Dagur - 04.12.1999, Side 3

Dagur - 04.12.1999, Side 3
LAUGARDAGUR 4. DESEMBER 1999 -III SÖGUR OG SAGNIR 22. maí 1955 lenti Loftleiðaflugvél í fyrsta sinn á Findelflugvelli í hertogadæminu Luxemburg. Fulltrúar Loftleiða og íslenskra stjórnvalda stíga út úr vélinni. í efstu tröppu er Alfreð Elíasson forstjóri, þá Kristján Guðlaugsson stjórnarformaður, Sigurður Magnússon blaðafulltrúi og Einar Helgason varaformaður stjórnar við hlið hans, þar fyrir neðan eru Kristin Olsen flugstjóri og stjórnarmaður í Loftleiðum og Agnar Kofoed-Hansen flugmálastjóri og neðst stendur Ingólfur Jónsson samgönguráðherra. Fratnhald af bls. 2 Agnar og finnska gufubaðið Eftir tveggja ára samstarf, 1954, drógu Ludvig Braathen og Loft- leiðir þessa ályktun: Okkur vegn- aði vel vegna þess að við flugum frá Norðurlöndum til Bandaríkj- anna á Iægra verði en SAS og Pan Am. Hversvegna ekki reyna að vinna markað dálítið sunnar í Evrópu? En hvar? Það var hin stóra spurning. Það var Iéttara sagt en gert að koma á fót bæki- stöð á meginlandinu. I Hollandi var KLM, í Belgíu SABENA, í Þýskalandi var Lufthansa ekki enn upprisið eftir stríðið, en var samt í undirbúningi og fór í gang 1956. Og í Frakklandi var jú Air France, þannig að útiloka varð öll þessi lönd. Einasta landið sem kom til greina var Luxembourg, mjög heppilega staðsett í hjarta Evrópu, og þar fyrirfannst loft- ferðasamningurinn sem flug- málastjóri Islands, Agnar Kof- oed-Hansen, hafði með framsýni sinni komið í kring milli Luxem- bourg og lslands 1952. Samn- ingur þar sem IATAs verðreglu- gerðir ekki voru í gildi. Heillandi persónuleiki, Agnar, maður hug- sjóna og hugmyndaauðgi. Agnar og ég vorum mjög góðir vinir, all- ar götur frá 1955 til óvænts and- láts hans 1982. Og hann kom hingað oft á ári í heimsókn til mín og luxembourgíska flug- málastjórans, Pierre Hamer. Fullyrt er, að það hafi verið Agn- ar sem fékk hugmyndina um Luxembourg sem framtíðarbæki- stöð fyrir Ameríkuflugið. Hug- myndin fæddist að sögn í gufu- baði í Helsingfors 1950, þar sem Agnar sat með fyrrnefndum starfsbróður sínum, Pierre Hamer. Þeir voru þá á loftferða- ráðstefnu, og þar urðu til drögin að loftferðasamningnum milli landanna tveggja, sem öðlaðist gildi 1952. Agnar og stjórn okkar á íslandi, með Kristján Guð- llaugsson sem stiórnarformann, Sigurð Helgason sem varafor- mann, og Alfreð Elíasson sem forstjóra, höfðu einnig veitt at- hygli í hve litlum mæli hin hag- kvæma lega flugvallarins Findel var nytjuð. Þessutan: Öndvert við verndarsjónarmið nágrannaland- anna, sem gættu dyggilega hags- muna flugfélaga sinna, tók Lux- embourg Loftleiðum með opnum örmum. A þessu tímabili var hér í landinu aðeins eitt lítið flugfé- lag, Luxembourg Airlines, sem þá var eiginlega ekki starfandi flug- félag, fremur umskipunarfýrir- tæki. Umskipun felur í sér að ferma og afferma flugvélar, far- þega, farangur, frakt og póst. Luxembourg Airlines hafði raun- ar eina flugvél, DC-3, sem var nytjuð sem vöruflutningavél fyrir Seaboard & Western, sem ég vík bráðum að. En Luxembourg Air- lines var svo endurskipulagt 1962 og fékk þá nafnið Luxair. Síðan sú endurskipulagning fór fram, hefur verið náið samstarf milli Icelandair og Luxair. Sem dæmi má nefna að við áttum frumkvæðið að því að opna flug- leið Luxair til Aþenu, til að sækja þangað gríska viðskiptavini okk- ar, sem að meginhluta voru sjó- menn á leið til grískra skipa í am- erískum höfnum. Samvinnan við Luxair jókst ár frá ári, einnig á leiðum Luxair til Frankfurt, Par- ísar, Rómar o.s.frv.Loftleiðir flugu undir kjörorðinu: We are slower, but our fares are lower, og réttlætinguna fyrir lágu far- gjöldunum sóttu þeir til lágu fargjaldanna á farþegaskipunum, sem voru í förum yfir Atlantshaf- ið til Bandaríkjanna. Ferð með skipi tók 6 sólarhringa, en 24 tíma með Loftleiðum frá Luxem- bourg til New York, um Reykjavík auk millilendingar á Gander á Nýfundnalandi. Fargjöld Loft- leiða voru því mitt á milli far- gjalda farþegaskipanna og IATA- flugfélaganna. Upphafið Víkjum að árinu 1955, þegar Loftleiðir / Braathen fólu mér . þoð .vet'l- sktiniJeggja Jtg. hrinda í framkvæmd fluginu frá Luxembourg. Ráðningin hljóð- aði í fyrstu upp á sex mánuði. 1954, þegar ég hætti að fljúga sem bryti, varð ég, svo sem áður er vikið að, ráðinn sem aðstoðar- maður forstjóra viðskiptadeildar- innar hjá Braathen. Það voru reyndar þrír slíkir aðstoðarmenn. Braathen vildi ætíð hafa milli- göngumann á Islandi, tengilið milli Loftleiða og sín til að fylgj- ast með gangi mála á Islandi. Hann valdi Harald Willassen starfsbróður minn í það starf. Harald kvæntist raunar dóttur franska sendiherrans í Reykjavík, og þau búa nú í Stafangri. Það hefði alveg eins getað orðið mitt hlutskipti að verða sendur þang- að. En Braathen hafði aðrar ráðagerðir á prjónunum með mig. Það byrjaði þannig að hann kom inn á skrifstofu mína dag nokkurn og spurði: Herra Aakr- ann, hvernig er það með frönsk- una yðar? Jú, ég lærði dálitla frönsku í skólanum, sagði ég. Já, sagði Braathen, því að þér vitið að ég er með viss áform niðri í Teheran. Það vissi ég reyndar ekki, en Braathen bætti við: Svo þér verðið að leggja yður eftir frönsk- unni. Sjálfur fór hann ekki í grafgöt- ur um, hve bagalegt var að hafa ekki vald á erlendum tungumál- um. Svo kom hann aftur þrem vik- um seinna og spurði: Hvað er að frétta af frönskunni yðar? Jú, ég Ies hana ötullega á hverju kvöldi, sagði ég. Því ég vildi jú gjarnan vinna mig upp og komast út í hinn stóra heim. Það segi ég þér nú, Jóhannes, ég sagði það ekki við hann. Hér var um að ræða að koma á laggirnar flugfélagi, Persian Air Services í lran, þar sem Braathen hafði sambönd, m.a. við mág keisarans, Shafik, sem kvæntur var tvíburasystur keisarans, As- hraf prinsessu. Braathen hafði sem sé áform þar, og ráðagerðin var að ég færi þangað sem milli- göngumaður hans. En úr því . vgcð. .ekkl..Bcaailiexi fekk ekki samninginn við Persian Air Services. SABENA varð hlut- skarpari. Fyrirheitna landið Örlögin höguðu þvf svo til að ég fór hvorki til Islands né til íran, mér var annað ætiað. Ég átti að fara til Luxembourg. Það var Einar Frysaa, yfirmaður við- skiptadeildar Braathens, sem ákvað í samráði við stjórn Loft- leiða að ég ætti að fara þangað, vafalaust að undirlagi Ludvig Braathen. I febrúar 1955 fórum við Einar Fr"ysaa skyndiferð til Luxembourg til að kynna okkur aðstæður og ræða hið fyrirhug- aða flug við flugmálastjórann í Luxembourg, Pierre Hamer, og samgöngumálaráðherrann Victor Bodson. I framhaldi af því var ákveðið að ég skyldi opna skrif- stofu í Luxembourg í apríl. Sig- urður Magnússon blaðafulltrúi Loftleiða tók á móti okkur á járn- brautarstöðinni. Sigurður hafði dvalið hér í Luxembourg nokkrar vikur og skrifað greinar í íslensk blöð um flugið fyrirhugaða. Sig- urður var afar vingjarnlegur mað- ur og hreifst strax af Stórhertoga- dæminu Luxembourg. Þessvegna kom hann hingað oft til að kynn- ast landinu betur og koma frekari upplýsingum á framfæri við ts- Iendinga. Af samvinnu við Sigga Magg spratt djúp vinátta sem ég mun aldrei gleyma. Umfangs- mikið framlag hans í ýmsum fjöl- miðlum á íslandi, dagblöðum, tímaritum og útvarpi, stuðlaði mjög að því að gera Luxembourg að aðlaðandi áfangastað fyrir ís- Iendinga. Siggi Magg átti einnig hugmyndina að því sem á ensku kallaðist stop-over-program, þ.e.a.s. að evrópskir ferðamenn frá Luxembourg til Bandaríkj- anna eða amerískir farþegar frá Bandaríkjunum til Luxembourg gafst kostur á eins-, tveggja- eða þriggja daga ferðahléi á íslandi og héldu þar næst áfram til áfangastaðar síns. Þetta var í rauninni upphafið að auknum íjölda túrista frá Ameríku, frá Norðurlöndum, og frá megin- landinu til Islands. Siggi Magg er mér ógleymanlegur vinur. I apríl 1955 kom ég svo aftur hing- að sem svæðisstjóri, ráðinn í fyrstu til sex mánaða. Mjór er jafnan mildls vísir Upphaflega skrifstofa mín var til húsa í bragga á Findelflugvelli og ástand hans var af því tagi að kof- ar í svörtustu Afríku myndu hafa gert honum skömm til. Ég og einkaritari minn, Emmy Jerolin, urðum oft að hamra á ritvélarnar með hanska á höndunum. Það var alls ekki merki um neina teg- und spjátrungsháttar, heldur hið gagnstæða. Það var kuldinn á skrifstofunni sem útheimti það, og veslings mýsnar, sem héldu til í glerullinni undir gólfinu, frusu í hel, og Emmy og ég hefðum gjar- na viljað vera án lyktarinnar af þeim þegar hlýnaði í veðri. En titillinn sem ég bar var þó nokk- ur huggun, þótt hann hljómaði nú sem konungur án ríkis. Ég bar nafnbótina Aðalforstjóri fyrir Benelux og Frakkland. Síðar bættust við Suður-Evrópa, Mið- austurlönd, Austurlönd fjær og Afríka. Nóg um það. Laugardags- morguninn 21. maí létti Skymastervélin Edda í Reykjavík í jómfrúrferð sína til Luxembo- urg og millilenti í Hamborg til að losa sig við farþega, var þar yfir nótt, og tók næsta morgun um borð farþega sem voru á leið frá . hj,' Bandayítemya, Flugvélin hélt svo áfram til Lux- embourg sunnudagsmorguninn 2. maí. Meðal farþega voru Agn- ar Kofoed-Hansen ásamt móður sinni á leið til Parísar; Ingólfur Jónsson flugmálaráðherra ís- lands; Kristján Guðlaugsson, stjórnarformaður Loftleiða; Sig- urður Helgason, varaformaður; Alfreð Elíasson, aðalforstjóri; Sigurður Magnússon, blaðafull- trúi; og fyrrum starfsbróðir minn frá Óslóarskrifstofunni, Harald Willassen, milligöngumaður Braathens á íslandi. Þar íyrir utan hópur luxembúrgískra blaðamanna, sem dvalist höfðu í boði Loftleiða á Islandi. Og hóp- ur íslenskra blaðamanna, sem voru í kynnisferð í boði Loftleiða til Luxembourg. Flugstjóri í þessu sögulega flugi var Kristinn Olsen, einn af stofnendum Loft- leiða ásamt Alfreð Elíassyni og Sigurði Ólafssyni. Á flugvellin- um hafði hópur Luxemborgara safnast saman í tilefni af kom- unni, þ.á.m. Victor Bodson, sam- göngumálaráðherra Luxembo- urg, Pétur Benediktsson, sendi- herra íslands með aðsetri í París; Pierre Hamer, flugmálastjóri Luxembourg; Fernand Loesch, forseti Luxembourg Airlines; Henry Heguey, forstjóri Seabo- ard 8c Western Airlines; Armand Anspach, forstjóri SABENA o.s.frv. o.s.frv, fýrir utan fulltrúa frá útvarpi og blöðum. Stundvís- lega ld. 11.05 lenti hin fræga DC-4 Skymastervél og var ákaft fagnað af viðstöddum. Þjóðverjamir sýna vígtenn- umar Já einmitt! Ég sé að þú ert með punkta þarna. Gerðu svo vel. „Ur ónotuðum efniviði síðan ég skrifaði ævisögu Agnars Kofoed- Hansen, kom í leitirnar frásögn hans af snurðunni sem hljóp á þráðinn er þýsk yfirvöld skyndi- lega neituðu Loftleiðum að milli- lenda í Hamborg á Luxembourg- Island-Bandaríkjaleiðinni. Agnar segir í þessari heimild: „Ég hafði ekki dvalist nema 2-3 daga í Par- ís ásamt móður minni, eftirjóm- frúrtúrinn til Luxembourg, þegar mér barst fréttin um að Þjóðverj- ar neituðu Loftleiðum um að millilenda í Hamborg. Ég tók næstu flugvél til Bonn til að hitta starfsbróður minn í þýska flug- málaráðuneytinu og fékk kaldar móttökur. Þeir höfðu ákveðið að splundra samvinnu okkar við Luxembourg með því að banna okkur að millilenda í Þýskalandi, nokkuð sem þeir höfðu á valdi sínu af því að Þýskaland átti ekki aðild að ICAO, sem var ein af stofnunum Sameinuðu Þjóð- anna. En þetta sýnir hve fram- sýnir Þjóðverjar voru. Strax 1955, þegar Lufthansa var enn í startholunum, eygðu þeir hætt- una af samvinnu Islands og Lux- embourg. Þeir sögðu mér um- búðalaust: Þið fljúgið hvorki um Hamborg, né neina aðra þýska borg til eða frá Luxembourg. Þegar ég kom aftur á hótelii mitt, hafði ég strax símasamband við Victor Bodson, samgöngu- málaráðherra Luxembourg, af- bragðsmann sem ég var vcl kunnugur, og sagði honum mála- vöxtu. Hann sagði mér, að það væri hið versta mál að Þjóðverjar skyldu leyfa sér svona nokkuð, í skjóli þess að þeir tilheyrðu ekki ICAO. Ég nefndi þá að Bandarík- in og bandamenn þeirra hefðu neitunarvald gagnvart Öxulveld- unum fyrrverandi. Seinni hluti birtist síðar í íslendingaþáttum

x

Dagur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/251

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.