Norðri - 20.07.1906, Blaðsíða 2

Norðri - 20.07.1906, Blaðsíða 2
N O R Ð R l NR. 31 121 NORÐRI Gefinn út af hlutafélagi. Ritstjóri: Jón Stefánsson. Skrifstofa Hajnarstræti 3. Prentsmiðja B’ Jónssonar. Nærsveitamenn eru beðnir að muna eftir að vitja »Norðra« á af- greiðslustofu hans Hafnarstrœti 3, þegar þeir eru hér á ferð. er þar á ofan svo rúmlitil, að þegar mikið af fiskiflotanum liggur inni, er oft torvelt og jafnvel ómögulegt fyrir stærri skip, sem skila eiga farmi þar, eða taka farm, að komast nálægt þeim stöðvum, er þeim sé hentugt að liggja. Ekki er svo mikið um, að nein regla eða stjórn sé á því, hvar skip leggjast, liggja þau því oft svo að þetta litla rúm notast ekki til hálfs. Væri hafnar- sjóð Reykjavíkur þó vorkunnarlaust að kosta eftirlit og stjórn á því, og væri fylsta nauðsyn til þess. f*að er ekki nema von, þótt útlendir skipstjórar, sem til Reykjavíkur koma og greiða þar ær- in hafnargjöld, spyrji: Hvað er gert með alla þessa pemnga? — Ráðgáta mun og það vera fleirum en útlendingum. Rví hefir nokkrum sinnum verið hreyft, að það mundi gera verzlun landsins betri og hagfeldari, ef stórsalar eða stór- sölufélög væru í Reykjavík, og frá þeim fengi síðan kaupmenn og félög út um landið vörur sínar, í stað þess að fá þær gegnum útlenda umboðsmenn. Þetta getur vel verið rétt í sjálfu sér, og iyr- ir Reykjavík sjálfa væri það auðvitað hinn mesti hagur og «uppsláttur». En það er blátt áfram hlægilegt að vera að tala um það, meðan hafnarmál Reykja- víkur komast ekki í lag. Kostnaður sá og áhætta, sem því fylgir nú að koma vörum í land og úr landi í Reykjavík, gerir þetta að fjarstæðu. F*að er ætlun mín, að fyrir vöxt og viðgang Reykja- víkur sé enginn hlutur eins þýðingar- mikill og sá, að þar sé gerð góð höfn. Og Reykjavík má sannarlega vara sig, því samkepni milli kauptúnanna eykst mjög eins og í öðrum efnum. Hafn- arfjörður er ekki langt frá Reykjavík. Líklega væri það hollast fyrir Reykjavík að Skerjafjörður yrði þegar gerður að aðalhöfn bæjarins eins og sumir hafa haldið fram. A ísafirði er ástandið ekki svo mikið betra, að vísu er þar góð höfn, þegar kemur inn fyrir tangann. En sundið er örmjótt og grunt og verður ekki farið nema að sætt sá sjávarföllum og með leiðsögn kunnugs manns. Utan við tangann, og þar liggja skipin oft, er iðulega ókyr sjór, og útfiri er þar svo mikið, að ekki verður unnið að flutningum milli skipa og lands þegar fjara er. Og ekki reka ókunnugir sig á opinber hafnarmannvirki þar. Til dæmis um, hvað þægilegt er að athafna sig þar, má geta þess, að núna í vor, á þessu herrans ári 1906, var sendur dálítill vöruslatti frá ísafirði til hafnar hér á norðausturlandinu, og kostaði að koma þeim um borð á ísafirði að eins litlu minna en farmgjaldið alt. Fyrir skömmu er lögleidd hafnsögu- skylda á Isafirði, og allmikil eru þau gjöld, sem þar verður að greiða. Ó- kunnugir, og jafnvel nokkuð kunnugir líka, geta ekki varist þess að sýnast, að á ísafirði, og auðvitað ekki síður í Reykjavík þó, hafi meiri stund verið lögð á að ná sem mestu fé af skipum, en að gera þeim þægilegt eða fýsilegt að koma til þeirra staða. En þetta er þveröfugt við það, sem vera ætti, því að vöxtur og viðgangur kaupstaðarma er að mjög verulegu leyti kominn und- ir siglingunum, og það er einsætt að reyna heldur að hæna skip og viðskifti til sín. Hér á Akureyri er ekki alt í sem beztu lagi heldur. Að vísu hefir hafn- arsjóðurinn kostað allmiklu til mannvirkja einkum á síðustu árum, en þau koma enu að tiltölulega litlum notum. Sú hafnarbryggja, sem til er hér í bænum, er mjög langt frá naiðju bæjarins, og fjarlægist miðjuna æ því meir, sem bær- inn eykst og stækkar, af því flestar ný- byggingar eru reistar í úthfutanum. Bryggjan er auk þess alt of lítil, og svo er lögun hennar óhagkvæm; hún er bogadregin framan, svo að ekki er mögulegt að ferma nema frá einni «Iúku» í einu, og enn er sá annmarki að nær ómögulegt er að koma við landfestum. Hér koma svo mörg skip, að þetta bryggjuteysi er vandræðamál, og væri þó enn tilfinnanlegra ef ekki bætti það úr, að einstakir menn og félög eiga bryggjur á Oddeyri, sem oft kemur að góðu haldi. Er það einkum bryggja konsúls Havsteens, sem márgir hafa notað. Hefir jafnvel verið skipað þar út sauðfé til útflutnings, sem annars hefði þá orðið torvelt eða ómögulegt. Eru það þarfir menn, sem þannig leysa af hendi það hlutverk, sem bæjarfélög- in vanrækja að vinna, eins og enn er á ísafirði og áður var á Seyðisfirði, þangað til hafnarsjóðurinn eignaðist bryggju. Vonandi rætist nú innan skams vel úr þessum vandræðum öllum héráAk- ureyri, þegarj Torfunefsbryggjan, sem hvarf í sjóinn nýbygð í fyrra, rís upp á ný sjöfalt sterkari og betri en fyr, og er það vottur um lofsvert áræði og framfarahug, að ráðist verður í að byggja þá bryggju, þrátt fyri*- hinn stórfeng- lega skaða, er hafnarsjóðurinn beið við bryggjuhrunið. En eg efast um að hér sé enn full- vaknaður hinn rétti hugsunarháttur, að gagn bæjarins heimti það fyrst og fremst að skip séu hænd hér að, með því að gera þeim komuna sem þægilegasta, létta störf þeirra og kostnað. Eg er hrædd- ur um að enn eldi eftir af gamla hugs- unarhættinum, þeim hugsunarhætti, að fyrst og fremst beri að fá af skipunutn sem mestar tekjur, mesta peninga. Svo einhverntíma síðar meir að gera eitt- hvað, er heitið geti að sé til léttis og þæginda fyrir skip og siglingar. Rað er víst, að þessi --angi hugsunar- háttur ríkti hér fyrrum. A þeim árum um var flutt út héðan af Akureyri mjög margt af lifandi fé, og komu hingað stór skip, oft 14000—16000 Tons, til að sækja það. Tekjur hafnarsjóðsins af þeim skipum voru miklar, og atvinna sú og viðskifti, sem þær skipakomur veittu bæjarbúum voru og teljandi til hagræðis. Ætla mætti því, að þeim er fyrir hafnarmálum stóðu, hefði verið ljúft að taka allvel á móti, en sú varð þó ekki raunin á. Þá átti bærinn bryggju á Oddeyrartanga, sem síðan hefir ver- ið fargað á einhvern hátt. Var hún oft notuð til að skipa út fénu á. En skip þau er við hana lágu, urðu að hafa öruggar landfestar, því bryggjan var mjó og gaf lítinn stuðning. En ekkert var til að festa við í landi. Eg hafði oft með þessi skip að gera, og fór eg fram á það hvað eftir annað, að festir væru 2 sterkir stólpar í landi með sem- enti, til þess að hægra væri að binda skipin, Ekki hefði það kostað nein ósköp; en að það fengist! nei, það var ómögulegt. Eg varð þvf á h?erju hausti að fá lánað atker hjá góðum mönnum og láta grafa þau niður og festa með tiJÍfon og grjóti. Var töluverður kostn- aður við þetta, og auk þess aldrei vel örugt, svo að stundum lá við að slys hlytist af. Eg segi frá þessu hér í því skyni að benda mönnum á, hvernig þetta iná ekki vera. Fyrir fáum dögum kom hér fyrir at- burður, er sýnir, að enn er ekki alt í þessu efni eins og það ætti að vera. Skipið «Fridthjof», sem hefir verið í förum á sumrin hér við land síðan 1901 og að því er mér telst til borgað á þeim árum ca. 800 kr. í hafnarsjóð Akureyrar, var hér við hafnarbryggjuna einn dag og affermdi. Var affermingin þá hér um bil hálfnuð. En þá varð skip- ið að víkja frá bryggjunni til að gefa rúm öðru skipi (Hólum). Affermingin varð að gerast með bátum eftir það. En þar sem «Fridthjóf» þurfti að liggja til þess að vinnan gæti gengið skap- lega, þar Iágu þá fyrir aðgjörðalaus skip svo að «Fridtbjof» komst ekki að, og varð þetta alt að allmiklu tjóni. Retta er að eins eitt dæmi. En eg vona að mönnum skiljist, að það er enginfurða þótt þeim, sem fyrir þessu verða, þyki það nokkuð hart, og kenna lítillar sann- girni; og ekki er það til að hæna skip hingað eða gera þeim, er að þeim standa, komuna hingað og dvölina hér þægi- lega. En það er mjög þýðingarmikið fyrir bæinn. Samkepnin getur orðið varasöm fyrir Akureyri. Er nóg að benda á Siglufjörð og hina mörgu staði með- fram Eyjafirði beggja vegna, sem eru viðunanleg sumarlægi fyrir skip. Eg ætlaðj að skrifa örstutt, en nú er þetta orðið langt mál. Eg skal þó taka það fram til að koma í veg fyrir mis- skilning, að eg þykist hvergi hafa tæmt þetta efni, að eins höggvið á ýmsu, og eg þættist góðu bættur, ef eg gæti með þessu vakið gætna menn til meiri íhugunar á því efni, sem hér hefir verið drepið á. Bækur sendar »Norðra« Þyrnibrautín skáldsaga eftir Herm. Sud- errnan, þýtt hefir Sigurður Jónsson frá Alf- hólum, Utgefendur Kr. H. Jónsson og Sig. Jónsson ísaf. 1906. Höfundur þessi er frægur fyrir ritverk sín og eru mörg þeirra þýdd á ýms tungumál. Hann er fæddur 30. seft. 1857 á Prússlandi og er af hollenzkum ættum. Leikrit voru það er hann samdi fyrst, en lengi vel var liann ekki viðurkendur sem skáld og mætti mikilli mótspyrnu. Pó lét hann ekki hug- fallast og árið 1888 sá hann ávöxt þolgæð- is síns og var það leikritið »Heimkoman« er gerði hann frægan. Sama ár kom út eftir hann »Frau Sorge« og var hann þá við- urkendur sem sagnaskáld. Rað er sú bók, sem nú er þýdd á íslenzku og hefir hlotið nafnið »þyrnibrautin«.— Þýðingin er ekki svo góð sem skyldi, en þrátt fyrir það vilj- um vér mæla með sögunni til tómstunda- lesturs — fremur en mörgum öðrum útlend- um sögum sem nú er haldið að þjóðinni. Friðþjófssaga í ljóðum.'þýðing. sr. Matth. Jochumssonar er nú komin út í þriðja sinn og er það Kr. H. Jónsson ritstjóri »Vestra« sem annast hefir útgáfuna í þetta sinn.— Seljast mun hún væntanlega eins og áður. Handbók fyrir hvern mann er einnig kom- in út í þriðja sinn. Það er handhægur bækl- ingur að mörgu leiti og afar ódýr. Skirnir annað hefti þessa árs er nýkomið, eigulegt mjög að vanda. í því er meðal annars löng ritgerð um Japau eftir Guðm. lækni Hannesson einkar fróðleg og eftir- tektarverð og ritgerð eftir Guðm. Finnboga- son ernefnist Smáþjóð — Stórþjóð - skemti- lega skrifuð grein og skáldlega eins og höf. er lagið. Landsstjórinn. I Austra 30. júní skrifar Hjörtur um landstjórann. Er það aðalefni greinar- innar að sýna fram á, að landstjórafrum- varpið (1885 og 1886 og aftur 1893 og 1894) hafi verið mesti gallagripur, miklu verra og »danskara« en það stjórn- arfyrirkomulag, sem við höfum nú. Ekki skal um það deilt hér, hvort svo er eða ekki, En Hjörtur fer ekki rétt með, er hann telur upp galla landstjóra- frumvarpsins, og það vil eg leyfa mér að benda hér á. Hann telur fram aðal gallana í þrem meginatriðum. Það er annar töluliður þeirra, sem eg vil minnast á. Hann hljóðar svo hjá Hirti: »2. Landstjóravaldið var alt i óvissu. Konungur eða landstjóri var að jafn- aði viðkvæði laganna. Danir gátu ráðið því einir hvað mikið staðfest- ingarvald og framkvæmdarvald land- stjórinn fengi í »erindisbréfi» sínu«,— Væri hér rétt skýrt frá, þá er ekki því að neita, að frumvarpið hefði verið mikill gallagripur. En því er ekki svo varið. I þessu efni var miklu betur búið um hnútana, en Hjörtur vill láta heita. Þriðjagrein frumvarpsins (1894) hljóð- aði svo: »Konungurinn hefir hið æðsta vald í öllum hinum sérstaklegu málefnum lands- ins, með þeim takmörkum, sem settar eru í stjórnarskrá þessari og lætur land- stjóra, sem hefir aðsetur sitt í landinu, framkvæma það«. I 6. grein stendur: »Landstjórinn hefir í umboði konungs hið æðsta vald í öllum hinum sérstöku málefnum landsins. . . . « í 7. gr: Undirskrift konungs eða landstjóra í umboði hans undir ályktanir þær, er snerta löggjöf og stjórn, veitir þeim gildi, þá er einn ráðgjafi eða fleiri skrifa undir með honum«. í 8. gr: »Landstjóri og ráðgjafar eru landsráð og landstjóri forseti þess. I landsráð- inu skal ræða lagafrumvörp öll og mik- ilsverð stjórnarmálefni«. í 10. gr; »Landstjóri veitir öll þesskonar em- bætti, sem konungur hefir veitt hingað til«. í 11. —15. gr. er svo fyrirmælt, að landstjóri, ekki konungur eða landstjór' ráði öllu um það,að stefna saman al- þingi, fresta fundum þess, eða rjúfa það. — Landstjóranum er þannig áskilið alt framkvæmdarvaldið og raunar alt laga- staðfestingarvaldið líka, því ef konung- urinn hefði viljað skrifa undir lögin sjálf- ur, þá varð hann í hvert skifti að ferð- ast hingað til lands til þess, og gera það í landsráðinu. Danir höfðu því ekkert, alls ekkert að segja um staðfest- ingarvaid og framkvæmdarvald land- stjórans. — Á síðustu tímum er blöðunum orðið á ný nokkuð tíðrætt um landstjórafyrir- komulagið. Málið er mjög alvarlegt og lesendur blaðanna eiga heimting á, að skýrt sé rétt frá orðnum atburðum að minsta kosti. Eg hefi hingað til les- ið hinar skörpu greinar Hjartar í Austra með ánægju, og mér féll illa, að hann skyldi fara með rangt mál í þetta sinn. — J-J- Búfjársýningu mikla héldu Vopnfirðingar á Felli 15. júní. Forstöðunefnd var: sr. Sig. P. Sivertsen á Hofi, Jón Jónsson læknir og Sigurjón Hall- grínisson bóndi í Ytrihlíð, formaður búnað- arfélags Vopnflrðinga

x

Norðri

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Norðri
https://timarit.is/publication/201

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.