Norðri


Norðri - 12.08.1909, Qupperneq 2

Norðri - 12.08.1909, Qupperneq 2
126 NORÐRI. NR. 32 hafi verið guðsson, eins og vér séum guðssynir. Hann var eingetinn í þeim skilningi, að hann var einstakur, «frum- burður margra bræðra« (P. post.), af því hann náði fyrstur fullri og Ijósri meðvitund um sonarréttinn og sýndi þann rétt með líferni sínu. En guð er hann ekki fremur en önnur guðsbörn. Hvað mig snertir, segir séra Somm- erfitt, hefir mig lengi furðað sig á því, að hugsandi menn skuli öldum saman hafa aðgreint guðs son og það að vera guðs barn. Og samt hefir oss verið kent, að vér ættum að vera eins og hann, eitt í honum, limir af hans lík- ama. Og samt sem áður ekki sama eðlis og hann. »Vér hljótum að eiga skamt eftir til þess tíma, þegar kirkjan í heild sinni verður að álíta trúargreinir um guð- dóm Jesú viðaukakenningu, er eflaust kann þó hafa verið óhjákvæmileg á milli- bilstímanum frá fleirgyði til eingyðis- trúar; en nú er sú trú svo fjærri því að vera til hjálpar, að hún fremur tef- ur fyrir oss að eftirfylgja Jesú í fullr hlýðni við föðurinn. «Pví« eins og Ún- ítarar segja — «er sú hlýðni við guð, engin hlýðni fyrir guði!« Sama má segja um þrenni ngarlær dóminn. Sögu hans hefir Garborg glögglega framsett í bók sinni »Jesús Messías.« Séra Klaveness hafði ritað nokkrar hóglátar aðfinslur við rit Garborgs.'Með- al annars segirSommerfelt þetta: »Prátt fyrir allar fagrar og fullkomnar kristnar kenningar, er kristindómur vor svo full- ur af hugmyndum gamla testam. um guð sem Jahve, drottinn herskaranna (Zebaoth), konunginn, dómarann, að með engu móti verður sagt, að hin drotnandi guðshugmynd í fræðum vorum faðirinn, sá sem Jesú kendi. Guð er í almennri meðvitund manna öllu öðru fremur dómarinn sem kallar oss til reikningsskapar. Eða, úr því Klave- ness segir, að vér hljótum allir að verða gjaldþrota fyrir guði — hugsa menn sér guð eins og allsherjar banka- stjóra eða lánardrottinn. Fyrir þ e i m guði bera flestir stöð- ugan ugg og ótta. Þetta segir Klave- ness satt. En rangt hefir hann fyrir sér í því, að liann heldur að syndirnar séu aðalorsökin í þeim ótta. Dýpsta rótin óttans eru hinar röngu, ókristilegu hug- myndir um guð eins og dómara og bankastjóra. Pótt ótrúlegt sé eftir 19 aldir, sé eg ekki betur, en að í fyrir- rúmi liggi gyðinglegar og heiðnar hug- myndir í þeirri kyrkju, er ber nafnið Krists. Pað er ekki nýji kristindómur- inn, sem er í sökinni, heldur kirkjunn- ar eigin kenning, Hin 'nýja kenning hrópar til sérhvers syndara: Brott með fornan heiðindóm úr guðshugmynd þinni! Guð er faðir þinn, sá sem elskar þig og annast þig með óumræðilegri elsku. Og Jesús er bróðir þinn, sem hefir frætt oss til fulls um föðurinn, verið ímynd hans kærleika á jörðinni og staðfest þann sannleik með sárum dauða. Brott með syndavein og ótta hins eilífa dóms! Fylg Jesú til föðursins. Pað er nóg! M. /. Samsæti var Tryggva Gunnarssyni bankastjóra haldið á »Hótel Akureyri* á mánudagskvöld- ið er var. Voru þar nær 30 manna. Aðal- ræðuna fyrir minni heiðursgestins hélt Guðl. Guðmundsson bæjarfógeti og þar var sung- ið kvæði það eftir Matth. Jochumsson, sem prentað er á fyrstu síðu hér í blaðinu. Marg- ir tóku þar aðrir til máls og bar margt á góma. Bræðurnir Gunnar og Steingrímur læknir Matthíassynir skemtu með söng og fór samsætið að öllu leyti hið bezta fram, enda lék heiðursgesturinn við hvern sinn fingur, sem tmgur væri. Úr kunningjabréfi frá Pingeyingi. [Framh.] Pað er alveg ótrúlegur skortur á sjálfs- dæmi (krítik), sem komið hefir fram í lífi og athöfnum þjóðar okkar um langt skeið, enda hefur hún um fleiri aldir haft litla aðra andlega næringu en dýrk- un ímyndaðrar löngu liðinnar gullaldar, og gullaldar mikilmenna með löngu horfnu og úreltu sálarlífi, lífsskoðun og réttarmeðvitund; og þess blinda, krit- iklausa dýrkun hefir verið alin á lýrisk- um alþýðuskálda-draumórum, barnalega skilningslausum á öll dýpri lög mann- lífsins og virkilegleikans, svo menn hafa ekki séð heiminn nema í ^æfintýrahyll- ingum. Petta kemur berlegast fram í í orðum og gerðum ykkar, sem kallið ykkur þjóðræknis, landvarnar, þjóðræðis, sjálfstæðis — menn o. s. frv. — Pessar mörgu, geysingslegu nafngiftir eru ein- mitt einkennilegur vottur um takmarka- lausa draumóra, óummerkt hugtök og skilningsleysi á því, eftir hverju þið eiginlega eruð að sækjast. Pað er ekki hægt að hugsa sér hentugra og auðveldara verkefni en slíkan lýð, handa valdasjúkum æsingamönnum, því slíkan lýð má teyma á eyrunum útí hvaða ófæru sem vera skal, eins og nú er að sýna sig. Og röksemdir ykkar fara eftir þessu. Flestar eða allar eru þær tvíegg- juð sverð, sem auðvelt að snúa gegnykk- ur sjálfum. Pað væri auðvelt að sýna og sanna með þinni eigin röksemdafærslu, ef eg nenti að taka hana alla til meðferðar. Pegar að því er komið, að þú ættir að ummerkja hugsanrétt þau orðatiltæki og hugtök, sem þú ert að fjalla um, þá segir þú: «orðið finst mér ekki heppilegt, sökum þess, að merkingin er óviss.« Hvaða sönnunargildi hefir það að, þér finnst? Hafa ekki aðrir rétt til að láta sér finnast annað? Mér finst það nú; að minnsta kosti þeir, sem reynaaðtak- marka hugtök sín, en sveimaekki á lýr- ískum alþýðuskálda-draumavængjum út takmarkalausan bláinn. — Pá er nú þessi, í mínum augum fáránlega deila um «ríkisheild,« «ríkishluta« «fullveldi« «innlimun« o. s. frv. í alla röksemda- færsluna um það vantar gersamlega með- vitund um og skilning á, að þetta, eins og ait sem við skynjum, er «relativt«. Hvað er það í allri víðri veröldu sem ekki er hluti úr stærri heild, og hvað væri unnið með því, að vera það ekki? Minkar nokkuð við það, að vera hluti úr heild? Eg skil það ekki. Og enginn minkar við það, að kunna að takmarka sig. Og hvað er það að kunna aðtak- marka sig ? Er það ekki að þekkja sjálf- an sig, sína krafta, sína afstöðu og hlut- fall við annað, eða umheiminn ? Með öðrum orðum að skilja sinn náttúrurétt, sem hefir alveg sömu takmörk á hverju gefnu augna-bliki, sem sá kraftur, sem í manni býr. Mér finst það vera skiln- ingsleysið á þessu, semveldur öllu okk- ar pólitíska moldviðri, og leitt hefir svo marga, þar á meðal þig, útí rökfærslu þoku og ógöngur. — Vér áttum kost á, að neyta vors náttúrlega réttar, þess kraftar sem í oss býr sem þjóð, eins og fortíðin hefir gert hann úr garði, í samræmi við réttarmeðvitund nútímans, sem ekkert getur haggað annað en hæg- fara framþróun, og í eðlilegri samvinnu við aðra þjóð, sem viðburðanna rás, og löngu dauðar kynslóðir höfðu tengt oss ótal böndum, böndum, sem ekki verða ieyst árekstralaust, nema með eðlilegri framþróun, því engin kynslóð getur né má taka fram fyrir hendur sögunnar, allar tilraunir til slíks hafa hefnt sín greypilega. Véf vitum og sjáum, að löngu dauðar kynslóðir forfeðra vorra, hafa útpínt og rúið land vort, og gert það margfalt óvistlegra, en þeir tóku við því. Vér getum ekki kallað þá til reikningsskapar fyrir þetta athæfi, eða látið þá bera ábyrð á því og ekki væri sanngjarn aðkalla vora kynslóð til ábyrgð- ar á því, og heimta landið af oss, með úttekt, í því ástandi sem það upphaflega va-, og öllum náttúrugæðum óskertum. Nei, vér verðum að taka við því eins og það er, og smá-endurbæta þáð með erviði og áreynslu ótal kynslóða. Petta lögrnál gildir jafnt í andans sem efnis- ins heimi, í öllu mannlífinu. En gagn- vart þessu lögmáli stendur þjóðin nú skilningslaus, glamrandi í sínum gull- aldardraumórum með þokukend hugtök, sem umheimurinu er löngu kominn fram- hjá út í dagsljós virkilegleikans. Með þessu erum vér nú að gera oss að hlægi- legu viðundri heimins. Og verst er, að fjöldinn af oss stendur í þeirri trú, að íslendingar sé stórvitur og hámentuð þjóð, sem skilji alla hluti á himni og jörðu betur en aðrar þjóðir, Pessi hroki vor, er aftur orsök til þeirrar skilningslausu tortryggni og fávizkunnar heimalnings gorgeirs, sem svo berlega hefir komið fram í samskiftum vorum við aðrar þjóðir, og leitt getur til þess, að eng- In þjóð vilji nokkur viðskifti eða sam- vinnu við oss hafa, og við vitum hvern- ig þeim einstaklingum reiðir af, sem svo eru lundillir og kröfuharðir, að eng- inn vill við þá eiga, sem altaf stagast á sínum rétti, en neita öðrum um allan rétt, náttúrlegan og lagalegan. Slíkir menn eru í hverju sveitarféiagi taldir plága og vandræði. Og verst af öllu er, að bak við þetta stendur engin kraft- ur eða þróttur, ekki einusinni þróttur rándýrsins, heldur lítilmenska og jafnvel þradslund. Pví ef vér snertum á nokk- rum þeim nútímans störfum, sem öðr- um þjóðum leika í höndum, þá grotna þau öll í okkar höndum og snúast oss til bölvunar, sbr. verzlunarbröltið, hag- nýting bankanna, iðnaðar og atvinnu fyrirtækin o. s. frv. Og þeir fáu, sem skilja þetta, og reyna að taka praktisk- um nútímatökum á málefnum þjóð- arjnnar'eru óðara hrópaðir niður og kallaðir þjóðernis og föðurlands svikar- ar, sbr. ritsímann: nei, loftskeyti áttu það endilega að vera, því |iau voru nógu loftkend, óþekt og óskiljanleg, og áttu því betur við lýrisku alþýðuskáldin ; og sbr. líka sambandsmálið: «reaiuion« mátti það alls ekki vera, því «real« er sama sem virkilegur, það er framkvæm- anlegur skratti, sem nútímamenn með heilbrigðri skynsemi skilja. Nei, «persón- alunion« þarf það endilega að vera, því það er nógu þokukent og óskiljanlegttil að trúa á það, gefur ærið efni til að rífast um keisarans skegg, og svo á- gætt tækifæri til þess að rifja upp mörg hundruð ára gamlar hugmyndir og hampa gullaldar kálfskinnum framan í nútímann. En einkennilegt er það, að þrátt fyrir alla gullaldardýrkunina, og aðdáunina að fr>rnmönnum, vilja þó flestir nútíma íslendingar engum síður líkjast en þeim í öðru en andlegri þröngsýni, ogúrelt- um réttarhugmyndum. I allri ytri hátt- seini, klæðaburði, látbragði, hýbýlahátt- um o. s. frv., stæla þeiraf fremsta megni nýtýzku Evrópumenn, svo að þeir, sem hæst gala um landvörn og vernd- un íslenzks þjóðernis, þekkjast varla að ytra útliti frá Parísarburgeisum. Petta veldur þeim fáránlega tvískinnungi, mót- sögnum og árekstrum, sem koma fram í svo mörgum athöfnum Þ*ð ar- innar nú á dögum. Pað er ekki s\o fátítt nú, að íslenzkir menn ferðast land úr landi líkt og millónamæringar, með ráðagerðir um stórfyrirtæki sem millón ir þatf til, fyrirtæki sem skeyti, er fram- an við »stór« eða «véla«. En þegar við kynnumst þessum mönnum nánar, þá kemur það upp, að þeir geta alls ekki heitið sendibréfsfærir, og eru svo sneyddir allri þekkingu á nútímans at- höfnum, skilyrðum fyrir meðferð fjár, og almennasta réttarfari, að þeir geta ekki samið réttan reikning, gert einföldustu samninga, svo gilt sé, og því síður varið orð sín eða gerðir fyrir almenn- um rétti, eða jafnvel mætt skammlaus- fyrir sáttanefnd. Fiðluleikur og söngur. Á sunnudaginn er var fluttu bæði götuauglýsingar og sérstakir fregnmiðar þau óvæntu tíðindi, að einhver Groth Johannessen frá Edinborg ætlaði að Ieika á fiðlu í Goodtemplarahúsinu og að Gunnar Matthiasson skálds, og frú Krist- ín Matthíasson ætluðu að vera honum til aðstoðar. Pótti mönnufn þetta góð tíðindi, því hér gefst sjaldan kostur á að heyra fiðluspil, en söngur Gunnars og píanóspil frú Kristínar er þegar orð- ið hér alþekt og gefst sízt of oft kost- ur á að hlusta á það. Skemtun þessi var mjög vel sótt, og biðu menn þess næsta óþolinmóðir, að þessi óþekti lista- maður birtist í allri sinni dýrð og hrifi áhorfendurna með sér um stund upp í dýrðarheim hljómleikalistarinnar á vængjum hinnar fegurstu og töfrafylstu listagyðju, sem mannkynið enn þá hef- ir lært að þekkja og tilbiðja. — Biðin varð ekki löng. Listamaðurinn stiklaði inn á s\?iðið, hneigði sig og beygði, eins cg lög gera ráð fyrir, kastaói listamannslokkunum rauðu aftur á bak- ið, brá fingrinum nokkrum sinnum á strengi fiðlunnar, og því næst boganum og hljómbylgjurnar æddu út um salinn og inn í eyru hins eftirvæntingarfulla tilheyrendaskara. Vér ísl. erum allra Norðurálfuþjóða ó- fróðastir í öllu því, er að hljómleikum lítur, nema ef til vill frændur vorir, Færeyingar — þar var þessi fiðluleik- ari borinn og barnfæddur. Verulega list- fengur maður á fiðlu hefir aldrei látið til sín heyra hér á landi. Sú list má heita alveg óþekt hér. Vér erum þess vegna eigi vandfýsnir á slíka hluti né kröfuharðir, enda var þessum fiðluleikara klappað lof í lófa fyrir alt, sem hann lék. Þakklátari og þolinmóðari tilheyrendur hefði hann naumást getað fengið, Langt er frá því, að sá er þetta ritar, hafi svo mikla þekkingu á fiðluleikum, að það sé á hans færi að dæma um hvað sé sönn list í þeim efnum. En sá er einusinni hefir heyrt góðan fiðluleik og eigi er algerlega gersneiddur öllum áhrifum og tilfinning fyrir slíku, hon- um getur eigi blandast hugur um, að hér var blátt áfram verið að misþyrma gyðju hljómleikalistarinnar og misbjóða þjóðinni. Slíkt mundi enginn leyfa sér að bjóða nokkuri annari þjóð á Norð- urlöndum, nema Færeyingum; jafnvel norskt sveitafólk mundi ekki geta notað slíkan fiðluleikara til þess að spila dans- lög, enda er ólíkt meiri ánægja í að hlusta á 10 krónu harmoniku í hönd- um þess manns, er með kann að fara. Einna hörmulegast fór hann með hið sniidarfallega lag «Sæterjentens Söndag«, eftir Grieg, sem þó er sérstaklega vel lagað fyrir fiðluleik, og eitt af því er allír viðvaningar læra einna fyrst að leika. Að eins eitt lag tókst þolanlega, öll hin lítt þolandi eða óþolandi með öllu. Hann komst jafnvel ekki af einum streng á annan, hvað þá heldur yfii nokkurn streng, að hann eigi kæmi við á þeim stöðum, sém jafn fjarlægir eru

x

Norðri

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Norðri
https://timarit.is/publication/201

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.