Verkamaðurinn


Verkamaðurinn - 15.03.1963, Blaðsíða 4

Verkamaðurinn - 15.03.1963, Blaðsíða 4
- BOMBA NUMER EITT - Hámenningarpólitík kanversku íslendinganna er í smávegis kreppu. Það líður nú óðum að alþingiskosningum. Viðreisnar- stjórninni er órótt: hana vantar stórhugsjón til að breiða yfir verðbólguskrímslið sitt frammi fyrir augliti háttvirtra kjósenda. Én það er engin stórhugsjón til lengur nema ameríski herinn — og vænghaf hvíta fálkans á vell- inum og í sjálfstæðishúsinu er nú eins og við vitum. En þá eru það blessaðir rúss- arnir. Þeir eru þó alla daga til taks ef vestrænu hugsjónirnar klikka. Þeir hafa löngum skaff- að kanverjum gamla fróns dá- indis vænar kosningabombur þegar í nauðirnar hefur rekið. Ég held maður muni þá tíð þeg- ar félagi Nikíta gerði stalínper- sónuna miklu að einni allsherjar sorptunnu og fjörutíu ára moggalygi var þar með orðin pravda. Enda virðast rússarnir ekki ætla að bregðast fremur en fyrri daginn. Allt í einu kemur upp úr kafinu að tveir gerzkir levar hafa árum saman staðið í makki við fyrrverandi dagsbrúnar- stjórnarmeðlim og núverandi borgarverkfræðirigsskrifstofu- mann viðvíkjandi nánari fregn- um af hámenriingu kana á ís- landi. Samstundis er borgarlög- reglan ræst og henni sigað út um holt og móa í kola þreifandi rriyrkri, nema hvað þeirri leyni- legu er troðið niður í afturhlut- ann á borgarverkfræðingsskrif- stofumannsbifreiðinni. Þannig eru levarnir nappaðir og fyrir- sagnaletur moggans hækkar í þeim mæli að Esjan, Skarðs- heiði og Akrafjall verða eins og dulitlar hundaþúfur við lausleg- an samanburð. Sem sagt: fyrsta rússneska kosningabomban er sprungin og fólk veit ekki sitt rjúkandi ráð. Sumir biðja je og guð að hjálpa sér — aðrir vilja gera Ragnar nokkurn Gunnars- son að forseta ~ Islands með sama. En á sextugasta degi þessa árs, kl. 8.17, hypja þeir aust- rænu sig upp í flygildi áleiðis til síns heima og hinni kan- versku stórhugsjón á íslandi er borgið í bili. En hver veit hvar og hvenær næsta bomba springur? Og hver veit hvort nokkur fyrrverandi dagsbrúnarstj órnarmeðlimur verður þá við höndina til að bj arga ? Þessi dramatíska njósnahist- oría sýnir í skörpu ljósi hvílík- an endemis skrípaleik erlend herseta í landi smáþjóðar getur af sér leitt. Hver maður veit að allar hernaðarþjóðir spenna þrautþjálfuð njósnakerfi sín vítt um lönd — og eins hitt að ame- rískar njósnir eru hetjudáðir, en rússneskar njósnir ódæðis- verk. Hvað sení því Krúsjeff karlinn kann að segja, er það eins víst og dagur fylgir nóttu, að á meðan amerískur her dvel- ur á voru landi, íslandi, eigum við rússneskar njósnir yfir höfði okkar — og meira að segja rússneskar eldflaugar ef í odda skerst. Það er því hverju barni ljóst að ef mogginn og hans dót vill losna við slíkar njósnir oþ; slíkar flaugar, þá kemur fyrir lítið að skipa tveim gerzkum levum að snauta heim til sín, heldur er það ameríski herinn sem reka verður burt af landinu. Þegar það hefur verið gert má telja nokkurnveginn ör- uggt að skrifstofuhald borgar- verkfræðingsins megi þróast í friði. Það var sem sé alls ekki „ör- yggi íslenzka ríkisins", sem rúss- arnir tveir voru að frýnast í, heldur hernaðarleyndarmál er- lends kj arnorkustórveldis, sem keypt hefur ísland fyrir bæki- stöð í stríðsundirbúningi gegn Ráðstjórnarríkjunum. Okkar eina hugsanlega -öryggi, hern- aðarlegt hlutleysi, er sem sagt orðið uppselt peð í tafli, sem enginn getur sagt hvernig end- ar. Og- með köldu blóði halda kanverjarnir áfram að telja ís- lenzku fólki trú um að þetta sé þess eina vörn. Til þess að við- halda stríðsgróðabrjálæðinu er líf þess gert að einu fyrsta skot- marki rússa, ef hörmungin mikla skyldi dynja yfir. Og það er reynt að slá það svo algerri blindu, að það sjái ekki í gegn- um þennan glæpsamlega svika- vef. í glórulausu myrkri á það að skríða fyrir kanana út um holt og móa ellegar að hnipra sig saman í bíltíkum handlang- aranna í þeirri trú að með því sé það að þjóna íslenzkum mál- stað. Hvílík þó ofboðsleg tilætl- unarsemi! En meðal annarra orða: hvernig stendur á því, að svo lítt skuli bóla á amerískum njósnum hér á íslandi? Eru kanarnir kannski eftirbátar rússanna í einum meginþætti stríðsvísindanna? 0, sei, sei nei — þeir hafa þar marga hetju- dáðina drýgt víðsvegar um heim. En þannig er mál með vexti, að hér þurfa þeir ekki að njósna um neitt. Svo vel vill til að hér er enginn rússneskur her. En sjálfir eru þeir innstu kopp- ar í búri íslenzka ríkisins — og í'þá koppa spræna kanverjar gamla fróns öllum sínum hug- sjónum og hjartans málum. Hér er því næsta lítið að gera, nema þá helzt að krota okkur, þessi vesælu kommaskinn, upp á blað og sporna við því að við útbíum guðseigiðland með okkar skít- ugu moskvuskóm. Og svo nátt- úrlega að passa upp á það að við snjósnum ekki um „öryggi íslenzka ríkisins“. En ef einhver gerzkur lev kæmi til mín og vildi fá upplýs- ingar um völlinn og allt þetta djöfulsins ameríska drasl hérna á sögueyjunni, þá myndi ég óð- ara segja við hann: Æ, bless- aður talaðu heldur við Rjarna okkar Ren eða Guðmund í — þeir eru brandsjúrir á allt svona lagað hobbí og þekkja öryggis- ventilinn góða svo miklu, miklu betur en ég. Biddu þá um lóran- mynd. Biddu þá um strætis- vagnsstjóra. En bjóddu samt ekki rúblur, jafnvel ekki fjögur þúsund viðreisnarkalla. Hér er það dollarinn sem gildir. Þannig gætu vorir elskulegu rússar skaffað mogganum bombu númer tvö, hvernig sem nú færi þá með fyrirsagnaletrið. (Ath. Grein þessi birtist upp- haflega í Þjóðviljanum 7. þ. m.) Eftir Johannes úr Kötluni Að menn lifi Allt frá fyrstu dögum mann- kynsins hefur þetta verið höfuð vandamálið: Að lifa saman eins og menn, en ekki eins og villdýr í frum- skógi. Ættflokkar börðust, þjóð- flokkar börðust. Jafnvel fjöl- skyldur gátu ekki setið á sátts- höfði. íslenzkt bændasamfélag gat ekki heldur siglt framhjá þessum skerjum. Við lágum í Sturlunga-slögum, landamæra- þrætum og sifjaþrasi. Öll mann- kynssagan er ein látlaus kapí- tulaskipti af styrjöldum. Maður hefði haldið, að krist- in trú hér á vesturlöndum hefði eitthvað slegið á þessa dýrslegu báráttu, en svo varð ekki. Nýjar og háskalegar styrjaldir voru einmitt háðar í nafni hennar, þótti jafnvel hin helzta dyggð að útbreiða kær- leiksboðskapinn með sverði. Enn er þetta stærsta vanda- málið, að við getum lifað sam- an eins og mönnum en ekki villi- dýrum sæmir. Fátt bendir nú til, að mönnum takist að umflýja sína eigin tor- tímingu. Ástæðan er æ hin sama: Hver og einn girnist meir en honum ber. Ekkert hefur breytzt. Yfirráðaþráin yfir lend- um, auð og sálum er hin sama, aðeins er það, að tæknin hefur nú náð það langt, að nú eru lík- ur á, að það megi takast, sem aidrei hefur unnist, að útþurrka þetta vesæla mannlíf af jörðinni í eitt skipti fyrir allt. Menn festa nú aðallega augun á „Austri og Vestri“, þó eru það ekki ólík hagkerfi, sem ótt- ast ber. Veilan liggur í mannin- um sjálfum. Ekki þó eðli hans, heldur áunnum eiginleikum. Það er markvisst unnið að því að tendra upp í nútímamannin- um þá hugsun, að einn höfuð eiginleiki hans sé eigingirni, höfuðdyggð hans að þjóna þess- um eiginleika. Sönnun þessa er, að vinsæl- ustu æfintýri nútímans fjalla um einhvern „Fordinn", þ. e. endurbætt útgáfa af karlssynin- um í Garðshorninu. Þeim fá- tæka, ættlausa eiristaklingi, sem rífur sig áfram og upp, á ann- arra herðum, til auðs og mann- forráða. Þetta á a. m. k. við í hinum vestræna heimi. Það er t. d. sagt, að Vestur-íslendingur stolti sig af því, að hafa fljót- lega getað losað sig við skófluna og hakann í hendur sér óverð- ugri þjóðflokkka. Þessi hugsjón er nú komin hingað heim, nema hér eru engir „óæðri þjóðflokk- ar“, aðeins metnaðarminni ein- staklingar. En það er yfirleitt ékki litið hátt á þá, sem vinna undirstöðu- störfin í þjóðfélaginu. Þeir einir teljast miklir, sem geta komið skóflunni af sér, en hirt þó arðinn af striti þess er henni stingur. Af slíkum hvötum myndast ein kunnasta ófriðar- ástæðan, stéttabaráttan. Undirrót allra sambúðarvand- ræða manna er óraunhæft mat á sannri hamingju. Allir bera óræða þrá í brjósti. Flestir halda, að hún standi til ein- hverrar jarðneskrar Paradísar, einhverskonar peningaveraldar, þar sem viðkomandi einstakling- ur sé oddviti. Hér er um ótvíræðan mis- skilning að ræða. Hin raunveru- lega þrá mannsins er ekki bund- in „veraldlegum gæðum“, held- ur gæðum af allt öðrum toga. En þráin, sem er göfug að eðli, leiðir okkur einlægt að verstu sorakeldunum. Auður, völd og eiturnautnir. Allt eru þetta fölsk uppfylling drauma, sem maður- inn getur ekki ráðið. Drauma, sem þó eru jákvæðir. Orsök þessarar villu er m. a. rangtúlkuð trúarbrögð, skakkt uppeldi og langræktuð tízka. Ein afleiðingin er dýrkun okkar á „hetjunni“, þar í liggur mikill misskilningur og háski. Því, hver er stór? Ekki sá ríki, ekki sá sterki, ekki sá er sölsar undir sig völd. Nei, sá einn er stór, sem kann rétt mat á stöðu sinni í mann- saman legu þjóðfélagi. Skynjar sig sem hlekk í allsherjar einingu þjóð- arinnar. Og — ætlar sér hvorki stærri né minni hlut en honum ber. Ég legg áherzlu á síðára atriðið, því krafa, innan hóflegs ramma er skylda, sem eigi má svíkjast undan og leiðir til þroska. Sá, sem einkis krefst fyrir sig er jafn sekur þeim, er krefst alls. Það er áberandi hversu marg- ir íselndingar eru ofurseldir til- finningunni um, að allt sé búið, vonlaust. Heimurinn verði sprengdur í loft upp. Yið þetta sjónarmið sníðast svo athafnir manna og viðbrögð: Ég vil lif® í dag hina fyllstu lífsnautn. A morgun er það of seint. Svo er kropið að seyrunni, klórað 1 bakkann. En fyrsta skilyrðið til uppfyllingar þessarar fölsku þrár, er fjármagn. Einskis er þess vegna svifist til að ná lykl- inum að lífsnautninni, f j ármagn- 4) — Verkamaðurinn Föstudagur 15. marx 1963

x

Verkamaðurinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Verkamaðurinn
https://timarit.is/publication/215

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.