Dagblaðið Vísir - DV - 15.01.1992, Síða 15

Dagblaðið Vísir - DV - 15.01.1992, Síða 15
MIÐVIKUDAGUR 15. JANÚAR 1992. 15 Gninitlífeyrir al- mannatrygginga Grunnlífeyrir almannatrygginga til aldraðra og öryrkja, sem nú er 12.123 kr. á mánuði, er ein elsta og helsta stoð almannatryggingakerf- isins. Frá 1937 greiddu allir, 16 ára og eldri, mánaðarlega sérstakt al- mannatryggingagjald, sem standa átti imdir elli- og örorkustyrk. Frá 1937 til 1961 var ellistyrkur tekjutengdur og ekki greiddur til þeirra sem höfðu miklar tekjur eða áttu miklar eignir, að mati þess tíma. 1961 var þessi skerðing afnumin og þáverandi félagsmálaráðherra, Emil Jónsson, lýsti því yfir, þegar hann talaði fyrir lagabreytingunni á Alþingi, að hér væri um áunninn rétt aö ræða, sem allir ættu að njóta sem náð höfðu tilskildum aldri. Sama viðhorf var einnig í nálægum löndum. Siðlaust afnám Þannig var litið á þetta mál af flestum þar til að fyrrverandi heil- brigðisráðherra, Guðmundur Bjarnason, lagði fram tillögu fyrir nokkrum árum um aö tekjutengja grunnlífeyrinn, þ.e. að skerða hann ef menn hefðu meira en rétt til hnífs og skeiðar. 1971 var þetta sérstaka almanna- tryggingagjald lagt af og tekna al- mannatrygginga eftir það aflað KjaUarinn Magnús H. Magnússon fyrrv. ráðherra lega í 30 ár eða lengur á tímabilinu frá 1937 tfl 1971. Ég tel það siðlaust að ætla nú að afnema þann rétt, sem fólk taldi sig vera að afla sér, með einu pennastriki og segja gamla fólkinu að þetta hafi bara verið plat. Framan af var upphæð elli- og örorkulífeyris miðuö við ákveðinn hundraðshluta af almennum taxta verkamanna. Því miður hefur þessi viðmiðun ekki haldið eftir að tekju- tryggingin kom til sögunnar. Bæði er að ríkisstjómir hafa ekki staðið að fullu viö það markmið og aðilar vinnumarkaðarins hafa samiö um ýmis atriði, sem ekki koma inn í grunnkaup verkamanna, svo sem júlíuppbót, desembemppbót og margt fleira. Ekkert af þessu hefur skilað sér í grunnlífeyrinn. „Mér er spurn: Hvenær uröu menn með allt niður í 66 þús. kr. í mánaðar- laun taldir vera þeir tekjuhæstu á ís- landi? - Þær tekjur virðast vera taldar nægilegar fyrir eldra fólk.“ með almennum sköttum. Flestir þeirra sem nú era á ellilíf- Ráðamenn þora ekki... eyrisaldri greiddu þetta sérstaka Nú tala menn um að skerðingin almannatryggingagjald mánaðar- nái aðeins til þeirra, sem em Greinarhöfundur segir ráðamenn setja sig upp á móti hátekjuskatti en hann sé þó viöa viðhafður i staðgreiðsiukerfi skatta. „tekjuháir", „tekjuhæstir" eða „allra tekjuhæstir". Mér er spurn: Hvenær urðu menn meö allt niður í 66 þús. kr. í mánaöarlaun taldir vera þeir tekjuhæstu á íslandi? - Þær tekjur virðast vera taldar nægilegar fyrir eldra fólk. Fyrir nokkrum árum var lögum breytt þannig að sjómenn fengu ellistyrk þegar þeir náðu 60 ára aldri. Þetta var aðallega gert til að auðvelda sjómönnum að fara í land og skipta um starf, t.d. eftir áratuga erfitt starf á fiskiskipum. Sú skerðing, sem nú er verið að tala um, hlýtur að gera þessi rétt- indi sjómanna marklaus í flestum tilvikum. Mér finnst það fráleitt að skeröa grunnlífeyrinn hjá þeim sem hafa um eða innan við 70 þús. kr. á mánuði (því miður em enn margir sem lítilla eða engra lífeyrissjóös- réttinda njóta) en snerta ekki fjár- magnstekjur. Menn geta allt eins haft milljón kr. á mánuði í fjármagnstekjur og haldið samt óskertum grunnlífeyri. Og ekki bara grunnlífeyri heldur og fullri tekjutryggingu (sem er u.þ.b. tvöfalt hærri en grunnlífeyr- irinn), heimihsuppbót, sérstakri heimilisuppbót og jafnvel fleiri bót- um almannatrygginga. Ráðamenn þora t.d. ekki að af- nema fráleit skatthlunnindi af greiðslum fyrir laxveiðar og setja sig upp á móti hátekjuskatti, segja hann óframkvæmanlegan, sem auðvitað er rangt, því hann er víða viðhafður í staðgreiðslukerfi skatta. Og menn em ekkert að flýta sér aö leggja fram tillögur um skatt af fjármagnstekjum, en það bráðligg- ur á að skerða gmnnlífeyri elli- og örorkulífeyrisþega. - Mér fmnst þetta vægast sagt röng forgangs- röðun. Magnús H. Magnússon Nýir tímar í íslensk- um landbúnaði Það er fyrir löngu orðið ljóst að íslenskur landbúnaður er og verður baggi á íslensku þjóðfélagi svo lengi sem hann er reldnn með svipuðu sniði og nú er. Fram að þessu hefur skort allan pólitískan vilja til þess að taka á þessu vandamáli, en nú lítur út fyrir að Úrúgvæ-lota GATT- viðræðnanna muni gefa ríkisstjóm- inni duglegt spark í rassgatið. Það gefur auga leið að ekki má líða lang- ur tími áður en bmgðist verður við því nógu lengi hefur landbúnaðar- vandanum verið velt áfram. Hér á eftir verður rakið hvemig ég tel að skynsamlegast væri að bregðast við þessu vandamáli, og í seinni grein minni um byggða- stefnu verður nánari útfærsla á því hvað slíkt hefur í for með sér. Ný jarðabókarnefnd I dag em um 5000 lögbýli í land- inu, mörg hver nyög óarðbær. Til þess að unnt sé að stuðla að auk- inni hagkvæmni er nauðsynlegt að fyrir liggi ítarlegar upplýsingar um jarðnyt á öllum þessum jörðum. Ég legg því til að skipuð verði ný jarðabókarnefnd sem taki sér þetta verk fyrir hendur. Þegar niðurstöður nefndaiinnar liggja fýrir má sjá hvaða búnaðar- svæði henta best til framleiðslu á hinum ýmsu búvörum og hvaða jarðir henta alls ekki til framleiðslu. Fyrirfram mætti hugsa sér að Suð- urlandsundirlendi hentaði vel til mjókurframleiðslu, Dalasýsla til sauðfjárræktar en Vestfirðir ekki til búskapar. Reyndar hefur Byggða- stofnun unnið skýrslu á þessum nótum, en henni var stungið undir stól þar sem hún hentaði ekki því hagsmunagæsluliði sem farið hefur með landbúnaðarmál hér á landi. Þrír meginfiokkar Ég tel aö með þessu móti mætti KjaUarinn Ásgeir Baldursson nemandi í þjóðfélags- fræði við HÍ flokka lögbýli landsins í 3 megin- flokka. í fyrsta lagi hagkvæm bún- aðarsvæði sem hggja vel við mark- aði og henta vel til landbúnaðar. Ámessýsla er sennilega hesta dæmið um þess háttar svæði. - í öðm lagi búnaðarsvæði sem henta sæmilega til framleiðslu á ákveðn- um búvörum. Skógrækt á Héraði og sauðfjárrækt í Dalasýslu em dæmi um slík svæði. - í þriðja lagi em jaðarsvæði sem af ýmsum ástæðum era óhentug til landbún- aðar vegna einangrunar, lélegs jarðvegs, gróðureyðingar o.þ.h. Vestfirðir sem slíkir em ágætt dæmi um slíkt landbúnaðarsvæði. Mjóifjörður er annað öfgadæmi þar sem senda þarf bát eftir mjólkinni yfir vetrarmánuðina. - í fjórða og síðasta lagi em svo örfoka óbyggðir, ofbeittar afréttir og friðlýstar náttúruperlur, sem loka þarf fyrir allri ásælni búfjár (hesta og kinda). Vitneskjuna um hve vel einstök landbúnaðarsvæði henta til fram- leiðslu á hinum ýmsu búvörum má nota til þess að koma í veg fyr- ir frekari offjárfestingu í landbún- aði á óhagkvæmum búsvæðum. Þannig verður að teljast eðlilegt að ekki sé lánað til uppbyggingar á mjólkurbúum á Vestíjörðum svo dæmi sé tekið. Rýmka þarf möguleika Undanfarin ár hefur verið dregið töluvert úr framleiöslu á kinda- kjöti þótt enn sé hún of mikil. Stærsti og versti sökudólgurinn á ástandi landbúnaðarmála er kvóta- kerfið í landbúnaði. Á komandi ámm verður að leggja það niður og gefa dugandi bændum kost á að hasla sér völl á kostnað slóðanna. Það á að gefa hveijum þeim bónda sem það vill kost á að fella niður kvóta sinn og hefja þess í stað að framleiða á markað. „Stefna ber aö því að allir íslenskir bændur framleiði fyrir markað strax á fyrsta áratug næstu aldar. Einungis á þann máta er mögulegt að skapa grundvöll fyrir þjóðhagslega hag- kvæman landbúnað.“ „Undanfarin ár hefur verið dregið töluvert úr framleiðslu á kindakjöti þótt enn sé hún of mikil.“ Rýmka þarf möguleika á nýjung- um í framleiöslu og slátrun. Gefa mönnum t.d. möguleika á að slátra sjálfir í litlu húsnæði (svo fremi það standist heilbrigðiskröfur) og með ýmsum mismunandi aðferðum. Við getiun tekið dæmi af sjálfstæð- um bónda í upphafi 21. aldar sem nær hagstæðum sölusamningi við arabískan kaupmann. Þá á í sjálfu sér ekkert að vera því til fyrirstöðu að slátra á íslamska vísu til þess að þóknast kaupandanum. Reglur verða að vera sveigjanleg- ar. Stefna ber að því að allir ís- lenskir bændur framleiði fyrir markað strax á fyrsta áratug næstu aldar. Einungis á þann máta er mögulegt aö skapa grundvöll fyrir þjóðhagslega hagkvæman land- búnað. Ríkið aðstoði Það er óhjákvæmilegt að búum verði fækkað á næstu árum, og í því sambandi þarf hlutverk ríkis- ins að vera bundið við aö draga úr félagslegum sársauka vegna þessa. Ég legg til aö ríkið kaupi óseljanleg- ar fasteignir í dreifbýli af því fólki sem vill selja og bregða búi en er í reynd bundið efnahagslegum átt- hagafjötrum. Loka á fyrir að fénaði sé beitt á afréttir, og afdalabýh skulu missa alla opinbera fyrir- greiðslu að núverandi ábúanda látnum, sé ekki hægt aö ná sam- komulagi um shkt fyrir þann tíma. Með opinberri fyrirgreiðslu á ég viö snjómðning að vetrarlagi, að náð sé í mjólk þrisvar í viku, að vegum sé haldið við, að sjónvarps- sendingar séu tryggðar og önnur opinber þjónusta veitt ábúendum að kostnaðarlausu og á kostnað skattgreiðenda. Smám saman ætti síðan að markaðsvæða landbúnað- inn með þvi að leggja niður allan kvóta og takmarka alla opinbera stýringu á honum. ÖU þessi endurskipulagning landbúnaðar má að sjálfsögðu ekki gerast óháð öðrum þáttum í byggðastefnu. Sjávarútvegur og málefni sveitarfélaga verða að haldast í hendur viö þessa þróun. Ég mun síðar víkja að þeim málefn- um. Ásgeir Baldursson

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.