Vikan - 12.08.1912, Síða 2

Vikan - 12.08.1912, Síða 2
V I K A N Nefndarálit minni hlutans um frv. til laga um stofnun peningalotterís fyrir fsland. Enga samleið á jeg við hina nefnd- armennina i þessu máli. Ber eink- um tvent til. Það fyrsta, að jeg vil með engu móti bendla nafn lands- ins við slíkt fjeglæframál. Hittann- að, að jeg er þeim ósamþykkur um fyrirkomulagið á happdrættinu, ef það á að komast á fót. Happdrætti nefni jeg slík fyrir- tæki, því að jeg Ijæ eigi mitt lið til þess að lögfesta orðskrípið lotteri í íslensku máli. Ágæti happdrætt- is sjest Ijósast á ætt þess og upp- runa. Það er runnið af veðmálum og fjárþættuspiluni og hefur enn einkenni þeirra, þótt menn hafi leit- ast við því, að gera áhættuna skap- legri fyrir þá, sem kaupa happdrætt- ismiðana. Hefur það verið gert með því, að takmarka miðafjöld- ann og fjölga happadráttum, koma föstu skipulagi á dráttinn og hafa eft'rlit með því, að eigi sje svikið. En eigi að síður hefur bæði Frakk- land og England lagt niður þau happdrætti, er þar höfðu verið, og allir kannast við, að peningahapp- drætti sjeu fjeglæfrar. Sama má auðvitað segja um iðnaðarhapp- drætti, en þó er hættan þar langt- um minni og einkum er freisting- in margfalt minni fyrir almenning. Svo er og um góðgerðahappadrætti í eitt og eitt sinn og eins um vaxta- happdrætti. Hitt er alkunna, að í peningahappdrætti eru menn gintir með voninni um að geta unnið stór-' auð, 1000000 kr., eða þar um bil. Auk þess er hlutum skift í sundur, jafnvel í tíundir, til þess að fátækl- ingar ginnist til að kaupa. Eru því margir ágætir menn á þeirri skoð un, sem kemur frarn i þessum orð- um Dr. Max von Heckel, kennara í háskólanum í Míinster í W.: »Rík— ið má aldrei nota nje á nokkurn hátt styðja happdrættisskaðræðið, því að það verður að vita siðferðisskyldu þá, sem á því hvílir, og þekkja verk- efni sín í þjóðarbúskapnum og í lagasetning um alþjóðar hag«. Seg- ir hann þetta bæði um það, er rík- ið rekur sjálft happdrættið, og er það leigir það öðrum eða veitir öðrum leyfi til slíks fyrirtækis, eða ábyrgist eða hefur eftirlit með slík- um fyrirtækjum, og jafnvel um happ- drætti í góðgerðaskyni. Hin ýmsu ríki líta misjafnt á þetta mál, og hafa sum þeirra peninga- happdrætti. Þó eru hin fleiri, sem hafa aldrei haft það, eða lagt það niður, þótt þau hafi haft það áður. Nú eru peningahappdrætti í þess- um ríkjum: Austurríki, Ítalíu (í þess- um báðum töluveðjanar happdrætti), Þýskalandi (Prússlandi, Saxlandi, Hamborg), Ungverjalandi, Hollandi, Spáni, Danmörku og Serbíu. Hjer af má sjá, að það eru ýkjur hjá meiri hluta nefndarinnar, að »lotteri er nálega til í landi hverju«. En hitt er rjett, sem þar segir, að ýmist reka ríkin slík fyrirtæki sjálf, eða þau selja þau einstökum mönnum á leigu. En hvort fyrir- komulagið sem haft er, þá er hjer um ríkiseinokun að ræða, ríkisein- okun á vöru, sem ríki er ósam- . boðið að versla með, ríkiseinokun I á tálvonasölu. Þykir mjer harla ein- kennilegt, er þessi nefnd gleypir við þessari ríkiseinokun, en má enga aðra heyra nefnda. Eru þó sann- arlega færri blóðpeningar í þeim gróða, sem landið gæti haft af því að versla sjálft með steinolíu, tó- bak o. fl. Uppruní happdrættis er ihur, grundvöllurinn er ginning og gróð- inn illa fenginn. Og hvernig verða afleiðingarnar? Árið 1873 var stofn- aður fvrsti sparisjóðurinn hjer á landi. Þá áttu menn enga spari- skildinga, en nú eiga þeir hjer um bil 6 miljónir í sparisjóðum. Þar á sjest uppeldiskraftur þeirrarstofn unar. Peningahappdrætti vinnur í , alveg öfuga átt, það tvístrar og kenn- ir monnum að láta kyifu ráða kasti og að ala blindar vonir. Eru þær afleiðingar fátækri þjóð allhættu- legar. En þó verða þær afleiðing- ar oss hættulegri, að virðing lands- ins og lánstraust fer alveg forgörð- um, er aðrar þjóðir sjá oss taka til slíkra örþrifráða. Mun slíkt vekja grun þeirra um, að hagur landsins allur sje á fallanda fæti, einkum fyr- ir þá sök að fylgismenn þessa frum- varps munu reyna að rjettlæta til- tektir sínar með erfiðum fjárhag. Þó er það á allra vitorði, að fjár- hagur landsins er alis eigi þröng- ur, heldur stafa misfellurnar af því, að of mfkið hefur verið lánað úr viðlagasjóði, svo að peningaforði er eigi nægur sem stendur. En sú hin sama nefnd, sem fjallar um þetta mál, hefur með höndum gnægð af frumvörpum og tillögum, sem hvert um sig nægir til umbóta á þessu. Af framantöldum ástæðum verð- ur tillaga mín sú, að ísland setji aldrei peningahappdrætti á stofn, allra síst með þeim hætti, að það selji öðrum í hendur einokun á svo glæfralegu gróðafyrirtæki, Skora jeg því á deildina að fella þessi lög. En jeg þykist mega ráða það af undirtektum nefndarmanna og ann- ara þingmanna, að meiri hluti þeirra verði svo frekur til fjárins, að þeir vilji hafa það fyrir hvern mun. Jeg geri því til vara nokkrar breytingar- tillögur, sem bæta nokkuð úr, ef illa á að fara. Það er vitaður hlutur, að þeir menn, sem nefndir eru í 11. gr., hafa eigi fjármagn til áð reka slíkt fyrirtæki, og að aðrir menn standa að baki þeirra^ En vel má vera, að aðrir menn geti fundið aðra bakhjarla, er byði betri kjör. Er því rjettast að binda heimildina ekki við neitt nafn. Leyfisbeiðendur vilja sleppa með því, að happadrættir nemi 70% samantöldum iðgjöldum fyrir alla hlutina í flokknum. En í flestum flokkuðum happdrættisfyrirtækjum mun þessi hundraðstala vera hærri alt að 90%. Sýnist því eigi of- hátt, Joótt þetta væri sett 80%- Lví að naumast er ráð fyrir því ger- andi, að þingmenn vilji leigja nafn og heiður landsins, nema fyrir því verði sjeð, að áhætta hlutkaupanda verði eigi meiri en tíðkast annar- staðar. Hjer þyrfti að bæta inn í ákvæði um það, hversu margir happadrættir skuli vera. Alþingi hefur eigi vaid til þess að setja lög um, að slíkt fyrirtæki sem þetta skuli eiga heima í Kaup- mannahöfn. Því að við höfum engin yfirráð yfir Dönum. Gæt- um vjereinsvel sett í lögin að drætt- ir skyldu fram fara í Hamborg eða Paris. Væntanlegum leyfishöfum yrði slíkt lagaákvæði ónýtt, ef það fengi eigi góðfúslega leyfi hjá stjórn þess lands, eða væri það heimilt eftir þess lögum. Hins vegar get- ur oss enginn hagur verið í því, að binda þá við Kaupmannahöfn, fremnr en einhvern annan stórbæ einkum þar þar sem á öðrum stað í lögunum er bannaðað selja happ- drættismiða í Danmörku. Mundu og flestir hyggja, að hjer væri um ■ nýtt nýlendu happdrætti (Kolonial- lotterie) að ræða, enda mundu Dan- ir leyfa slíkt einmitt í þeirri veru (sbr. orðin utan ríkis í 4. gr.). Af- leiðing þessa er sú, að fyrirtækið verður að eiga hema í Reykjavík og drættir að fara fram hjer. Þrjátíu ár er langur tími. í Ung- verjalandi leigir stjórnin hlutafjelagi einu rúml. hálfu stærra happdrætti og lætur það gjalda 3000000 franka eftir á ári hverju, og þó ekki nema til 20 ára. Árgjaldið til landssjóðs er altof lítið. Ungverjalands var getið hjer að ofan. Prússar borga 1630000 mörk fyrir samskonar leyfi í Brúns- vík. Holland hefur peningahapp- drætti, þar sem alls eru seldir 105000 seðlar á 90 kr. hver. Upp úr því hefur landið 846,000 kr. eða 8.95%. Hið flokkaða happdrætti Dana (Klasselotteriet) selur 100000 hluti á ári fyrir 50 kr. hvern og og græðir á því 1550000 kr. (1909) þ. e. 31%. Spánn tekur 27% í lands- sjóð sinn og græðir 35250000 franka (peseta) [1909]. Serbia selur á ári 60000 hluti á 120 franka hvern og fær í hreinan ágóða 600000 franka eða 8.33%. Hygg jeg að eigi mur.i vaxa lánstraust íslands, ef það Ijær nafn sitt fyrir svo lítið, sem til er skilið í frv. Að setja þjóðbankann í Kaupmanna- höfn inn í þessa lagasmíð er með ölluástæðulaust. Tryggingin áhvergi annarstaðar að vera en í landsbank- anum. Óskiljanleg er mjer sú meinbægni við Dani og nýlendur þeirra, að banna þeim að freista hamingju sinn- ar í þessu happdrætti, ef þá fýsir Eða mundi leyfið tekið aftur, ef Danir leyfðu sjálfir sölu þar í landi? Hvað þýða orðin »utan ríkis«? Er átt við ríkið ísland, sem er að vísu fullvalda ríki að rjettum lögum, eða er átt við »hið safnaða danska ríki«, sem ásælni Dana vill hnoða oss inn í, og lítilsigldir fslendingar vilja bræða oss saman við? Þykir mjer hætt við, að sá skilningur verði ofan á, að ríki þetta sje danskt. Niðurstaðan verður þá sú, að Danir eru varðir fyrir tálvonaverslun í ís- lands nafni, en vjer erum varnar- lausir fyrir einokunarverslun, leigðri og óleigðri, með danskar tálvonir um gull og gróða. Hjer er sjálf- sagt að setja í lögin »utan íslands* í stað »utan ríkis«. Bjarni Jónsson frá Vogi. Sameinað þing átti fund með sjer 7. þ.m. kl. 11 % árdegis. Hannes Hafstein settist í forsetastól í síðasta sinn og baðst undan að gegna því starfi lengur með því að hann væri nú orðinn ráðherra, Óskaði að þingheimur leysti sig frá því og var það gert. — Snaraðiat hann pví næst úr sæt- inu, en Eiríkur Briem vatt sjer þang- að í stað hans. Sigurður í Vigur þuldi fundarbók. — Þá var dæmt um kjörbrjef Jóns í Múla, — hann var nýkominn til þings frá Eng- landi. Hefur verið þar til Jækninga. Guðlaugur framsögumaður kjör- brjefanefndar kvað ekkert við kjör- brjef Jóns að athuga. Var það síð- an samþykt. Þá var kosinn forseti sameinaðs þings í stað Hafsteins. Kosning fór fram á miðum undir helgri þögn. Jón Magnússon hlaut »heið- urinn« með 22atkv., Jókannes sýslu- maður fjckk 1 atkvæði og LHB eitt, en fjórtán miðar vóru auðir. Skor- aði E. Br. á nýja forsetann að leysa sig þegar af hólmi. Hann varð við því, þakkaði fyrir »traust- ið« og sagði síðan fundi slitið. Fyrirspurn til ráðherra. Frá Jóni Ólafssyni, Lárusi H. Bjarnasyni, Pjetri Jóns- syni, Bjarna Jónssyni, Birni Kyist- jánssyni, Eggert Pálssyni, Valtý Ouð- mundssyni. Er það satt, að stjórnarráðið hafi leyft að flytja hingað á höfnina frá útlöndum áfenga drykki, sem geymdir sjeu í skipi hjer á höfninni til af- hendingar erlendum skipshöfnum,og það ótollað ? Ef svo er, með hverrijlagaheimild og af hverjum ástæðum er þetta gert? Nýlunda. Það varð til nýlundu í 5. þ. m. í n. d., að 13 þingmenn kröfðust þess af forseta skriflega. að hann tæki á dagskrá næsta dags mál, sem vísað hafði verið til nefndar, — nefndin hafði ekki afgreitt. Þett var frv. um áhugatollinn (þ. e. toll af síldarlýsi og fiskmjöli, sem ekki er til, o. fl.). Undir þessa kröfu höfðu þeirritað: Guðlaugur, Hafstein, Sig- urður Sigurðsson og 10 aðrir. — L. H. B. kvað það brot á allri þingvenju og þingsköpum að taka mál úr nefnd með valdi, áður en hún hefði lokið störfum sínum. — Guðlaugur sagði deildina hafa meira vald en nefnd og hefði hún fult vald til þess að taka mál af nefnd ef henni þóknaðist. — Hafstein var á líku máli Varð nokkurt hnútu- kast um þetta. — Forseti kvaðst bera það undir deildina næsta dag, hvort taka skyldi málið á dagskrá eða ekki. í gær lýsti svo forseti yfir því, að »eftir atvikum« (— eins og nú ger- ist um allan »afslátt« og hringl —) hafi það orðið að samkomulagi, að fresta þessu máli uns nefndin hafi sagt skoðun sína á því. Svo fór um sjóferð þá! --» «- Um styrktarsjóð kennara var rætt í n. d. 6. þ. m.—L. H. B. og fl. höfðu viljað auka tillag úr

x

Vikan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/218

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.