Dagblaðið Vísir - DV - 14.12.1993, Side 31

Dagblaðið Vísir - DV - 14.12.1993, Side 31
ÞRIÐJUDAGUR 14. DESEMBER 1993 31 Merming Sjötugur skörungur Sigríður Rósa Kristinsdóttir ásamt skrásetjara sínum, Elísabetu Þorgeirsdóttur. „Eg sagði þér um daginn að ég hefði aUtaf fundið mikið fyrir því að ég væri kona,“ (40). Það er Sigríður Rósa Kristinsdóttir sem hér hefur orðið í nýútkominni ævisögu sinni, Þú gefst aldrei upp, Sigga, sem Élísabet Þor- geirsdóttir hefur skráð. Eflaust kannast margir við Sigríði Rósu. Hún hefur verið fréttaritari útvarpsins á Eskifirði um árabil og flutt skelegga pistla á rás 2 um allt sem nöfnum tjáir að nefna: miðstýringu, þenslu höfuðborgarsvæðisins, stöðu kvenna fyrr og nú o.fl. Hún skefur ekki utan af skoöunum sínum í pistlunum og hún lúrir ekkert á þeim heldur í þessari frásögn. Hún lætur engan eiga hjá sér og svarar fullum hálsi enda lærði hún snemma að berjast fyrir at- kvæðisrétti sínum í karlahópi: ólst upp með ellefu bræðrum og þremur systrum. í heima- húsum stóð hún strákunum fylhlega á sporði og fór létt með það þó hún hafi reyndar snemma komist að því að „til þess að konur komist áfram þurfa þær að vera helmingi betri en karlar." Og bætir síðan við: „en það er bót í máli að það er ekki mjög mikill vandi“ (276). Sjálf lét hún hvorki börnin sjö, hlutskipti sjómannskonunnar á Eskifirði né vinnu í fiski aftra sér frá því að sinna hugðar- efnum sínum: ræktaði grænmeti, stundaði verslunarrekstur um tíma og síöar útgerö og hellti sér seinna út í félagsstörf og pólitík. En Sigríður fer ekki dult með að vinnuálagið hafi oft verið gífurlegt enda hvílir heimilis- hald sjómannskonu alfarið á hennar herð- um. Ekki léttu karlarnir undir þegar þeir komu í land og það gætir biturðar í orðum Sigríðar þegar hún rifjar upp árið 1951. Þá fór hún að fmna fyrir lasleika (sem síðar kom í ljós að var af völdum berkla) og um haust- ið lögðust krakkamir í mislinga. Þó að eigin- maður hennar væri heima þetta haustið fannst honum óþarfi að vera henni innan handar, hún væri ekkert að gera hvort sem er. „Þá grenjaði ég stundum ofan í uppþvotta- vatnið," segir Sigríður, „því það er ekki minn háttur að láta það sjást þegar ég bugast" (147). Það er þessi hliðin sem Sigríöur snýr mest að lesendum sínum, hún sýnir okkur konuna sem bugast en brotnar aldrei, berst áfram á hörkunni hvað sem á dynur. Við sjáum orð- Bókmenntir Sigríður Albertsdóttir heppinn skörung á framboðsfundum en við fáum lítið að vita um hugsanir einmana sjó- mannskonu sem átti sér enga bestu vinkonu, bara að hlutskiptið hafi oft verið ömurlegt. Við fáum fyrst og fremst mynd af baráttu- konunni Sigríði Rósu í þessari frásögn og þó að krafturinn sé aðdáunarverður leynist manni ekki að baráttan hefur tekið sinn toll. Þær tilfinningar sem Sigríður Rósa sýnir óhikað í þessari frásögn eru reiði, sársauki og biturð, öðrum tfifinningum heldur hún mest fyrir sig og gætir þess að hleypa lesand- anum aldrei of nálægt. Það er sem sagt fremur einlit mynd sem Elísabet Þorgeirsdóttir dregur upp af aðal- persónu þessarar bókar og öðrum persónum er einnig haldið í hæfilegri fjarlægð, t.a.m. eiginmanmnum sem fær háðuglega og nei- kvæða umfjöllun í þau fáu skipti sem hann skýtur upp kollinum. Framsetningin gerir einnig sitt til að trufla lesandann þar sem höfundurinn virðist ekki geta gert það upp við sig hvort hann eigi að hafa bókina í við- talsformi eða ekki! Og þó að Sigríður skrifi ágæta útvarpspistla er ekki þar með sagt að þeir eigi mikið erindi í ævisögu hennar, a.m.k. ekki í jafn miklum mæli og hér er. Þeir hvorki auðga né dýpka frásögnina og bijóta atburðarásina óþarflega mikið upp, sérstaklega í fyrri hluta bókar sem ég mæh reyndar helst með. Þar fjallar Sigríður Rósa um æsku sína og uppvöxt og eru þeir kaflar bæði skemmtilegir og áhugaverðir. Þú gefst aldrei upp, Sigga! Elísabet Þorgeirsdóttir Fróði 1993 Hjátrú í daglegu lífi Bókin Sjö, níu, þrettán „fjallar um margvíslega hjá- trú landsmanna fyrr og nú“. Hún er byggð upp sem uppsláttarbók, þ.e. fyrirbrigðin eru í stafrófsröð og því auðvelt að finna þau atriði sem menn vilja fræðast um. í formála segir Símon Jón að bókin sé „ekki fræði- rit heldur er bókinni ætlað að gefa yfirlit yfir hjátrú íslendinga í daglegu lífi“. Við þetta takmarkast efnis- val bókarinnar. Sumum hlutum þjóðtrúarinnar er sleppt, t.d. „huldufólki, draugum, tröllum og öðrum vættum, álagablettum o.fl.“. Flestir þekkja dæmi um ýmislegt sem ekki má gera Bókmermtir Guðmundur G. Þórarinsson vegna þess aö það boðar óhamingju eða öfugt - eitt- hvað sem sjálfsagt er að gera og veit þá á gott. Mörg slík trú eða siðir eru hins vegar svo fjarlæg okkur vegna forns uppruna að fæstir þekkja skýringar eða ástæður. Þá er gott fyrir fróðleiksfúsa aö hafa slíka bók við höndina og slá upp. Stundum er sagt að þekkingin dragi úr eða eyði áhrifum hjátrúarinnar. En stundum á slík hjátrú sér djúpar rætur í þjóðfélaginu og felur í sér forna visku eða sannindi. Ég slæ upp í bókinni á orðinu mánudagur. Allir þekkja málsháttinn „Mánudagur til mæðu“. Bókin tekur á trúnni eða öllu heldur ótrúnni á mánudögum. Haft er eftir Jónasi frá Hrafnagili aö sú trú hafi víða verið hér á landi aö ekki mætti hefja túnaslátt á mánu- degi. Fræðimenn lásu það úr sköpunarsögu Biblíunnar að guð hafi ekki verið ánægður með starf sitt á mánu- degi. Jafnframt ber mánudagur heiti sitt af mánanum, sem Þjóðverjar segja að sé ljós þjófanna. „Forn-Rómveriar álitu ekki einungis mánudaga óheillavænlegri en aðra daga heldur líka aðra þá daga, sem næstir komu á eftir frídögum" og menn þekkja hugtökin mánudagsbílar og mánudagsúr. En þama tekur bókin ekki á þeirri skýringu að al- þýða manna hafi dregið ályktunina „mánudagur tfi mæðu“ af árangri og auðnu verkmanna, nefnfiega því aö þeir sem draga að byrja verk þangað til eftir helgi, Símon Jón Jóhannesson. að ekki taki að byrja fyrr, uppskeri í samræmi við það. Þeir geyma verkið og verður því minna úr verki, afkasta minnu, uppskera minna. Hinir sem byija strax, jafnvel á laugardegi, þó stuttur tími sé til hvíldar, þeir nýta tímann, verður meira úr verki og uppskera meir. Reynslan hafi þannig sýnt að þeir sem drógu að byija tfi mánudags voru sluksarar sem famaðist verr. Þjóðtrúin, e.t.v. orð húsbændanna, var því að best væri að byrja fyrir helgi. Víða er leitað fanga í þessari bók. Hún mun auka mörgum ánægju og skýra margt sem menn viðhafa án þess að vita hvers vegna. Sjö, niu þrettán Simon Jón Jóhannesson tók saman Vaka-Helgafell 269 bls. Þú ert að missa af J ólamy ndatöku nn i 3 Ódýrastir Nú eru síðustu forvöð til að panta jólamyndatökuna, við myndum til og með 21. des. og skilum öllum myndum og stækkunum fyrir jól. Jólakortaverðið hjá okknr er hið hagkvæmasta á landinu í okkar myndatökum er innifalið að allar myndir eru stækkaðar og fullunnar í stærðinni 13 x 18 cm að auki 2 stækkanir 20 x 25 cm og ein stækkun 30 x 40 cm í ramma. Verð frá kr. 12.000,oo Ljósmyndastofan Mynd sími: 65 42 07 Barna og fjölskylduljósmyndir sími: 677 644 Ljósmyndastofa Kópavogs sími: 4 30 20 \

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.