Alþýðublaðið - 02.10.1963, Qupperneq 7

Alþýðublaðið - 02.10.1963, Qupperneq 7
A skrifstofu Rauffu stjörnunnar í Moskvu. 6000 hitðeiningðr á dag Maður, seir heita má að ein- göngu nærist á úlfaldamjólk (5— 10 lítrar daglega) ætti að þjást af þeim sjúkdómum, sem settir eru í samband við slíka ofneyzlu varma eininga, og þá fyrst og fremst hjartasjúkdómum. Sú er samt ekki raunin um hirðingjana á sléttum Sómalíu, segir í tímariti Alþjóða- heilbirigðismálastþfnunarinnar, „WHO CHRONICLE". Rannsóknir 1 hafa þvert á móti leitt í ljós. að hjarta- og æðasjúkdómar eru þarna afar sjaldgæfir. Þessir hirðingjar á hinum hrjóst rugu sléttum í Sómalíu fást fyrst og fremst við úlfaldarækt. Þeir eru hávaxnir og magrir og ein- .s^aklcga þoigóðií. Talið er að þetta eigi rætur sínar að rekja til þess, að þeir eru sambland af semítískum (arabiskum) og blökku manna- (bantu) kynstofnum. Fæða Samkvæmt athugunum, sem gerðar hafa verið í háþróuðum löndum, ætti slíkt mataræði að hafa skaðlegar afleiðingar, ma. leiða af sér æðasjúkdóma. Læknar við sjúkrahúsið í Mógadisciu höf- uðborg Sómalíu, skýra hins vegar frá því, að slíkir sjúkdómar séu mjög sjaldgæfir. Hópur vísindamanna, sem sent hafa frá sér skýrsiu á vegum Al- þjóðaheilbrigðismllastofnunarinn- ar, hefur rannsakað 203 hirðingja á aldrinum 11 — 70 ára. Þessir vís- indamenn komust m. a. að raun um, áð hjartaæðarnar virtust ekki hafa nein sjúkdómseinkenni. Vís- indamennirnir reikna með því, að á mörgum öldum hafi átt sér stað aðlöguh þessa fóljfcs að hinum mjög svo sérstæðu lífsskilyrðum. Þeir benda á að svipuð skilyrði séu meðal eskimóa, sem einnig eti mikið af fitu. Þetta fólk verður ekki fyrir þeim óteljandi sálrænu truflunum sem hafa áhrif á líkamsstarfsemina og eru svo algengar meðal fólks í borgum eða þéttbýli. Þessi stað- reynd varpar Ijósi á sambandið milli sálrænna áhrifa og hjarta- sjúkdóma, segir í tímaritinu. KENNILEG TREGÐA LEIRÁ í Borgarfirði mun í I tölu frægustu stórjarða landsins. | Þar sátu fyrrum ríkir bændur og I atkvæðamiklir valdstjórnarmenn, 6em máttu sín svo mikils, að af þeim og störfum þeirra er ærin saga. Nú virðist Leirá hins vegar afskekktur staður, enda þótt skammt sé þaðan niður á þjóð- brautina, sem ekin er að sunnan vestur og norður. Samt kemur fljótt • í ljós við nánari athugun, að Leirá stendur enn í gömlu og góðu gildi. Búskapur er þar mikill á nútímavísu véltækninnar, og jörðin verður jafnan liöfuðból frá guðs hendi, víðlend og frjó- söm, blautar engjar löngu orðn- ar gróinn töðuvöllur og ræktun- arskilytði þó enr frábær. Og þetta cr héraðskunnur rausnargarður. Eigi að siður fer þvl fjarri, að Leirá sé fjölsóttur staður vegna sögu sinnar. Ökuþórarnlr, sem éru á leiðinni vestur ó ísafjörð eða norðúr á Akureyri, mega ekki vera að því að skreppa þangað upp eftir, enda vafalaust búnir að ákveða að drekka kaffi í Bifröst eða Fornahvammi. — Naumast heldur við því að búast, að þeir kunni mikil skil á stað þessum eða laðist þangað í vissu þess að sjá þar fornar minjar og heyra þyt sögunnar í íslenzku grasi. Leirá skortir að kalla öll tákn sinnar gömlu frægðar — eins og raunar velflesta sögustaði á íslandi. Mér varð eftirminnilegast, þeg- ar ég heimsótti Leirá á dögunum fyrsta sinni, að koma í kirkju- garðinn. Þar sofa margir merkir íslendingar svefninum langa. Allt í einu standa þrír aðkomumenn og tveir heimamenn við Ieiði Jóns Þórðarsonar Thoroddsens, sem var faðir nútíma skáldsagna- gerðar íslenzkrar, höfundur Pilts og stúlku og Manns, og konu. Leiðið prýðir vandaður legsteinn og ágætlega við hæfi, en um- hverfis það er jámrimlagirðing, sem hefur ryðbrunnið af regni og stormi og gæti hæglega fokið í næsta stórviðri. Þyrfti að fjar- lægja hana fyrir veturinn og velja svo leiðinu nýja og snotra um- gerð að vori. Við legsteininum þarf hins vegar ekki að hrófla — hann er réttur hlutur á réttum stað. um sögu okkar og þjóðhætti. Okkur liggur svo mikið á upp í Bifröst eða Fornahvamm, að við megum ekki vera að því að líta upp að Leirá, hvað þá að skreppa þangað. Borgaryfirvöldin í Reykjavík horfa upp á það aðgerðalaus, að Viðeyjarstofa grotni niður við bæjardyr höfuðstaðarins. Nesstofa við Seltjörn mun að vísu sæmi- legur mannabústaður, en henni er ekki sýnd nein opinber ræktar- semi. Þetta eru frægustu hús á íslandi ásamt menntaskólanum í Reykjavík, stjórnarráðshúsinu og í HEYRANDA HLJÓDI eftir Helga Sæmundsson Þetta er vitaskuld sníáatriði. Ryðbrunnu jámrimlana kringum leiði Jóns Thoroddsens er hægt að fjarlægja með litlum tilkostn- aði og engri fyrirhöfn, svo og að koma þar upp hæfilegri umgerð. Ekki þyrfti annaö fen minna ein- hvern niðja Jóns á leiðið með einu símtali. Ástæðan til þess, að ég ræði hér málið í heyranda hljóði, er allt önnur. Mig lang- ar af þessu tilefni að fara nokkr- um orðum um einkennilega tregðu okkar íslendinga: Við vanrækjum ýmislegt, sem virðist smátt, og förum þess vegna á mis við sitt- hvað, sem þætti stórt, ef fyrir hendi væri. Þetta á ekki. sízt við dómkirkjunni að Hólum í Hjalta- dal. Og nú spyr ég: Nær nokk- urri átt, að Viðeyjarstofa sé'lát- in eyðileggjast undir handarjaðri þjóðarinnar á sama tíma og við þykjUmst vilja endurreisa gamla og gleymda sögustaði með því að byggja þar ný hús handa guði og mönnum og kostum til þess millj- ónatugum? Myndi okkur ,ekki sæmst að varðveita það, sem fyr- ir hendi er og hlýtur að teljast hluti íslenzkrar sögu? Meðan ég man: Hefur Lárusi Sigurbjörns- syni aldrei dottið í hug að láta flytja Viðeyjarstofu og Nesstofu upp að Árbæ og fá Skúla Helga- syni þær í hendur? Eg spyr svona1 af því að áhugi Lárusar verður minnsta kosti ekki dreginn í efa. Reykvíkingar hljótfa að vera þeim útgjöldum vaxnir að bjarga Viðeyjarstofu. Tregðan að sinna slíkum verkefnum er hins vegar islenzkt þjóðareinkenni. Og svo er reynt að leyna henni með þeirri sýndarmennsku að ætla að láta stjórnarráð og biskupsskrifstofu segja sögunni fyrir verkum um endurreisn staða, sem einu sinni voru í þjóðbraut, en hurfu í gleymsku og einangrun. Þar rísa svo hallir, sem kosta milljóna- tugi, en á sama tíma sekkur Við- eyjarstofa ofan í jörðina eins og kirkjan í Hruna eftir danslcikinn forðum. Já, vel á minnzt — kirkjurnar. Eg reyni sannarlega ekki að skil- greina það fyrirbæri, hvers vegna fólk situr heima á sunnudögum í stað þess að sækja messur, en hitt langar mig að ræða, hvað guðshúsin svokölluðu eru illa til Jfara. Sum líkjast tilgerðarlegum unglingum, en önnur sinnulitlum gamalmennum. Nýju kirkjurnar einkennast sem sé margar af prjáli, en þær gömlu eru flestar úr sér gengnar eins og brotin amboð. Gripir, sem einu sinni voru góðir, hafa vitaskuld stór- skemmzt eða eyðilagzt í þessum óvistlegu liúsakynnum. 'Víst eru nokkrar þakkarverðar undantekn- ingar, en yfirleitt mun ástand ís- lenzkra kirkna ósköp bágborið. Svo eru þær læstar nema um messu- tímann! Ætli prestarnir og safn- aðarstjórnirnar haldi, að kirkjun- um myndi stolið, ef þær væru opnar almenningi? Eg legg til, að Framb. á 10. síffu i ★ Kommúnistar eru ekki að i | eins rammklofnir vegna inn f | anlandsmála, heldur einnig | | vegna deilunnar milli Kín- 1 jj verja og Rússa . . . Kín- 1 i verska sendiráðið í Kaup- I I mahnahöfn hefur góð sam- jt I bönd hér á landi og hefur | | dreift áróðursritum til i | kommúnista hér . . . Rúss- | | neska sendiráðið hefur svar 5 i að meðál annars með því | í að birta voldugar ádeilu- | § greinar á Kínverja í fjölrit- § i uðum fréttatilkyningum, | i sem sendiráðið gefur út á ís | 1 lenzku. - i láp | | ★ Hin nýja skáldsaga Ind- § i riða G. Þorsteinssonar kem- | | ur væntanlega út í nóvem- | = ber. Nafnið á henni mun jj | enn ekki ákveðið, en sagan jj = hefur heitið ýmsum nöfnum | 1 meðan á samningu hennar I i stóð, m. a. þessum: Land í | i sárum, Haustlönd, Ilaust- | i stemma, Haustgríma, Ein- | Í dagar. | Í ★ Eitt af því, sem mest er 1 Í deilt um í Sósíalistaflokkn- | Í um ívarðandi fyrirhugaða | \ breytingu hans í nýjan f Í flokk eru cignirnar. Þjóð- | i viljinn, prentsmiðjan, hús- | i eignirnar, heildsölufyrir- § = tækin, ailt er þetta miilj. i Í óna virði. Gömlu kommun- | § um, sem komu þessu upp i I (hvemig, seni þeir hafa far- § I ið að því) þykir illt að horfa i = á þetta hverfa í hendurn- i | ar á tækifærissinnuðum i | nýliðum. | ★ FIosi Ólafsson verður ^ Í með skemmtiþátt á | Í sunnudögum í útvarpinu f j| Í vetur, en Svavar Gests ’jf Í byrjar ekki fyrr en eftir i i nýár. — Næsta framhalds- ji | leikrit verður sennilega | | „Hús hattarans” eftir i | Cronin. i S ~ | ★ t vifftali við DAG á | = Akureyri sagði Móðuharð- i | inda-Karl Kristjánsson, að í | vænta mætti gengislækkun- | | ar, en það væri „álíka § | snjallræði og úrræði það | | hjá manni, sem væri ofur- | ölvi, að ,,bæta á sig” — f: | drekka meira til þess að j; | verði „færari”.” — Annað jj | sagði maddama Framsókn, | = þegar hún lækkaði gengið íí I 1939, 1949, 1950 og 1958 ! I | ★ Á sömu síðu í Degi var | I viðtal við Áskel Einarsson, | 1 bæjarstjóra á Húsavík. | | Hann lýsti ástandinu í bæn- | | um: Góður efnahagur — | = vinnuaflsskortur háir fram- | | kvæmdum — iðnaður auk- jj | izt — uppgangstímar —r' § | miklar húsbyggingar — og jj | svo framvegis, en auðvitað | I gerist þetta allt ÞRÁTT 1 | FYRIR ríkisstjórnina. jj ''tmin 111111111111111111 uiiiiiitiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiinlim>V ALÞÝÐUBLAÐIÐ — 2. okt. 1963 £ þeirra er fyrst og fremst úlfalda- f.............................""’f mjólk, sem þeir drekka þegar þeír f eru hungraðir eða svangir, og hafa 1 enga ákveðna matmálstíma. Úlf- 1 aldamjólk er nálega helmingi feit- | ari en kúamjólk. | Sé reiknað með 5 lítrum af § mjólk (margir drekka allt upp í | 10 lítra) auk þeirra 200—250 gr. | af sykri sem þeir nota út í teið | sittv þá en dagleg hitaeininga- I neyzla hjá þeim kringum 6200.

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.