn að engu með því að bera fyrir sig fjárlaga- rjettinn einan saman. Dæmin eru deginum ljósari um það, að Al- þingi tefur afgreiðslu fjárlaga von úr viti. Og á meðan gæti það komið fram margri svívirðu í lagaformi, þó að einungis lítið brot þjóðarinnar stæði á bak við. Hugsum okkur að eins, að Sjálfstæðisstjóm hefði rofið þing- ið en Framsókn verið oi’ðin í meirihluta í þingi en ekki þjóð. Þá hefði Pæykjavík þagað Og skyldi það ekki vera nokkuð rart, Tilkynning um veiðileyfi og sðltunarieyfi. Allir þeir, sem á árinu 1931 ætla sér að veiða síld til útflutnings verða fyrir 15. maí næstkomandi að hafa sótt um veiðileyfi til Sildareinkasölu Islands á Akureyri. — Hverri umsókn fylgi skilríki fyrir því að framleiðandi hafi tök á að veiða þá síld, sem hann óskar veiðileyfis fyrir. Skal í því skyni tilgreina nöfn og tölu þeirra skipa og báta, er nota á til veiðanna, og hver veiðitæki þeim er ætlað að nota. Umsækjandi tilgreini og alla aðstöðu sína til veiðánna eftir því sem framkvæmdarstjórn einkasölunnar krefst. Ef umsækjendur óska eftir að leggja síldina, upp til verkunar á ákeðnum stað, skal það tekið fram í umsókninni. Þeir, sem óska að taka að sér söltun og kryddun á síld við Siglufjörð og Eyjafjörð, eru einnig ámintir um að gefa sig fram við Síldareinkasölu Islands fyrir 15. maí og tilgreina aðstöðu sína til verkunar. Bæði veiðileyfi og söltunarleyfi verða tilkynt hlutaðeig- endum svo fljótt sem auðið er. Skipaeigendum ber að til- kynna Síldareinkasölunni tafarlaust, ef þeir hætta við að gera skip sín út á síldveiðar, eða óska eftir að skifta um skip. Sé skipið ekki komið á veiðar 1. ágúst, fellur veiði- leifi þess niður nema sérstakt leyfi sé fengið til, að það megi byrja veiðarnar síðar. Söltunarleyfið telst niðurfallið ef leyfishafi hefur ekki gert skriflegan samning um söltun- ina fyrir 1. júní n.k. Veiðileyfi verður aðeins veitt eiganda skips eða þeim er hefir sannað umráðarétt sinn yfir skipinu yfir síldarvertíðina. P. t. Reykjavík 10. apríl 1931. / Fyrir hönd útflutningsnefndar Síldareinkasölu Islands. Erlingur Friðjónsson. að stjómmálaflokkar láti tilfinn- ingamar hlaupa svo með sig í gönur, að lögskýringar sjeu gjörðar að flokksmáli? En svip- aðar eru þó samþyktir flokka um æruleysi og heilsuleysi andstæð- inga sinna. III. Þá hefur verið um það að ræða, sem er alt annað, hvort þetta þingrof sje þmgræðisbrot. Sje svo, virðist mjer það brot á 1. gr. stjskr., er segir, að stjóm- skipulagið sje þingbundin kon- ungsstjóm, því að í því felast húgtökin þingræði og þjóðræði. 1. Þingræðíð hefur breytst og byltst. Sönnu þingræði virðist nú vart fylgt í Bretlandi hinu rnikla, móðurlandi þess. Þar virðist stjómin sitja, hversu mörg og stór mál sem móti henni ganga, að eins ef hún fær eigi beint van- traust. Frakkar virðast aftur á móti fylgja þingræðinu best fram allra þjóða. Mjer virðist þingræði vera sú meginregla laga, að þjóðræði sje, innan vjebanda kosningalaga og kjördæmaskipunar. Hvort tveggja hið síðastnefnda er ranglátt nú og brýtur bág við þjóðræðið en ekki þingræðið. Sje þetta rjett fræðiskýring (definitio) á þingræðinu, þá þarf eigi þess vegna að liggja fyrir neitt þingræðisbrot. 2. Stjómin hefur þann tvímæla- lausa rjett að rjúfa þing. Þann rjett hefur hún að eins til að beita vel og skynsamlega (qua bonus paterfamilias). Því verður hún jafnan að vera í góðri trú (bona fide) um það, að hún sje í meirihluta meðal þjóðarinnar, þó að hún hafi reynst í minni- hluta meðal þingsins. Sú góða trú getur aldrei verið fyrir hendi í annað sinn. í eitt skifti fyrir öll hefur stjórnin sannreynt hvort hún er í meirihluta eða fekki. Sje hún í minnihluta, þá væri það stjómarskrárbrot (1. gr.), ef hún ryfi aftur þingið, enda væri það þá markleysa Það væri bersýnilega framið til þess að geta stjómað þinglaust. 3. Nú hafa menn að vísu mjög sterkar líkur fyrir því, að stjóm- i in sje í minnihluta með þjóðinni | og gjöri þetta til þess að fremja I hlutdrægni og einræði. En sannað ; er það tæplega og in dubio pro i reo; sje um vafa að ræða, er ; hann stjóminni í hag. | IV. Samkvæmt 56. gr. stjskr. ! dæma dómstólamir um embættis- i takmörk yfirvalda. Hjer liggur fyrir spuming um það, hvort I stjórnin, sem ábyrgðina ber, hafi haldið sjer innan sinna ernbætt- istakmarka. Það ætti því að mega leggja þennan ágreining um stjórnarframkvæmdina undir dómstólana. Sú leið er raunar svo seinfær, að hún gæti vant orðið notuð(nema fógetarjettur). Krafa þingsins yrði, að skilning- í ur stjómarinnar, að þing hætti | störfum fyrr en fjárlög vœm væri sett aftur inn í vald sitt, ef um fógetarjett væri að ræða). Hitt er enn spurning, hvaða dómstóll ætti lögsögu yfir þess- um yfirvöldum, hinum ábyrga ráðherra og Alþingi. Sennilega yrðu það almennir dómstólar samkvæmt hinni almennu reglu 56. gr., því að Landsdómur dæm- ir að eins um ábyrgð ráðherrans. Þá er enn spuming, hvort Lands- dómur væri bundinn við úrlausn dóms um hið ytra (objectiva) brot á stjómarskránni, ef svo mætist. Það yrði hann sennilega, ef til kæmi. V. Að endingu vil jeg taka þetta fram de lege ferenda: Það væri rangt að breyta 18. gr. þannig, að hún tæki itil þingrofs. En frestir 20. gr. eru hneykslan- lega langir, einkum fyrri frest- urinn. Það er óhæfa, að þing- laust skuli geta verið í 2 mánuði. Þingi á og vitaskuld að vera skylt að koma saman aftur þeg- í ar eftir kosningar. Eitt er víst: | Stjómin hefur beitt harkalegri | aðferð og jafnvel gjörræði og sennilega rofið þing gegn betri vitund um þjóðviljann og þannig framið stjómarskrárbrot. Þess mun hennar flokkur lengi gjalda. Reykjavík 17. apríl 1931. Studiosus juris. ----o---- Stjómmáladeilumar. í grein- ið fram með góðum rökum, sem hún ljet í ljósi rjett eftir að þingrofið fór fram, sem sje, að þar sje ekki um stjómarskrár- brot að ræða, en hinsvegar sje verkið gerræðislegt og hefði ekki átt að eiga sjer stað. Flugför til Grænlands. Það er ráðgert að strandvamarskipið „Óðinn“ leggi á stað í kvöld eða á morgun með aðra flugvj elina, Veiðibjölluna, vestur til Græn- lands, eða vestur að ísröndinni. en þaðan á hún svo að fljúga til Angmagsahk. Þar í nándinni, uppi á hájöklinum, eru enskir veðurathuganamenn, Au. Court- auld o. fl, sem hingað komu síð- astliðið sumar á íshafsfarinu Quest, og eru í vanda staddir af því að flugvjelar tvær, sem þeir höfðu með sjer og áttu að flytja þeim matvæli frá Angmagsalik, hafa báðar bilað. Hefir formaður flugfjelagsins hjer, dr. Alex. Jó- hannesson, fengið tilmæli um það frá Engiandi, að send yrði flug- vjel hjeðan til að hjálpa mönnun- um, ef fært þyki, og ætla þeir dr. A. J., Sigurður Jónsson flugmað- ur, tveir vjelamenn, Gunnar Jón- asson og Björn ólsen og Gunnar Bachmann símritari að fara vest- ur með Óðni og fljúga svo til Grænlands. — Búist er við, að sænski flugmaðurinn Ahrenberg komi hingað á enskri flugvjel, ef til vill í kvöld, og fljúgi hjeðan einnig til Grænlands í sömu er- indum. Söguprófessorinn. Heimspekis- deild háskólans hefur einróma lagt til, samkvæmt úrskurði dóm- nefndar, að Áma Pálssyni bóka- verði verði veitt embæittið. Prentsm. Acta. samþykkt, væri rangur dæmdur • inni, sem Lögr. flytur nú um og framkvæmd stjórnarinnar að þingrofsmálið, eftir ungan lög- því leyti ógild (eða að þingið fræðing, er sama skilningi hald-

x

Lögrétta

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.