Suðurland


Suðurland - 24.08.1912, Síða 1

Suðurland - 24.08.1912, Síða 1
SUÐURLAND •ps Héraðsblað Sunnlendingafjórðungs III. árg Landsímastöðin á Eyrat-bakka er opiii frá kl. 8i/a—2. og 3Va—8 á virktim dögum. Á helgutn dögum frá kl. 10—12 f. hd. og 4—7 e. hd. Einkasiminn er ojnnn á sama tíma. Sparisjóður Árnessýslu er opinn hvern virkan dag frá kl. 3—4 e. hd. Lestrarfélag Eyrarbakka lánar út bœkur á sunnudögum frá kl. 9—10. f. hd. Strandferðirnar. Eitt af þeim málum, sem mest er knýjandi að ráða fram úr á þessu þingi eru strandferðirnar, þar sem Thorefélagið hefir beðist lausnar á samningi sínum, og víst ekki um imnað að tala., en að veita því þá lausn, þar sem annars ekki lægi við annað enn gjaldþrot, en verði það leyst fiá strandferðunum, mun trygg- ing vera til fyrir því, að það haldi áfram millil andafetð u m. Eins og nærri má geta lagði stjórn- ln mál þetta fyrir þíngið, þegar í Þingbyrjun, setti neðri deild og þegar nefnd í málið. Sú nefnd heflr nú raett málið vandlega, og er samdóma um að gefa Thorefél'iginu eftir strand ferðasamninginn frá þessa árs lokum. En hvað á þá að gera við strand- íerðirnar, það er spurningin. Nefndin getur þess, að Alþingi 1909 hafl bor- ist hagfelt boð í strandferðirnar frá Sameinaða gufuskipafélaginu, en nú vili erindreki þess félags ékkert boð gera í j>œr, og virðist iíklegast, að Það félag vilji ekkert hafa með þær ferðir að gera. ^itanlega geta þessi strandferða- vandræðí ekki komið til af öðru enn Því, að þær ferðir ekki borga sig, og nefndin gerir sér mikið far um að rannsaka hvernig á því standi, og kemst að þeirri niðurstöðu, að við- komustaðir skipanna séu alt of marg- ir. Sá kafli nefndarálitsins hljóðar svo: „Hór þykir við eiga, að geta þess, að nefndin hefir gert sér talsvert far nm að grensiast eftir, hvernig á því standi, að strandferðirnar hafa borið s,8 svo iUa, sem raun heflr á orðið bæði og fyrri. í þessu skyni heflr nefndin átt tal við skipstjórann á Austia og auk þess spurst fyrir hjá alþingismönnum, sem kunnugir eru vi svegai um landið. Árangurinn af þessu er sá, að nefndin þykist mega fullyrða, :að viðkomustaðir strandbát- anna séu langsamlega of margir, að ekkert vit só í. Þetta kemur af því, að útgerðariélagið, sem kostnaðinn ber, ræðui ekki viðkomustöðum og ferðaáætlunum. f>ar er landstjórnin með að áskilja viðkomustað, og fer hún þar eftir óskum og kröfum alþing- ls< En alþingismenn hafa jafnan reynst 0,:raUðir á að krefjast gufuskipavib- koniu, hver í sínu kjördæmi, einatt á fráleitustu stöðum; stundum lik- Eyrarbakka 24. ágúst 1912. Nr. II. Rangárbrúin verður vígð næstkomandi laugardag, 31. þ. m. kl. 1 e. h. Ráðherra vígir. lega af einhverri mikilinensku, til að geta sagt kjósendunum, að þessu hafi þeir áorkað að útvega kjördæminu nýjan viðkomustað. Eað eitfc er víst, að reynslan heflr sýnt og sannað, að ekki allfáir viðkomustaðir eru þeir í áætlunum strandbátanna, þar sem ýmist er ekkert eða sama sem ekk- ert að ílytja, hvorki fólk, farmur né póstsendingar. A sumum þessum viðkomustöðum er ýmist ekkert eða eða þá eitt eða tvö póstkort og bréf, stundum farmur sem fyrirfæst frá 50 aurum til flmm kr. í flutnings- gjald, og sumir eru þeir staðir, sem enginn vinnur til að senda bát frá úr.landi út í skipin, þegar þau koma. Sendi skipstjóri bát í land, spyr fólk- ið, hvern skollann þeir viiji, hér sé ekkert að gera. Á fjörðum þeim og flóum, þar sem landsjóður borgar ha- an. styrk til gufuskipa innan flóa, sleikja strandbátarnir upp sömu hafn- irnar samhliða flóabátunum, og stund- um samtiða millilandaskipunum, og etur þannig hver frá öðrum, svo að tvö skipin af þiemur fá alls ekkert að gera, og eitt fær einhvern örlítinn slatta. Nefndin telur víst, að,af 47 viðkomustöðum „Yestra" mætti að skaðlaus fella úr 23: viðkqmustaði, nokkra þeirra i öllum ferðum, en nokkra í helmingi ferðanna eða meira. Nokkuð áþekt er með „Austra“. Af 26 viðkomustöðum hans telur nefnd- in mega fella niður að minsta kosti 9 viðkomustaði, suma í öllum ferð um, suma í nokkrum. Aftur kynni að þurfa að bæta þar við einum eða tveim höfnum í nokkrum ferðum, ef Suðurlandsskipinu verður slept, og og önnur úrræði tekin með sam- göngur við Vík og Stokkseyri. Með þessu iríóti mundi vinnast tími til að láta „Vestra" fara einar tvær eða þijár hringferðir hraðar, eins og þær sem „Austri" fer. Vér tökum þetta fram sem bendingu, því að vór höfum orðið þess áskynja, að allar hinar hröðu hringferðir „Austra“ hafa borið sig, og oft gefið álitlegan arð. Af því sem hér heflr verið sagt, má ráða í höfuðástæðuna til þess, að strandferðirnar hafa ekki boiið sig; auðvitað eru þar til eitinig fleiri á- stæður: farmgjald af umfermdum vör- um úr millilandaskipunum, það er strandferðaskipin fá, er aðeins }/B af farmgjaldinu milli útlanda og fslands. En þetta er of líUð,- enda engin frá- gangssök að iáta greiða ofurlítið auka- farmgjald fyrir slíkar umfermdar vör- ur, þótt það munaði viðtakendur litlu í sama,nburði við hagi æðið við að fá vörurnar á höfn til sín; en safnast þegar saman kemur, og þetta gæti dregið skjpsútgerðina svo að talsverðu munaði. Ennfremur or farþegagjald milli næstu hafna einatt alt of lágt. Það er ekkert vit í því að hafa far- gjald farþega með strandbátunum eina 50 aura milli hafna, þar sem flóa- bátarnir taka hálfa aðra og tvær krón- ur. Alt þetta nú talda hefir valdið því, hve illa strandferðirnarhafaborgað sig. Og öllu þessu er auðgeflð að kippa í lag.“ Að því er Suðurlandsskipið snertir, þykir það sannað að það só þyngsti ómaginn, og þykir sjálfsagt að hætta við þær. Hinsvegar tekur nefndin vinsamlegá erindi frá Rangæingum og Arnesingum um að láta mótor- skip ganga milli Reykjavíkur og Suð- urlandshafnanna, og vill nefndin helst styrkja þessar sýslur til þess að halda sjálfar uppi slíkum skipaferðum, jafn- vel með þvi að gefa þeim mótorskip, og önnuðust þær svo sjálfar ferðirn- ar. fegar strandferðirnar svo tak- mörkuðust eins og nefndin gerir ráð fyrir, telur hún að til þeirra muni nægja 40 þús. kr. Samkvæmt þessu leggur meiri hluti nefndarinnar til: 1. að Thorefélagið sé leyst frá strandferðasamningnum frá lokum þessa árs, og 2. að stjórninni sé falið að leita fyrir sér um samninga hvar sem hún getur um strandferðir, svo góðar sem kostur er á, án þess að verjatilþess meiru fé en svo, að eigi fari stórum mun fram úr 40 þús. kr. ; Miúnihlutinn, Jón Ólafsson, heflr ! eigi alveg getað fylgst með samnefnd- armönnum sínum. Einkum þykir honum ilt að missa Þýzkalandsferð- irnar, sem fólagið losnar við jafn- framt strandferðunum, og vill því • binda eftirgjöfina því skiiyrði, að fól- agið fari á millilandaskipum sínum nokkrar ferðir milli Lúbeck og Kaup- mannahafnar, eftir ákvæðum Stjórn- árráðsins, því í Lúbeck kváðu íslands- skip geta fengið undanþágu frá hafn- : argjöldura. Ennfremur vill hann láta landsjóð kaupa strandferðaskipin : „Austra“ og „Yestra", eða taka þau á leigu með sanngjörnum kjörum, og | reka sjálít strandferðir, en það er meiri hlutinn hræddur við, sem að framan segir. Það mun ekki ofsagt eftir þessum gögnum, að strandferðamálið er vand- ræðamál, og gegnir furðu, að það skuli ekki fyrri hafa verið tekið til svo rækilegrar meðferðar. Er sann- arlega erfltt, að spá fyrir því, hver úrræði þar verða tiltækilegust. En sjálfsögð leið er það, sem nefudin bendir á, að fækka viðkomustöðunum. En hvað mikið er hægt að fækka þeim? Myndi það ekki geta verið tiltækilegt, að fara víðar að eins og nefndin gerir ráð fyrir, að gert sé hér við suðurströndina, að styrkja mótorskip, sem aftur stæðu í sam- bandi við millilandaskipin eða stærri hringferðaskip. Ætli það væri ókleyft að hafa st.randferðaskip, sem kæmu aðeins við á ísafirði, Akureyri og Seyðisflrði, þar sem eru ágætar hafn- ir eða skipabryggjur, en bjarga sér annars með stærri eða minni mótor- skútum? Slíkar ferðir myndu áreið- anlega vera hentugri fyrir vöru- og mannflutninga, og jafnvel sennilegt, að þær gæfu álitlegan arð. Og ef mótorsnekkjurnar væru í fyrstu lagðar til af landsjóði, væri hart ef þær ekki gætu svarað sér nokkurnveginn. Hinsvegar láir „Suðurland" það ekki meiri hluta nefndarinnar, þótt hann væri myrkfælinn við að láta landið kaupa gufuskip og reka sjálft útgerð- ina. Og er það þó eigi að BÍður hugsjón, S9m hlýtur að vaka fyrir öllurn, að landsmönnum vaxi svo flskur um hrygg, að þeir geti sjálfir annast allar samgöngur á sjó, bæði við útlönd og eins hafna á milli á landinu sjálfu. En að sjálfsögðu verð- ur að gæta allrar varúðar og fara sér hægt með að koma þessari hugsjón í framkvæmd, fikra sig áfram, smátt og smátt, uns markinu er náð. Og sú hin stórkostlega framför, sem orð- ið heflr síðastliðið ár, að nota mót- orskip, er brenna jarðolíu, í stað gufu- skipa, sem eyða kolum, ætti að verða oss íslendingum að gagni öðrum framar, þar sem vér eigum svo erfltt J með að ná til kolanna. Mundi það ekki vera ráðið fyrir oss, að byrja á mótorskútum, einni eða fleirum, og byggja siðan á þeirri reynslu, sem við það fengist? Fágætt ferðalag. Herra Kofoed Hansen, skógræktar- stjóri, koin hingað í siðustu viku, og hafði farið eiusamall Yatnajökulsveg, sem ekki heflr verið farinn í afar- langan tíma. Telur „Suðuiland" víst, að lesendum þess muni þykja mikil

x

Suðurland

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Suðurland
https://timarit.is/publication/211

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.