Reykjavík

Ataaseq assigiiaat ilaat

Reykjavík - 26.05.1906, Qupperneq 3

Reykjavík - 26.05.1906, Qupperneq 3
REYKJAVIK 93 OLIVER TWIST, In heirrisfrœt*:a sbílldsatí;a eítir Charles lDicliens, kemur nú út i vandaðri islenzkri þýðingu. Saga þessi heíir verið gefin út á flest- um öðrum tungumálum og hvervetna verið vel tekið. Oliver Twist er jafn vel fallin til lest- urs fyrir fullorðna sem bórn. Það mun óhætt að fullyrða, að þeir, er lesið hafa sögu þessa, telja hana agæta. Hún er þannig skrifuð, að hún hlýtur að glæða alt gott og göfugt hjá hverjuni manni — ungum og gömlum — en vekja við- bjóð á öllum smásálarskap og varmensku í hverri mynd sem er. Höfundurinn, Charles Dickens, •r heimsfrægur og mesta uppáhald allra ment- aðra manna, sem hann þekkja. Hver sem vill eignast góða og spennandi skáld- sögu til að lesa, ætti að kaupa OLI"VE!R. TWIST. af yfirstandandi árgangi þess, — ný- komið vestur hingað, — og um sumt, sem þar er ritað, má með réttu segja, að svo líti út sem vitfirring stari þar út úr hverri iinu; að minsta irosti verður vissuiega ekki til þess ætlast, að sú ritstjórn er lætur þess háttar frá sér fara, geti fyllilega borið sið- ferðislega ábyrgð á gerðum sínum. Af þeim ástæðum er skiljanlegt, að „ísafold" geti leikið sér að því að stela o. s. frv. OMáínflósirnar frá Bessastaöakyrkju. Nú hefir þá séra Jens prófastur reynt að þvo hendur sínar í „Lögréttu“ og þó einkum i 1. hefti „Skírnis11 í ár. Það hefði verið betra fyrir hann að reyna það ekki. Ég vil sleppa prófastinum og handaþvotti hans. Upprunalega var alls ekki minst á þetta dósamál til þess að gera honnm nokk- urn vansa; því miður hefir það, að mál- inu var hreyft, orðið til þess, að hann skrifaði þessa „Skírnis“-grein. En sakir kyrkjugripamálsins i heild sinni og sakir þess, að það er látið í veðri vaka, að það megi nsegja, að hr. Jón Yídalín hugsi til að ánafna forngripasafninu alla sína íslenzku kyrkjugripi og megi þvi allar kærur út af því máli niður falla, virðist enn full ástseða til að halda málinu í fersku minni. Fyrst er að athuga: Hefir hr. J. Vída- lín ótakmörkuð eiguarráð yfir þessum grip- um? Ég held því enn hiklaust fram, að hann hafi þau ekki, heldur megi, hvenær sem er, skylda hann til að skila kyrkju- gripunum aftur endurgjaldslaust, eins og hverjum öðrum ranglega fengnum hlut. í annan stað; Hefir það nokkra þýðingu, að h a n n tali um að ánafna forngripasafn- inu þetta safn ísleuzkra muna, sem hann hefir látið sér svo ant urn að safna? Þyrfti frúin ekki að gera það? Svo hefir verið að sjá af dönskum blöðum sem hún telji alla þessa dýrgripi s í n a eign. í þriðja lagi: Þó að þau hjón hugsuðu sér nú að gefa alt sitt gripasafn íslandi, og þó að þau iafnvel gerðu það nú, að á- nafna íslandi það eftir sinn dag, þá er engin trygging fyrir því, að ísland fengi safnið nokkurn tíma. Dánargjöfum má breyta, eins og hver maður veit. Og enn er það að athuga, að enda þótt hjónin gæfu n ú þ e g a r alt sitt gripa- safn til forngripasafnsins, þá er engan veg- inn rétt, að gera sig ánægðan með þá ráð- stöfun. Þeir gripir, sem eru „frjálsir og vel fengnir“, er eðlilegt að geti verið lög- lega gefnir aftur hverjum sem vera skal. Eu þeim. sem fargað hefir verið frá kyrk- junum þvert ofaní skýlaus fyrir- mæli gefendanna, og lögum gagn- stætt, virðist sjálfsagt að skila kyrkjunum aftur tafarlaust — og endurgjaldslaust. Mér vitanlega hefir ekki verið kært yfir förgun annara kyrkjugripa en oblátudós- anna frá Bessastaðakyrkju. Kærendur halda væntanlega fast fram kröfu sinni um, að þær verði nú þegar afhentar Bessastaða- kyrkju. Óskiljanlegt er, að sú bending verði tekin til greina, að „hlutaðeigandi yfirvöld“ láti forngripasafníð hafa skifti við kyrkjuna á frumgripnum og eftirlíking- unni, þegar það er orðið eigandi lians, þvi að það er alls óvist, að forngripasafnið verði nokkurn tíma eigandi að honum. Enda torvelt að sjá, hví fremur beri að svifta forngripasafnið góðum grip, sem það er vel að komið, heldur en prívat mann, sem er ranglega að honum kominn. S. M. ooooooooooooo 0 af öllum tegundum, floiri 0 0 þúsund stykki, verður $ 0 seldur með miklum a í> 0 ^ slætti til Hvítasunnu J J í ÞlNGHOLTSSTRÆTI 4. £ ooooooooooooo Raddir almennings.7 “ -" 1 ---------- Herra ritstj. — Þér -eigið miklar þakkir skilið fyrir allan andróður yðar gegn andatrúarfarganinu, því ég þyk- ist viss um, að blað yðar hefir bjarg- að mörgum manni frá því að ánet- jast í þorskanetjum andaloddaranna. „Fróðárundrin nýju“ vóru og þjóðinni sannarl. þörf og holl sending, enda heyrist sagt, að andatrúin sé nú sem óðast að dvína og deygja út nál. al- staðar þar sem einhver vísir af henni var íarinn að kvikna. Það sýnist líka svo sem það só eitthvað þarfara til að halda að íslenzku þjóðinni, nú um þessar mundir, en þeirri frámuna- legu kenningu, að aðal-andaloddari landsins, séra E. H., se að „leiða í ljós iífið og ódauðleikann." — Þegar óg heyri talað um að „kalla fram anda,“ þá dettur mér ósjálfrátt í hug maðurinn, sem fyrir svo sem aldar fjórðungi var að gera lilraunir til að „kalla fram,“ — vitanl. ekki anda úr dauðra ríkinu, heldur — holdug- ar heimasætur úr kotunum kringum Rvík með þessum orðum, sem karrn ske einhver kannist við írá þeim árum: „Er m jólk til?“ Yðar vinur og velunnari Memor. Reykjavík og grend, Lögfræðinga-styrk, þann er Alþingi veitti til þess „að búa sig undir að verða kennari við lagaskólann1', 2.500 kr. hvort árið (1906 og 1907) hefir sýslum. Lárus H. Bjarnason fengið frá 1. Júlí þ. á. Að eins einn annar maður (cand. jur. Magnús Jónsson 1 Kmh.) sótti auk hans um styrkinn. Yfirdóms-málflytjandi Guðm. Eggerz gegnir embætti fyrir Lárus meðan hann er fjarverandi. Jón Sveinbjörnson. aðstoðarmaður 3. skrifstofu stjórnarráðsins, atsaláði sér þeirri stöðu og fór alfarinn til Kaupmh. með »Ceres« með fjölskyldu sinni. ,To Venner*. eldgamall skipskrokkur er Hannes Hafliðason bæjarfulltrúi og skipaskoðunarmaður átti, sökk hér úti í flóanum að kvöldi 19. þ. rn. Var að flytja vörur til lausakaupa. Skipskrokk- urinn vátrygður (4800 kr.) og vörurnar (8000). Skipið var komið n. v. af Akra- nesi, er lekans varð vart; stinningskaldi var af norðri. Skipverjar (þrír tals) stefndu þá til Rvikur aftur, en skömmu síðar lygndi og gerði lognvelting. Varð það skipverjum til lífs, komust í báti til lands. „Islonds Falk (íslands-valur) tók botnvörpung („Arthur" frá Hull) og flutti til Vestm.eyja. 1440 kr. sekt. Ekkert upptækt. Ritsíma-pn’ófi hafa þeir nú lokið landarnir allir (4), er það stunduðu í Höfn. Höfum vér heyrt, að þeir Gísli J. Olafsson og Magnús Thorberg hafi reynst þar beztir. Allir fara þeir nú til annara borga til frekari verklegra æfinga. Kvennaskóli Reykjavíkur. Stofn- andi og forstöðukona hans, frú l'hora Melsted, er raeð frábærri umönnun hefir veitt honum forstöðu ti! þessa, sagði nú af sér í vor þvf starfi. Er ungfreyja Ingibjorg H. Bjarnason kvödd til for- stöðukonu framvegis, f Jóh. G. Sigurðsson stúdent and- aðist úr tarring á Landak.-spítalanum 20. þ. m. (f. 1. Febr. 1882), mæta-vel látinn og prýðis-vel gefinn maður. Ósjálfráð trylling. [,,Vínland“, Apr. 19061- Dæmalaust mun það vera til þessa, að hjátrúarmálefni hafi rutt sér svo til rúms hjá mentaðri þjóð, að flest helztu blöð hennar og tíma- rit hafi það að aðal-umtalsefni. Þó er nú svo komið með anda- trúna á íslandi. Hún virðist nú, eftir blöðum þaðan að dæma, vera orðin ið mesta áhugamál þjóðar- innar. Þegar sú hjátrúaralda reis fyrst hér í landi, varð hún á skömmum tíma ægilega mikil, en aldrei reis hún þó svo hátt, að dómgreind heilskygnra manna væri hætta bú- in, og aldrei urðti mörg af helztu hérlendum blöðum til þess að taka neinn alvarlegan þátt í þeirri hé- gilju; enda leið ekki á löngu áður en heilbrigð skynsemi fékk aftur yfirhönd, og andatrúin skreið aftur í launkofa þá, sem siðan hafa ver- ið hæli hennar hér í landi. Hún hefir ekki komist til íslands fyr en á elleftu stundu — en fund- ið hefir hún þar vissulega frjóan jarðveg. Hjátrú er að vísu nafn, er hefir mjög ótakmarkaða og ónákvæma merkingu, en í rýmstum skilningi táknar það orð átrúnað á eitthvað, sem ekki er átrúnaðarvert, og í þeim skilningi má með fullum rétti nefna andatrú því nafni. Það er eitt af einkennum sann- rar og þroskaðrar trúar, að hún vekur fulla meðvitund hjá mann- inum um tilveru trúarlífsins í sálu hans, svo hann játar það hiklaust, að hann hafi trú. En hjátrúin vekur sjaldan glögga trúarmeðvit- und í sálu mannsins, en kemur þar vanalega í stað skynbærra athugana, svo hann hyggur trú sína vera reynslu-vissu. Það hjá- trúareinkenni er hyrningarsteinn andatrúarinnar. Hún nefnir sig vísindi en ekki trú, og »vísindi« hennar ríða bág við þau vísindi, er mannleg reynsla heíir tekið gild alt til þessa, og þessvegna hlýtur lreilbrigð skynsemi að heimta af henni sérstaklega ótvíræðar og ó- hrekjanlegar sannanir fyrir því, að þær kenningar, er hún flytur, hafi vísindalegt gildi. En þær sannanir hefir andatrúin aldrei getað leitt í ljós; lrún hefir frá upphafi vega sinna aldrei haft neitt annað en »dulaifull fyrir- brigði« fram að bjóða ti! sönnun- ar kenningum sínurn, og meðan hún hefir ekkert gildara sönnunar- gagn en þau, hlýtur heilbrigð skyn- semi að skipa henni á bekk með hiátrú og hindurvitnum. Andatrú þessi er reynsluvísind- um miklu fjarstæðari en drauga- trú. Þegar helkaldur draugur, með náfroðu á vitum, rís upp úr gröf sinni, þá er inn dauði mannslik- ami að öllu leyti óbreyttur og eðli- legur, og þegar hann fer á kreik, er það að eins hreyfingin og af- leiðingar hennár, sem ekki kemur heim við neina reynsluþekking, og það raskar engu náttúrulögmáli, sem menn þekkja. En þegarand- ar íklæðast lifandi holdi, og mann- legur líkami, með öllum sínum margbreyttu líffærum, myndast á svipstundu og hverfur jafnskyndi- lega, þá eru vissulega brotin þau náttúrulög lífseðlisins, sem mönn- um hafa verið kunn til þessa. Svo virðist sem andatrúin hafi svo að segja á svipstundu, eftir að hún náði fótfestu á íslandi, náð ótrúlega miklu valdi á hug- um manna. Sú trylling væri hlægi- leg, ef ekki fylgdi henni sá alvöru- þungi, er að líkindum mun hafa töluverð áhrif á andlegt líf þjóð- arinnar. Viðtökurnar bera vott um andlega veiklun hjá þjóðinni. Heilbrigður mannsandi gleypir aldrei tálbeitu með þvílíkri græðgi. Eftir sögn þeirra manna á íslandi, sem um það eru fróðastir og fær- astir um að dæma, höfurn vér það, að taugaveiklun og andlegir kvill- ar, sem henni eru samfara, séu þar engu sjaldgæfari, ef ekki al- mennari, en í flestum öðrum lönd- um ins mentaða heims. Sé svo, þá er þar fundið aðalskilyrði þess, að kynjakenningar heilli hugi manna, og hjátrúarofsjónir trylli tilfinningar þeirra og beri skynsem- ina ofurliða. Það skiftir engu hvort maðurinn er hálærður eða fáfróður; sé taugakerfi lians að einhverju leyti svo veiklað, að það raski jafnvægi andlegra krafta, þá hefir það jafnan reynst svo, að hann verður hér um bil jafn-mót- tækilegur fyrir dularfullar kenning- ar og táldrægar skynjanir, hvort sem hann annars veit margt eða fátt. (Niðurl. næst). c^arm ing arRort skrautleg og falleg. Iíinnig alls konar önnur kort. l»ifandi blóiíi 044 rósir fást á Skólavörðustíg 6. Svanlaug Benediktsdóttir. Leikfélag Reykjavíkur 1 e i k u r á morgun (Sunnnd. 27. Maí) lcl. 872: Bálför unnustubréfa o S V illidýrið. Permingargjöf falleg og góð handa stúlku er kven-lindarpenni, skraut-silfraður, með nafnplötu. Kostar 17 kr. 50 au. — •fón Olaf’wNon, hóksali. ■Iandspeg;lar, ljósniynda-statív (stór og smá) Ifósinynda-öslijur (tir saffí- anskimri, visit- og cabinet-), soöla-vesRi (fin), peninifabuddur, linífár o. fl., 0.. fl. .IÓN ólapsson, Laufásvegi 5. Kj ólasa 11111 tek ég undirrituð að mér nú þegar. Verk vandað. Saumalaun lægst i bænum. Ragnh. Clausen Jónsson, Laugavegi 1. W&W~ Kaupendnr, sein skíft liafa uin hústaói, setfi til seni fyrst.

x

Reykjavík

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Reykjavík
https://timarit.is/publication/206

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.