Voröld - 27.02.1920, Blaðsíða 2

Voröld - 27.02.1920, Blaðsíða 2
Bls. 2 VORÖLE). Wiruiipeg', 27. febrúar, 1920 * kemur út á hverjum þriCjudegi og föstudegi. Otgefendur og elgendur: The Voröld Publishing Co., Ltd. Voröld kostar $C.OO um árið í Canada, Bandaríkjunum og á Islandi. (Borgist fyrirfram.) Ritstjóri:—Dr. Sig. Júl. Jóhannesson Ráðsmaður:—J. J. Samson + Skrifstofa: 637 Sargent Avenue Talsími Garry 4252 Bœndamál. Afturhaldsöflin liafa vaknaö til rneðvitundar um það, að bænda- hreyfingin muni tæplega verða notuð sem tól í því skyni a.ð halda við gamla fyrirkomulaginu- í Free Press á miðvikudaginn birtist, það sem hér segir: “Montreal, 14. febr—Mótbárur þær sem W. F. Laidman frá Vern- on í B.O- flytur gegn því, að bændur í British Goiumbia sameinist til stjómmálaþátttöku, eru taldar réttmætar í blaðinu Montreal Slar. Mótbárur Laidmans eru þær, að sterk pólitísk starfsemi bænda sé óþörf og að þeir eyði kröftum sínum til ónýtis í stað þess að nota þá til annars þarfara; t- d. til aukins dugnaðar í viðskiftum og verzlun. Blaðið Star lætur bænduma vita það, að þótt þeir auðsjáanlega séu sterkásti eða fjölmennasti flokkurinn í Canada, þá séu þeir samt hvorki eins miklir og voldugir og laðrar stéttir landsins sem líldegar séu til þess að mynda allsherjar flokk á móti þeim. • Afleiðingarnar af því að bændur sameinist í stjómmálum, segir blaðið að verði, aðt allir aðrir bæði í bygðum og borgum bindist samtökum á móti þeim — það leiði með öðram orðum til stjórnar- farslegs borgarastríðs- Hagmr bænda batnaði okki, heldur hnignaði honum óhjákvæmilega, þegar allir aðrir yrðu óvinveittir bændum.” Hér kemur það gjjeinilega í ljós, hviað auðvaldið hugsar. Á með- an það vonaðist eftir aðstoð frá bændum, hélt að það gæti nota.ð þá sér til hags, klappaði það þeim á bakið og brosti framan í þá með alls konar skrumi og fagurmælum. þá vom þeir bezta, heilbrigðasta, sterkasta og trúverðasta sté.tt landsins og þeir áttu að ve,ra öllum öðrum fremri. En þegar þess er engin von að bændur verði hafðir að dauðum atkvæðisdruslum, þá ef ekkert eðlilegra en að allir aðrir sameini sig á móti þeim og kasti þjóðinni út í borgarastríð, til þess að vinna á móti hinum óheilbrigðu og þrællyndu bændum, eins og stóra blöðin gefa í skyn að þeir séu. þetta er óefað hugsun alls auðvalds, þótt hún komi ekki út í dagsljósið nema stöku sinnum, og er það vel farið að bændur fá að ejá, hvað þeim býr innan brjósts sem reynt hafa að vilia þeim sjónir hingað til- Gömlu blöðin Islenzku, sem þykjast vera bændavinir, en hafa framið slíkt gerræði gegn fólkinu alment og bændum sérstaklega, sem allir vitia, þau geta tæplega haldið sér öllu lengur í þoku blekk- inganna; þau eru farin að sjást í sinni réttu mynd. Baráttan sem yfir stendur og fyrir dyrum iiggur, er á milli bænda og verkamanna annars vegar — fólksins yfirleitt — og alls auðvalds hins vegar. Blöðán sem fýrir málum1 standa ftieðal engkra hér í fylki, eru Free Press, Tetegram og Tribune auðvaldsmegin, en Labor Nevvs, og °ne Big Union fólksins megin; hér hjá oss Islendingum eru Lögberg og Heimslrringla auðvalds megin, en Yoröld fólksins megin. það ein- kenniylegaer, að 'il' bl ið aen á útlcndu mali erq prentuð hér í bæ„ að heita má, eru fólksins megin, nema tvö afturhaldsblöðin íslenzku; er það vanvirða mikil þjóð vorrí, að vera eini útlendi flokkurinn hér, sém gerist sinn eiginn böðull- Nákvæmlega það sama kom fram 1917 ; þá voru öll blöð á útlendu máli hér í bæ á móti grútarstjóminni, nema Lögberg og Heimskringla- Sleikjuskapurinn, lægsta einkenni manndýranna, virðist vera að festa rætur hjá vissum mönnum vo,r á meðal. I alvöru og vinsemd. í svari til mín með fyrirsögninni “í vinsemd en aivöru” í Vor- öld 10- febr., er leitast við að sanna að sameining safnaða, Unitara og Nýguðfræðinga sé fráleit “grautargerð,” vegna þess að Ný-guð- fræðingar séu miðja vegu milli Kirkjufélagsstefnunnar og Unitara. þér segist hafa yfirlýsingu þeirra (Ný-guðfr.) að þeir séu þrenn- ingarmenn, trúi á guðdóm Krists — séu ekki Unitarar. Með þessu er gefið í skyn að' Unitarar neiti guðdómi Krists. þetta ier ekki rétt hjá yður, Unitarar neita ekki guðdómi Krists, heldur leggjá áherziu á hann. þeir aðeins neita ‘‘rétttrúnaðar”-kenningum, sumum, um guðdóm Krists alveg á sama hátt og Ný-guðfræðingar gera- þðir neita heldur ekki hugmyndinni um HeiLagan anda — verkum heilags anda — áhrif guðs á sálir mannanna. Að þessu leyti eru þeir öld- ungis eins ákveðnir þrenningarmenn og Ný-guðfræðingar. Eins og áður hefir verið bent á, samdi séra F- J. Bergmann iagafrumvarp fyrir væntanlegt kirkjufélag er myndað yrði af Uni- tara- og Ný-guðfræðissöfnuðum' þetta hefði hann aKirei gert, ef hann hefði ekki haft glöggan skilning á því, að þessar tvær stefnur væru samrýmanlegar. Eg vil kalla annað vitni. Árið sem leið, þegar til stóð að Tjaldbúð arsöfnuður (Ný-guðfr.) og Unitarar sameinuðust, leitaði Tjaldbúðar söfnuður ráða og álits hjá Ný-guðfræðispresti hér vestria, séra Jakobi Kristinssyni. Mælti hann «indregið með sameiningunni og kvað Ný- guðfr. og Untara saftimála í öilum aðalatriðum- — Með allri virðingu fyrir Guðfræðislegri þekkingu yðar, herria ritstjóri, tek eg siamt skoðanir hinna tveggja ofangreindu guðfræðinga fram yfir yðar í þessum efnum. Hvað segir svo séra R. J. Campbell um Unitara og Ný-guðfr ? 1 bókinni “The New Tbeologý” (bls- 82: “Nútíðar Unitarar prédika með miklu andríki og skýrleik grandvallaratriði Nýju guð- fræðinnar granneðils eining guðs og mia.nns. ” Á bls. 83: “En hér kemur í Ijós afarmikill munuf milli Ný-guðfræðinnar og gamla rétt- tiúnaðarins. Rétttriinaðurinn vill binda setninguna ‘‘guð sýnilegur í holdinu” við Jesú einan, en Ný-guðfr. vill láta þetta ná til alls mannkynsins í minni mæli og lialda því fram, að að lokum muni það gilda um hvem einstakling að sama skapi og með Jesú ” þetta ofangreinda eru há Unitariskar kenningar sem lengi hafa verið fluttar. Yér Unitarar ætlumst ekki.til nokkurs. einkaleyfis á þeim, vér viljum fagna þeim hvaðan sem þær'koma — vér erum eigi þeir einu sem flytja, þær —og þegar vér mætum skoðanabræðrum vor. um, þó þeir beri önnur nöfn, er þá nokkuð fráleitt við' það að sam- tina flokkana. IIví skyldum vér láta nöfnin stíja okkur í sundur, þegaj* kenningarnar eru þær sömu. Flokkaskifting yðar, herra ritstjóri, finst mér villandi. — Flokk- amir eru aðallega 2 innan kristninnar, annars vegar þrönga rétt- trúnaðarstefnan en liins vegar Ný-guðfr., Unitarar, Modernistar o- fl. Eg vil enda með dálítilli grein úr “Appellants Brief” hinna gáfuðu og frjálslyndu lögfræðinga Hjálmars A. Bergmanns og Barða G, Skúlasonar, er voru lögmenn sakborninga í máli því, er Kirkju- félagið höfðaði á móti þingvallasöfnuði: “Yér höfum liér fyrir oss hina miklu og æfagömlu baráttu milli tveggja hreyíinga innan kristinnár kirkju; annars vegar eru bókstafs- þrælarnir, en hins vegar eru þeir sem leita eftir andanum. það er hin gamla barátta siðabótarinnar í nýrri inynd; það' er nútíminn gegn hinum gamla. — Trúarsetningin um aði opinberun til mannanna hafi verið fullkomnuð og henni lokið fyrir þúsundum ára á bemsku- skeiði mannkynsins, gegn þeirri t.rú, að hún haldi áfram þann dag í dag. — Siðabótin nýja hlýtur að sigra, því mannssálin sem öðlast hefir frelsi í andlegum efnpm, vill eigi fremur hverfa til ánauðar- innar aftur en þrællinn sem slitið hefir hlekkima.” Fr. Sveinsson Handsanmaðir .skór Búnir tll úr bezta kálfskinnl og Dongol.i Karlmannaskór $8.00 Drengjaskór $4.00 til $5.00 til ^ölu hjá S. VILHJALMSSYNI 637 Alverstone St. Winnipeg J. H. Straumfjörð. Orsmiður, klukkusmiður, gullsmiður, ietur grafari. Býr til hringa eftir pöntun. Verzlun og vinnustofa að 676 Sargen ; Ave. Talsímji Sherb. 805 Heimili 668 Lipton St. Winnipeg. Cash and Carry Market 798 SARGENT AVE. TALSÍMI SHERBR. 6382 Vér höfum úrval af kjöti og fiski með mjög lágu verði Næsta hús við Wonderland Skiftið við búðina sem selur heimatilbúið sælgæti, — ávexti — óáfeng'a drykki o. fl. o. fl. V. J. ORLOTT 667 Sargent Ave. Loðfatnaður þegar þér þurfið að kaupa loð- kápur eða loðskinnafatnað, þá komið og finnið BÓKMENTIR. f Ljóðaþættir eftir þorstein þ. þorsteinsson, Winnipeg; prentað- ir hjá Hecla Press, Ltd. (Frh.) “ Auðunnarkviða Vestfirzka”, svo lijóðar sjjötti kafli þessarar bókar; stöndum við þar augliti til auglits við höfuðengla fortíðarmenningarinnar, sem er: þrællyndið, konungslyndið og dreng- lyndið. Er kvæði þetta alllangt, tekur yfir tiTttugu 4)g átta blað síður þéttsettar. Yið lestur þessa kvæðis dettur manni í hug hending •eftir annað skáld; er þar um nútíðar- og fortíðarmenningu að ræða: “því jafnvel í fomöld sveif hugvir eins hátt — og hvað er þá nokkuð seni vinst?” Victory Transfer Furniture Co. hefir til sölu og kaupum allskonar ný og gömul húsgögn að 804 SARGENT AVE. Ef þér þarfnist einþvers, þá finn ið oss. Ef þið hafið eitthvað til sölu skulum við finna yður. * Talsímar Sherbr. 1670 og M. 4025 A. & M. HURTIG Áreiðanlega bezta loSfatasalan í borginni. Vér höfum ávalt eitthvað sérstakt að bjóða fyrir sanngjarnt verð A.&M. Hurtig 476 PORTAGE AVE. Talsími Sherbr. 1798 Já, víst er um það, að drenglyndi Auðuns Vestfirzka og konungs- lund Sveins Danakonungs — og jafnvel Haralds Noregskonungs, er nokkuð það sem við þurfum ekki að beygja höfuð vor til -að sjá- — Mikið fremur mundu margir góðir drengir óska og vona, að einkenni þessara manna, yrðu framtíðartakmörk nútíðiarinnar. þetta kvæði fullyrðir að fortíðar-konungslundin og drenglundin vorú skilgetnar systur. Á.þeim skyldleika fékk Áki vistarstjóri Sveins konungs að kenna. Getur ekki siaigan eða .kvæðið um annað, en Áki falli í gléymsku sinnar þjóðar og fyrirlitningu samtíðarinnar- þið blindu menn, sem neitið u'pprisueðli spáinannanna, játið cg viðurkennið hinn uppvakta Áka, þennan konunglega vistarstjóra og ármann nútímans; virðist Áki nú vera alráðari en í fyrri daga, sýnist sem hann sé bóndinn o.g húsfreyjan í koungsgarði; era nú vistir seldar fullu ránverði, eins og í fyrri daga og fæst nú k-onungslundin ekki par um það, eða að minsta k-osti gærtir hennar hvergi öðrnvísi cn samróma framkvæmdum vistarstjóranna — enda verða drenglund- inni “fáar ferðir til fjár” á konungsfund, því Áka virðist þar einum að mæta. Eg tek það fram þegar í stað, aó eg ætla mér ekki að vera fjölorður um þetta ágæta fornsögukvæði; til þess liggja t.vær aðalástæður, önnur er sú, -að flestir íslendingar hafa lesið söguþátt- inn- af Auðunni Vestfirzka, og hafi þeir skilið söguna rétt, þá skilja þeir einnig kvieðið rétt — “því semi er guði sem gægist í gegnum augu allra er skilja.” Hin ásitæðan er sú, að það skáldskapardjúp sem þátturinn af Auðunn Yestfirzka felur í sér (og það sama kennir í þessu fagra kvæði), var snild-arlega útfært í ritgerð sem birtist 15. júlí 1919 í blaðinu Voröld, eftir hinn mæta mann Hjálmar Gísla- son, með fyrirsögninni “Gæfumerkið”. Er þar sólfingrum farið um liið konunglega gæfumerki drenglyndarinnar. Einnig er sögð þar hin sama saga af hinu svarta, falska, nútíðar Ákamerki sem efnishyggju þjónar þessa heim nefna gæfunrerki(!!)• Margir niunu þeir vera sem álíta þessa ritgerð II. G- eina af þeim vísum, sem ekki verða of oft kveðnar, frekar en sa-gan sjálf af Auðunni; væri því hægðarleikur fyrir oss Yestmenn “að drepa tvo steina með einum fugli,” eins og K.N- kemst að orði, með því að lesa ritgerð H. G. “Gæfumerkið” á vmdan “Auðunnarkviðu”, og sjá svo hvernig fer- Eg set hér nokkur sýnishorn, sem eg tek hé# og þar úr þes.su langa og fagr,a kvæði, þeim til leiðbeiningair sem ekki eru þegar búnir að lesa Auðunnarkviðu: , í morgungeislaflóði íslenzkrar menniugar hefst saga Auðunnar Vest.firzka: Ársól upp er risin. ,N> íslenzk þjóð er mynduð, öflug, sérstök, sjálf.stæð, sann-göfug og merk. Norræn hreysti—vestræn vizka vefst þar beztum megin-þáttum ,.inn í landsins eðlis taugar, andans skapa snildarverk- Noregsmanna bamarshagga þrumur-— hörpuslaga tónar draum-þýðir, fossahljómi, báls og ísa brestum bindast, mynda þjóðljóð frjáls og sterk. Auðunn býst að heiman, eftirlét móður sinni: ' «rð, sem dygði vetur þrjá. Sjálfur stórt þótt hefði ei handa milli, hlaut hann orðstír þann á Vesturfjörðum að hann væri’ að öllu góðu kendur. —Allir fluttu ’ ei stærri kost um sjá. Fer til Noregs, þaðan til GrænlancLs; kaupir tam-ið bjamdýr, borgar það með aleigu sinni, hygst að gefa Danakönungi dýrið, kemur á fund Haráldar konungs á leið til Dahmerkur; var þá ófriður milli Sveins og Haraldar. Haraldur býður honum tvöfalt verð fyrir dýrið; Auðunn neitar því. Konungur spyr hvort hann vilji gefa sér það, ra Auðunn neitar því- “Ilvað viltu þá?” Auðunn segir kóngi það sanna. Konungur svarar: “Hvort munt þú ei hafa v •v heyrt um ófrið milli * lýða vorra’ og landa leið svo bönnuð er; Vér kappkostum að gera yður > ánægðs,. ÁGŒT BRÚKUÐ HÚSGÖGN. keypt og seld eða tekin og látin í skiftum. Munir útbúnir til send- inga, geymdir og sendir. Viðgerð ir á allskonar húsmunum og þeir eudurnýjaðir af æfðmn inönnum. H. STONEY- 623 ELLICE AVE. phone Sherbrooke 2231 Sém Kjartan Iíelgason flytur fyrirlestra á eftirfarandi stöðum og tímum : Silver Bay, fimt.ud. 4- marz, Oak View, föstud. 5. marz. Hayland, laugard. 6. marz- Reykjavík, Mánpd. 8. marz. - Lundar, fimtud. 11. rnarz. Otto, föstud- 12. marz, Hove, laugard. 13. marz. Markland, mánud. 15. marz. Alstaðar sýndar myndir. Dagtals. St.J. 474. Næturt. St. J. 866 Kalli sint á nótt og degi DR. B. GERZABEK, M.R.C.S. frá Englandi, L.R.C.P. frá London, M.R.C.P. cg M.R.C.S. frá Manitoba. Fyrverandi aðstoðarlæknir við hospítal í Vínarborg. Prag og Berlín og fleiri liospítöl. Skrifstofutími í eigin iiospítali, 415 —417 Pritchard Ave., Winnipeg, Man. Skrifstofutími frá 9—12 f. h.; 3—4 og 7—9 e. h. Dr. B. Gerzabeks eigið hospítal 415—417 Pritchard Ave. Stundun og lækning valdra sjúk- linga, sem þjást af brjóstveiki, hjart- veiki, magasjúkdómum, innýfíaveiki, kvensjúkdómum, karlmannasjúkdóm- um, taugaveiklun. t--------—-------------------------* THE TOMLINSON CO. I } 704 & 706 McMicken Str. í Phone Garry 1190 í Acetylene Welding, Boiler 1 | Repairing, Etc. I •1*1—Hfl—lin — Wl—IHI — «11 — IHI—— IMI — IB — iP— «1—W—N«|* North American Detective Service J. H. Bergen, aðalumboðsmaður Framkvæmir öll lögleg leyni-lögreglu störf fyrir félög, eður einstakt fólk. Areiðanlega öllum málefnum haldið leyndum. íslenzka töluð. Skrifstofa 409 Builders Exchange Talsíími Main 6390 Pósthólf T582 “NEW YORK TAILORING CO.” par eru saumuð ný föt og gert við allskonar gamlan fatnað. Hvergi betra, verk; hvergi fljótari afgreiðsla. 639 Sargent Ave. Tals. G- 504 í VORALDARBYGGINGUNNI The West End Market hefir á boðstólnum allskonar kjöt- meti af beztu tegund með mjög Sanngjömu verði; einnig ALLSKONAR FISK nýjan, reyktan, saltaðan og frosin. Sömuleiðis allskonar NIÐURSOÐIN MATVÆLI peir sem kaupa í stórkaupum ættu að finna okkur, því þeim getum við boðið sérstök kjörkaup. á hominu á Sargent og Victor Talsími Sherbr. 494 The West End Market i BÆKUR TIL SÖLU S. Vlhjálmsson — Stutt yfirlit yfir lyndiseinkunn'r hans og skoðanir nieð mynd, ásamt ritdómi yfir ljóðabækling eftir hann sem nefnist “Ávarp til íslands.” Höfundur S. B. Benediesson ............ 25e Ljóðmæli S. B. Benedictssonar, að eins fá eintök, verð 50c Heimili Hildil góð kvennréttingasaga, fá eint- -- 50c í Biskupskerrunni, skemtisaga.................... 50e Eiður Helenar Harlow. ^Bezta saga, sem hefir verið gefin út fyrir vestan haf. Bygð á skoðunum kveijnréttindanna; ætti að vera á hverju lieimili- Aðeins fá eintök eftir.......:............Verð 75c Allar þessar bækur til samans verða sendar fyrir $2.00 Sendið pantanir yð-a$til S. B BENEDICTSSONAR 637 Sargent Ave., Winnipeg. É ►<0

x

Voröld

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Voröld
https://timarit.is/publication/221

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.