Vísir


Vísir - 19.05.1961, Qupperneq 7

Vísir - 19.05.1961, Qupperneq 7
Föstudaginn 19. maí 1961 VÍSIR 7 Jarðnesk gæði falla ekki af himnum ofan. JEftir Einar /4 sm ttn tÍssfÞ n hrl. STYRKIR og aftur styrkir til atvinnugreina, er þaS sem mjög hefur borið á í íslenzkum efnahagsmálum nú síðustu ár- in. Orðið „uppbætur“ hefur líka ekki verið sjaldan nefnt. Þetta er ekki eingöngu ís- lenzkt fyrirbæri. í ýmsum ná- grannalöndum hefur styrkja- stefnan svonefnda, verið tíðk- uð, en menn eru þar sem óðast að hverfa frá henni. Ekki hef- ur alltaf verið eindregið stefnt að því að hver atvinnuvegur gæti staðið á eigin fótum. Það hefur þótt sjálfsagt að ríkið kæmi til skjalanna, en hvað er „ríkið“ í þessu sambandi annað en almenningur og það sem hann á af eignum? Menn hafa vanist á, að líta á „ríkið“ sem einhverja sjálfstæða per- sónu, sem stæði fyrir utan og ofan allt, og undir öllu ætti að standa. Menn hafa ekki gætt þess að „ríkið“, í því samhengi, sem hér er um það rætt, bygg- ist að mestu leyti á því, sem Pétur og Páll borga því í skatta og skyldur. Hvaðan kemur féð? Eins og áður hefur verið rit- að, hefur styrkjakerfið í ýms- um myndum, verið það sem landsfeðurnir hafa gripið til á seinustu árum. Það hefur verið framkvæmt á ýmsa vegu, og er ekki tiltækilegt í takmörk- uðu máli, að sýna allar þær myndir, sem það hefur birst í. En tökum einfallt dæmi af því hvernig styrkjastefnan verkar. Hugsum okkur að með ríkisvaldboði sé ákveðið að t. d. bændur eigi allt í einu að fá 10% hærra verð fyrir vörur sínar á innlendum markaði. Nú er það svo, að þar sem frjáls búskapur ríkir er verðmynd- unin á opnum markaði það sem gefur greinilegasta bendingu um framleiðsluna sjálfa og neyzluna. Þegar valdboð koma til sögunnar, er ekki lengur hægt að reiða sig á þetta „baro meter“ ■ verðlagsins. Ef tiltekin atvinnustétt fær með valdboði .verð afurða sinna hækkað t.d. um 10% til neyt- enda er augljóst að þessi at- vinnustétt fær að minnsta kosti í bili mikið fé í aðra hönd. En hvaðan kemur þessi fjárhæð? Jarðnesk gæði falla ekki af himnum ofan. Þó slíkur „styrk ur“ sé látinn af hendi hefur hann ekki í för með sér aukna framleiðslu. Langoftast er það svo, að sú stétt, sem átti að auðga með valdboði, missir óð- ar en varir, það sem hún fékk, niður um greipar sér, eins og lúku af sandi. Verðhækkunin kemur niður á neytendum. Og hvað gera þeir svo? Þeir grípa til ýmissa ráða. Oftast hefur þó orðið fyrst fyrir að launafólk hefur krafist hærri launa. Vísi- tölukerfið gamla þekkja allir og þarf ekki að kynna það hér. Launahækkanirnar valda svo aftur hækkuðu vöruverði. Þá myndast skrúfa sem algeng er í okkar þjóðfélagi. Það er verð bólgan sem líka étur upp þá auðgun, sem veita átti tiltek- inni atvinnustétt eins og vikið er að hér að ofan. Það er mjög nauðsynlegt, að allir geri sér ljóst, að „ríkið" getur ekki auðgað einhverjar tilteknar stéttir þjóðarinnar með valdboði „ofanað“. Það eru ekki ströng valdboð ríkis- stjórna um styrki, uppbætur og annað því um líkt, sem skap- ar velmegun heldur aukin framleiðsla og ekkert annað. Aukin framleiðsla er hin eina og sanna undirstaða velmegun ar alls almennings. Þetta ef ó- mótmælanleg staðreynd. Minnkuð neyzla. í þessu sambandi er að ótal- mörgu að gá, sérhver verð- hækkun hefur áhrif á neyzlu varanna eða hve mikið er keypt. Ef um vöru er að ræða sem er ekki bráðnauðsynlegt, eða hægt að draga við sig kaup á henni, hefur hækkað verð í för með sér minnkandi kaup. Það þarf ekki að vera um lítt nauðsynlega vöru að ræða til að hækkað verð dragi ekki úr neyzlu. T. d. hefur verðhækk- un á kjöti mikil áhrif í þá átt að minka neyzlu þess. Neytend ur snúa sér í aðrar áttir, og þá verður, hjá okkur, fiskurinn fyrst fyrir. Fleira getur líka komið til greina í þessu sam- bandi. Þetta þekkja húsmæð- umar, sem oft hafa ekki nema úr takmörkuðu fé að spila. Allt það, sem hér hefur ver- ið skráð að ofan, sýnast sjálf- sagðir hlutir og einhver spyr jafnvel af hverju sé verið að skrifa um svona augljósar stað reyndir. Menn skyldu þó ekki halda að landsstjómin hafi gripið til styrkja og uppbóta vegna þessa að flestar þeirra hafi ekki gert sér það ljóst að sú braut sem farin var, liggi raunverulega út í ófærur. frjásræðis. Höft í stað Meinið var að allur búskap- urinn var byggður á skökkum grunni, líkt og þegar bóndi set- ur óvarlega á eða útgerðarmað ur byggir rekstur sinn á röng- um forsendum. En ríkisstjórn- irnar þurftu í neyð sinni til einhvers að grípa og þá óð styrkjastefnan uppi, höft í stað frjálsræðis. Þegar það ástand hefur ríkt á löngu tímabili að aðalatvinnu stéttir landsins, hafa notið styrkja í einhverri mynd, þá er síst úr vegi að minnast þess að verzlunarstéttin hefur aldrei notið styrkja eða ríkis- hjálpar á nokkurn hátt. Hér mundi ekki eytt orðum að þessu nema vegna þess að styrkjastefnan hefur vaðið uppi eins og raun ber vitni um. í sambandi við þetta er að lokum rétt að víkja að tveim staðreyndum í sambandi við styrkjastefnuna, en báðap væru í rauninni efni í sjálfstæðar greinar. Jafnframt því sem verzlunarstéttin hefur ekki not ið styrkja er þess að geta að ýmsar ráðstafanir sem gerðar hafa verið til hjálpar öðrum atvinnugreinum hafa beinlín- is komið niður á verzluninni, og valdið henni erfiðleikum. Má í því sambandi benda á, þau viðskipti sem eru flutt til fjarlægra landa og gömul við- skiptasambönd rifin upp með rótum, eins og oft á sér stað þegar verzlun hefur verið færð í stórum mæli frá vestri til aust urs. Þeir sem utan við standa eiga vafalaust bágt með að skilja alla þá örðugleika sem því fylgir að flytja sig þannig til, afla nýrra sambanda o.s. frv., en inn á það verður ekki lengra farið. Þetta hefur valdið verzlunarmönnum miklum erf iðleikum. Líka má minnast á jafnvirðiskaupin í þessu sam- bandi, en þau eru skyld þessu. Þetta eru aðeins fá dæmi af mörgum. AÐALFUNDUR fslenzk-amer- íska félagsins í Reykjavík var nýlega haldinn. Ritari félags- ins, Njáll Símonarson, flutti skýrslu stjómarinnar og greindi frá helztu störfum fél- agsins á liðnu starfsóri. Svo sem jafnan áður hefur það verið þyngst á metunum hjá félaginu að greiða fjrrir námsmönnum, sem farið hafa til Bandaríkjanna, með útveg- un námsstyrkja svo og annast ýmsa aðra fyrirgreiðslu, er þar að lýtur. í Bandaríkjunum er starf- andi merk stofnun, sem nefnist American Field Service. Þessi stofnun er orðin að góðu kunn hér á landi, því undanfarin fjögur ár hefur haldizt góð sam vinna með henni og íslenzk- ameríska félaginu. Hefur félag ið frá öndverðu haft milli- göngu um útvegun náms- styrkja fyrir framhaldsskóla- nemendur á aldrinum 16 til 18 ára til eins árs náms við menntaskóla í Bandaríkjunum. Á þeim fjórum árum, sem ÍAF hefur annazt fyrirgreiðslu í sambandi við þessar styrkveit- ingar, hafa alls 37 íslenzkir nemendur hlotið styrki frá AFS. í vetur hafa 12 ungir námsmenn dvalið vestra á veg- um samtakanna, og er það stærsti hópurinn, sem þangað hefur farið héðan að heiman í einu. Eru þessir nemendur væntanlegir aftur til íslands á miðju sumri. Þá var tveimur íslenzkum stúdentum veittur styrfnir til Hitt er svo það hvernig styrkjastefnan hefur orðið tu þess að gera marga andvara- lausa í sambandi við rekstur sinn. Vegna styrkjanna hafa margir freistast til að láta allt vaða á súðum í rekstrinum, þegar þeir vissu að „ríkið“ i stæði á bak við og borgaði íjrús ann. Þetta sjónarmið hefur verzlunarstéttin aldrei haft. Hún hefur alltaf orðið að gæta fyllstu varúðar og hagsýni um allan rekstur, því annars mundi illa fara. Þar hefur ékki verið upp á styrki að hlaupa, heldur hið gagnstæða. Til verzl unarstéttarinnar hafa engin gæði fallið af himnum ofan, heldur hefur hún orðið að standa á eigin fótum. Styrkjastefnan er böl sem samrímist ekki frjálsum bú- skaparháttum. Með nýjum tím um og nýjum mönnum er nú hafist handa um að afmá hana með öllu, og mun þá takast ef rétt er á haldið. háskólanáms í Bandaríkjtmum á sl. ári fyrir milligöngu félags ins, sem hafði samvinnu við menntastofnanir vestra um út- hlutun styrkjanna. Eins og undanfarin ár hefur Íslenzk-ameríska félagið geng ist fyrir því að koma ungum íslendingum til verknáms í Bandaríkjunum. Er hér um að ræða fyrirgreiðslu, í samvinnu við American-Scandinavian Foundation, um útvegun starfs um eins árs skeið í Bandaríkj- unum fyrir þá, sem hug hafa á að afla sér frekari þjálfunar og kynna sér nýjungar í starfs- grein sinni. Tveir íslendingar hlutu verknámsstyrki að þessu sinni og dvelja nú vestra. Svo sem mörgum mim kunn ugt voru hinir svonefndu Britt inghamstyrkir einhverjir þeir beztu námsstyrkir, sem ÍAF hafði völ á að útvega. Við frá- fall Mr. Thomas E. Britting- ham, en hann lézt snögglega á sl. ári, var höggvið stórt skarð í hóp hinna beztu velgerða- manna íslenzkra námsmanna. Mr. Brittingham kom fjórum sinnum til íslands og valdi þá í | samvinnu við ÍAF 16 íslenzka stúdenta sem hann kostað! síð an til náms í Bandaríkjunum með ríflegum fjárframlögum. Mun óhætt að fullyrða, að eng inn útlendingur hafi fyrr né I síðar sýnt slikan rausnarskap og höðingslund til stuðnings ís- lenzkum námsmönnum við nám erlendis. Verður þessa j mæta manns lengi minnst með ♦Framh. á 9. síðu. \^r' Hér sést James K. Penfield, hinn nýi ambassador Bandaríkjanna hér á landi, (annar frá hægri), er hann vinnur embættiseið sinn í Washington. Yztur til hægri er Edward J. Sparks, sem þá vann eið sem sendiherra í Uruguay. Islenzk-ameríska félagið greiðir fyrir námsmönnum. Gunnar Sigurðsson kjörinn formaður.

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.