Vísir - 13.07.1962, Side 9

Vísir - 13.07.1962, Side 9
Föstudagur 13. júlí 1962. VISIR 1 Presturinn opnar dyr kirkjunnar, gengur inn í guðshúsið og lýtur höfði til altaris. Svo heldur hann eftir kirkjugólfinu upp að grátunum og inn fyrir þær, staðnæmist þar. Gripur er á altari, kostgæfilega umbúinn. Síra Arngrímur Jónsson í Odda á Rangárvöllum hafði lát- ið tilleiðast að sýna komu- mönnum kirkju staðarins og muni hennar. Blaðamaður spyr: Getum við fengið að skoða grip- inn? — Sr. Arngrímur kinkar kolli til samþykkis, tekur frá umbúnaðinn, dúk, er velum kallast, þá ,palla“, sem er yfir patínunni og þurrku (purifica- torium) og svo kemur kaleikur- inn í ljós, gulli sleginn, settur steinum í hnúðnum og greyptur postulamyndum og helgra manna. Hoc est enim Corpus meum — þv£ að þetta er líkami minn. Hic est enim Calix sanguinis mei, novi et æterni testamenti, — því að þetta er kaleikur blóðs míns, hins nýja og eih'fa sáttmála, etcetera. Þetta hafa umboðsmenn Guðs í Oddastað hvíslað ofan í þenna kaleik síðan á 14. öld, gegnum harðræði og duttlunga aldanna. — Hefur kaleikurinn ávallt tilheyrt Oddastað? — Hann hefur alltaf verið eign Oddakirkju og ekki farið héðan utan einu sinni til Parísar á sýningu, að því er mér hefur verið tjáð, segir sr. Arngrímur, — hann er ekki safngripur. — Hvernig stíll er á kaleikn- um? — Gotneskur hygg ég. — Hvað sýna myndirnar? —\ Þessi er t. d. krossfest- ingarmynd, ásamt Guðsmóður og Jóhannesi postula, síðan mynd af Páli postula og Pétri, Jóhannesi skírara. Og hér er ein af heilögum Ólafi digra Har- aldssyni. „MAÐUR AN TRU- AR ER DAUÐUR“ — Og þessar tvær sýna hvað? — Bartholomeus og Andrés postula. — Hvernig vitið þér, að þær eru af þessum dýrlingum? — Þeir þekkjast af einkunn (symboli), sem þeir bera, t. d. Andrés með skákross og Pétur með lykil, svo dæmi séu tekin. — Hvernig þekkist Ólafur helgi? — Hann heldur á öxi og veldisepli. Sú myndin, sem nor- rænumenn þekkja undir eins. Fjórir fornlegir stjakar hvíla á borðinu, millum þeirra er róðukross úr málmi, líklega koparblöndu, sem tekið hefur á sig dimman blæ — Krossinn? spyrjum vér. — Hann hefur sennilega bæði verið notaður sem skrúð- Samtnl vii sr. Arngrím í Odda göngukross og altariskross, er líka 14. aldar gripur gotneskur eins og kaleikurinn. Honum hefur líka dvalizt hér eins og kaleiknum. X>étt í þessu rekum vér augu í styttu af Maríu á stalli á norðurvegg kórs. — Er vanalegt að sjá Máríu- líkneski í kirkjum á íslandi nú? Kaleikurinn. — Nei, þótt undarlegt megi teljast. — Hvers vegna er myndin hér. — Hún er gjöf til kirkjunnai og sett til heiðurs heilagri Guðsmóður, er ekkert óeðlilegra að hafa slíka mynd en myndir af postulum og öðrum helgum mönnum á altaristöflum — auk þess sem hún má gjarna minna á, hvaða hlutverki María gegndi í hjálpræðisverki Guðs — — en það hefur oft viljað vera dauft yfir því meðal- lútherskra manna. — Hefur fólk í söfnuði yðar fjargviðrazt út af myndinni? — Síður en svo . . . þvi finnst hún falleg og eiga hér heima. — Hvers vegna eru mótmæl- endatrúar svo þröngsýnir, skeyt- ingarlausir I viðhorfi til Maríu? — Kannski ekki alltaf skeyt- ingarleysi um að kenna, heldur stafar þetta öllu fremur frá siða- bótartímum, þegar áherzla var lögð á að afnema dýrkun og tign un dýrlinga og heilagra. — Er ekki Maria meira en dýrlingur, sr. Arngrímur? — Hún hefur sérstöðu allra manna á ( jörðu, því að Guð út- velur haría tií að vera móður frelsarans .... — Er María ímynd allra kvenna, prestur? — Allar mæð- ur ættu að sjálfsögðu að taka hana til fyrirmyndar ,í móður- hlutverkinu. Þarna á stallinum í Nikulásar- kirkju er líkan af Maríu, sveip- aðri kyrtli blám. Hún horfir náð arsamlega fram í kirkjuna . . . „Heil sért þú Maria, full náðar, Drottinn er með þér, blessuð ertu meðal kvenna og blessaður er ávöxtur þins lífs Jesús. Heilaga María Guðs móðir, bið þú fyrir oss, syndugum mönnum, nú og á dauðastundu vorri. Amen“. Þannig hljóðar Ave María, bænin til hennar, sem er vernd- ari okkar í nauðum og ýmsum tilfellum, hjónabandi . . . ásta- málum . . og jafnvel á ferða- lögum. Flestum reynist vænlegt til árangurs að biðjá til hennar — ýmis kraftaverk gerzt við ■\/'instra megin — á kórvegg — ' er mynd af St. Nikulási, kirkjudýrlingi í Odda. Lítur myndin út eins og fresco, því að áferð veggsins er þannig, að hann sýnist gerður úr steini, svo haganlega er hann málaður og skreyttur. í Biskupasögum er sagt frá því, að Sæmundur fróði hafi lát- ið smíða í Odda föðurleifð sinni, „kirkju mikla ok lét vígja inum heilaga Nikuláo, erkibiskupi“. Á þeim tíma — 11. og 12. öld — var algengt hér á lajidi að helga kirkjur þessum dýilingi. Hann var verndari sjófarenda og dýr- lingur gjafmildinnar. Þess vegna Séra Ásgrímur Jónsson í stofu sinni í Odda. er hann sem jólasveinn eða St. Claus um alla veröld. Núverandi sigilium — eða embættisinnsigli á stimpli — Oddakirkju er mynd af Nikulási. — Hvenær var þetta hús reist? —> 1924 £ tíð sr Erlendar Þórðarsonar, fyrrennara míns, en kirkjan, sem stóð þar á und- an, var reist i tíð sr. Matthíasar Jochumssonar skálds, sem sat hér 1881-1887. Lét skáldið byggja hana, þótti hrörleg, þeg- ar hún var rifin. — Er núverandi ramger? — Hún er gerð upprunalega af van- efnum, því þegar ég kem hingað 1946, var farið að bera á fúa og kulda í henni, svo söfnuður- inn ákvað að gera vel við kirkj- una. 1953 var svo endanleg á- kvörðun tekin um, að henni yrði breytt. Kórinn var stækkaður og sett söngloft í kirkjuna, glugg- ar teknir og settir, í þá litað gler, rúðufjöldinn aukinn, og kirkjan öll máluð að utan og innan. Þegar horft er inn eftir kirkju- skipinu og inn í kór til lofts og veggja, sjást kyrrlátir og rnildir litir, og maður hefur það á til- finningunni, að þeir hafi verið stílfærðir þannig, að skapa and- rúmsloft, sem vekur helgitilfinn- ingu. Mun mörgum finnast það hafa tekizt. Siðaðir útlendingar, sem kcma í Odda, og eru góðu vanir, smekklegheitum, eru hrifn ir af kirkjunni fyrir bragðið. Svipurinn á kirkjunni er allur þannig, að hún virðist ekki ný, þótt hún sé nýmáluð og upp- færð. Það er engu líkara en tek- ið hafi sér bólfestu í henni gam- alt íslenzkt andrúmsloft — sál- rænt . . . trúarkennt — aftan úr öldum. Litir í kirkjunni og aðrar skreytingar falla inn í það, sem þjóðarmenningin varðveitti lengst af. — TJ ver réð litunum og inn- anskreytingu? — Litaval var á valdi Jóns Björnssonar málarameistara og frú Grétu Björnsson, listmálara, konu hans Höfðu þau bæði lært kirkjuskreytingar í Svíþjóð og Framh. á bis. 10

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.