Dagur - 19.01.1999, Blaðsíða 4

Dagur - 19.01.1999, Blaðsíða 4
20-ÞRIÐJUDAGUR 19. JANÚAR 1999 Dwfur BREF TIL KOLLU Elsku Kolla. Tíminn, það er fugl, sem flýgur hratt stendur ein- hvers staðar. Það má nú segja. Það er aftur kominn janúar. Þung ský grúfa yfir borginni. Trén standa nak- in og grá. Ikornar stökkva grein af grein í leit að æti. Jafnvel krákurnar garga hærra en ella. Það er kalt, snjóföl á jörðu. Snemma í morgun labbaði ég út í búð til að kaupa mjólk. Datt í hálkunni á leiðinni til baka. Fernan sprakk undir mér, og mjólkin spýttist í allar áttir. Þar sem ég sat í miðjum mjólkurpolli, í lopapeysu, með alpahúfu, kom þá ekki blökkumaður hlaupandi og spurði, hvort ég væri óbrotin. Hann rétti mér höndina, svo elskulegur, og hjálpaði mér á fætur. Og ég eins og drusla, með ómálaðar varir! Jæja, sagan varð ekki Iengri. Alveg út í hött að minnast á þetta. En kannski datt ég, af því að ég var svolítið annars hugar. Eg vakti í alla nótt yfir bók, sem ég er að lesa. (Já, vel á minnst, þakka þér kærlega fyrir allar bæk- urnar, sem þú sendir mér fyrir jólin. Jarð- sambandið rofnar ekki, á meðan ég á þig að.) Bókin, sem ég vakti yfir, er hetjusaga konu af minni kynslóð, konu, sem brýst út úr hefðbundnu kvenhlutverki og kemst til æðstu metorða - Madeleine Korbel Albright, utanríkisráðherra Bandaríkjanna. Ný sýn Madeleine Madeleine var vart komin af skólaaldri, þeg- ar hún byrjaði að hlaða niður börnum. (Hver kannast ekki við þetta?) Bóndi hennar var blaðamaður af ríkum ættum. Oaðfinnanleg húsmóðir, gestrisin og samvizkusöm. Nota- leg kvöldverðarboð, vellukkuð börn. Ferða- lög. Velmegun. Ekkert virtist geta raskað hamingju þessarar samhentu fjölskyldu. En innst inni blundar þrá eftir öðru og meira. Fróðleiksfysn, forvitni, ófullnægður metnaður. Madeleine var alin upp á heimili stjórnmálamanns. Tveggja ára, þegar stríðið braust út. Fjölskyldan á stöðugum flótta. Prague, Belgrad, London. Loks Bandaríkin. Örugg höfn. Faðirinn með hugann heima. Orlög Tékkaslóvakíu öllum ofarlega í huga. Með börnin enn á höndum sér sezt Madeleine aftur á skólabekk. Þrettán árum seinna lýkur hún doktorsprófi í alþjóða- stjórnmálum. Börnin að vísu hjá henni, en maðurinn farinn. Skilnaðurinn var sár, en kannski var það einmitt sársaukinn, sem herti. Nú gat ekkert stöðvað hana. Og hvað hafði hún fram yfir aðra stjórnmálamenn nýja heimsins? Reynslu tveggja heima. Þetta hljómar allt kunnuglega, enda var það ekki það, sem fangaði huga minn fyrst og fremst. Heldur hitt, Kolla, að um það leyti, sem Madeleine tók við starfi utanríkis- ráðherra, kom á daginn, að hún er Gyðingur. Hér eru margir Gyðingar, svo að það er svo sem ekkert merkilegt, hvað þá að vera ættuð frá Tékkóslóvakíu. Það skrítna var, að Madeleine virtist ekki vita það. Eða lét sem hún ekki vissi það. Hún hafði ekki hugmynd um, að flest henn- ar skyldfólk, jafnvel afi og amma, hefðu far- izt í gereyðingarbúðum Nazista. Hún hafði ekki hugmynd um, að fjölskylda hennar hefði flúið Evrópu vegna uppruna síns. Hún hafði alltaf talið, að það hefði verið vegna stjórnmálaskoðana. Auðvitað varð þetta henni mikið áfall. Ekki það að vera Gyðingur, heldur hitt, að foreldrar hennar skyldu hafa farið með leyndarmál Ijölskyldunnar í gröfina. Þegar Madeleine var fjögurra ára, var hún skírð til kaþólskrar trúar í litlu þorpi í Bretlandi. Það sem hún ekki vissi, var, að foreldrar hennar höfðu tekið skírn við sama tækifæri. Þannig afmáðu þau öll spor hins liðna og hófu nýtt líf. Það er sagt manna á meðal, að Gyðingar hafi sérstakt útlit. Það hafði aldrei hvarflað að neinum, að Madeleine væri Gyðingur, nema hvað hún var greindari en almennt gerist! Það er annars ekkert í fari hennar né útliti, sem fellur undir hina almennu for- dóma um Gyðinga. Nema hvað, á einni nóttu var Madeleine gerbreytt persóna. (Manstu eftir leikritinu Andorra ?) Og ég geri ráð fyrir, að hún hafi líka séð sjálfa sig í nýju Ijósi. Kannski skilið sjálfa sig betur - eða á annan hátt. Endurskoðim á forfeðnun Og af hverju er ég að segja þér frá þessu, „Að vísu voru fréttirnar ekki jafn skelfilegar og þær, sem Madeleine þurfti að þola. Engu að síður urðu þær til þess, að ég fór að sjá sjálfa mig í nýju Ijósi. Ég fór allt í einu að skilja ým- islegt nýjum skilningi. Ég fór að endurskoða forfeðurna í Ijósi nýrra upplýsinga." Kolla mín? Af því að nú kemur að segja frá sjálfri mér. Hvernig ég finn skírskotun í sögu Madeleine Korbel AJbright. Eg varð nefni- lega fyrir svipaðri reynslu sjálf á liðnu hausti hér í Washington. Að vísu voru fréttirnar ekki jafn skelfilegar og þær, sem Madeleine þurfti að þola. Engu að síður urðu þær til þess, að ég fór að sjá sjálfa mig í nýju ljósi. Eg fór allt í einu að skilja ýmislegt nýjum skilningi. Eg fór að endurskoða forfeðurna í Ijósi nýrra upplýsinga. Hvað gerðist? Vinur minn var að vinna við rannsóknir á Holocaust safninu hér í borg. Það má bæta því hér inn í, að þetta safn er eitthvert hið merkasta sinnar tegundar og dregur að milljónir gesta á ári hverju. Dag- stund f Holocaust safninu er voldug, ógleymanleg lífreynsla. Vinur minn spurði, hvort ég vissi um uppruna nafns míns. Eg var eins og Madeleine. Eg hafði óljósan grun, en aldrei fengið staðfestingu. Daginn eftir sendi hann mér staðfesting- una. Ljósrit upp úr skýrslum Holocaustsafnsins. Þar sá ég það svart á hvítu. Schram - verschollen - Auschwitz, Schram - verschollen - Theresienstadt, Schram, Schram, Schram......verschollen, verschollen, verschollen. Endalaust. Mig sundlaði. Dögum saman var ég ekki með sjálfri mér. Ég veit það, Kolla, þetta eru ekki nákomnir ættingjar. En, engu að síður, þetta er fólk, sem ber sama nafn, fólk af sama meiði. Og ég spyr jafnframt. Af hverju vissi ég þetta ekki fyrr? Af hverju hafði enginn sagt mér þetta? Vildi enginn segja mér það, eða vissi það enginn? Skipti það engu máli? Fyrir mig skiptir það máli, Kolla. Forfaðir minn var kaupmaður á Skaga- strönd á ofanverðri nítjándu öld. Hann kom frá Schlesvig-Holstein, sem Jrá tilheyrði Danmörku. Við komuna til Islands var hon- um gert að skírast til Lútherstrúar eins og öðrum Gyðingum, sem samkvæmt dönskum lögum máttu ekki stunda verzlun og viðskipti í hinu danska konungsríki, nema með því að taka kristna trú. Það má vel vera, að hann hafi aldrei rætt um uppruna sinn við afkom- endur, og þeir hafi því ekki vitað, hvaðan þá bar að. Þar að auki hefur ekkert verið ritað um Gyðinga á Islandi á nftjándu öld. Það er næstum eins og öll sú saga hafi verið feimn- ismál, og sé jafnvel enn. En veistu það. Eftir að ég fékk þessi gögn úr Holocaust safninu fór ég allt í einu að sjá sjálfa mig í nýju ljósi. Allt í einu skildi ég ým- islegt í fari mfnu - í fari míns fólks - sem áður hafði verið á huldu. A svipstundu var ég gerbreytt manneskja, svei mér þá! Ég var komin í nýtt hlutverk. Mér leið vel - eiginlega miklu betur. Hér eiga allir sögu. Nú á ég líka mína sögu. Og eftir að Thor Heierdal staðfesti kenningu Snorra um uppruna Islendinga í Azerbajdan, þá er saga mín orðin býsna fjölskrúðug. Ég er alsæl. Heyrumst í næstu viku. Þín Bryndts ■menningar I LÍFIO Það var greinilegt að að- standendur Kvikmyndahátíð- ar í Reykjavík höfðu van- reiknað áhuga fólks á opnun- armyndinni, Veislan eftir Thomas Vinterberg, og setn- ingarathöfninni illilega. „Stopp, umm, það er eigin- lega orðið fullt,“ sagði konan þegar ég kom andstutt rétt fyrir sýningu. Hún sá raunar aumur á mér en vellyktandi pelsafólkið sem stóð granda- laust frammi og saup á freyðivíni varð svolítið vand- ræðalegt þegar það svo loks- ins kom sér inn í sal og sá að hver bíóbekkur og lausir stól- ar voru fullskipaður útsjónar- sömu fólki sem hafði skilið við hálffull freyðivínsglösin til að næla sér í sæti. Þónokkrir þurftu að fara heim án þess að sjá myndina og er nú spurning hvort ekki hefði verið rétt að takmarka boðsmiðaprentunina eða halda opnunarhátíðina í Há- skólabíó. Vonandi var það ekki bara freyðivínið, sem vissulega trekkir að, heldur bíóið sem laðaði svo marga á opnunina á föstudaginn. Svo mun vera, því skv. aðstandendum hefur verið uppselt á nokkrar sýn- ingar á Veislunni og yfirhöf- uð frábær aðsókn. Megi bíó- húsakeðjunar hér í borg taka þetta til sín og hafa þó ekki væri nema öðru hveiju í huga þann hóp fólks sem vildi gjarnan stundum fá að sjá eitthvað sem ekki er framleitt í grennd við Hollywood. Lóa Aldísardóttir Veislan Hinir lánsömu sem áttu sæti voru hins vegar vel stemmdir og danska dogma-myndin Festen kveikti ekki bara fullt af hlátrasköllum heldur mátti heyra fólk fussa, sveia og jesúsa sig upphátt á há- dramatískum augnablikum myndarinnar. Bláber efnivið- urinn, afleiðingar kynferðis- ofbeldis gagnvart börnum, hefur svo sem sést áður í bíó en vendingarnar í sögunni, óvanaleg framsetning á harmrænu efni, lífsgleðileg fíflalætin og fantagóður leik- urinn gerðu Festen að sér- staklega ánægjulegri mynd. Eina sem pirraði var bölvuð takan. Það eru ósjálfráð við- brögð augna að reyna að fók- usera það sem maður horfir á og því hefðu reglur dogma- hópsins um handheldar myndatökur og náttúrulega lýsingu vel mátt vera sveigj- anlegri. V______________________/

x

Dagur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagur
https://timarit.is/publication/251

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.