Dagblaðið Vísir - DV

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Tidligere udgivet som

Dagblaðið Vísir - DV - 11.05.1983, Qupperneq 15

Dagblaðið Vísir - DV - 11.05.1983, Qupperneq 15
DV. MIÐVIKUDAGUR11. MAl 1983. 15 Menning Menning Menning Menning NÝGRÆÐINGAR í LJÓÐAGERÐ 1970-1981 Eysteinn Þorvaldsson valdi efnið og annaðist útgáfuna Iðunn 1983.203 bls. 1 þessu safnriti eöa sýnisbcJí sam- tíma-ljóðagerðar eru birt ljóð eftir 36 höfunda, og hafa 30 þeirra áður birt ljóðabækur, allt upp í sjö sá sem af- kastamestur er við kveðskapinn. Þetta er ekki þriðjungur þeirra ungu skálda sem á þrettán árum, 1969-81, gáfu út alls 160 ljóöabækur aö tali Eysteins Þorvaldssonar. I magni mælt er áratugurinn 1970-80 sjálfsagt eitthvert mesta gróskuskeið í ís- lenskri ljóðagerð. En hætt er við að mörg þeirra skálda sem hér eru saman um bók séu lítt þekkt á meöal lesenda almennt, þótt aörir hafi þeg- ar hér er komið unniö sér nafn í al- menningsvitund fyrir skáldskap sinn. Bestu Ijóð nýrra skálda? Það er markmið safnsins, segir Eysteinn Þorvaldsson í formála, að „sýna heildarsvip og megineinkenni bestu ljóöa nýrra skálda á næstliðn- um áratug”. Þetta tek ég svo að úr- valið sé „krítískt” með tvennu móti, vilji annars vegar leita uppi nokkur hin bestu skáld og ljóð en hinsvegar sýna svip og stefnu hinnar nýju ljóðagerðar í heild á tíma bókar- innar. Enda þurfa þessi tvö markmið svo sem ekki að fara saman. Auð- veldlega má hafa þá skoðun að til dæmis Þórarinn Eldjárn sé réttnefnt höfuðskáld sinnar kynslóöar. Aðrir mundu kannski nefna Sigurð Páls- son. Eða annan höfund. Og sé þó af ljóðum hvers sem nefndur væri svo sem ekki neitt að ráða um „svip og ■stefnu” annarra skálda og ljóða samímis þeim. Varla meinar Ey- steinn Þorvaldsson að skáldin 36, ljóðin 113 í bókinni séu afdráttarlaust úrval „hins besta” í ljóöagerð tíma- bilsins. Ljóðunum í bókinni skipar Ey- steinn Þorvaldsson lauslega eftir efni þeirra saman í átta flokka eða þætti. En um höfuðeinkenni hinnar nýju ljóðagerðar segir hann á meðal annars aö hinum ungu skáldum sé annt um að „miðla tjáningu lífsvið- horfa og ádeilu sem þeim er bund- in.. . koma á framfæri hugmyndum sínum og skoðunum og vægðarlausri gagnrýni. .. flestum í mun að túlka samtíma sinn og samfélag og það líf sem manninum er þar búið. .. við- horfin oftast jarðbundin og raunsæi- leg”. Um málfar þeirra og ljóðstíl segir hér að ungu skáldin reyni „nýj- ar leiðir í málnotkun.. . nýta oft slangur, óheflað hversdagsmál og slettur.. . tengt nýjunga tilraunum í myndmáli og eflingu hæðnisádeilu og viðleitni til að nýta samtengingar- möguleika orðaforðans . . . stíllinn fjölbreyttur og sundurleitur.. . mælska og frásögn talsvert áber- andi.. . Pólitísk afstaða þessara skálda krefst skynsemi, raunsæis og gagnrýni fremur en tilfinninga í ljóð- um. .. þessum skáldskap er ætlað að ná til okkar strax,” segir Eysteinn Þorvaldsson. Þetta eru almenn orð, eins og vænta mátti, og má þó auðveldlega lesa í málið alveg ákveðna megin- skoðun á hinni nýju ljóðagerð í heild og sameiginlegum aðalauökennum hennar. Ungu skáldin vilja yrkja á máli sem allir skilja um málefni sem þeim finnst að öllum komi við, þau eru ekki aðallega aö tjá sina eigin hugarhagi og tilfinningalíf heldur vilja þau um leið lýsa samtíð sinni og samfélagi, fjalla um og láta uppi við- horf við hinum og öðrum vandamál- um sem þar eru uppi, tjá almenna reynslu í einu orði sagt. Þetta er auö- vitað mikil breyting frá því sem áöur var á tímum atómskálda og formbyltingar, eða alls módemisma í íslenskri ljóöagerð, hvemig sem hann ennars er rakinn. Mál og merking Frá þessu sjónarmiði á efni hennar kann að vera fróðlegt að huga fyrst að þáttum sem nefnast Dagsins önn og Veraleiki nútímans, Sjónarmið og Seinni grein eftir r Olaf Jónsson Ádrepur, og er það raunar meirihluti bókarinnar. Það fer varla milli mála að í ljóðum til dæmis Birgis Svans Símonarsonar, Kristínar Bjamadótt- ur, Péturs Hafsteins Lárussonar úr frystihúsum, félagsheimilum og vinnustöðum verkamanna er nýstár- legum athugunarefnum fyrir að fara, yrkisefnin gripin beint úr dag- legum hversdagsleika. Og í mörgu sem hér er ort um og úr borgarlífi á götum, heimilum og veitingahúsum, auglýsingum og fréttunum. Eða í ljóðum til dæmis Elísabetar Þor- geirsdóttur, Þórdísar Richardsdótt- ur, Sonju Jónsdóttur um ástir, kyn- ferðismál og hjónalíf. I þessum ljóð- um og raunar fleiri þvílíkum gengur sjálfsagt raunsæisstefna lengst í bók- inni: reynt að yrkja sem næst dag- lega töluðu máli um dagsdagleg yrk- isefni. Hitt er svo aftur annað mál hvort viöhorf, tilfinningar, skynjunarhætt- ir þeirra, sem undir búa ljóöunum og eiga um síðir að veita þeim merk- ingu og mið, eru neitt ýkja nýstárieg. Einatt er verið að lýsa óþreyju, óánægju með samtíö og samfélag, og getur snúist upp í einskæra lífsfirr- ingu, en stundum er beint eða óbeint hvatt til uppreisnar gegn óþolandi umhverfi. „Eg vildi að ég væri ann- arsstaðar,” segir Sonja Jónsdóttir að loknum misheppnuðum ástarfundi, Þórarinn Eldjám. Birgir Svan getur þess að unnið sé á vöktum í öllum nýmóðins helvítum”, Pétur Hafstein spyr verkamenn, fé- laga sína hvort þeir hafi með öllu gleymt „lækjarnið, fuglasöng, bylt- ingunni”, Einar Olafsson vill ekki láta „selja landið í nafni sjálfstæð- is”. Þetta mál er auðvitað örðugt að ræða nema með löngum tilvitnunum. Hér er ýjað að því að málfar þessara ljóða, sá vemleiki sem málið geymir sjálft, sé nýstárlegra en neitt sem þau hafa að segja í og með máli sínu. Þá er lika hráefni þeirrar reynslu sem ort er úr í sjálfu sér áhugaverð- ara en hver sú lífsreynsla sem ljóðin reyna að láta uppi, lífssýn eða lífsvit- und þeirra. Ég verð aö játa að fæst af þeim ljóðum sem nú var nefnt snert- ir mig verulega sem skáldskapur. Og við hvað á lesandi að miöa annað en sitt persónulega viðbragð við ljóðinu sem hann les? Auðvilað er allur skáldskapur málsmíð, málsköpun, tilraun að koma aga yfir efnivið málsins. Auðveldara að tileinka sér mælskustílinn á ljóðum til dæmis Péturs Gunnarssonar, Einars Más Guðmundssonar, Sigurðar Pálsson- ar hér í bókinni, sem eiga ásamt Birgi Svan, Pétri Hafstein og Olafi Hauki Símonarsyni flest ljóð í henni. Aðallega af því að ég ætla að það er annar stíll, annarskonar mælska en auðkennir „raunsæisskáldin” ef svo má kalia þau. Sjálfsvitund, heimsvitund Pétur Gunnarsson, Einar Már hafa báðir rutt sér til rúms sem skáldsöguhöfundar, og ef til vill er eðlilegast að líta á æskuljóð þeirra sem fyrstu tilraunir, æfingar, átök við úrlausnarefni skáldsagnanna. Það er til dæmis alveg glöggt að í ljóðum Péturs, Splunkunýr dagur, er veriö að segja einhverskonar „skáld- lega ævisögu” ungs manns að nema og skynja heiminn. Og sjálfan sig í heiminum. Það má eflaust greina ýmislegan „efnivið vemleika” í mnu- eða særingastíl ljóðanna, en það sem máli skiptir er sjálfsvitund skáldsins í ljóðinu, óþol, óþreyja, uppreisn sem ber uppi mælsku þeirra. Sjálfsvitund sem heimsvit- und. Hjá Einari Má virðist úrlausnar- efnið vera málið sjálft, tilfinningaleg reynsla sem málfar dagsins og göt- unnar geymir, miklu frekar en ein- hver „samfélagslegur veruleiki” handan málsins og orðanna. Ljóð þeirra Péturs og Einars fá gildi sitt af þeim frásagnarheimi sem skáld- sögur þeirra síðan birta. Sama gildir um ljóð Einars Kárasonar í bókinni: þau eru einhverskonar „forstúdíur” í efnivið málfars og þar með mann- lýsinga sem síöar koma fram í skáld- sögu hans. Einnig Sigurður Pálsson finnst mér að sé í sínum ljóðum aðal- lega að reyna á möguleika málsins, þau geyma einhverskonar áköllun, jáheit á ljóðið og skáldskapinn um andsvar við veruleika frekar en at- hugun eða lýsingu eða túlkun hans. Það virðist fráleitt að orða til dæm- is þessa höfunda við raunsæi, þjóðfé- lagslega eða pólitíska ljóðlist, þótt að sjálfsögðu sé „veruleiki nútímans” yrkisefni þeirra að því marki sem mál þeirra geymir hinar og aðrar myndir og nöfn hans. Og það á vel að merkja við mörg önnur og sum ein- hver bestu ljóðin í þessari bók að við- fangsefni þeirra er einatt einhvers- konar „bókmenntaleg reynsla”, beint eða óbeint, oft með paródiskum og íróniskum brag. Ástin og mælskan I f jórum öðrum efnisþáttum í bók- inni: Vegir ljóðsins, Samskipti, Ætt- jörð og náttúra, Landamæri em til- búningur nefnast þeir, er ort um venjubundnari efni: skáldskapinn sjálfan, ástir, ættjörð og umheim. Þessir þættir em styttri en hinir fyrr- nefndu, en textinn einatt með svipuð- um kennimörkum, nútímalegar út- setningar og tilbrigði tilfinningalifs og lífssýnar sem oftar en ekki á sér ríkulega stoð í öðrum skáldskap, eldri og yngri bókmenntum. Um alþjóð hafa þessi ljóö einkum fram að færa ansi venjubundna kveðandi um frið og vináttu („bróðir minn í Angóla. .. systir mín í Chile”), en gaman er í flokki ættjarðarljóða að ýmsum myndum og athugunum úr efnivið náttúrulýsinga, frá sjónar- hóli borgarmanna og borgarlífs. Ástalífið breytist ekki í aðalatriö- um sínum þótt orðfæri skálda breyt- ist. I ástaljóðum eftir til dæmis Olaf Hauk Símonarson, Áðalstein Ingólfs- son, þar sem annars birtist býsna ólíkt viðhorf til málsins sem ort er, verður konan með alveg hefðbundnu móti kynferðislegt („nekt þín”) og tilfinningalegt („mig, mitt, mín”) viðfang karlsins í Ijóðinu. Þá er ann- ar bragur á ljóði Steinunnar Sigurð- ardóttur í þessum þætti („When I’m sixty four”). Það er svo annað mál að ljóð Olafs Hauks og Aðalsteins eru án alls efa „betri texti” en ásta og kynferðiskvæði til dæmis Elísabetar, Þórdísar, Sonju og áður voru nefnd- ar, væntanlega vegna mælskulistar sinnar frekar en einna eða annarra skynjana, tilfinninga, viðhorfa sem ljóðin tjá. Um ljóðið yrkir Ölafur Haukur í fyrsta þættinum og kemur einföldum orðum að gamalkunnri hugmynd, þar er ljóði líkt við „fuglinn áður en hann flaug en eftir að hann sat á gceininni”. Allt í lagi með það. Nær lagi held ég samt að Einar Már fari í Heimsókn, inngangskvæði bókar- innar þar sem „ljóðið” kveður: þú hefur dmkkið mig í hel þú verður að rétta mig af skáldgyðjan er farin í fóstureyðingu orð þin í útgöngubanni héðan i frá neita ég að skipa tilf inningum þinum upp Þarna held ég raunar að Einar Már komi sínum hnyttnu orðum að vanda sem er flestum eða öllum skáldum þessarar bókar sameigin- legur, og þau eru öll að yrkja um, beint eða óbeint, í bókinni, miklu frekar en ein eða önnur vandamál ut- an textans. Af farsælli lausn hvers og eins á honum ræðst að vísu viðgang- ur ljóölistar í og eftir þessa bók og hennar markaða skeið í bókmennta- sögu. Ljóð og bók Eins og vikið var aö í fyrri grein, í gær, er vandalítið að gera ágreining við Eystein Þorvaldsson um efnisval og höfunda í bókina, og yrðu þó álita- málin enn fleiri þegar kemur að kvæðavali eftir hvern höfund. Þetta er auðvitað ofur-eölilegt þegar um er að ræða svo nýlegan skáldskap. Þar fyrir líklegt að í bókinni séu flest þau skáld, kannski sum einstök kvæði sem síðar munu skipa sér sess í vit- und lesenda og sögu bókmennta sem varanlegur texti. Hver skyldu þau nú vera? Þarflaust aö spá um það. En kannski einfalt að segja að „besti texti” sé sá sem auðveldlegast kem- ur sér undan slíkum a lhæf ingum sem hér hefur verið reynt að hafa í frammi. Ég nefni bara höfunda eins og Þórarin Eldjárn, Steinunni Sig- urðardóttur, Sigurð Pálsson, en ekki endilega þau ljóö þeirra sem hér eru í bókinni. Alhæfingamar hér á undan helgast hins vegar aöallega af því að þær virðast leiða af sér alveg þveröf- ugar niðurstöður við skoðanir Ey- steins Þorvaldssonar í formálanum. Það er þar fyrir líklegt aö þessi bók geti komið áhugamönnum um ljóðagerð að góðu gagni, allténd ef hún er notuð sem sýnisbók, safnrit en ekki neinskonar „úrval” eða „sögu- leg úttekt” ljóðagerðar á tíma henn- ar. Hún er myndarlega gerö bók af forlagsins hálfu. En sumt er kyndugt í frágangi hennar. Ekki ljóst af hverju fyrirsagnir sumra ljóöa em með skáletri en aðrar upphafsstöf- um. Þar sem ljóð em tekin úr heilum flokkum em heiti flokkanna notuð sem fyrirsagnir, og jafnvel bókar- heiti þar sem einstök ljóð eru ekki auðkennd með fyrirsögnum. Pétur Gunnarsson skipar sínum ljóðum í hluta eftir aldri og auðkennir með númemm og stundum bókstöfum. Af því leiðir þau undur að hér í bók em ljóð eftir hann sem nefnast til dæmis „sex 1970 eitt 1.” og önnur sem kall- ast „j” eða „æ”. Þetta er nú alveg óþörf bókstafsfesta. Bagalegasti galli á fráganginum er þó að efnisyf- irlit eftir höfundum vantar, en á því þarf að halda eins og efnisskipan er í bókinni. Það hefði auðveldlega rúm- ast á auðu síöunum aftast. En lesendur geta líka í staöinn ort á þær sjálfir, sín eigin kvæði. PANTANIR Sími 13010 HÁRGREIÐSLU- STOFAN KLAPPARSTÍG 29 NÝ ÞJÓNUSTA VIÐ LANDSBYGGÐINA IMnwy Geríst áskrifendur að !»iií l£lti Fyllið út pöntunarseðiHnn og sendið til Heima-Bingo, Hamarshúsinu Tryggvagötu, 101 Reykjavík. Einnig getið þér hringt í síma 91-28010 til að gerast áskrif- andi. íþróttasamband fatlaðra Hamarshúsinu v/Tryggvagötu, simi91-28010. r ——------------------------------------- ■ Undirritaður óskar hér með eftir að fá sendar Heima-Bingo blokkir í hverri umferð sem spiluð er. • Verð pr. blokk kr. 50,- I Ath. minnst 2 blokkir verða sendar. Nafn.... Heimilisf. Póststöð. I Póstnúmer bamammmm. Sími 1 I I I I I I I I I 8

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.