Vínland - 01.10.1903, Qupperneq 5

Vínland - 01.10.1903, Qupperneq 5
leið réttvfsin sjálf. En lögmál náttftrunnar er alt annað en siðferðislögmál mannfélags- ins. í raun 0£r vcru er siðferðislöíjmál mann- anna tilraun til þess að breyta hinum tilíinn- ingarlausu náttúrulögum svo að þau verði undirgefin tilfinningarkröfum mannsandans; ef f>etta mistekst annaðhvort vegna f>ess að ákvæði laganna eru ófullkomin eða vegna fress að f>eim er ekki hlytt,f>á kemur f>að fram sem óréttvísi eða ranglæti og hvorttvoggja er algengt í mannfélaginu. t>egar skáldið lysir náttúrunni fyrir ut- an mannfélagið og mannlífið, pá hættir f>ví altaf við að lysa mannlegum myndum, og sér- staklega er Jrví tamt að dæma samkvæmt mannlegu siðferðislögmáli f>að, sem er í um- dæmi náttúrulögmálsins; f>ar flytja skáldin auðvitað eins og vanalega mál mannlegra hugsjóna, f>að, sem bezt á við mannsins and- legu tilfinningar, og úr J>eim málaflækjum eru ofin sum hin áhrifaniestu listaverk skáld- anna. I>ar sem [>au lysa ranglæti og harð- yðgi alheimsti!verunnar, og dæma um hana eins og hún væri vera með mannlegum til- finningum, háð siðferðislögummannfélagsins. En af J>essu má ekki draga ]>á ályktun að skáldin ekki synt J>etta einsog f>að er hema með f>ví móti að gera pað á kostnað skáldskaj>arins,f>ví hin hluttekningarlausarétt- vísi náttúrunnar geti ekki sainf>yðst hinu viðkvæma tilfinningalífi skáldlistarinnar. Það erfjarri öllum sanni, J>ví frá J>eirri reglu er engin undantekning, að ]>ví nær sem hesing skáldsins kemst hinni Sönnu eðlismynd nátt- úrunnar,f>ví betur tekst J>ví að sv na náttftruna í allri sinni dyrð. En skáldin hafa orltt uin f>etta í fullu samræmi við skoðanir flestra manna, ]>ví til skamms tíma liafa fáir gert sér fyllilega grein fyrir J>ví hver munur er á sið- ferðislögmáli mannfélagsins og alheimslög- máli náttúrunnar. t>að hefir fvrst koinið vel í ljós með nyrri ]>ekkingu á náttúrunni og framförum náttúruvísindanna. Hugmyndir skáldanna um innsta eðli náttftrunnar og náttúrulögmálið eru auðvitað svo margbreyttar og hver annari svo ólíkar að ekki er mögulegt að lysa f>eim svo, að eitt gildi um [>ær allar. En um flestar J>ei;-ra má f>ó segja það að J>ær láti sérkenni manns- eðlisins gilda um alheimseðlið. t>að eimir enn eftir af guðavaldi hinna klassisku forn- skálda í náttúrulysingum nútíðarskáldanna. Meðan hinir grísku og rómversku guðir höfðu völdin, var náttúran háð sömu lögum og mannfélagið, ]>ví guðiniir sjálfir voru risa- vaxnir persónugerfingar mannseðiisins, og stjórnuðu náttúruviðburðunum hvereftir sínu höfði. l>á var gullöld listanna. t>ví lista- mennirnir sk('>j>uðu sjálfir guðina og gáfu ]>eim J>á mynd og [>á eiginlegleika erbezt fulinægðu kröfum listarinnar. Hetri fyrirmyndir hafa myndamiðirnir og skáldin aldrei haft. Og J>ó heimsjiekin.trúarbrögðin og vísindin hafi hvert á sinn hátt unnið að ]>ví að steyj>a goðunum úr veidisstóli, ]>á eru goðaöflin þó enn ríkj- andi í hugsjónaheimi listamannanna, og munu altaf byrtast í einhverri myndí verkum ]>eirra, og ekki síst í skáldskapnum, f>ví J>au öfl eru öfl mannsandans sjálfs með öllum mannlegum ástríðum og tilfinningum. t>egar goðin sjálf falla úr tigninni hverfa um leið J>ær hugmyndir, að hver og einn náttúru viðburður stjórnist af sérstökum goð- mögnum, og geðshræringar guöanna lysi sér í umbrotum náttúruaflanna, en náskyldar J>eim hugmvndum eru aðrar,sem altaf lifa og koma helzt fram í [>eirri skoðun að náttúrleg óhöpp sýni hefndarhug en náttúrleg velgengni syni velj>óknun guðlegrar veru, og lífskjörum sé úthlutað af náttúrunnar hendi eftir siðferðis- legum verðleikum.—t>egar sú skoðun kemur fram í trftarskáldskap, ]>á er hún að öllu leyti réttmæt, ef liftn er samboðin guðshugmynd trúarinnar, en í náttúruskáldskap lfsir hftn rangri hugmvnd um grundvallar atriði nátt- úrulögmálsins, og er þess vegna frá [>ví sjón- armiði aldrei náttúrleg lysing, J>ó • náttúru- skáldið beiti henni oft til }>ess að hrífa mann- legar tilfinningar og nái með þvítilgangi list- ar sinnar. Heimsjiekingumhefir tekist að sanna |>að, að liið illa geti haft góðar afleiðingar og vill- ur bendi oss oft á rétta leið, en ekki hafa þeir beinlínis tekið það fram að skáldskajmrinn eigi fáfræðinni að miklu leyti tilveru sína að þakka. t>ó er ]>ví svo varið, að þar sem J>ekk- ingin nemur staðar tekur .Imyndunaraflið í taumana, og leiðir mannsandann um vegaleys- ur huldra heima,enþað er einmitt ímvndunar- aflið semskáldin hafa sérstaklega á slnu valdi og með því skajia J>au flestar sínar háleitu hug- sjónir. En allnr hugsjónir skáldsins verða að hafa einhverja fyririnynd í tilverunni,eitthvert sannleiksgildi fyrir mannsandann, og [>ó þær oft hafi sitt sannleiksgildi fáfræðinnar vegna, J>á er hitt þó miklu tíðara að sannleikursá, er í J>eim felst er sannleikur veruleikans. Það er skoðun margra að þekkingin, og sérstaklega vísindaleg þekking,lami ímvndun- araflið og byggi því ftt, og J>ví muni skáld- skapurinn fara að því skapi minkandi, sein vís- indin fara vaxandi. Hafa ]>eir sínu máli til sönnunar bent á ymsar hugmyndir einkum í náttúruskáldskap, sem áður höfðu svo mikið gtldi hjá fornskáldunuin, en nútíðarskáld geta ekki notað, vegna þess að vísindin hafa gert ]>ær svo barnalegar útlits, að ekkert skáld get- ur nú í alvöru boðið þær sem sínarhugsjónir. dafnvel skáklin sjálf eru farin að kvarta und- an því, að þau geti ekki látið til sín heyra á [>essari gufu- og rafmagns-öld. En þó svo væri að vísindaleg ]>ekking útrymdi náttúruskáldskap, þar seni hún nær til, þá gæti ]>að aldrei orðið skáldskapnum rnikill hnekkir, ]>ví að svæði vísindalegrar Jiekkingar er og verður altaf takmarkað, en heimur hugsjónanna er takmarkalaus og enda- laus, og hið endanlegageturhvorki r\frt stærð né gildi hins óendanlega. í raun og veru er líka langt frá ]>ví að náttúruvisindi útrymi náttúruskáldskaji þar sem þau ná til, því náttftruskáldskapur hefir hvergi meira gildi en einmitt þar sem hann lysir náttúrunni öld- ungis eins og hftn er’, og því réttari og eðli- legri sem Ifsingar skáldsins eru því fegurri og áhrifaineiri verða J>ær. Ekkert annað íslenzkt sltáld hefir verið eins -kunnugt náttúruvísindunum og Jónas Hallgrlnisson, og ekkert annað íslenzkt skáld hefir orkt eins vel um náttúruna og liann. I>aö er víst að Bandamenn eru eftirbátar annara þjóða I listum og skáldskaj), og þó hefir þjóðin verið og erenn á því ]>roskaskeiði sein oftast hefir verið gullaldartímabil skáld- skaparins hjá öðruin [>jóðum. Þegar þjóðin er að vaxa og þroskast,er full af framsóknar- fjöri og frelsisþrá, hefir hug til að berjast og krafta til að sigra,og hefir yndi af ]>ví að lifa, af J>ví hftn finnur liinn óspilta lífsþrótt í sjálfri sér, sem er hin æðsta nautn lífsins, þá elur hún flesta ágætismenn og ]>á á liftn flesta lista- menn og skáld. ÖII þessi framfaraskilyrði menningarþjóðanna hefir ameríska þjóðin fengið I fullum mæli flestum þjóðuin fremur, og hftn hefir alið marga ágætismenn; þóhefir hún ekki átt listamenn og skáld að tiltölu eins framúrskarandi og aðrar þjóðir. En til þess eru margar eðilegar orsakir, og vér vitum vel hverjar sumar þeirra eru þó oss séu ]>ær að likindum ekki allar kunnar enn sem komið er. Ameríska J> jóðin hefir aldrei, notið bernskunnar eins og flestar aðrar stór- þjóðir heimsins. Hún var fædd ineð þroska- gáfum gamallar siðmenningar. Hún skoðaði ekki náttúru landsins síns með barnslegri undrun, og J>urfti ekki að sjiyrja ótal spurn- inga um eðli ogorsakirallra náttúrufvrirburða, eins og barnið; og liftn fékk ekki heklur J>au svör og [>ær hugsjóna úrlausnir sem innræt- ast þjóðunum þegar þær eru í bernsku. Hún tók strax til starfa eins og fullorðin ]>jóð, og allir þeir erfiðleikar er náttúran lagði I veg fyrir hana urðu að eins til þess að kenna henni ráð til að yfirstlga ]>á og hvetja hana t iI prakt- iskra framkvæmda. t>ess vegna er hún nú orðin fremst meðal þjóðanna I flestum verk- legum framkvæmdum en að hugsjónum eru aðrar J>jóðir auðugri en hún, J>ví hún hefir beitt sínum andlegu kröftum mest til þess að berjast við liina llkamlegu erfiðleika hvers- dagslífsins. Þar sem hugir manna eru bundnir við dagleg störf og kvaðir lffsbaráttunnar, getur slráldlistin ekki blómgast eins vel ogþarsem menn geta lifað draumlífi hugsjónanna; því menning }>jóðfélagsins hefir ótakmarkað vald yfir allri tilveru skáldlistarinnar: hún erfóstra hennar. eins og náttúran er móðir hennar. Yísindaleg J>ekking. og ytír höfuð öll J>ekking, getur vaxið og þroskast samhliða skáldskajinum, en áhugi manna á |>ví að full- nægja sem flestum kröfum hinnar líkamlegu tilveru, getur aldrei samrymst skáldlegu hug- sjónalíli.

x

Vínland

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vínland
https://timarit.is/publication/219

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.