Norðurljósið - 10.10.1887, Blaðsíða 2

Norðurljósið - 10.10.1887, Blaðsíða 2
en seinast að nihilistum. Já já — er það svona? munu menn segja. f>á eru góð ráð dýr. Jú, svo og ekki öðru visi e r pað. En ráðin eru ekki dýr, ef menn vildu nota Jau. Aðalráðið er að hætta að <dependera» af dönskunni, að hætta við hræsni og hleypidóma, játa að vor trú og líf- speki dugi ekki, og leita til hinna menntuðustu, sjálfstæðustu og frjálslyndustu pjóða. Yér borgum púsund sinnum of dýrt skóla vora og kirkjur, ef vér eigum lengur að lifa á molum peim, sem detta af borði Dana eða annara frændpjóða vorra, senj svo mjög eru á eptir timanum í skóla- og trúarmálum. Á Englandi og f Vesturheimi eru peir framfaramenn, sem eru kjörnir forvígismenn og feður ekki einungis allra ungra og endurrísaudi pjóða, heldur og alls mannkynsins. En ef vér nokkru 9inni eigum að fá rænu til að líta i pá átt, verður hér á landi einhverstaðar að krikna nýtt líf, og pað trúarlíf, ekki blint, og gamaldags, heldur háð krapti, sann- leik og framförum mannlegrar skynsemi. Trúarlönguu og skynsemi á að itanda eiliflega jafnfætis — ekki trúar- o r ð i ö, heldur I í f i ð og löngunin ! Og pá verða vorir kirkjufeður að pora að lesa rækilega fleiri höfunda en sína barndómsvini; við hliðina á Lúther verða peir að pora að sjá framan í Theodor Parker, og við hliðina á Kalvín fram- an í Channing, Farrar, Martineau o. s. frv. Eyrst verður hér að komast á stofn kirkjulegt blað, frjáls og drengileg rannsókn og ritstríð. Fvrst verðum vér að finna pörf vora, sjá nekt vora, — en pað sjáum vjer aldrei fyr en vér fáum oss frjálst blað, sem talar til vor fyrir munn tímans beztu skörunga. Guðfræði-heimspeki. J>að sanna er, að guðfræði er ekki til nema hjá frjálsum trúmönnum, pvi að par koma fyrst framfarir. Framfaralaus vísindi eru ekki vísindi. Hinn nafntogaði náttúrufræðingur Huiley segir nýlega í blaðinu »The Nineteenth Ceutiuy* um striðið.um trú og visindi: »Stríðið milli trúar og vísinda, sem svo mikið heyrist um talað, virðist mér vera tónit og ástæðulaust keppnismál; öðru- megin standa skammsýnir trúarmenn, sem samanblanda til- tekinni vísindagrein, guðfræðinni, og trúnni sjálfri; en hins vegar standa jafn skammsýnir vísindamenn, sem gleyma pví, að vísindin helga sínu sviði pað eitt, sera skilningsvit manns- getur gjört sér fulla grein fyrir, og að pau par fyrir utan hljóta að láta sér nægja ímyndun, von eða vanpekkingu. — Á átt- undu öld f. K., upp úr miðri fjölgyðisvillu veraldarinnar, framsettu hinir fornu spámenn Hebrea pá hugmvnd um trú sem mér virðist lýsa jafn dásömum andans innblástri eins og listaíprótt Fidíasar eða speki Aristotelesar. „Hvað heimt- ar drottinn af pér, nema pað, aðpú, hegðir pér ráðvandlega, elskir miskunnsemi, og fram- gangir auðmjúklega fyrir Guði?» Taki einhver svo kölluð trú nokkuð frá pessum miklu ummælum hjá Mikka, pá finnst mér hún skemmi, og bæti hún nokkru par við, finnst mér hún deyfi fyrirmynd fullkominnar trúar. Yís- indin eru alls ekki andstæð trúnni, heldur peim heiðnu ept- irstöðvum og peirri heimskulegu heimspeki, sem svo opt hefir nálega unnið trúnni slig. Og hvað mig snertir, hygg eg að peim andstœðileik aldrei linni, en vona hins, að í fyll- ingu tímans muni sönn vísindi fullkomna eitt sitt ágætasta ætlunarverk, — pað, að létta af mönnum oki rangra vísinda, sem peim er pröngvað til að bera i nafni trúarinnar». Að vísu er pað eflaust, að lifandi trú lifir í margri sál, sem lært hefir dauða trúfræði, alveg eins og heiðingi getur stundum verið kristnari en hinn kristni. En samt hygg eg, að úrelt og röng trúar- og guðfræði sé ekki einungis hin óparfasta og dýrasta fræði, sem nokkur maður stundar, heldur og hin skaðvænasta fyrir land og lýð. Yfir höfuð eru*öll framfara- mál lítilsvirði hjá framfaramálum kristinndóms og siðgæðis; en meðan allt annað á, eins og í ósköpum, að endurfæðast og verða alfrjálst, alnýtt, alfnllkomiði er ekki gjört ráð fyrir öðru, en^að hitt, hið eina nauðsynlega, megi <halda lagi,» eins og forn landvara, halda efni og formi löngn liðinna alda En hér er við ramman reyp að draga. Hið forna er fast fyrir, og ððrum er vísdómur, sem öðrum er villa og heimska. <Bezta ráðið — segir einn vitspakur maður —> er að lofa hinu forna að fatla f friði, ef menn einungis fá færi á að planta hið ferska og nýja. f>á skal pað dafna en hitt deyja, eins og tröllin, sem daga uppi fyrir upprennandi sól». — x. Fre tti r. Úr brífi af'pðstekipinu „Thyra“ 16. sept 1887. Búlga|ría. Fyrsti páttur af sjónleiknum Búlgarska er á enda. Ferdinand prins var tekið tveim höndum. Fagn- aðarópin og fallbyssuskotin prurauðu á móti honum hver- vetna. J>að var heldur ekki furða; Búlgarar höfðu práð hann svo mjög. Nú situr hann að völdura, og kallar sig Ferdínand fursti fyrsti, í trássi við alla Evrópu. J>að er samningsrof segja allir. Hve lengi hann situr veit enginn. En pað blandast engura hugur um pað, að hann muni ekki ná hárri elli í pví sæti. Hann er að reyna að viðra sig npp við Tyrkjann, en Tyrkinn porir ekki að skipta sér af honum. England. pað lítur út fyrir að (lladitones flokkurinn stækki æ meir og meir sem betur fer. Hann hefir sigrað við tvær pingkosningar f sumar. Ef almennar kosningar færu fram er líklegt að hann bæri sigur úr bítum. Stjórnin fer sínu frara í írska málinu fyrir pví. Nýlega hefir komið auglýsing frá henni ura að pjóðfé- lagið írska C„The National Leaguew) væri hættulegt og að kúgunarlögin næðu til pess. Félag petta var stofnað 1882 og eru pað engar ýkjur að pað hafi ráðið mestu par i landi síðan. Félagar eru um 500,000 og par á raeðal allir ping- menn íra, sem fylgja Parnell. Margir fundir hafa verið haldnir og fjölmennir bæði á sjálfu írlandi og á Englandi til pess að mótmæla aðferð og óyndisúrræðum stjórnarinnar, og hafa peir látið i veðri vaka að írar myndu setja hart móti hörðu. f>að má pví búast við róstu vetri á írlandi. Fyrir skömrau hittust peir Prússakeisari og Austurrík- iskeisari í Gastein og hafa eflaust tryggt forna vináttu sín á milli. Zarinn frá Pétursborg lét ekki sjá sig. en skrapp skemmtiferð til Hafnar um sama leyti og situr nú hjá Kristjáni jöfur tengdaföður sinum. Honum er ekki annt um vináttu þeirra nágranna sinna lengur, og or pað ills viti. Danir halda áfram að viggirða Höfn. J>jóðverjanum þykir nóg ura pað, segja að hér búi illt undir og Rússar standi á bak við. Eitt hið voðalegasta slys. er menn hafa sögur af, skeði'.í Bandaríkjunura. Trébrú á fljóti nokkru logaði upp með stóra vagnlest 960 menn voru í lestinni, sem flestir brunnu eða drukknuðu. Akureyri 8. okt. 1887. Markaðir. Um og eptir 20, sept. voru sauðamarkaðir haldnir víðsvegar um þingeyjar- og Eyjafjarðarsýslu. Coghill og fleiri keyptu þar fjölda fjár; en fremur póttu sauðir lítið borgaðir, hæsta verð mun hafa verið 14 kr. fyrir beztusauði. en jafnast 11—13 kr. og fyrir rýrustu sauði enn pá lægra. Fjártaka er raeð minnsta móti allstaðar í verzlunnm bér nyrðra nú í haust, bæði voru skepnur fáar frá vorinu og menn vilja reyna að láta lifa sem flest að hægt er, því hey eru víðast bæði roikil og góð. Yerð á sláturfé er líkt og f fyrra; hæsta verð á kjöti 14 au. pd., lægst 10 au.. möi 20 a., tólg22a.,gærur 1 kr. til 2 kr. 25, haustull hvit 45. Skipkomur. 21. sept kom gufuskipið Bewick frá New- catle til Húsavikur með vörur til Kaupfélags pingeyinga, fór svo þaðan til Svalbarðseyrar við Eyjafjörð og lagði par upp vörur pöntunarfélags Eyfirðinga, og nokkuð af vörura l>ing- eyinga ofl. Tók aptur á móti 3900 sauði frá Eyfirðingum og fingeyingum.

x

Norðurljósið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Norðurljósið
https://timarit.is/publication/204

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.