Verkamaðurinn

Ataaseq assigiiaat ilaat

Verkamaðurinn - 20.12.1928, Qupperneq 2

Verkamaðurinn - 20.12.1928, Qupperneq 2
r VERKAMAÐURENN auknefni vitnar um samúð með varnarleysingjunum. Hvar eru nú hrópin uin réttlæti, sem stigið hafa upp frá vörum Asteka og annara Indiána, sem kristnir menn píndu til dauða? Einstaka af hjnum kúguðu hafa eignast málsvara, sem gátu látið vörn sína, hróp sitt um réttlæti, lifa allri rangsleitni og undirokun leng- ur. Annars hafa sigurvegarar og kúgarar söguna skráð. Allir, sem Porsteinn Erlingsson. þrælkuðu æfilangt, hvort sem það voru mepn eða dýr — hafa alt fram til vorra tíma að meira eða minna leyti verjð — málleysjngjar. Alf frá því að tamdir voru menn og málleysingjar til starfs í þjón- usíu mannfélagsins, hafa einmitf »fyrirvinnurnar« verjð qfurseldar geðjjótta drotnendanna. Húskarlar sem húsdýr áttu alt undir húsbænd- um sínum, og þótt málið væri mönnunum gefið til samvinnu hvor- ir við aðra, náðu samtök hinna undirokuðu stétta aldrei lengra en til tvístraðra uppreisna, uns hið ríkjandi þjóðskipulag komst á. Hugur manns og hyggjuvit hafði tamið dýrin; ríkisvaldið og vaninn varð tjóðrið fyrir undirstéttirnar. Tamin og notuð voru hvortveggja í þjónustu »eigendanna«. Við vitum dálítið um hvað menn- irnir urðu að þola í þjónustu þess- ari. En hvað megum við af því ráða um dýrin? Það er ekki undarlegt, þótt sá maður, er best hefir varið og vakið málsvaralausa íslenska alþýðu, hafi og hugsað flestra Islendinga fegurst og heitast um dýrin. Við þekkjum Ijóðin, sem hann hfir ort þeim í »Þyrnum« og það er sem »Sólskríkjan«, »Síðasta nóttin« og »Vetur« öðlist líf á ný í huga vor- um, þegar litla, snotra bókin hans »Málleysingjar«, koma til að minna okkur á að Þorsteinn Erlingsson hafi orðið sjötugur í ár og eigi hérna ennþá ofurlítið í fórum sín- um, sem ekki megi gleymast. Þau verðskulda líka það, að þeirra sé minst, litlu fallegu æfintýrin og þökk sé þeim, og einkum þeirrf konu, sem séð hefir fyrir því að þau birtust almenningi á ný. Þau munu verða mörgum kær sem »Þyrnar«,þessi æftintýri. Ef ve! er að gáð, eru hér einnig slegnir allir strengir í hörpu Þorsteins. Grundvallarhugsunin er samúðin með þeim, sem þjást, ástin á lítil- mögnunum, sem óréttlæti eru beitt- ir, og trúin á að kúgurum þeirra muii hefnast að lokum — ef þeir ekki taka sinnaskiftum, eins og eðlilegast er í æfintýruin. Listin er sama og við var að búast af höf- undi »Eiðsins«, formið er látlaust og unaðslegt, fullþrungið efninu, sem það á að móta — og svo fer best. En æfintýraformið — þessi gamla, alþýðlega list, sem altaf heimtar að alt fari vel, því hér áttu allar vonir alþýðunnar að rætast, sem aldrei náðu að uppfyllast í veruleikanum — það form gaf skáldinu leyfi til að beita hug- uiyndafluginu meira en ádeiluskáld »Þyrna« átti tækifæri á. Þessvegna svífur andi hans hér í draumum, þrungnum af alfrelsi og óbundnu lífi »1001 nætur«. En þrátt fyrir allan æfintýrablæ- inn, brjótast þó andstæðurnar í eðli Þorsteins fram úr öllum þeim friði, sakleysi og rómantíska unaði, sem hvíla yfir þessari bók. Þótt öll æfin- týrin séu látin enda í sætt og sam- lyndi — eins og vera ber þar — gægist þó uppreisnarandinn þvf gleggra fram, því lengra sem á líð- ur bókina. Æfintýrin, sem byrja á lofsöng um fegurðina og láta hana birtast f svanaham; þau enda á aðdáun að hreysti og harðfengi — kattanna, setn mönnunum beri að taka til fyrirmyndar. Fram úr öllum fyrir- gefningarboðskapnum brýst að lok- um andi þess, er auðmýktina hat-

x

Verkamaðurinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Verkamaðurinn
https://timarit.is/publication/215

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.